Chúng ta cần uống bao nhiêu nước một ngày?

Drchuottui
21/10/2018 17:25Phản hồi: 120
Chúng ta cần uống bao nhiêu nước một ngày?
Chúng ta thường được nghe những lời khuyên như nên uống đủ 8 ly nước một ngày (2 lít nước) dù không khát hay mùa hè, trời nắng nóng phải cẩn thận nguy cơ bị mất nước... Vậy những lời khuyên này có đúng hay không, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hơn 60% cơ thể chúng ta là nước, nước có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Tất cả các phản ứng hóa học trong cơ thể đều xảy ra trong môi trường nước. Nước giúp hòa tan các chất trong cơ thể như vitamin, chất khoáng, là thành phần chính của máu giúp vận chuyển Oxy trong cơ thể... Giúp thải các chất không cần thiết ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, giúp điều hòa thân nhiệt... Khó mà có thể kể hết các vai trò của nước đối với cơ thể chúng ta.

Mọi người thường nghĩ rằng, cơ thể chỉ cần mất chút ít nước là các hoạt động sẽ bị rối loạn ngay, nhưng cơ thể chúng ta có khả năng tự điều chỉnh rất tốt. Kể cả khi lượng nước mất đến 3% khối lượng cơ thể (khoảng 2 lít) qua mồ hôi, hơi thở... cơ thể chúng ta vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường. Hơn nữa chúng ta biết rõ khi nào mình đói, mệt, nóng, lạnh... nên không có chuyện không cảm nhận được cảm giác khát nước, không nên cố uống dù không khát nước.

Quay lại câu hỏi chúng ta nên uống bao nhiêu nước một ngày, cái này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: môi trường, nhiệt độ, hoạt động thể lực, tình trạng sức khỏe... Môi trường nóng ẩm chúng ta sẽ cần nhiều nước hơn; hoạt động thể lực nhiều sẽ mất nhiều nước qua mồ hôi và hơi thở nên cũng cần nhiều nước hơn; khi bị một số bệnh như tiêu chảy, nôn nhiều, sốt cao... cũng cần bổ sung nhiều nước và các chất điện giải... Hãy lắng nghe cơ thể và uống nước theo nhu cầu, uống nước khi khát, không cần cố uống cho đủ 2 lít nước một ngày. Khi trời nắng nóng, hoạt động thể lực nhiều, chúng ta còn cần nhiều hơn 2 lít nước một ngày.

water1.jpeg
Uống nước theo nhu cầu cơ thể, chứ không cần đến 8 ly nước một ngày
Hơn nữa, nước có rất nhiều trong rau xanh, hoa quả; kể cả trà, cà phê, sữa, bia... cũng là nước. Nhiều người chỉ uống trà, nước vối... hàng ngày, trẻ sơ sinh chỉ uống sữa cũng không hề bị mất nước. Khi uống nhiều nước cơ thể sẽ tự điều chỉnh, chúng ta sẽ đi tiểu nhiều hơn; khi uống ít nước, lượng nước tiểu cũng giảm đi. Nếu uống quá nhiều nước, có khi còn nguy hiểm vì làm giảm các chất điện giải trong cơ thể, thuật ngữ chuyên môn gọi là hyponatremia (Hạ Natri máu).

Một điều cần lưu ý nữa, đặc biệt với chị em phụ nữ là uống nhiều nước cũng không giúp tạo độ ẩm cho da, tránh khô da. Da khô có thể do thiếu vitamin A, do cơ địa và cấu trúc da của từng người... nên cần các phương pháp điều trị khác chứ không phải uống nhiều nước sẽ tránh được khô da.

