Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kĩ hơn về bàn phím ảo Bphone 3: tối ưu riêng cho Bphone nên gõ tốt

Duy Luân
18/10/2018 18:40Phản hồi: 262
Kĩ hơn về bàn phím ảo Bphone 3: tối ưu riêng cho Bphone nên gõ tốt
Bạn nghĩ rằng mọi bàn phím ảo đều như nhau? Thực sự không phải thế, sau nhiều năm chinh chiến mình nhận thấy rằng không phải cứ bàn phím ảo làm ra là đều gõ tốt. Nó đòi hỏi một sự tinh chỉnh về chiều cao phím, khoảng cách phím, màu phím, hiệu ứng nảy lên khi gõ kết hợp với cả âm thanh để tạo cho bạn trải nghiệm nhập liệu tốt nhất trên di động. Và mặc dù cùng 1 bàn phím nhưng lên các máy khác nhau thì trải nghiệm cũng sẽ khác nhau nếu không được tối ưu tốt.

Apple là hãng làm tốt nhất ở khâu bàn phím ảo từ xưa tới nay. iPhone đời đầu, iPhone 4, iPhone 5, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone XS, iPhone XS Max... đều có kích thước phím khác nhau tùy theo kích thước màn hình. Khác từ độ cao của từng phím, khác độ cao xuất hiện trên màn hình, thậm chí iPhone XS và XS Max cũng khác nhau về chiều cao của phần trống đội bàn phím lên. Đây là chuyện không phải hãng nào cũng để ý thực hiện. Đó cũng là lý do vì sao trải nghiệm gõ trên iPhone cực kì sướng và khó có chiếc điện thoại Android nào sánh bằng trừ Pixel và Nexus (vì nó cũng đã được Google tinh chỉnh, ít nhất là hồi mình còn sử dụng Nexus 6P).

Các bàn phím ảo trên Android, kể cả bộ gõ cài sẵn hoặc bộ gõ cài từ Play Store, đa số đều cho phép bạn chỉnh kích thước chiều cao của phím và khoảng cách phím. Vấn đề là bạn sẽ phải tự chỉnh, tự mày mò và thử nhiều lần để có con số hợp lý nhất bởi thiết bị Android mỗi máy mỗi khác, developer làm bàn phím không có cách nào chỉnh được vụ này trừ khi đã có sự thống nhất với hãng sản xuất phần cứng từ trước. Một số bàn phím thậm chí chỉ cho chỉnh cao - rất cao - thấp - rất thấp chứ bạn không thể chỉnh từng nấc một được.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn sử dụng điện thoại viền mỏng. Không phải anh em nào cũng để ý và thường anh em chấp nhận trải nghiệm bàn phím trên thiết bị của mình. Nhưng vì mình đã có cơ hội xài qua nhiều máy nên mình có thể phát hiện ra ngay sự không ổn đó.

ban_phim_bphone_3_1.jpg

Trải nghiệm gõ của bàn phím khi hiển thị sát viền cực kì khó chịu: gõ khó, dễ sai, nhanh mỏi tay. Lý do của việc này là ngón cái của bạn phải cong xuống nhiều hơn, trong khi ngón cái là ngón chủ lực để bạn nhập liệu trên điện thoại. Máy nào còn để lại thanh navigation ảo của Android thì còn đỡ, những máy ẩn luôn thanh này mới cảm thấy mỏi.

Để giải quyết chuyện này, Apple và cả Bphone đều thiết kế thêm một phần trống ở cạnh dưới của bàn phím ảo, nó giúp bàn phím đội lên cao hơn và bạn gõ dễ hơn. Khi gõ bạn sẽ nhìn vào ô nhập liệu nên khi đó có thể hi sinh đi cái ấn tượng của viền mỏng vì dù sao mắt bạn cũng đang tập trung vào một vị trí khác rồi. Đây là chi tiết mình cảm thấy khác biệt rõ nhất về trải nghiệm bàn phím giữa iPhone X so với tất cả máy Android viền mỏng khác. Đến năm nay mới thấy có hãng học theo, còn tất cả những OEM khác đều không thực hiện.

