Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn thưởng thức nhạc Hi-res trên điện thoại di động

Knah
14/10/2018 5:48Phản hồi: 171
Hướng dẫn thưởng thức nhạc Hi-res trên điện thoại di động
Sau loạt bài về Hi-res, hôm nay mình sẽ hướng dẫn anh em cách để làm sao có thể thưởng thức nhạc Hi-res một các trọn vẹn nhất. Để làm được điều này chúng ta cần phải có cả phần cứng và phần mềm, mình sẽ đi từng phần để anh em tiện theo dõi. Anh em nào nếu chưa biết Hi-res là gì cũng như nơi để kiếm nhạc Hi-res thì có thể đọc lại loạt bài cũ để rõ hơn.

1/Ưu nhược điểm các file nhạc lossy và lossless, file nào là tối ưu cho điện thoại di động
2/Nhạc Hi-res là gì? Liệu anh em có thực sự cần đến hay không?
3/Những website tốt nhất để download nhạc Hi-res
4/Chia sẻ một số ứng dụng dùng để nghe nhạc Hi-res trên di động


1/ Nguồn nhạc


tinhte_nghe_nhac_di_dong.png

Để chơi Hi-res hiển nhiên anh em phải có file nhạc trước đã. Nhạc Việt Nam hiện vẫn chưa có mấy album Hi-res nên anh em nên cố gắng tìm được chất lượng cao nhất có thể là lossless là ok. Nói chung anh em muốn chơi thì nên bỏ thời gian để sưu tâm file nhạc chất lượng càng cao càng tốt.

Về phần định dạng thì anh em cũng không cần phải quá lo lắng. Mình cũng đã có một bài nói về các định dạng ở trên. Anh em thấy định dạng nào phù hợp để lưu trữ thì cứ lưu, còn về vấn đề đọc file thì yên tâm là hầu hết đều có thể đọc được.

2/ Phần mềm


tinhte_neplayer.png

Trong khi các điện thoại Android với phần mềm mặc định từ lâu đã có thể chơi tốt các file nhạc Hi-res thì người dùng iPhone hiện vẫn chưa chơi được dù là file lossless với trình nghe nhạc mặc định.

Tuy nhiên anh em cũng đừng quá lo lắng vì mình đã có giới thiệu qua một số phần mềm ở bài viết này giúp anh em có thể chiến hết các định dạng file, đồng thời hỗ trợ xuất tín hiệu ra DAC ngoài ổn định và không bị giới hạn. Mình khuyên anh em nếu nghe nhạc bằng DAC rời thì nên bỏ thêm tầm 10$ để mua cho mình một phần mềm ngon lành để dùng vì nó rất xứng đáng.

3/ Chép nhạc

Quảng cáo


Đối với các điện thoại Android thì điều này quá sức cơ bản. Tuy nhiên với iPhone anh em cần phải làm khác một chút vì thông qua iTunes. Sau khi đã download ứng dụng mà anh em dùng để chơi nhạc, chúng ta cần phải kết nối với máy tính và bật iTunes lên để Syncs nhạc vào.

tinhte_onkyo_hfplayer_1.png

Sau khi kết nối với máy tính, mình click chọn vào icon iphone nhỏ ở góc trên để truy cập vào thiết bị, sau đó chọn vào phần File Sharing ở cột trái, lúc này chúng ta sẽ thấy các ứng dụng được hiển thị ra.

tinhte_onkyo_hfplayer_2.png

Chọn vào HF Player sau đó click Add ở góc dưới bên phải và trỏ về về album bạn muốn chép vào máy để thưởng thức.

tinhte_onkyo_hfplayer_3.png

Quảng cáo


Anh em có thể add bao nhiêu tuỳ thích, mình khuyến cáo là nên add từng album để tránh có lỗi xảy ra. Sau khi kết thúc chúng ta chọn Done và ngắt kết nối thiết bị.

tinhte_tidal_mqa.jpg

Nếu anh em cảm thấy việc tìm kiếm, sưu tầm, ghi chép này quá phức tạp thì có thể tìm kiếm đến các dịch vụ stream nhạc. Hiện nay một số dịch vụ stream nhạc như Tidal đã có hỗ trợ Hi-res, Deezer đã có lossless. Mất thêm một chút phí nhưng đổi lại anh em sẽ không mất thời gian cho các việc trên và chất lượng âm thanh mang lại là hoàn toàn xứng đáng.

