Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kính thiên văn Hubble hư, các kỹ sư tắt máy khởi động lại, lắc lắc, kính chạy lại bình thường

ND Minh Đức
29/10/2018 11:40Phản hồi: 85
Kính thiên văn Hubble hư, các kỹ sư tắt máy khởi động lại, lắc lắc, kính chạy lại bình thường
Một trong những biện pháp đơn giản nhưng hữu hiệu để sửa lỗi cho các thiết bị điện tử là “tắt máy khởi động lại” và gần đây, NASA đã dùng chính cách này để sửa lỗi cho kính viễn vọng không gian Hubble vốn đã bị đưa vào chế độ safe mode cách đây vài tuần do lỗi con quay hồi chuyển.
Thông báo của NASA có vẻ chuyên nghiệp và phức tạp nhưng tính ra, nó cũng giống như việc anh em văn phòng tìm cách sửa lỗi máy móc, điển hình là máy in. Cụ thể thì khi có lỗi gì đó bất thường, cái đầu tiên mà anh em làm sẽ là khởi động lại máy. Tiếp theo là sẽ xóa toàn bộ những lệnh đang tắc nghẽn để máy “sạch” và khi đó, 99,99% là mọi thứ sẽ hoạt động ổn trở lại. Và có lẽ hơi bất ngờ khi mà một thiết bị công nghệ cao như kính viễn vọng Hubble khi bị lỗi thì cách khắc phục cũng tương tự như vậy.

Cho bạn nào lỡ quên, Hubble là kính viễn vọng không gian được các nhà thiên văn học từ khắp nơi trên thế giới sử dụng. Hồi đầu tháng này nó đã buộc phải chuyển sang chế độ safe mode do lỗi con quay hồi chuyển. Chi tiết hơn, Hubble phải dựa vào 3 cảm biến chuyển động nhằm giữ cho nó được ổn định. Và gần đây, 1 trong những cảm biến gì cỗi đã bị hư, do đó nhóm nghiên cứu đã tìm cách bật một cảm biến backup lên. Tuy nhiên nó đã không hoạt động.

Trên thực tế, Hubble được thiết kế để hoạt động tiếp tục khi không còn đủ con quay hồi chuyển. Tất nhiên là khi đó thì khả năng điều hướng cũng như chuyển qua lại giữa các mục tiêu sẽ bị tốn thời gian hoặc giới hạn hơn. Một nhà khoa học cho biết nếu Hubble chỉ còn hoạt động với 1 cảm biến con quay hồi chuyển thì công việc nghiên cứu tìm hiểu về khí quyển các ngoại hành tinh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Con quay hồi chuyển trên kính viễn vọng về cơ bản là những chiếc bánh xe xoay bằng động cơ nằm trong một xi lanh chứa trong chất lỏng. Nó có nhiệm vụ cảm nhận được sự thay đổi trong chuyển động của kính thiên văn. Có vẻ như do những bánh xe này quay nhanh quá khiến cho xi lanh đã bị chệch một chút ra khỏi vùng trung tâm. Do đó nhóm điều hành đã quyết định bật tắt nó, đồng thời cho Hubble chạy tới chạy lui, tắt mở nhiều lần. Cuối cùng thì nó đã có thể hoạt động bình thường trở lại.

Tất nhiên là việc tắt mở một thiết bị trên cả hệ thống kính thiên văn, đồng thời cho nó chạy tới chạy lui hoặc bay theo ý muốn không phải là điều đơn giản như cách mà chúng ta nói. Dù vậy thì rõ ràng về bản chất, việc tắt máy khởi động lại vẫn có vai trò nhất định trong việc giải quyết khá nhiều trục trặc của máy móc nói chung.

