Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tản mạn về những studio thu âm nổi tiếng đã cho ra đời các bản thu huyền thoại

AudioPsycho
26/10/2018 4:30Phản hồi: 33
Tản mạn về những studio thu âm nổi tiếng đã cho ra đời các bản thu huyền thoại
Khi nhóm Beatles chụp hình cover cho album nổi tiếng Abbey Road của mình (cảnh 4 người đi qua lằn ranh đi bộ), họ đã vinh danh cho studio Abbey Road và biến nó thành một trong những studio nổi tiếng nhất thế giới. Những cái tên studio nổi bật khác như Sun Records, Muscle Shoals, Motown, Electric Lady, Trident hay Sunset cũng được biết đến nhiều hơn nhờ vào những tác phẩm để đời đã từng được thu âm. Điều này thể hiện được sự quan trọng của các studio thu âm trong sự thành công của tác phẩm.

tinhte_electric_lady_studio.jpg
Electric Lady Studio - một địa chỉ thu âm rất có uy tín nhờ kỹ sư tay nghề cao và dàn đồ nghề luôn được cập nhật, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ càng.

Rolling Stones đã từng đặt tên một bài hát của mình để vinh danh Chess Records Studio, hay nghệ sỹ Sonic Youth cũng bày tỏ sự biết ơn với Echo Canyon Studio (New York) khi đặt tên album thứ 12 của mình là Murray Street.

Các studio thu âm bắt đầu xuất hiện ở các thành phố lớn trên toàn thế giới từ chiến tranh thế giới thứ nhất. Vào giai đoạn này, các nghệ sỹ sẽ thu âm bằng cách trình diễn trực tiếp và được thu lại trên các đĩa master. Bước chuyển biến lớn nhất của thập kỷ này chính là khi microphone và amplifier có thể được mix chung thành một tín hiệu đồng nhất. Victor, Colombia và HMV là các studio đầu tiên ứng dụng phương thức thu âm này, sau đó nó được phát triển thêm nữa và dần dần hình thành quy trình xử lý thu âm như hiện nay.

Vào những năm '30, các công ty thu âm đều chú trọng vào sản xuất và bán soundtrack cho các hãng phim. Tuy nhiên cho đến những năm '40, ý tưởng này chuyển dần sang sản xuất âm nhạc chất lượng cao khi định dạng băng từ và nhựa chịu nhiệt cho thấy khả năng cải thiện chất lượng âm thanh của các bản thu. Các công ty như RCA, Decca, Universal Recording Corporation và Columbia Records bắt đầu phát triển các kỹ thuật thu âm riêng, kèm theo đó là sự xuất hiện của các tên tuổi mới như Radio Recorders, Gotham Studios hay The Barn sau thời kỳ chiến tranh.


tinhte_pioneer_biil_putnam.jpg

Pioneer Bill Putnam là người đầu tiên sử dụng các kỹ thuật thu âm bằng băng từ và multi-track để tạo ra những hiệu ứng reverb và over-dub cho các bản thu. Hazard “Buzz” Reeves cũng là cái tên đáng nhớ khi được xem như là người có công cách mạng hóa cho stereo hi-fi, đồng hành cùng Norman Granz (sáng lập viên Verve Records) và cũng là bàn tay nhào nặn các bản thu jazz huyền thoại như Charlie Parker With Strings chẳng hạn.

TINHTE_charlie_parker.jpg

Album của Charlie Parker được thu âm vào năm 1949~1950 với định dạng LP 33 1⁄3rpm, cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn do lúc này các kỹ thuật thu âm đã tiên tiến hơn rất nhiều so với trước đó.

tinhte_sun_record_memphis_recording_service.jpg

Ngày 3/1/1950, Sam Phillips, người chuyên săn lùng các tài năng mới đồng thời cũng là tay DJ và kỹ sư âm thanh, đã sáng lập ra dịch vụ Memphis Recording Service dành cho các nghệ sỹ nghiệp dư. Từ đây, Sam Phillips đã tìm thấy các tài năng như Howlin’ Wolf và BB King, biến studio nhỏ của ông trở thành cái nôi của nhạc rock và R&B. Gọi là studio cho "oách", thực ra nó có diện tích không quá lớn và cũng chỉ được trang bị một bàn mix portable Presto cùng máy thu băng từ nghiệp dư Crestwood và Bell.