4/ Lựa chọn DAC/Amp

dac_amp_tinhte.jpg


DAC/Amp là thiết bị rất cần thiết nếu anh em muốn trải nghiệm trọn vẹn chất lượng nhạc Hi-Res trên thiết bị di động. Sau khi có có phần mềm và có nhạc Hi-res, các điện thoại đều có thể đọc được file tuy nhiên chất lượng đầu ra chỉ ở mức tạm chấp nhận được vì chip giải mã tích hợp thường không được tốt lắm cũng như có power khá yếu. Do đó chúng ta cần trang bị thêm DAC/Amp ngoài để có thể giải mã tốt các file nhạc Hi-res, đồng thời cung cấp đủ công suất để kéo các tai nghe. Vậy làm thế nào để lựa chọn cho mình một chiếc DAC/Amp phù hợp vừa một rừng sản phẩm như hiện nay.

Đầu tiên là dựa vào những chiếc tai nghe mà chúng ta đang sở hữu:
  • Nếu anh em đang sở hữu những chiếc tai nghe in-ear hoặc earbud thì nên lựa chọn các DAC/Amp phù hợp thay vì lấy giết gà bằng dao mổ trâu. Vì với các DAC/Amp có công suất lớn để kéo các tai nghe fullsize, nếu chúng ta cắm in-ear vào thì sẽ dẫn đến trình trạng hiss và giá thành của các DAC/Amp này thường sẽ cao hơn.
  • DAC/Amp có rất nhiều giá, mình khuyên anh em nên lựa chọn những sản phẩm có giá tương đương với chiếc tai nghe mình đang sở hữu. Trừ khi anh em có ý định đầu tư lâu dài, nếu không, hãy đầu tư vào tai nghe được khi mua DAC/Amp.
  • Không phải DAC/Amp nào cũng có thể sử dụng được cho thiết bị di động, cho nên anh em cần lưu ý hỏi kỹ người bán hoặc tốt nhất nên đi test thử phối ghép xem có phù hợp với tai nghe mà mình đang có hay không

Đối với một số điện thoại có DAC tốt như LG G7 hay V40, anh em nếu cảm thấy hài lòng với chất lượng âm thanh của nó mang lại thì không cần suy nghĩ về DAC rời mà chỉ cần mua thêm portable Amp nếu cảm thấy muốn cải thiện công suất đồng thời tiết kiệm được chi phí.

5/ Tinh chỉnh phần mềm

Ở đây mình sẽ hướng dẫn về phần mềm NePlayer, trước đây mình sử dụng HFPlayer tuy nhiên sau khi NePlayer ra mắt thì mình chuyển qua dùng luôn vì giao diện trực quan của nó.
tinhte_neplayer_1.png

Đầu tiên chúng ta cần vào mục setting để làm quen với một số thứ
tinhte_neplayer_2.jpg

Mục đầu tiên chúng ta chọn vào là Setting Surround và Setting EQ, chúng ta có thể tuỳ chọn tắt mở mục này tuỳ vào nhu cầu sử dụng, với mình khi sử dụng DAC/Amp ngoài thì mình sẽ off hết để thưởng thức được chất âm thực sự của thiết bị.

tinhte_neplayer_3.jpg
Kế đến là mục Maximum output setting of connecting to DAC. Cái này tuỳ theo DAC của anh em có khả năng giải mã được đến mức sampling rate bao nhiêu mà anh em cứ chọn cho phù hợp là được

tinhte_neplayer_4.jpg
Mục Up-Sampling dành cho anh em nào thích trải nghiệm âm thanh chất lượng cao, cái này phần mềm tự tính toán và up Sampling lên nên mình khuyên là nên off để đỡ tốn pin, giữ nguyên chất lượng của file gốc vẫn là tốt nhất. Còn mục DSD over PCM(DoP), nếu DAC có hỗ trợ native DSD thì ae bật mục này lên, nếu không có thì tắt đi.

tinhte_neplayer_5.jpg

Cuối cùng là một số tuỳ chỉnh như tối ưu CPU nếu anh em nào dùng điện thoại được trang bị CPU 64bit thì bật cái này lên. Hẹn giờ và custom layout của phần mềm.

Như vậy cũng không có gì quá phức tạp, chỉ cần kết nối và tinh chỉnh một chút trong phần mềm để phù hợp với DAC/Amp hiện có là chúng ta đã có thể thưởng thức được nhạc Hi-res một cách dễ dàng​
6/ Một số thủ thuật nếu không kết nối được.