Tham khảo NASA
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy móc cũng cần phải tra dầu, vận động 1 tí thì mới vận hành tốt đc.
hoantranvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Một nhà khoa học cho biết nếu Hubble chỉ còn hoạt động với 1 cảm biến con quay hồi chuyển thì công việc nghiên cứu tìm hiểu về khí quyển các ngoại hành tinh." Rồi sao nữa?
Niwky
TÍCH CỰC
5 năm
@hoantranvan Công nhận ôn nào viết bài này quá cẩu thả, có mấy chứ mà cũng không thèm kiểm tra lại trước khi post. Muốn đọc bản tiếng anh bấm vô nguồn NASA nó chuyển về trang chủ tinhte, hài 😁
namdh7
TÍCH CỰC
5 năm
@sweetlove_sunny chắc cũng có đọc mà không hiểu 😁
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kay Pham Mình cũng chưa hiểu vì sao bài này lại được đăng lên trang chủ 😆)
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoantranvan thằng này chuyên gia rồi, kiếm đại bài bên web nước ngoài quăng vô gg dịch rồi đăng cho đủ số lượng, chả có bài nào viết ra hồn, chả hiểu sao giờ vẫn còn làm mod.
Tưởng đâu phải đưa chuyên gia lên vỗ vỗ, đập đập chứ. Ngày xưa minuf toàn sữa tv như vậy
@heobanhki Chuẩn, ngày xưa tv đeb trắng đập bùm bùm có hình lại. Đập dc vài lần hư luôn, hết xem 😃
firemanvn114
ĐẠI BÀNG
5 năm
@allstreet Haha, hồi đó mình cũng đập, hên là ko hư như bác ^^
@firemanvn114 haha, tại số em xui bác à. Đập sao hư luôn ;)
Ngày trước ở nhà còn cái tivi trắng đen mỗi lần nó xè xè hột é là cứ đập đập trên đầu thì lại bình thường 😁
ngghuyy
CAO CẤP
5 năm
@Lil Nguyễn Mình cũng bị, đập đập lại có hình. Xong mới táy máy mở ra cắm điện rồi đập đập thấy mối hàn boad cao áp lên cuộn quét mành bị hở phóng điện. Mới bảo với dad đi mua mỏ hàn, cơ mà mất gần tháng trời ổng mới lên thành phố mua được cho mình cái mỏ hàn với cuộn chì =]] về cắm vô và bụp, ngón tay ăn ngay một dấu bỏng vì dòng cao áp phóng qua, đấy là lần đầu tiên mình sửa được cái TV tự hào vô cùng vì lúc đó học lớp 6 thoắt cái 15 năm, giờ thì lâu lâu lâu vẫn hí hoáy hàn board nhưng chủ yếu vẫn code app chính. Haiz... Cái TV chính là lý do mình theo nghề này
ducnv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngxhuy Bác liều thật đấy
Em thấy cao áp là hãi, tháo ra mà tướt mồ hôi, chỉ dâm vo ve chỗ bo mạch thôi
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
@Lil Nguyễn Giống nhà mình, trước có cái tivi đen trắng samsung, hay bị co màn hình lại, đập đập tay phía trên thì lại kéo ra xem được, 1 lần đập tay mãi ko được, bố mình cho 1 nhát búa, thế là mãi mãi nó ko bao giờ giãn màn hình đc nữa :D
Gera
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giống hàng Tàu quá !
Giống kiểu lúc tivi đít dày vơi điều khiển bị lỗi lắc lắc mấy cái là lại dùng đc
@Minatozaki Sana E gái mà bị ốm a lắc lắc vài phát là khoẻ.
o123456789
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giống cái Tivi của ông nội hồi bé.

Chập chờn, rút ra cắm lại, vỗ vỗ nhẹ vào lưng lại chạy bình thường 😁:D:D
libieu
CAO CẤP
5 năm
nghe giống như mẹ em sửa máy giặt 😁
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
hàng nội địa có khác =]]
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@cyan.1618 Chuẩn luôn. Tụi Nasa tệ quá, kiếm tiền mua đồ ngoại xài chắc ngon hơn.
sao đọc chả có đầu đuôi gì cả nhỉ:

Một nhà khoa học cho biết nếu Hubble chỉ còn hoạt động với 1 cảm biến con quay hồi chuyển thì công việc nghiên cứu tìm hiểu về khí quyển các ngoại hành tinh.
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
@hoanganhtuan_baby Ý là nó chỉ có 1 tác dụng là nghiên cứu về khí quyển của ngoại hành tinh mà thôi. Ko có tác dụng khác
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@westerners Khả năng đọc hiểu của bạn phi thường ghê!
@westerners chủ thread sửa thành ... sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. rồi bạn =))
phuochalan
TÍCH CỰC
5 năm
máy móc rồi cũng phải hỏng
Sher
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thứ mà hay đập nhất là cái điều khiển tv! Chả cần biết thế nào,đập đập mấy cái không được thì tháo pin ra xoay bóp đủ kiểu! Xong mà không được thì chắc mua cái mới!
kính này mang lại nhiều khám phá mới về không gian, có xem một chương trình về con này...rất hay
djminhtuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thi thoảng em cũng phải lắc lắc một lúc mới khởi động đc. Ra là từ cái xúc xích đến cái hubble về nguyên lý hoạt động cũng giống nhau.
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
@djminhtuan vuốt vuốt chứ
djminhtuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmk95 :v
bluewind27
ĐẠI BÀNG
5 năm
rõ ràng nhất là cái remote =))
Cứ đơn giản hoá mọi thủ tục.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019