Tóm lại hãy lắng nghe cơ thể mình, uống nước khi khát hoặc khi nước tiểu sẫm màu chính là báo hiệu chúng ta đang bị mất nước, chứ không cần cố uống đủ 2 lít nước một ngày dù không khát. Mất nước đối với người khỏe mạnh là việc rất hiếm khi xảy ra, thường chỉ gặp ở bệnh nhân tiêu chảy, nôn nhiều mà thôi.
Tham khảo Mayo Clinic, WebMD, BBC
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình khát mới uống. Thấy nhiều người ngày nào cũng uống 2-3l bất kể nóng hay lạnh
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Khát mới uống thì là cơ thể thiếu nước rồi. Nên uống thành thói quen tức là nhớ đến thì tu 1 hơi, như mình đi đâu cũng mang 1 bình nước vì mỗi lần uống thấy tỉnh táo hơn nhiều, hơn nữa đỡ đau dạ dày vì nước cũng làm loãng dịch vị 😆).
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Bác bỏ chữ DA đằng trước chữ KHÔ đấy nhé!
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr. Đăng Giáp Không phải thế đâu bạn nhé, khô da do nhiều nguyên nhân, nhưng khẳng định luôn uống nước không giúp tạo độ ẩm cho da đâu
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ thực sự là nhu cầu nước mỗi người mỗi khác, ngay như cùng một người mỗi ngày cũng mỗi khác rồi, có khi vận động nhiều một ngày nạp tới 3-4 lít, còn khi không thì đôi khi uống 1lít đến hơn 1lít là ổn rồi, và hơn nữa chúng ta cũng nạp khá nhiều nước từ đồ ăn, các món canh, blah blah, tuy nhiên thói quen uống nhiều nước rất tốt, giúp cơ thể luôn tạo đủ chất điện giải, phân giải và chuyển hóa tốt, cơ mà khi uống nhiều nước thì lại gặp vấn đề stress vì buồn tiểu, đi vệ sinh, ví khi đang làm việc cần sự tập trung mà lâu lâu lại phải đứng lên đi vệ sinh thì thật ngắt nhịp luôn, gây mất tập trung.
càng nhiều càng dc
@kuluoj Uống ít mới suy thận đấy bạn ạ
@dktran01 uống nhiều cũng suy thận nhá nó lọc quá tải
@fanoraman-1 Uống nhiều nước lọc trong bài viết hay là uống bia rượu vậy bạn? Tạm thời mình chưa tìm được bài báo khoa học nào bảo uống nước lọc nhiều hại thận cả. Uống bia rượu nhiều hại thận hại gan là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên mình đã có đọc qua bài viết dù có uống nước đủ hay không, bình thường thận vẫn làm chừng đó việc, và không khai thác hết công suất của thận. thận suy yếu chủ yếu do phải lọc tạp chất quá nhiều.
@dktran01 nước tiểu màu trong như nước tinh khiết luôn,em đi viện rồi và bác sĩ bảo ko cần uống đến mức đấy đâu; hồi đó là mỗi buổi 1 chai 1,5l và bụng lúc nào cũng căng tròn ra luôn. Nhưng dc cái là nếu uống thế thì không táo bón và đi ngoài dễ dàng lắm
Uống theo nhu cầu cơ thể thôi vì cái gì quá nhiều hay quá ít đều không tốt(Có cái sướng nhất mà quá còn hoa mắt chóng mặt nữa là, )
@Channel NTL Tớ hiểu ko nên quá nên 1 ngày tớ chỉ làm 3 phát mỗi phát 2 tiếng.
Thế là điều độ, cái gì quá cũng ko tốt.
aman
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Biết 2 tiếng của bác rồi, hai tiếng hự hự kéo dài 0.5s
hienlanh
TÍCH CỰC
5 năm
@aman Mình ra chậm lắm hix ít nhất nửa tiếng hì hục.
@Zinzinmailinh Cái quá đó 2 3 tiếng 1 ngày thì khá tốt cho sức khỏe
Nước càng tinh khiết da càng đẹp.
@lonely_haipro ??
@adagioleonard ?? cc! tìm hiểu đi rồi ?
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@cosmos47 Nước tinh khiết không hề tốt cho sức khỏe bạn nhé