Đối với iPhone, một khi đã thoả mãn các điều kiện bên trên, bạn chỉ việc kết nối vào và thưởng thức. Tuy nhiên với một số điện thoại Android anh em sẽ gặp tình trạng không thể xuất tín hiệu ra DAC ngoài được dù đã có phần mềm xịn. Nếu gặp vấn đề đó, anh em thử làm các bước như sau:

tinhte_lựa_chọn_dac_amp (4).png
Đầu tiên anh em vào bật chế độ Developer Option trong Android bằng cách vào Settings > About phone > Build number. Chúng ta nhấn vào Build number 7 lần để chế độ này bật lên.

tinhte_lựa_chọn_dac_amp (2).png
Sau khi bật chế độ này lên, chúng ta bật chế độ USB debugging lên

tinhte_lựa_chọn_dac_amp (3).png
Sau đó chọn vào mục Select USB Configuration

tinhte_lựa_chọn_dac_amp (1).png
Tiếp theo chọn MIDI là xong

Các bước này không đảm bảo 100% sẽ hoạt động trên các điện thoại Android, tuy nhiên sẽ giải quyết được 90% các mẫu đang có mặt trên thị trường. 10% còn lại phụ thuộc vào chiếc điện thoại của bạn đang dùng có thể không hổ trợ cho việc này, nếu anh em nào rơi vào số ít này thì chỉ còn cách là nâng cấp thiết bị mà thôi.