Sau khi hoạt động 14 tháng, Memphis Recording Service bắt đầu ăn nên làm ra khi thu âm Jackie Brenston And His Delta Cats (Ike Turner) với Rocket 88, một trong những bản thu rock'n'roll đầu tiên. Vào năm 1952, Phillips ra mắt nhãn thu riêng của mình là Sun Records và bắt đầu tìm thấy các tài năng mới như Elvis Presley, Jerry Lee Lewis, Roy Orbison, Carl Perkins và Johnny Cash. Phillips là bậc thầy trong việc phối âm và sự độc đáo riêng trong các bản thu của Sun Records đều bắt nguồn từ đôi tai của các kỹ sư âm thanh cũng như cách sử dụng các hiệu ứng thu âm cực kỳ sáng tạo của Sam Phillips.

Quảng cáo


Sun Records cũng là nơi tạo ra các bản hit như Blue Moon Of Kentucky của Elvis Presley, hay đáng nhớ nhất là sự kiện biểu diễn huyền thoại của "Bộ tứ Triệu đô" Presley, Perkins, Lewis và Cash. Tuy vậy Sun Records cũng mắc phải các khó khăn như hệ thống phân phối còn thô sơ nên không thể cạnh tranh nổi với các tập đoàn lớn khác. Cuối năm 1956, RCA mua lại hợp đồng của Elvis Presley từ Phillips với giá $35.000. Sun Studio hiện nay là một điểm đến du lịch rất phổ biến và vẫn cung cấp các dịch vụ thu âm hoạt động vào ban đêm.

tinhte_capito_records_1.jpg

Cũng trong năm Presley rời Sun Records, Capitol Records hoàn thành xây dựng tháp Capitol Tower cao 13 tầng, một trong những tòa nhà biểu tượng của Los Angeles. Capitol Tower được thiết kế bởi Louis Naidorf với kiểu dáng như một chồng đĩa được xếp lớp lên nhau, đồng thời có thêm đèn nháy với thông điệp Hollywood bằng mã Morse code. Capitol Records cũng là cái nôi của các tác phẩm nổi tiếng đến từ Frank Sinatra, Bobbie Gentry, Peggy Lee, Nat “King” Cole, Glen Campbell hay The Kingston Trio.

Capitol Tower cũng rất nổi tiếng với các "phòng echo" được thiết kế bởi chính tay guitar huyền thoại Les Paul. Những phòng này cho hiệu ứng reverb lên đến 5 giây, tạo ra các tác phẩm vô cùng độc đáo như Good Vibrations (The Beach Boys). Nhà sản xuất Phil Ramone cũng nhận xét: "Nghệ sỹ hình như chơi hay hơn khi thu âm ở Capitol Towers". Để tự giới thiệu, Capitol còn cho ra đời bộ phim quảng cáo vào năm 1958 được đọc lời thoại bởi Tennessee Ernie Ford. Xuyên suốt bộ phim, các kỹ thuật bày trí phòng thu bằng các panel gỗ và fibreglass được nhấn mạnh nhiều lần để lý giải cho phương pháp triệt tiêu nhiễu âm trong studio.

tinhte_capito_records_2.jpg

Năm 1959 khi Capitol đang thu âm thêm 2 album nữa của Sinatra thì cũng là lúc Blue Note Records được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động. Studio này nổi tiếng với các ấn phẩm cao cấp từ các nghệ sỹ danh tiếng như Horace Silver, Art Blakey, Joe Henderson và Antônio Carlos Jobim. Rudy Van Gelder, sáng lập viên của Blue Note Records, được biết đến như một kỹ sư âm thanh đa tài từ khi còn rất trẻ. Theo Van Gelder, không khí làm việc ở phòng thu là rất quan trọng để có thể cho ra đời những tác phẩm có chất lượng cao nhất. Mục tiêu của ông là giúp các nghệ sỹ thu được chất âm đúng với những gì họ muốn truyền tải đến thính giả của mình.

