Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Bphone 3] Chuyện ảnh về "thầy Lục" ở chùa Khmer An Giang - Chụp bởi Cương Trần

tuanlionsg
19/10/2018 7:36Phản hồi: 200
[Bphone 3] Chuyện ảnh về "thầy Lục" ở chùa Khmer An Giang - Chụp bởi Cương Trần
Cộng đồng người Khmer ở An giang nói riêng (các tỉnh miền Tây nói chung) có tục lệ đưa trẻ vị thành niên vào Chùa tu nhằm báo đáp công ơn Cha Mẹ. Thời gian tu không cố định, nhưng họ tin rằng tu tập càng nhiều thì Cha Mẹ gia đình càng vui hưởng nhiều phước đức.

Khi vào Chùa, các tu sinh này (địa phương gọi bằng tên thầy Lục) ăn cùng, ngủ cùng, lao động, học tập và vui chơi cùng nhau. Họ vẫn giữ được nét hồn nhiên của tuổi mới lớn, có những trò nghịch ngợm như chúng ta thường thấy ở lứa tuổi thanh niên ngoài đời. Thời gian tu tập này, nhà Chùa khai trí cho họ nhiều kiến thức Đạo, khai tâm cho họ sống tốt với bản thân và mọi người, giúp họ rèn luyện nhiều đức tính cần cho một con người sắp trưởng thành để vào đời lập thân. Điều đặc biệt tôi nhận thấy là họ sống rất tình cảm, yêu thiên nhiên, động vật, quý trọng nhau.

Không chỉ tu tập đức hạnh, họ còn lao động hàng ngày như một người lao động ở ngoài đời. Thời gian lưu trú ở Chùa, các thầy Lục hoàn toàn tu tập và sống với tất cả những gì các sư thầy truyền đạt hướng dẫn. Họ tự làm các công việc như nghề thợ nề xây cất các công trình trong Chùa, hoặc gặt hái lao động như một người dân lao động bên ngoài. Rất hay.

collage.jpg

Đây là phóng sự ảnh được chụp bằng chiếc điện thoại Bphone 3 mới ra, do anh Trần Lâm Anh Cương (Cương Trần) thực hiện. Tác giả đã thực hiện trong 3 ngày ăn ngủ cùng các thầy Lục. Rất nhiều bối cảnh ánh sáng khác nhau, tình huống diễn tiến khác nhau, khả năng của Camera Bphone 3 và sự linh hoạt của việc chụp bằng điện thoại là giảm thiểu đi sự hiện diện của người chụp với bối cảnh sinh hoạt thay vì cầm một máy ảnh lớn, nó giúp tác giả ghi nhận các khoảnh khắc tự nhiên nhất có thể.



001.jpg
Đường vào chùa, hai thầy Lục mới vào tu chia tay người thân



002.jpg
Địa bàn Bản núi này có hang chục ngôi chùa Khmer



003.jpg
Vải màu vàng ở đây vừa làm trang phục, vừa làm vật dụng ràng, cột

Quảng cáo



004.jpg
Thợ nề vào buổi sang



005.jpg
Thợ tiện



006.jpg

Quảng cáo


Vét hồ chuẩn bị cho lễ lớn sắp tới trong chùa



007.jpg
Vét hồ



008.jpg
Dựng dàn giáo bằng tre - Chuẩn bị xây thư viện mới



009.jpg
Các thầy Lục làm việc trên cao



010.jpg
Không gian ngủ nghỉ của các thầy Lục



011.jpg
Các thầy Lục nghỉ trưa sau khi lao động



012.jpg
Giường ngủ rất gần với bệ thờ



013.jpg
Chuẩn bị vào ăn trưa



014.jpg
Các thầy Lục ăn trưa cùng sư Cả



015.jpg
Sau giờ ăn trưa, họ khá nghịch ngợm



016.jpg
Các thầy vui đùa mọi lúc mọi nơi, cả trong phòng tắm



017.jpg
Họ cũng là những thiếu niên, nên tạp hút thuốc và xăm mình khá phổ biến



018.jpg
Các thầy Lục có cơ thể cường tráng do thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao (ảnh: tập boxing)



019.jpg
Tập tạ


Trong cuộc sống hàng ngày, họ rất tình cảm – tình cảm được thể hiện với nhau và với cộng đồng xung quanh, động vật
020.jpg
Ngồi chơi đợi ăn cơm trưa



021.jpg
Hai thầy Lục trẻ và chú mèo



022.jpg
Chó là động vật được nuôi nhiều nhất trong chùa



023.jpg
Thay đồ



024.jpg
Nghỉ trưa dưới gầm chánh điện



025.jpg
Chung võng



026.jpg Mỗi ngày, họ đều học kinh và trau dồi các kiến thức văn hóa, xã hội bằng tiếng Khmer



027.jpg
Một thầy Lục vào chùa tu và sống luôn trong chùa từ trẻ - Ông cho biết rất hạnh phúc với quãng đời sống trong chùa cho đến hiện tại.