Nhìn vào hình này anh em sẽ thấy được sự khác biệt giữa bàn phím không tối ưu và bàn phím tới ưu cho máy viền mỏng. Cái có logo Google là Gboard cài từ Play Store, ảnh còn lại là bàn phím BKAV cài sẵn làm mặc định trên Bphone 3.

ban_phim_bphone_3_gboard.gif

Hôm qua mình cũng có đọc comment trong bài Bphone 3 - Những ấn tượng đầu tiên: máy đẹp, cầm tốt, bàn phím ảo tuyệt vời thì nhiều anh em nói rằng Gboard giờ cũng cho di chuyển vị trí bàn phím để bạn đặt nó cao lên tại bất kì vị trí nào bạn muốn. Tốt đấy, nhưng ở vai trò của 1 người dùng bình thường thì mình buộc phải được ai đó chỉ cho tính năng này. Mình vừa cài Gboard lên máy thì không thấy phần hướng dẫn nào liên quan, cũng như nói về tác dụng của việc bố trí bàn phím với điện thoại viền mỏng. Trong khi đó, bàn phím là thứ cơ bản, cần phải làm tốt ngay từ đầu chứ không phải bắt người dùng phải mày mò chỉnh lại hay thậm chí cài thêm bàn phím bên thứ ba.

Bởi thế nên mình đánh giá cao việc BKAV thiết kế bàn phím của Bphone 3 theo đúng cách mà Apple làm, và trải nghiệm thật sự tốt. Mình có thể yên tâm gõ mà không sợ sai, gõ lâu cũng không mỏi, cảm giác này từ thời Nexus 6P và HTC U11 tới giờ mình mới thấy lại. Và một khi bạn yên tâm gõ, bạn cảm thấy hạnh phúc với bàn phím thì bạn sẽ có cảm nhận tốt hơn khi sử dụng chiếc điện thoại mình.

Cũng chia sẻ thêm là BKAV có đăng tải bàn phím của họ lên Play Store để bạn có thể cài cho bất kì điện thoại Android nào khác cũng được (thật ra BKAV còn có nhiều app khác trên Play Store nữa từ trình duyệt cho đến ghi chú, nhưng mình không xài mấy). Tuy nhiên, khoảng trống đội bàn phím lên cao và việc tinh chỉnh kích thước phím sẽ chỉ áp dụng cho Bphone 3 mà thôi. BKAV hiện chưa có kế hoạch tối ưu theo kiểu này cho những mẫu máy của các hãng khác.

Tất nhiên bàn phím của BKAV không phải là không có chỗ dở. Ví dụ, nó chưa hỗ trợ thao tác swipe mà nhiều anh em quen sử dụng chẳng hạn. Mình thì không gặp vấn đề về vụ này vì mình ghét swipe nên chẳng bao giờ xài.

Quảng cáo


Chốt lại, ngoài việc Bphone 3 gõ ngon ra chúng ta còn thấy được một lỗ hổng về bàn phím ảo trong hệ sinh thái Android. Không có một giao thức nào để máy nói với bàn phím ảo rằng nó nên thể hiện với kích thước bao nhiêu, chiều cao bao nhiêu là tối ưu nhất nên ngay cả khi các lập trình viên viết bàn phím ảo muốn tối ưu thì cũng không làm được. Việc này phải xuất phát từ hãng phần cứng, và ngon hơn nữa là xuất phát từ Google. Khi Google làm hàm API dạng này cho Android, các bàn phím ảo sẽ tự biết điều chỉnh lại để đem tới trải nghiệm gõ tốt hơn.
262 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự kể từ khi có bphone3, mình đã dành rất nhiều thời gian đễ gõ nhập liệu, cảm giác gõ tốt, thỉnh thoảng máy tự động chỉnh những từ sai với tỉ lệ chính xác khá cao. Mình gõ ít nhầm lẫn hơn rất nhiều.