Quảng cáo


tinhte_pythian_temple.jpg

Bạn có biết những nhà thờ ngày xưa với kiến trúc độc đáo của chúng cũng có thể được tận dụng để làm các studio thu âm hay không? Columbia Records 30th Street Studio được tu bổ và xây dựng trên kiến trúc của một nhà thờ Armenian với trần nhà cực cao. Decca Records trong những năm '40 cũng từng thuê lại Pythian Temple, nơi trước đây là điểm họp mặt của các hiệp sỹ Pythias. Tại đây đã sinh ra các tác phẩm để đời của Louis Jordan, Billie Holiday và Buddy Holly, hay Bill Haley And His Comets, và có cả Lady Gaga nữa.

tinhte_rca_studio_b.jpg

RCA cũng có một chi nhánh khác là RCA Studio B đặt tại Nashville năm 1957. Studio này thu âm các tác phẩm của The Everly Brothers và Presley, được biết đến như một biểu tượng âm nhạc với cái tên "Nashville Sound" do có cách trình bày vocal và tiếng dây đàn cực kỳ độc đáo. RCA Studio B thu âm khoảng 35.000 tác phẩm, trong đó có hơn 1.000 bài hát trở thành hit trên bảng xếp hạng Billboard.

Vào cuối gian đoạn những năm '50, các điều luật hạn chế nhập khẩu được giảm bớt giúp các công ty thu âm đang phát triển của Anh như Pye và Phillips tạo thêm dấu ấn của mình trên thị trường, nhất là khi họ giới thiệu các kỹ thuật thu âm mới, như thu âm multi-track chẳng hạn.

Nhìn chung, lịch sử của các studio thu âm có thể được chi ra thành 2 giai đoạn: trước và sau những năm '60. Vào thời điểm 1965~1967, các studio chuyển dần từ nơi hoạt động đơn thuần cho các nghệ sỹ thành các trung tâm nghệ thuật. Vai trò của các nhà sản xuất cũng thay đổi dần và chú trọng vào mô hình quản lý hơn. Hình thức thu âm multi-track cũng phát triển mạnh mẽ từ 8-track lên 16-track (khoảng năm 1969). Trong những năm đầu 2000, thu âm 32-track đã trở thành thông dụng.

Trident (Soho, London) là studio của Anh đầu tiên ứng dụng hệ thống giảm tiếng ồn Dolby. Studio được sáng lập bởi Norman Sheffield và làm việc cùng các nghệ sỹ sáng giá như James Taylor, The Rolling Stones, David Bowie, T.Rex, Lou Reed hay huyền thoại Freddie Mercury của Queen.

tinhte_abbey_road_studios.jpg

Anh Quốc cũng là nơi sở hữu rất nhiều các studio tuyệt vời, trong đó có thể nhắc đến Sarm West (Notting Hill), Britannia Row (Islington) hoặc Olympic Studios (Barnes), hay nổi tiếng nhất chính là Abbey Road Studios (St John’s Wood) đã được nhắc ở trên. Paul McCartney đánh giá Abbey Road là "studio tốt nhất thế giới" và "có những giá trị chiều sâu hiếm nơi nào có được". Tòa nhà của Abbey Road trước đó vào khoảng năm 1931 được mua lại bởi Gramophone và từ đó bắt đầu hoạt động trong ngành sản xuất âm nhạc. Không chỉ có The Beatles, Abbey Road còn thu âm album cho các nghệ sỹ và nhóm nhạc khác như Pink Floyd, Duran Duran hay gần đây là Radiohead, Lady Gaga, James Blake, OneRepublic và Ed Sheeran.

tinhte_abbey_road_studio.jpg
Abbey Road là tên tuổi sừng sỏ trong làng thu âm của Châu Âu

Bài hát "Yellow Submarine" của The Beatles được thu âm trong một trong những phòng echo của Abbey Road, mang lại cho nó chất tiếng giống như đang ở trong một chiếc tàu ngầm thực sự vậy. Phòng echo này có chiều cao chỉ khoảng 1m và còn được điểm thêm tiếng nước nhỏ giọt xung quanh, tạo nên không khí hoàn toàn phù hợp cho bài hát. Chất nhạc của The Beatles tuy nhiên khó có thể đạt đến được đỉnh cao nếu không nhờ vào tài năng cũng như đôi tai tinh anh của các kỹ sư âm thanh tại Abbey Road. Trong một bài phỏng vấn của mình, McCartney miêu tả phòng giám sát thu âm ở tầng cao nhất là "nơi sống và làm việc của những người trưởng thành".