---------oOo---------
Các thầy Lục là những thanh thiếu niên ngoài đời, đa phần họ bỏ học ngang ở cấp 1, cấp 2. Sau thời gian tu tập trong chùa, họ học được nhiều đức tính tốt để sống và một cái nghề cho cuộc sống khi trưởng thành lập thân trong đời. Tuy nhiên, việc trang bị các kiến thức trong chùa còn nhiều giới hạn, bởi phạm vi và kiến thức của người truyền tải. Hy vọng có một điều gì đó giúp họ khắc phục điều này. Ngoài việc hoàn tất bộ ảnh, tác giả đã có một khoảng thời gian làm quen và vui chơi cùng các thầy Lục, đó là một trải nghiệm quí hiếm trong đời.
200 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

livfc2010
TÍCH CỰC
5 năm
Ảnh đẹp. Bác làm thêm bài về ảnh xóa phông cho anh em tìm hiểu thêm
@goldenstar ông nói vậy mà ở trên ông nói "Nếu không muốn mua, ok, nhưng đừng chê khi chưa cầm trên tay dùng thử." có thấy mâu thuẫn không? Không phải nhắm mắt mua nghĩa là nó tốt, hợp lý thì mua, vậy mà ông bảo đừng chê khi chưa trên tay dùng thử? B1 chỉ bán online rất ít điểm thử thì chả phải nhắm mắt mua là gì? B2 thiegioididong rót máy nhiều đến nỗi cả nhân viên cũng chả thấy cái máy thì muốn mua lại chả nhắm mắt hay mở mắt mua? B3 qua 300 cửa hàng phụ kiện "khắp cả nước" mà khối bạn cảnh báo là nó mượn tên chứ chả có máy, rồi lấy luôn tên địa chỉ người ta đăng trong khi người ta chả đồng ý trưng bày, bày bán thì nó chả phải thằng lừa đảo là cái gì?
BKAV không tốt không có nghĩa là bphone không tốt? đồng ý, nhưng nó có phải như honda motor với hondajet đâu, bản chất nó cũng chỉ là 1, do 1 CEO nổ banh trời mà thôi
CEO có lỗi nhưng đừng phủ nhận công sức của 1 tập thể? đúng, nhưng với điều kiện cái tập thể ấy thấy sai và sửa, chứ thằng CEO sai, cả đám lính đi khắp diễn đàn ca tụng, tâng bốc, lên fb thì em không phải nhân viên bkav mà chỉ là fan, em yêu thích nên mua bphone, nên mới có vụ anh thợ điện của bkav đi mua điện thoại bphone để kiểm tra quy trình bán hàng đó, nói 3 ngày còn chưa hết anh bkav giỏi chiêu trò không thực lực này, y hệt cái gì anh ngủ quá giới hạn với mr đàm, nổi phát rồi chìm luôn
@kasano8x . H ko phải cứ ra ra câu người việt nam dùng hàng việt nam. Phải là hàng việt nam chiếm lòng tin người việt nam.
truelegend84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@goldenstar BKAV là doanh nghiệp, làm ăn mà cứ phải dựa vào lòng tự hào dân tộc thì đó là ăn mày, nếu đã là doanh nghiệp mà không lo trụ vững với thị trường, khẳng định bằng chất lượng mà cứ dựa vào CÁI MỒM của đám seeder tung hô để bán hàng?
Sản phẩm có thể đáng thương, nhưng nó bị khinh bỉ bởi bọn tung hê nó quá.
HoanIndex
TÍCH CỰC
5 năm
Màu sắc không chân thật, nhợt nhạt mặc dù chụp trong môi trường đủ sáng. Chi tiết ảnh kém, quá mờ. Xóa phông kém. Không làm nổi chủ thể! Theo mình đánh giá bộ ảnh này của Bphone thì 6/10. Bphone còn phải học hỏi quá nhiều từ các nhà sản xuất khác!
kasano8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@raycaster Bác này là thầy tướng nè. Chuyên xem tướng đấy. Theo thầy tương lai BPhone ở Việt Nam sẽ ra sao ạ?
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kasano8x Cũng chết như bao người thôi bác, có điều chết nhanh hay chậm do cái "lờ" tốt của dân mạng là chính nữa. Nhưng tên tuổi chắc chắn sẽ được ghi vào sử sách như người tiên phong 😁 :D ;D
