Đầu tiên mình phải thừa nhận, Fallout 76 không hề giống bất kỳ bản beta thử nghiệm nào mình từng chơi trước đến nay. Lý do là thay vì bó buộc anh em trong một vài màn chơi nhất định, Fallout 76 cho anh em trải nghiệm toàn bộ thế giới mở rộng lớn của West Virginia giả tưởng năm 2102, 25 năm sau khi cuộc chiến hạt nhân nổ ra theo thời gian trong game. Thay vào đó, Bethesda gọi đây là “beta” để anh em bới bèo ra bọ, tìm đủ hết những lỗi trong game để khi ra mắt chính thức vào tháng 11, Fallout 76 mượt mà và ấn tượng nhất.
Cảm giác khi bước chân trong Fallout 76, nó không giống bất kỳ phiên bản Fallout nào anh em từng được thưởng thức trước đó. Những câu chuyện mà Todd Howard cùng đồng nghiệp tạo ra với những nhân vật đơn độc chu du trong thế giới hoang tàn đổ nát hoàn toàn khác với những gì Fallout 76 đem lại cho người chơi. Sự cô quạnh vốn có của Fallout nay bị phá vỡ bởi gameplay mới, cho phép 4 người cùng phiêu lưu trong game. Bất ngờ, Fallout nay đã khác xưa.
Nhiệm vụ của người chơi khi bắt đầu Fallout 76 là ra ngoài căn hầm vốn được dùng để bảo vệ con người hơn hai thập kỷ, và bắt đầu công cuộc “tái thiết” nước Mỹ hậu thảm họa trong cái ngày mà game gọi là “Reclamation Day”. Cốt truyện của game cho anh em biết rằng, những người khác trong Vault 76 đều đã bước ra ngoài để làm công việc tương tự.
Cảm giác khi bước chân trong Fallout 76, nó không giống bất kỳ phiên bản Fallout nào anh em từng được thưởng thức trước đó. Những câu chuyện mà Todd Howard cùng đồng nghiệp tạo ra với những nhân vật đơn độc chu du trong thế giới hoang tàn đổ nát hoàn toàn khác với những gì Fallout 76 đem lại cho người chơi. Sự cô quạnh vốn có của Fallout nay bị phá vỡ bởi gameplay mới, cho phép 4 người cùng phiêu lưu trong game. Bất ngờ, Fallout nay đã khác xưa.
Nhiệm vụ của người chơi khi bắt đầu Fallout 76 là ra ngoài căn hầm vốn được dùng để bảo vệ con người hơn hai thập kỷ, và bắt đầu công cuộc “tái thiết” nước Mỹ hậu thảm họa trong cái ngày mà game gọi là “Reclamation Day”. Cốt truyện của game cho anh em biết rằng, những người khác trong Vault 76 đều đã bước ra ngoài để làm công việc tương tự.
Vậy là hơn hai chục người (đúng, dù là game online nhưng mỗi server game chỉ tải được 24 đến 32 người mà thôi) bắt đầu tỏa ra khắp nơi để kiếm loot, tìm những bàn workbench để nâng cấp giáp và vũ khí cho bản thân. Khác biệt lớn nhất của Fallout 76 với phần 4 ra mắt cách đây 3 năm là ở đây: Không có NPC nào để anh em nói chuyện và giao nhiệm vụ cho anh em cả. Thế giới mở là sân khấu cho anh em thích làm gì thì làm.
Nhưng không có NPC không đồng nghĩa với việc game không có quái vật. Mole rat, ghoul, mutant vẫn tồn tại trong game, những sinh vật bị phóng xạ biến đổi vất vưởng khắp bản đồ. Mình khá hên là chưa gặp phải con Yao guai hay Deathclaw nào. Khi chưa có vũ khí khủng và chỉ số nhân vật đủ mạnh, thì ba mươi sáu kế, kế chuồn là hơn.