Mời anh em tham quan Hansa Tonstudio ở tại Berlin, hiện nay thì đây vẫn là một trong những studio có lượng "khí tài" đắt đỏ nhất giới thu âm
Một số studio khác cũng rất nổi tiếng có thể được nhắc đến gồm Studio 2 (Canada), Studio 301 (Úc) hay Hansa Tonstudio (Đức). Chúng đều có thời gian hoạt động lâu năm và sở hữu nhiều ấn phẩm đạt thứ hạng cao. Tòa nhà Hansa Tonstudio trước đó đã từng được sử dụng bởi nhãn thu Ariola vào những năm '60, sau đó được mua lại bởi Meisel Music Publishers vào năm 1976. Hội trường chính của tòa nhà này trong những năm '20 đã từng được sử dụng làm phòng hòa nhạc giải trí cho lính Nazi. Một phần hội trường sau đó được cơ cấu lại thành Studio 2, trong khi những dãy phòng đổ nát do bom đạn được xây dựng lại thành các phòng thu nhỏ.

Các album được thu âm ở Hansa thường có chất âm tối đặc trưng không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Các nghệ sỹ từng thu âm ở đây bao gồm Bowie, Iggy Pop và R.E.M., hay Boney M với 2 ca khúc huyền thoại Rivers Of Babylon và Brown Girl In The Ring. U2 cũng thu âm tại đây album Achtung Baby. Hansa còn là nơi album Tinderbox của Siouxsie And The Banshees ra đời, cũng như Berlin Trilogy (Bowie) hay các ấn phẩm nổi tiếng khác trong giai đoạn 1977~1979.

tinhte_david_bowie_hansa_tonstudio.jpg

Vào năm 1982, Hansa bắt đầu chuyển sang ứng dụng các công nghệ và phần cứng thu âm mới, trong đó có bàn console SSL 4000E trị giá tương đương khoảng 2.5 triệu bảng Anh hiện nay. Thiết bị này được đánh giá là "thiết bị âm thanh cao cấp nhất từng được tạo ra". Giai đoạn này cũng là thời điểm mà Hansa thu hút được thêm nhiều nghệ sỹ khác như Nick Cave, Marillion và The Psychedelic Furs, hay gần đây nhất là KT Tunstall và Manic Street Preachers.

tinhte_A&M_records.jpg

Một số tên tuổi studio ngoài ra còn sở hữu cả bề dày lịch sử nữa. Ví dụ A&M Records, nơi thu âm cho các nghệ sỹ The Flying Burrito Brothers, Carpenters và Joni Mitchell trong những năm '60~'70, từng là studio quay phim được xây dựng bởi "ông tổ hài kịch" Charlie Chaplin (khoảng năm 1917). Các địa điểm khác như Surrey Sound Studio thì lại thay đổi khá đáng tiếc. Đây là nơi The Police thu 3 album đầu tiên của mình và cũng được xây sửa lại từ một hội trường nhỏ. Hiện nay là nó đã là một cửa hàng bán dụng cụ thể thao.

Nhìn xa hơn nữa, một số cái tên có thể sẽ khiến bạn đọc cảm thấy hoài cổ như Stax Studios, Gold Star Recording Studios, Sunset Sound Recorders, Columbia Studios, Headley Grange hay Electric Lady Studios... Đa số chúng hiện nay đã được cơ cấu lại thành các bảo tàng hay các trung tâm văn hóa.