7/ Kết

Thú chơi nào cũng lắm công phu, tuy nhiên việc bỏ ra thời gian công sức sẽ giúp anh em thưởng thức được những âm thanh mà trước giờ mình chưa từng nghe thấy ở các bản nhạc quen thuộc. Nếu là một người mê nhạc, mình nghĩ anh em đừng ngại ngùng gì mà không bỏ ra một chút thời gian để nâng cao trải nghiệm nghe nhạc trên các thiết bị di động.
171 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😔 Thiếu xèng mua DAC + tai nghe
cati99
ĐẠI BÀNG
5 năm
@narutoxboy Mua mấy cái điện thoại của LG cũng ok
@mandyhades tai tui thì nghe vs thẩm âm vẫn tốt 😔 mỗi tội ko có đk chơi âm thanh
@cati99 trước tính mua V10 rồi, nó đột tử kinh quá nên lại ngậm ngùi
@narutoxboy Bán d... À mà thôi haha
latoan339
TÍCH CỰC
5 năm
thôi ! em xin 😔
@wonderboy0106 Kaka, cũng phải tự biết kiềm chế và bằng lòng đấy bác ạ. Coi nó là cách giải trí thôi chứ cứ mê nó quá thì cũng khổ 😁
@vicktorbui haha. nhân tiện mình có con sony zx610ap on-ear mình có thể mua DAC gì ok các bác :D
@vicktorbui em cũng mê cello lắm :D
@latoan339 Xin mấy lần rồi bác
là bộ y như ảnh bìa là ok
pmh1410
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ttt358 nhìn sơ sơ có 100 củ thôi mà 😁
@pmh1410 bởi vậy ta nói ngàn từ ngữ không bằng một tấm ảnh. ví dụ như nhìn cái avatar là biết dân chơi mechkey
goodwill267
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tốn kém quá, với mình chỉ cần đơn giản là chép nhạc lossless vào máy rồi đọc bằng poweramp và nghe bằng quả tai nghe BT partron 400 giá 1 củ 6 thế là mãn nguyện lắm rồi.
@goodwill267 Cái trò này nó cũng khó nói lắm bác. Với bác thì tốn chứ với nhiều người thì họ thấy xứng đáng 😁
@goodwill267 Với tai bình thường bác cứ dỗ ngọt nó miết lại sinh hư, đến 1 lúc nào đó vung tiền như núi cũng chưa thoả đôi tai ấy chứ
@goodwill267 thiệt, mình nghe cũng chẳng phân biệt được nên cứ nghe tàn tàn cảm thấy hay là ok, với lại 1 ngày nghe nhạc cũng ko quá 1 tiếng nên cũng ko cần đầu tư phí tiền 😁
Nghe rồi mê từ khi nào chả hay, giờ ai mà mở mấy cái cd mp3 cả mấy trăm bài ngày xưa là mình nghe không được
@cyberat Haha, CD có 700MB mà chứa cả trảm bài thì bác hiểu chất lượng file nhạc nó như thế nào rồi đấy
@cyberat Hồi xưa ứ thắc mắc ko hiểu sao mà nó nhét dc kinh vậy
@hieu282828 hồi xưa có biết đâu, cứ nghĩ là siêu đẳng thiệt, với lại nghe qua dàn loa thì thấy tiếng hát thôi chứ có biết gì đâu, giờ lớn mới biết còn đủ thứ âm tần nhạc cụ
@Manhtoan112 nó nén tới mức đó 1 bài hát trung bình 4 phút tối đa là 3 4mb à, mà lúc đó có biết thưởng thức là gì, chỉ nghe ca sĩ hát thôi
@cyberat Nhưng có cả nghìn bài thì tính ra chưa tới 1m 1 bài
Tai t2s bluedio kèm sony xz premium chơi ngon k ạ?
Thôi con DAC tích hợp trên lg g5 với cái tai nghe 2 củ cũng dc r sau này có tiền đi săn cái DAC hifi cũa lg g5 sau
ohnovjp000
ĐẠI BÀNG
5 năm
em dùng androi, chơi nhạc bằng HF player với tai nghe sony 1000XM3. thấy bảo tai này có amp riêng, phát qua bluetooth nên điện thoại cũng k cần công suất cao để kéo tai nghe. Nếu như thế không biết nên đầu tư DAC rời hoặc máy nghe nhạc hi-res không nhỉ.
chu0tjnh
TÍCH CỰC
5 năm
@dearboy2015 Nhạc itune va nhạc trên apple music khác nhau hả bạn
@ohnovjp000 Tất cả tai nghe bluetooth đều có DAC nhé bạn, vì thế nguồn phát không quan trọng, trừ khi bạn có thể cắm dây vào để nghe.
DAC là Digital-to-Analog Converter, dùng để chỉ bất kỳ thiết bị chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu âm thanh chứ không riêng gì DAC rời. Đơn giản như máy tính để bàn hay điện thoại cũng có tích hợp sẵn DAC, dù có thể chất lượng không tốt.
Với bluetooth, tín hiệu truyền tải qua bluetooth sẽ là tín hiệu số, khi tới tai nghe bluetooth sẽ được DAC trên tai nghe chuyển đổi sang tín hiệu analog, vì thế nguồn phát không quan trọng, miễn là đảm bảo truyền tải tốt.
Cùng tai nghe đó bạn cắm dây thì dữ liệu truyền tải lại là dạng analog, lúc này DAC rời mới có tác dụng.
@xuantruong1992 Tất cả điện thoại Android đều hỗ trợ đó bạn, trừ khi đời quá cũ.
LDAC encoder là nguồn mở và là một phần của Android (do Sony đóng góp cho Android). Tuy nhiên nếu muốn có chứng nhận để gắn mác LDAC thì phải trả phí bản quyền.
@lazyboy76 Ý 3 vs ý 4 có vẻ hơi lủng cũng vậy bác ơi? Mình nghỉ cắm dây hay ko cắm dây khác nhau là cắm dây tín hiệu truyền đầy đủ còn Bluetooth thì dữ liệu truyền bị giới hạn còn dac thì làm việc như nhau trong cả 2 trường hợp cắm và ko cắm dây chứ?
Đúng là nghề chơi lắm công phu thật nhưng đã là đam mê thì ko gì là ko thể.
@vule123 Nó là con đường một chiều ấy bạn. Càng nghe chất lượng cao thì âm thanh chất lượng kém càng khó chịu. Lúc đấy không phải đam mê nữa, mà là nghiện.
haivuongg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mọi người cho mình hỏi là tai nghe akg của s8 có đủ để kéo Hi-res dc ko? Và ứng dụng nào nghe hi- res hay nhấy trên Android? Mình thấy android đâu có Neplayer như ios đâu. Mình đang dùng neutron và poweramp.
Hôm nào thớt làm 1 bài về những ứng dụng nghe nhạc tốt cho ios và android đi. Hihi. Xin cám ơn...!
@haivuongg https://tinhte.vn/threads/chia-se-mot-so-ung-dung-nghe-nhac-hi-res-tren-dien-thoai-di-dong.2864758/