Vì chẳng có nhiệm vụ nên người chơi Fallout 76 gần như chỉ lang thang trong thế giới West Virginia giả tưởng, tìm kiếm loot đồ rải rác khắp thế giới và hạ gục những con quái vật gặp trên đường đi. Mọi thứ đều có thể trở thành vật phẩm hoặc nguyên liệu chế đồ mới, từ những cây thuốc dại, đến chiếc ấm kim loại hay những món đồ chơi có thể tháo ra lấy nhựa, gỗ, kim loại và ốc vít. Những nguyên liệu này rất quan trọng để chế tạo đồ đạc trong game. Bối cảnh game là 25 năm sau khi thảm họa hạt nhân diễn ra, và nhân vật của anh em là những người đầu tiên lên mặt đất, vì thế nên cũng chẳng có thương nhân bán đồ hay những khu dân cư như trong Fallout 4 đâu.
Chính vì lý do đó, chế tạo đồ đạc trong Fallout 76 trở thành một khía cạnh được Bethesda tập trung phát triển sâu hơn nhiều so với Fallout 4.
Không chỉ dừng lại ở việc kiếm đồ ăn và nâng cấp vũ khí, anh em còn có thể xây cả căn nhà để làm chỗ trú ẩn về đêm, dù sao cũng không thể nào chạy quanh bản đồ 24/24 như siêu nhân được. Nhưng nếu những người chơi khác có ý đồ xấu, tìm đến base của anh em để loot, PvP là điều không thể tránh khỏi. Nếu bị khuất phục sau những pha “gank”, anh em sẽ mất hết đồ trên người, nhưng đối phương không thể cướp những gì anh em đã “cất” vào tủ trong căn nhà anh em xây nên, vì thế cẩn thận không bao giờ thừa.
Quảng cáo
Không phải ai trong game cũng hung hăng, và mình kiếm được vài người bạn đến từ Thái Lan và Nhật Bản khá thân thiện. Họ chịu trade đồ với mình, và có cả voice chat để giao lưu với anh em nước ngoài nữa, rất tiện và vui.
Tuy nhiên, khi PvP, mình nhận ra, hai người đối mặt với nhau khó hơn nhiều so với lúc anh em đấu với những con quái vật, vì người điều khiển luôn di chuyển khó đoán hơn những con quái vật được tạo ra để làm mồi cho nhân vật anh em chơi. PvP và PvE cùng tồn tại song song trong Fallout 76 và hai khía cạnh này không cân bằng cho lắm về mặt gameplay, đôi lúc bị người khác hạ và lấy hết đồ theo cái cách rất không công bằng và khó chịu, nhất là trên bản PS4 mình chơi thử. Trên PC thì không bị như vậy vì chuột phím vẫn là sở trường khi chơi game bắn súng rồi.
Dĩ nhiên không game online nào đủ sức giữ chân anh em nếu không có nhiệm vụ và những cuộc raid đòi hỏi 4 người cùng phải hợp sức. Nhưng những nhiệm vụ global cho anh em trải nghiệm lại hơi ít. Dù sao đây cũng mới là bản beta và nội dung mới sẽ được cập nhật khi game chính thức ra mắt vào tháng tới.
Quảng cáo
Đối với mình, Fallout 76 từ một game nhập vai với hệ thống nhân vật lên cấp cộng điểm kinh nghiệm điển hình như thời Fallout 4, đã trở thành một game sinh tồn rất vui và không căng thẳng. Nó trái ngược hoàn toàn với PUBG hay Fortnite, nơi anh em cố gắng chiến đấu để trở thành kẻ sống sót cuối cùng. Thay vào đó, giống như cuộc sống thật, Fallout 76 đòi anh em phải xoay sở để tồn tại một cách tươm tất nhất và an toàn nhất trong thế giới mở của game.
Vì sao lại gọi là game sinh tồn? Cảm giác lo lắng ăn đạn lạc khi đang làm một người phiêu lưu hiền lành nhưng bất ngờ nghe tiếng súng xa xa luôn là cảm giác chỉ có ở Fallout 76. Vốn là một game nơi người chơi làm trùm như trong Fallout 4, không phải sợ ai hay con gì, giờ anh em phải học cách "sợ" trong Fallout 76, cảm giác rất lạ.
Vào game, anh em sẽ trở thành những người nhặt ve chai hoàn hảo, cố gắng xây dựng nên cho mình cả một căn nhà hay thậm chí là cả một khu phố với mọi người cùng tới sống và trải nghiệm những nhiệm vụ không hồi kết của trò chơi.