Hiện nay khá nhiều những studio nổi tiếng trước đây đã không còn nữa. Chúng được tận dụng và chuyển hóa thành những mô hình kinh doanh khác có lợi nhuận cao hơn, hay đơn giản chỉ là ngưng hoạt động. Một báo cáo vào năm 2017 cho thấy hiện có khoảng 1.700 studio đang hoạt động ở Mỹ, trong đó riêng ở Los Angeles có khoảng 336 studio. Hồi tháng 3 vừa qua, Abbey Road Studio đã thắng giải Studio Of The Year 2018 do Music Producers Guild trao tặng. Nữ ca sỹ Kate Bush cũng từng miêu tả Abbey Road Studio là "một nơi huyền diệu", tạo ra những ấn phẩm âm nhạc ghi dấu vào lòng người.

Nguồn udiscovermusic
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn đơn giản vậy chứ thiết bị toàn hàng xịn!
kytero
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở ta, chắc Viết Tân là ổn nhất.
@kytero mình cũng có ý nghĩ như bạn ngay từ khi đọc bài này... album Lệ Quyên toàn Viết Tân sản xuất.. âm thanh hay vãi
Hic, mình cố gắng đọc nhưng gặp phải các thuật ngữ mà ù ù, cạc cạc luôn 😔
tamle_o
CAO CẤP
5 năm
Mấy bài hát mới bây như We dont talk anymore giai điệu rất hay, mix nhạc rất smooth, ko noise, nge có vẻ sạch và căng nhưng nge 1 th gian sẽ chán. Kiểu như dùng bộ lọc quá mức. Giọng ca sĩ lúc nào cũng căng cứng, giọng của con người k bao h như thế, phải lúc yếu lúc mạnh, có hơi thở, có lúc hơi đuối, vỡ tiếng hay lệch tông chút. Hoà âm thì đơn điệu, các nhạc cụ nge cứ giống nhau và ảo, mềm..
Nói khó hiểu thì cứ như bộ lọc màu trên smartphone bây h, lúc áp lên nhìn bức ảnh có vẻ sành điệu hơn. Rực rỡ nhưng cũng làm mất bớt chi tiết ảnh, sự khác nhau giữa các màu sắc cũng ít đi. E ngĩ là v
tamle_o
CAO CẤP
5 năm
Nge mấy bài hồi như sacrifice, i just called to say i luv you, nothing is gonna change my luv for you hay lady in red cứ như có hồn trong đó v dù thu âm k dc sạch lắm😃
gamohnvn
TÍCH CỰC
5 năm
@tamle_o Ý bạn là Sacrifice của Elton John ý à. Mình nghe khá nhiều nhạc của Elton John hay Eric Clapton, mình thấy giọng của Clapton ở cả studio hay live đều rất tuyệt, rất thật. Mình hay nghe rock và cảm giác là so với các thể loại khác, rock " thật" hơn.
tamle_o
CAO CẤP
5 năm
@gamohnvn Ko ý là cách họ thu âm, họ để giọng ngệ sĩ tự nhiên ko có lọc hay auto tune quá mức như h. vì vậy nge vocal nó rich, nhiều cung bậc hơn. thử hỏi giọng con người ai mà căng cứng suốt qua từng chữ như mấy ca sĩ hiện h dù giọng chán hơn thế hệ trc nhiều. ko dùng phần mềm thì còn j?
vd Ariana grande ăn r dc so vs Mriah carey mà hát live thì thôi r, giọng yếu xìu=) thu âm thì hay nhức nách lắm=))
@tamle_o Trong nhiếp ảnh cũng thế. Người ta có thể dùng PS và hàng trăm plug in filter nhưng cũng không thể giống 1 tấm ảnh của 1 ống kính tốt và sensor tốt.