Chia sẻ một số ứng dụng nghe nhạc Hi-res trên điện thoại di động

Sau loạt bài chém gió quá nhiều về Hi-res, hôm nay mình sẽ nói về các ứng dụng nghe nhạc trên điện thoại mà mình đã dùng qua, các phần mềm này có phí có, miễn phí có. Anh em cứ đọc qua, cài thử rồi lựa chọn cái nào ứng ý sử dụng là được.
tinhte.vn
@haivuongg mình có tóm tắt nhiều bài ở trên đó bạn
mabutvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hôm rồi cho ông TGD nghe con AK120ii vs Shure 535. Nghe xong 3 bản nhạc ông ấy kếu hay thật rồi quay ra hỏi giá và ông ấy kết lại 1 câu xanh zờn. Anh không nghĩ nó lại khác cái tại Iphone thần thánh của ông ấy đến thế. Kaka
@mabutvc Thường thì inear phải chọn đi chọn lại cho ear tip nó khớp cái lỗ tai.
Khả năng là ông kia chưa nghe hết được chất của combo ak120ii-se535 đâu. Nếu ko lại lăn ra đấy cũng mệt hoặc mượn về nghe 1 tháng ...
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@mabutvc Combo nhà nghèo, xperia x + g6 + dac tàu + se215 là khác biệt lắm rồi. 😁
40046978_887759924746412_37380552076034048_o.jpg
@Vickk Thích se215
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
có tiền có tiền có tiền
Xikar
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kết nối từ iphone ra DAC dùng cáp nào bạn @Knah nhỉ
@Xikar Một đầu ltg 1 đầu usb 20181023_220216.jpg
Xikar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TYA @TYA bạn có thể cho mình địa chỉ bán được ko, mình google mà toàn thấy là cáp sạc 2 đầu
@Xikar Cái trong ảnh ko ở đâu bán riêng cho bạn (nó chỉ là dây đi kèm món hàng).
Cái tương tự thì tìm thấy online nhiều lắm, có phải MFi ko thì ko sure...
Screenshot_20181027-093854_Chrome.jpg
Xikar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TYA Cám ơn bác mình đã đặt mua 1 cái trên aliexpress 😁
Từ ngày stream Spotify mình chả thiết nhạc chất lượng cao thấp nữa :3
cá nhân mình thấy cái neutron giao diện xấu nhưng nó mạnh mẽ hơn vì nó dùng chính cpu để giải mã nhạc chứ ko cần dac điếc gì cũng giống như mấy cái dac cao câps nó dùng hẳn con fpga để giải mã nhạc. mạnh mẽ và chính xác hơn. nếu có gì sai sót mong các bác bỏ qua 😁
snackviet1
TÍCH CỰC
5 năm
Gì chứ mấy cái thứ này thì quá xa xỉ với đại đa số dân trên toàn cầu 😆 . mình thì nghe Bass trép ầm ầm là gọi là hay rồi. Đang xài tai Sony XB80BS ,thấy quá đủ :3. Có điều dòng tai nghe Bluetooth sony hay bị lỗi sóng yếu sau 1 tgian xài quá
@snackviet1 Thích bass mạnh thì ko cần cầu kì lắm
Sparc
TÍCH CỰC
5 năm
Mua con LG có quad-DAC, mua con tai nghe ngon, neutron hay uapp làm trình nghe nhạc, chép nhạc chất lượng cao từ hdtracks, hdvietnam .. Vậy là hoàn hảo r
@Sparc Dac trên dt lg cải thiện dc ít lắm.
Cơ bản vẫn dùng mạch dt nên bị nhiễu
Hay fai mua loại tách mạch riêng
Hoaanhnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm chi cho phức tạp vậy, cứ mặc định chương trình nghe nhạc của Apple iPhone là file ACC rồi, cứ phần mềm chỉnh chủ mà nghe cần gì phải cài file lossless vào iPhone chi cho phức tạp. Đâu có cải thiện được đâu, tại điện thoại hỗ trợ nghe nhạc Hi-res là kết hợp với phần mềm và phần cứng phải đồng bộ mạnh mẽ, phải có chíp DAC riêng. Nên các bạn cứ chính mặc định trên iPhone hoặc Android mà sử dụng. Khi bạn có tiền tài chính đảm bảo rồi giống như anh Phạm Nhật Vượng thì nên mua tai nghe Sennheiser HE 1 mà thưởng thức.
@Hoaanhnet Người ta thích, người ta muốn trải nghiệm thì kệ bà người ta. Trên bài đã nói là đầu tư thêm quả DAC/Amp rời đó đâu phải cứ xài theo DAC của đt đâu?? Tiền tới đâu thì mình chơi tới đó. Đợi giàu có tới mức tỷ phú $ thì chơi theo kiểu tỷ phú. Nói như thím thì điện thoại chỉ nên nghe gọi thôi, lên mạng, lướt web, chơi game chi cho phức tạp vậy
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoaanhnet thêm 1 bố xàm xí đú 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019