Mình với tư cách là người dùng bình thường mình cảm nhận bàn phím của bphone3 khá tuyệt.
TidoSumo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 thiết kế là thấy hiểu cái tầm làm đth rồi. Cái cơ bản nhất là sử dụng bàn phím mà nó để tụt cái màn xuống dưới, trên thì dày ra. Mấy thằng thiết kế này chắc cụt tay hết mẹ rồi.
@TidoSumo thấy comment là hiểu chưa bao giờ xài iPhone hay các điện thoại viê2n mỏng được làm tốt về trải nghiệm rồi
Bàn phím Gboard làm rất ngon, nhiều tính năng và tích hợp Google search rất tiện lợi nhưng mà đúng là gõ trên các điện thoại màn hình mỏng không thật sự tốt, mình thử gõ trên Mate 20 Pro cảm giác chông chênh dễ rớt.
@mmth88 gboard có gõ tắt nhé
mmth88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kenshitran1986 Ở đâu thế bác @@! Cần lắm đc thông não 😃 thề là e ko biết nó ở đâu
lethanh231
TÍCH CỰC
5 năm
@kenshitran1986 Cần lắm luôn, vd gõ vn mà nó ra đc việt nam , chỉnh đâu bạn
nmh1102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lethanh231 Trong mục dictionary ý nhé
thecat
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nhận dùng phím iphone hầu như không bao giờ bị gõ sai, nhưng của android hay bị gõ sai, do nhiều khi từ nhập liệu k chạy kịp tốc độ gõ, gõ chữ l, m hay bị nhảy vào delete lùi 1 chữ v.v.. Có lẽ nghiên cứu mua blackberry key 2 😁
Tiếc iphone chỉ mua cho vợ vì gắn bó với hệ sinh thái android mất rồi.
@Yan20142297 Ok bác
@thecat Em can bác. ĐỪng mua Key2 hay Key1 gì cả.

Yêu thuơgn BB bao nhiêu năm, giờ a phải chấp nhận sự thật rằng bàn phím thật đã bị bàn phím ảo bỏ xa rồi.