Mình ngày xưa dùng lenkit sau đó dùng PS để che lấp đi nhưng bây giờ có điều kiện xài lens tốt thì cảm nhận không cần dùng PS. Ảnh thật ra màu rất trong và có độ tương phản tốt. Thật vẫn thích hơn.
@tamle_o Thích sacrifice nghe hơi nhiễu nhưng âm thanh rất phê đã. Giọng Elton nội lực.
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
@tamle_o Theo mình nghĩ thì trang thiết bị ngày trước không bằng bây giờ nhưng họ đầu tư hơn và tỉ mỉ hơn cộng với những người tham gia sản xuất (ca sĩ, thu âm …) đều là người có tài và đam mê nên sản phẩm gần như hoàn hảo. Còn bây giờ thì mang tính công nghiệp và thì trường nhiều, nội dung lẫn chất lượng âm nhạc đều không chắt lọc, ca sĩ thì giọng yếu nên phải autotuned, không thì hát không ra hơi.
Anh em có biết chỗ nào làm nhạc nền uy tín không ạ?
E cần làm nhạc nền mix mạnh, để chơi với violon tại bar, vũ trường.

E tìm trên face, các Group mix nhạc mà mãi không được duyệt tham gia.
hungff9
TÍCH CỰC
5 năm
@VinaOneX Bạn ở HN hay TPHCM
Mỉnh có quen biết 1 bạn chuyên mix nhạc để làm nền cho nhạc công chơi tại PUB, BAR.
SĐT của mình 0979795066
@hungff9 Cảm ơn bạn. Mình ở Đà Nẵng.

Mai mình liên hệ bạn nhé.
Bài viết này hay lắm, rất nhiều thông tin bổ ích.. thank mod..many thanks.
Vn bây giờ chỉ cần 1 cái màn hình rộng có 4G và 1 cái kẹo kéo... thu cả xóm nghe luôn Live trực tiếp mà miễn phí nữa 😁
nokin
CAO CẤP
5 năm
Nghĩ Nhật bản cũng vui, họ làm đủ thứ để phục vụ thế giới nhưng chẳng có tác phẩm nào đc gọi là dấu ấn lịch sử.
Film hoành tráng nhất thế giới cũng quay bằng máy của Nhật, bản thu hit nhất cũng từ studio có thiết bị cũng đến từ Nhật...
Mỹ, Đức và Anh cũng ác chiến không kém nhưng nếu về bán dẫn cũng phải mua từ Nhật.
Nói vui, nếu trên thế giới này giả sử chết hết thì mỗi Nhật vẫn sống tốt vì họ tự làm đc từ A-Z, trồng đc từ hạt lúa đến sx đc máy bay mà k cần bất kì hỗ trợ nào từ bên ngoài.
@nokin Thực ra là tại cái gu của nhật nó hơi khác người quá nên cũng khó xếp hạng.
Điện ảnh thì có phim của kitano
Âm nhạc có joe hisaishi
Game có kojima
...
Rất nhiều con người làm nên tuyệt phẩm cả nhưng hơi khó tiếp cận với công chúng.
@nokin Thanh niên hoang tưởng cả thế giới không còn Nhật sống tốt, thế lúc đầu không tự làm ra mà xài. Giờ lại nói đi copy. Đi copy giờ chết hết lấy gì copy ??
Bạn PR miễn phí cho Nhật thế nó cho xài đồ miễn phí à ??
Thôi đi bạn bớt tư duy Osin đi. Sở dĩ Mỹ nó cho thì Nhật nó làm được.
Không thì Nhật không thể làm. Nhật phải è cổ ra để Mỹ đóng quân. Vì Nhật biết Mỹ rút đi thì vài nốt nhạc Nga với Tàu hốt sạch.
+ Hội đồng bảo an LHQ có Tàu Nga nhưng không có Nhật nhé. Do bố Mỹ sợ anh Tàu Nga hơn.
+ Dân số thì đã già, tài nguyên giờ không còn phải cạnh tranh với Tàu.
+ Nó không làm thằng khác làm, bỏ tiền ra mua chứ cho không à.
+ Nghe nói Nhật làm Tàu 600km rồi vậy nó chạy tuyến nào ?? Bạn đi 600km/h chưa. Hay chỉ là nghiên cứu. Tôi biết bạn chưa đi Tàu Nhật và Đức và so sánh. Tôi đi hết và thực sự shinkansen chưa đủ sức bằng tàu Đức. Còn về sạch sẽ tàu Nhật sạch hơn.
Hãy ráng lao động và có tiền và trải nghiệm nhé bạn.
+ Bán dẫn thì gõ chữ TSMC đi nhé.
+Mỹ mới định cấm thép từ Nga thì Nhật Đức giẫy len đạch đạch không có thép là xe.
+ Làm được mọi thứ đi JAL vơi ANA mua máy bay Mỹ làm gì.
Anh Mỹ mà gõ đầu thì nát bét nhé. Ráng ngoan ngoãn thì còn cái ăn. Mỹ cấm vận Nga, Nga mạnh thế nào còn lên bờ xuống ruộng ở đó hoang tưởng Nhật.