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@cosmos47 nước khoáng mới là tốt nhất, nhiều nơi họ làm nước sau khi lọc tinh khiết lại phải pha thêm khoáng vào nữa cho đủ lượng hợp với khoa học đó
Mình chỉ uống khi cảm thấy khát thôi! Uống nhiều đi đ*i nhiều mệt lắm 😃
@Hero of Newage Người bình thường cần 2lit/ngày . Người cao huyet áp, tiểu đường ,sạn thận và một số bệnh cần nước thì uống 3lit/ngày
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Mình thì chả bao giờ đo đếm lượng nước uống mỗi ngày cả! Thấy khát thì uống, miến sao cơ thể thấy thoải mái là được 😃
Mặt bị mụn thì uống nhiều nước đỡ mụn hơn chút
Mình lao động nặng 4-5 lít
@băng tải hai tín Mình toàn làm việc trí óc, ngồi 1 chỗ cắm mặt vào máy tính, uống nhiều nước cảm thấy tỉnh táo và đỡ buồn ngủ hơn. Và cũng góp phần đứng lên vận động nhiều hơn vì phải đi tiểu, lại đỡ hại mắt nữa. Chắc cũng hơn 2l/ngày
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@causelove94 Mà ngày nào cũng đi đúng giờ đó bác!😃
Càng nhiều càng tốt
Nước ko phải chất dinh dưỡng, nên ngày uống khoảng 5-10lit là đủ
@Hoang_HaoMinh Uống thế vỡ bụng ah @@
newslove
TÍCH CỰC
5 năm
Tác dụng của nước rất nhiều nhưng do mọi người không để ý. Hiện tại mình đang uống từ 2,5 đến 3 lít/ ngày để phụ trợ cho quá trình tan sỏi thận.
Tuy nhiên ngoài hiệu quả trong điều trị thận thì mình thấy nước có rất nhiều ưu điểm như
- Làm tăng độ ẩm cho da, da sáng, đẹp hơn
- Đào thải chất độc trong cơ thể giúp nội tạng tăng sức đề kháng
- Giảm nóng, nhiệt cơ thể nhất là những ai hay bị stress, uống nhiều cafe hay các đồ ăn nóng.
- Tăng tuần hoàn máu tốt hơn.
Cơ thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, cảm thấy thoải mái và đầy sức sống hơn, ai uống quá ít hoặc khi nào khắt lắm mới uống thì nên xem lại vì nó ảnh hưởng đến gan, thận, mật ...
lambda_hwang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuẩn. Trước đây mình uống ít nước nên bị sỏi. Từ đó mới bắt đầu uống nhiều, thấy tác dụng phụ là ăn được nhiều hơn, cơ thể cũng có sức sống hơn. Có lẽ là nhờ đẩy mạnh trao đổi chất.
hãy lắng nghe cơ thể mách bảo
Lam22
ĐẠI BÀNG
5 năm
uống nhìu hại thận
bigboypy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lam22 uống ít mới hại b à
@bigboypy Cả 2 đều hại nhé bác
@Lam22 Làm việc nhiều không hại thận, không uống nước đủ làm thật phải lọc đi lọc lại nước tiểu nhiều lần mới có hại cho thận. Nếu để ý, uống nhiều nước trong ngày thì màu nước tiểu trong hoặc ít vàng hơn là uống ít nước
@dktran01 Mình cũng thường uống ít nước. Khi uống thì uống chậm sẽ bớt khát hơn
Trungtin1609
ĐẠI BÀNG
5 năm
một ngày e uống tầm 4 lít lận. do uống bò húc nhiều đâm ra thèm nước lọc 😁
@Trungtin1609 Uống 4 lít bò húc.
Sắp đái ra đường..
@adagioleonard ý là uống nhiều bò húc thì khát nước nên uống nhiều nước.
@Trungtin1609 uống cái đấy nhiều toi sớm
Bacutri
TÍCH CỰC
5 năm
(Qc) 4 chai 2 lít nc mỗi ngày 😁
Bia, nước ngọt. Ít khi uống nước lọc 😆
@JoseyHan Bác sắp đi rồi sao bác ơi..
@JoseyHan Người ae ????
Mình thì uống 1 lít mỗi ngày 😁 uống nhiều quá đi tiểu cũng lười 😔
Khát mới uống
Nghỉ đọc cho lành. Mỗi bên nói 1 kiểu.
Thích thì uống k thích thì thôi. Khô da hay không thì không biết nhưng bác sỹ dặn uống nước giảm nguy cơ trĩ đít.
Trirangsun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 Trĩ mẹ nó rồi còn đâu, uống có tác dụng khỉ khô gì nữa. Uống bia cho lành cái bụng o_O

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019