Con BB nghe gọi thì cực ngon, sử dụng được phím tắt. Nhưng nếu nhập liệu nhiều thì nó là thảm hoạ. Hơn nữa, cái màn hình bé tí ấy tù túng, làm chả được việc đâu.
thecat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kehuydietngo Đơn giản là khi dùng một cái gì đó đủ lâu thì không muốn thay đổi.
@vicktorbui Pp cắm sim nghe gọi là ok nhất vì chất lượng đàm thoaii của bb là k có đối thủ
nublast
TÍCH CỰC
5 năm
rút cuộc có cách nào leak ra để cài cho các máy android khác không mod
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nublast Không khéo nó nhận Gú Gồ ki bo là virus =))
@htevn Không đâu bạn. Bphone 3 nó mới nâng
@nublast Extract ra cũng ko làm phím cao lên được bạn ạ
@nublast M cài được rồi
Nhưng bị lỗi hàng dưới cùng ko bấm được
Ko space .... Được
Rốt cuộc lại xóa đi
Còn thử mấy hàng trên đúng là ngon hơn labankey đang dùng
tyt1902
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy gõ bàn phím trên iphone hơn android nhiều, chưa thấy app nào gõ đc ưng ý cả
sieucamapx2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đạt Phít Một em thì bất chấp 😁
tyt1902
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rockiessoul Ipad mình gõ trên mini 4 thấy ok còn mấy con to thì cực cầm nặng mà ấn khó, android thì m hay cài laban key nhưng ko ưng lắm
@tyt1902 Mình dùng cả Note lẫn iphone, quen bàn phím vuốt trên Note thấy gỗ từng phím trên ip rất chi là cực
@hoangtuhn Mới vào nên k đc chiều ngay, sẽ làm hư 1 thế hệ bác ak 😃))
Nhìn cái bàn phím nó”quen quen”!😆
@novavn Gớm, các điện thoại tàu với Hàn cũng ăn cắp đầy ra đấy, đến Apple cũng đi ăn cắp (hoặc nếu thích sang mồm hơn thì là mượn) mà có thấy ai chê bai dè bỉu đâu. Có chăng Bphone thì phận con rơi con vãi và người ta ghét phụ huynh nhà nó quá nên ghét lây nó.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@vicktorbui Ăn cắp thì vẫn là thằng ăn cắp, dù nói gì đi nữa bạn nhé... Bạn có thể làm gì đó tương tự người khác, cải tiến nó thành thứ của bạn, mang phong cách của bạn điều đấy ok. Nhưng lấy đúng thiết kế của người khác thì lại là ăn cắp nhé. Làm ăn chuyên nghiệp người ta ghét nhất là ăn cắp và làm hàng nhái.
@novavn giao diện bàn phím Samsung nó cũng na ná iPhone thôi thím 😃
Jean12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn Cái bàn phím hình chữ nhật trắng bo bốn góc từ khi nào đã thành tài sản cá nhân vậy. Hình chữ nhật bo cong bốn cạnh màu trắng cũng có bản quyền cơ đấy, ko biết nhà thiết kế tài ba nào nghĩ ra cái thiết kế này để đòi bản quyền ta?
Trước dùng iphone thì sang android gõ sai, dùng android lâu gõ chuẩn rồi thì sang iphone lại gõ sai.
phamtuan2881
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhận được chưa @duy Luan
Giống ip x. Nhìn cũng đc.
Clrscr
TÍCH CỰC
5 năm
Vì Bphone là cái điện thoại tràn đáy đầu tiên trên thế giới . . . android nên mọi người thấy nó mới lạ, thu hút. Vì tràn đáy 100% nên hệ quả là bàn phím Bphone cần phải đc nâng lên như thế mới gõ được. Với mình đây chẳng phải là điều gì sáng tạo, đúng hơn nên hiểu nó là một điều tất yếu. Anh Nổ suy cho cùng chẳng sáng tạo ra cái gì. Anh Nổ chỉ khác phần còn lại của thế giới android là ảnh nghĩ khác phần còn lại!
@Clrscr Đâu có, mình thấy "Đầy Trán" nhiều lâm rồi mà
@nịnastorm Bạn có thù gì với thằng BKAV à? Rảnh vãi 😕
@shinkt Sao quote mình ???
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Vì mod đang khen bàn phím bk biết tự nâng lên hở 1 khoảng để đỡ mỏi tay và vùi dập các bàn phím khác "ngu" không thiết kế nâng lên sẵn cho người dùng mà. Lại không nghĩ đem cái bàn phím bk đó đi cài qua mấy cái máy khác nó cũng "ngu" chẳng khác gì mấy cái bàn phím kia.
Hôm qua tải bản apk của Bkav này mà về ko sài đc dòng phím cách dưới cùng. Xoá luôn, tìm cách fix nhưng không được.
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@notlove2402 Có quánh giá chưa bác ?
@notlove2402 Mình cũng tải về cài thử trên con s7 và bị tương tự.
@xrokhanx Nãy cài lại vẫn bị, nói chung phản hồi khá ổn, nhưng ko sài đc khúc dưới cùng. Trc giờ mình toàn sài GGkeyboard thôi, muốn đổi gió xem sao.
@haichin Có cách fix bạn hú mình phát nhé, bãy cài lại reset máy vẫn bị
Luân Mập dạo nì tích cực gõ phím nhề, 1 hình thức thể thao tốt đấy em.