Bớt đọc báo 1 chiều đi.
nokin
CAO CẤP
5 năm
Mới tí tuổi mà đã nói lắm chữ thế. Chữ nếu k lên vùng cao miễn phí cho các em được thì cũng dùng nó đúng nơi để kiếm tiền, nói ở chợ ai thèm nghe đâu, nói nhiều chữ làm gì.
Đến bác Hồ Ngọc Đại là nhiều chữ nhất VN còn chưa đc đi Shinkansen đâu. Mà Shink khác Maglev. 600kmh ng ta đã chạy rồi còn thử nghiệm cái gì.
À mà hỏi bạn đc trải nghiệm lên cung trăng chưa ? Nếu chưa thì hãy ráng lao động để trải nghiệm, vì thằng Cuội nó lên đấy rồi, nó cười cho nhé !
nokin
CAO CẤP
5 năm
@xaxkilloxax Chuẩn rồi, Nhật có chất rất riêng nhưng nó có phần tách biệt với thế giới nên khó hòa vào chuẩn chung để đánh giá theo thang chung đc.
cảm ơn ban đã chia sẽ
Phòng thu âm tốt nhất là nên xây dựng nó trong lòng đất ,cách mặt đất 10 m . các cửa xuống phòng thu âm đó cũng phải có 10 cửa cách âm ,mỗi 1 m là một cửa.
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 nếu chỉ là để cách âm thì chú ý chọn vật liệu cách âm phù hợp lúc thi công là giải quyết đc hầu hết, còn phòng thu tốt thì ngoài trang thiết bị nhạc cụ còn cần biết bố trí các vật dụng tiêu âm, tán âm hợp lí
@IQ52 Cho nên đất cách âm vô cùng tốt và chọn hầm thu âm dưới đất là chuẩn nhất. Chả vật liệu cách âm nào tốt bằng đất cả.
Nhìn chất ghê ta :3
Giờ đã biết vì sao trên mấy cái đĩa than và CD hồi xưa hay có mấy cái từ như Victor, Columbia, Sun ...
Nền nhà làm bằng gỗ kiểu giảm âm đẹp nhỉ
Vác đàn vào đây thu âm đánh sai nữa note chắc cũng bị phát hiện ra 😁
Ra ngài đánh sai túi bụi ko ai nhận ra :D
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều bạn đưa ví dụ về EDM trong bài viết này quả thật không phù hợp cho lắm.
Khái niệm record hay live record, sau đó là các bước căn chỉnh EQ, tạo hiệu ứng rồi sau là master... là những thứ làm nổi bật cho thương hiệu và tên tuổi các studio này. mình rất thích việc các nhạc cụ được thu âm 1 cách trực tiếp theo track hoặc thu live luôn.
Test loa xin thì chủ yếu người ta cũng đem những tác phẩm như vậy để trai nghiem, chứ EDM ai đem đi test loa ngoài mấy bác thích bay hoặc dân đói bass =)))

Còn với edm thì khái niệm thu live chắc chỉ còn giọng ca sĩ thu vào cho nó bật lên bài hát, làm 1-4 tracks gì đó. chứ còn phần nhạc thì với 1 data khủng các bộ tiếng ảo + midi controller + thiết bị đắt đỏ + loa/tai kiểm âm và thêm các phần mềm chuyên soạn nhạc tốt nhất kiểu Ableton,Logic Pro X, Garageband, Cubase, Sonar, FL Studio.... là xong
reaper911
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết hay quá, cảm ơn bạn đã dịch cho mọi người đọc ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019