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@raycaster Mình ban đầu thấy BP1 và 2 bèo, nhưng cái BP3 này khá hơn rất nhiều rồi.
Mình ủng hộ BP3, tuy nhiên hiện tại chưa có nhu cầu vì đang 2 tay 2 súng rồi.
Nhiều bạn bỏ tiền mua Xiaomi khen lấy khen để nhưng bỏ thêm tí cho Bphone thì chê lấy chê để. Thực sự để có giá tốt như Xiaomi là rất khó chứ k dễ như gõ phím. Cả trăm kỹ sư, làm ra cái điện thoại nhưng chỉ tại ông Quảng bom mà phải nhận gạch đá không cần thiết chỉ vì cái Camera chưa ngon.
Mình xài HTC, trước kia camera HTC chụp không ổn định, có model như 816 thì chụp đẹp (máy tầm trung) nhưng M8 thì chụp xấu banh nồi (máy flagship). Xài HTC chưa bao giờ hài lòng với Camera nhưng từ HTC10 thì camera HTC lột xác vào hàng top. Vậy thì BP cũng nên có cơ hội để cải thiện.
Mình thấy BP3 rất đáng khen, tuy chưa xứng tầm như Quảng nổ nói nhưng là cả 1 sự nỗ lực cần được ủng hộ.
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@goldenstar Mình gà lắm, chỉ thích học theo thôi, nhưng có lựa chọn. Cái Bp thấy dân mạng chê, chửi ầm ầm, nhưng những người thành đạt, nhà quản lý, CEO các cty lớn điều đánh giá cao sp thì mình nghe theo họ. Mình nghĩ những người đó đủ tiền để ko cần phải ăn bám trên những đồng quảng cáo của anh Quảng 😁 :D :D
Nhớ lúc trước học làm bánh mì, cái ổ đầu tiên trong đời mình làm ra bị người khác chê thậm tệ, chỉ có 1 người khen "ăn được". Nhờ đó, mình ráng cắn răng nhịn cho đến giờ mở được vài chi nhánh mọi người điều khen ngon ==>thị phi là bàn đạp, nên ĐẠP CHẾT MẸ nó để bước tiếp lên :D :D :D
huytuyen2486
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những điều giản dị nhất cũng là những hạnh phúc đáng quý nhất. Còn phải đi đâu kiếm tìm hạnh phúc nữa chứ!
datlui
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy cũng tàm tạm. Các chi tiết vùng tối chưa ổn lắm, độ tương phản hới gắt. Có thể do người chụp muốn đưa ra ảnh tự nhiên nhất, nhưng cần nhiều hơn ảnh gần xa và độ chi tiết của mỗi chủ thể. Khó mà nhận xét đc gì nhiều ở những bức ảnh như thế này
hấp diêm băng thông vl thật
Bộ ảnh hay và câu chuyện hay quá
em xin cảm ơn!
Màu da bị ám hồng quá
Vuvivivu2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
@archi-T Vì ám hồng nên chụp áo thầy tu mới nổi. Chụp áo cà sa màu nâu sẽ khác!
@Vuvivivu2017 Chụp si màu thì có chứ nổi gì, áo mấy thầy màu cam !
Quan Boléro
ĐẠI BÀNG
5 năm
Màu bệch như các máy đời 2011, bác Tuấn khó rồi quảng nổ quảng cáo cho lắm, camera xài thuật toán của google mà kết quả như
khoi087
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Quan Boléro cẩn thận kẻo gạch xây nhà đầy nhé . kkkkk
phanjantho
TÍCH CỰC
5 năm
@Quan Boléro Đời 2011 giá cao mà máy chụp không tốt như giá trị của nó thì bạn chê đúng. Đời 2018 này giá cả chỉ bằng 1/3 hay 1/2 mà chụp như vậy quá tuyệt rồi. Bạn đừng đòi hỏi người khác cho bạn một sản phẩm tốt nhất với giá rẻ được. Bạn nên nhớ tiền nào của nấy.
vanduc
TÍCH CỰC
5 năm
@phanjantho Uả thế tiền nào của nấy thế bephone 2 giá cao vậy có xứng đáng tiền nào của nấy không bạn
thực sự thì ko biết có phải xem ảnh từ các máy cao câp riết rồi đâm ra nhìn ảnh này thấy hơi chán ko nhỉ. Ảnh ở mức tạm tạm sử dụng được chứ ko xuất sắc. Với giá 7tr thì cũng OK rồi