Ủa mà em đang xài máy gì thế Luân
@Clrscr Sao suy bụng mấy em qua bụng Luân mập và bọn anh vậy em gái
nqdong
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Vài bữa làm cái đánh giá trải nghiệm đi Luân.
kasano8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@herovn2002 Nhận xiền của ngta rồi. Giờ bp3 làm máy chính. Còn Xs max làm máy phụ
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kasano8x Xài Bê làm chính mới có cái XS để phụ đó chứ.
Cái Bphone 3 được mỗi bàn phím hay sao?!
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenly2016 K đâu bạn. Còn dac vs ip6x nữa. Chữi là "chúng" lôi hai cái đó ra khoe đó
@Antikill VL
Dùng labankey cũng có thể như thế đc mà
Screenshot_2018-10-23-12-14-28-981_com.android.chrome.png
@Duy Luân Đây không phải phím ảo Luân ơi, nó là phím điều hướng của Laban Key á. Nếu có phím ảo thì nó thế này cơ
Screenshot_2018-10-23-13-46-15-388_com.android.chrome.png
@hungquyen999 Hình như khoảng ấy nó để gợi ý mấy cái icon thì phải
pisa
TÍCH CỰC
5 năm
@kehuydietngo Cảm ơn thớt, đã thử và đúng là cao hơn, không những vậy còn có thêm nút điều hướng con trỏ chứ không phải khoảng trắng vô nghĩa.
hungquyen999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kehuydietngo Điều khiển con trỏ bạn ơi
Để cài bkav keyboard thử liền
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Hay lắm nha.
Screenshot_20181023-144228_Chrome.jpg
@herovn2002 Có tính năng đó cũng tốt, đang muốn chửi vài thằng, nhưng như chó cắn trăng, lời chửi không đến tai bọn nó được.
anhkhoa00021
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vikhatra đã chuyển sang gõ Tiếng Việt mà vẫn còn chữ "Go" thế kia, đáng lẽ phải thay bằng chữ "Nhập" hay gì đó chứ
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhkhoa00021 Bình thường nó là phím enter, trong chế độ search nó thành vậy đó b. Đúng ra phải đổi là Đi 😃
GREAT
Knell0704
TÍCH CỰC
5 năm
Mất công làm cạnh dưới mỏng rồi đẩy bàn phím lên để trống 1 khoảng, rồi lại chê máy android khác làm cạnh dưới có cái cằm 😁
Nói chung làm cạnh mỏng chỉ để giải quyết khâu thẩm mĩ thôi, chứ ko tốt cho trải nghiệm người dùng
@Knell0704 Có phải lúc nào cũng bung bàn phím lên đâu.
Knell0704
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Của Iphone thì hầu như mọi lúc vì chứa cái thanh điều hướng ấy
@Knell0704 Đúng vậy bàn phím bị đẩy lên che hết cmn màn hình, lại quay về thời cổ đại cữ gõ text là bàn phím toàn màn luôn
KHÔNG LIÊN QUAN: mình đang sài trình duyệt Chrome trên iOS vào Tinhte đọc tin thứ 10 bấm back nó ra nó trở về đầu trang, rất khó chịu, sao không ở chính cái tin thứ 10 để xem các tin cũ hơn, có mod nào để ý ko ???
@davidquang2012 Mình ko bị? Ios mấy vậy bạn?
@Duy Luân iOS 12.0.1, mình đã test Chrome trên Android, và Safari trên iOS ko bị, chỉ Chrome trên iOS bị thôi, mà toàn dùng cái này
Knell0704
TÍCH CỰC
5 năm
Mất công làm cạnh dưới mỏng rồi đẩy bàn phím lên để trống 1 khoảng, rồi lại chê máy android khác làm cạnh dưới có cái cằm 😁
Nói chung làm cạnh mỏng chỉ để giải quyết khâu thẩm mĩ thôi, chứ ko tốt cho trải nghiệm người dùng
@Knell0704 Ko biết lm sao vừa ý các bác đây. Mỏng dưới thì chửi trán dồ. Mỏng trên thì chửi cằm to. Giờ Bphone phải ko cằm ko trán ko tai thì ms vừa lòng các bác. Quan trọng phải rẻ thật rẻ 3 4 tr thôi.
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanokvt Hihi từ từ sữ xuất hiện loại đt như thế bác ạ. Mới ngó con oppo tai thỏ, pin 4300, nhận diện khuôn mặt, tràn viền 4 hướng, bỏ luôn cảm biến vân tay sau lưng, màn to, HD+, nền ips mà có hơn 4tr. Sợ bọn oppo thật
@camivacamiva Oppo nhanh tã kinh lắm. Mà sửa chữa giá ko rẻ chút nào. Bh cũng củ chuối. Mình tởn rùi ko biết các bác thì sao?
@tuanokvt Tã là ntn bạn. Bị kẹt hay kêu gì ah

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019