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn ảnh cảm giác hơi khó chịu, chưa diễn tả được cụ thể là gì.
Anh em nào cao kiến để mình biết do mắt mình hiện không bình thường hay do màu sắc bộ ảnh ạ!
@Rola Ảnh bị ám màu đó bác, nhìn các vật thể có màu trắng là thấy bị ám hồng hồng hay cam cam gì đó
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
@Phũ Vô Hạn Uhm. Mình cảm giác bị lòa lòa lúc nhắm mắt lại sau khi xem một vài ảnh.
vlcdng
TÍCH CỰC
5 năm
@Rola Bệt màu, độ tương phản gắt, nét ở các vùng chuyển k dc mềm mại gây cảm giác khó chịu
hongquan1975
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá đẹp. Ai chê hình nào cho biết dùm cái
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
@hongquan1975 Mình chê, thật sự ảnh không có hồn dù cảnh và người, cùng chủ đề đều tuyệt vời.
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@hongquan1975 Tôi thấy tiếc cho bộ ảnh này, nếu đc chụp bằng DSLR thì ngon lành rồi. Bphone làm ảnh kém hẳn đi.
@kuluoj Tầm như HTC U11 plus là bộ ảnh lung linh hơn nhiều rồi.
realvn
TÍCH CỰC
5 năm
@hongquan1975 Hỏi thật, bao lâu rồi bạn k cập nhật khả năng chụp ảnh của điện thoại? Đây là ảnh của Mi A2, mà camera mi A2 với mi 6x là một, hiện mi 6x đang dc bán giá khoảng 4tr cho hàng xách tay, bạn tự xem & đánh giá
https://tinhte.vn/threads/thu-chup-nhanh-bang-camera-xiaomi-mi-a2-tai-tay-ban-nha-va-phap.2823105/
Riết rồi Quảng cáo quá đà. Chỗ tu hành thanh tịnh cũng bị lôi ra đưa lên mặt báo!
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenly2016 Bạn có thể trách nhầm Mod rồi.
Theo mình suy đoán, do Camera chụp + AI làm cho ảnh bị ám vàng nâu. Nên mới nảy ra sáng kiến kiếm cái gì Vàng Vàng, Nâu Nâu chộp cho chắc cú 😁:D:D
(em đùa nghen anh Tuấn)
Huy Po
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenly2016 Bạn nên thoải mái hơn, chỗ thanh tịnh và hay như chùa Khmer rất hay. Nếu không có bài này mình cũng sẽ không biết phong tục tại nơi đây!
@nguyenly2016 Nhìn theo cách khác thì nó giúp nguời ta hiểu nhiều hơn về cuộc sống tu hành, từ đó người đời sẽ hiểu và thông cảm cho cuộc sống về mặt tôn giáo tâm linh.
Chẳng thà như vậy còn hơn là cứ bí bí mật mật rồi bán tín bán nghi rồi sinh mê tín dị đoan 😃
Moá mới nhìn sơ ảnh đại diện tưởng cuhiep khoác áo cà sa chứ E3DF7739-1BB1-4000-8627-06F3578159F8.jpeg
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
@băng tải hai tín Lúc đầu chưa vào đọc, mình cũng tưởng 😁
@băng tải hai tín thiện tai, thiện tai
lom_comsg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@băng tải hai tín Hahahaha......😁
Cơ mà đầu Cuhep dẹt dẹt và dài xấu bỏ mịa,đâu có tròn đẹp như này:D:D
@băng tải hai tín Ổng trọc lốc chứ có tóc như này đâu 😁
jimmypham13
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ảnh nhìn chán nhỉ!
eaglet_no1
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy máy chụp cũng ổn đó các bác nhỉ.
Nước ảnh nhìn giống con nokia e71 của em, khá là xấu
@carddienthoai.com chụp chậm thôi, chứ E71 đủ sáng ra ảnh cũng đẹp mà :|
metronome
TÍCH CỰC
5 năm
chất ảnh cũng ngang ngửa oppo, cũng ko phải dạng vừa.
vidspider
ĐẠI BÀNG
5 năm
một tục lệ hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019