iPad Pro đã chuyển qua USB-C rồi, lợi đủ bề, khi nào tới iPhone?

Duy Luân
30/10/2018 15:29Phản hồi: 261
iPad Pro đã chuyển qua USB-C rồi, lợi đủ bề, khi nào tới iPhone?
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua Apple chuyển sang dùng cổng USB tiêu chuẩn cho thiết bị di động của mình thay cho cổng Lightning độc quyền. Đây là một thay đổi rất rất lớn về phía Apple, nó mở ra nhiều tiềm năng mới cho iPad và cũng có thể gợi ý rằng chiếc iPhone sắp tới sẽ chuyển sang USB-C luôn, thống nhất cổng kết nối trong hệ sinh thái Apple cũng như phù hợp với xu hướng chung của thời đại.

Cổng USB-C trên iPad Pro làm được gì?


Giống cổng USB-C trên máy tính, nó có thể làm được nhiều thứ:
  • 1 cổng vừa làm cổng sạc, vừa làm cổng truyền dữ liệu
  • Hỗ trợ xuất hình ảnh từ iPad ra màn hình ngoài mà không cần adapter hay cáp chuyển đổi đặc biệt. Trước đây để xuất hình ảnh từ iPad bạn phải mua cổng chuyển từ Lightning sang HDMI / USB-C rồi mới xuất đi tiếp. Giờ thì chỉ cần một sợi cáp USB-C to USB-C hoặc USB-C to HDMI là khỏe re. Các công ty có thể để sẵn cáp này trong phòng họp để cả iPad lẫn laptop đều xài được
  • Chép dữ liệu từ máy ảnh sang iPad không cần qua adapter trung gian, cũng không cần rút thẻ nhớ khỏi điện thoại, tốc độ lại nhanh hơn.
Do cổng USB-C của iPad là loại USB 3.1 Gen 2, tức có thể truyền dữ liệu với tốc độ 10Gbps nên sẽ nhanh hơn việc sử dụng đa số đầu đổi từ Lightning sang USB-C hiện nay.

USB_C_iPadPro_2.jpg

Và nếu bạn đã đang dùng smartphone có USB-C hoặc laptop với USB-C, bạn có thể dùng chung dây sạc, cục sạc cho iPad Pro 2018, không cần đem theo nhiều đồ nghề lỉnh kỉnh nữa. Đây cũng là tầm nhìn của những người đã tạo ra USB-C, trong đó có cả Apple, nhưng tới giờ hãng mới đem nó lên dòng tablet của mình.

Lưu ý thêm rằng cục sạc cho iPad là sạc nhanh công suất 18W, cục này được bán kèm theo máy. Nếu muốn nhanh hơn nữa, bạn có thể mua cục sạc 30W dùng cho MacBook để sạc iPad cũng được nhưng phải chi thêm kha khá tiền đấy.

À chưa hết, iPad Pro giờ còn sạc được pin cho iPhone nữa nhé 😁

USB_C_iPadPro.jpg

Khả năng mở rộng không giới hạn (lý thuyết là thế)


Cái khó của iPad và iPhone đó giờ là chơi cổng Lightning nên rất khó để các hãng phụ kiện và thiết bị ngoại vi có thể hỗ trợ sản phẩm của họ cho iDevice. Ví dụ, máy in muốn gắn dây vào không được, ổ cứng muốn gắn cũng phải có app đặc biệt. Nói chung là khó đủ bề.

Còn với iPad Pro 2018 năm nay, cổng USB-C này sẽ được Apple mở ra cho các bên thứ ba cùng sử dụng, nên về lý thuyết một hãng phần cứng có thể viết driver cho thiết bị của họ rồi cài vào iOS, khi đó iPad sẽ nhận và sử dụng được với các thiết bị ngoại vi. Đây là chuyện không thể xảy ra nếu Apple tiếp tục dùng cổng Lightning. Hiện việc hỗ trợ bên thứ 3 này chưa có nhiều thông tin, chỉ mới biết là có hỗ trợ, hãy chờ xem thực tế ra sao.

Khi mà Apple đang ngày càng muốn iPad Pro trở thành một chiếc máy tính di động cao để làm việc khi di chuyển đây đó thì việc hỗ trợ thêm các thiết bị ngoại vi như thế này là rất đáng khen.

Quảng cáo


USB_C_iPadPro_3.jpg
Nối iPad Pro 2018 vào màn hình qua cổng USB-C rồi nối máy ảnh vào màn hình là ta có thể làm việc.

Khi nào thì iPhone cũng chuyển sang USB-C?


iPad đã làm rồi, khi nào tới lượt iPhone? Mình nghĩ là iPhone 2019 sẽ chuyển sang dùng cổng USB-C thôi chứ không lâu nữa đâu. iPad Pro sẽ là bài thử đầu tiên, và nếu mọi chuyển ổn hết thì việc đem lên iPhone chỉ là chuyện thời gian. USB-C khi mang lên iPhone sẽ càng khiến cho cổng kết nối của hệ sinh thái phần cứng Apple thống nhất hơn, người dùng cũng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Và một khi iPhone có USB-C, nó sẽ là động lực lớn để các hãng phụ kiện tăng cường làm đồ chơi USB-C do dân xài iPhone chịu chi hơn, dễ chấp nhận công nghệ mới hơn, từ đó thúc đẩy cả thị trường đi về phía trước.
261 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá hợp lý, USB-C lợi đủ đường mà Apple bây giờ mới chịu đưa vào iDevices, Lightning đã hoàn thành sứ mạng của nó rồi, hãy nhường cho USB-C thôi ;)
yeusaigon
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz tung hô cổng Lightning bây h sang type C, tất cả là trò hề trước đây ư haha
@BlackBerryz Chốt lại là Apple đổi qua USB-C để nâng cấp được các giao thức hiện đại hơn như xuất ra màn hình 5K, Thunderbolt 3, PD,...còn về thiết kế vật lý thì Lightning vẫn ngon hơn USB-C.
@BlackBerryz Chỉ có vụ đổi Lightning và USC-C thôi mà các chú cắn nhau như chó với mèo. Toàn nói như ai cũng hiểu rõ hết trái đất này nó ra sao.... các chú giỏi thì nhắn riêng tin qua cho giám đốc sản xuất apple hỏi, tại sao mày lại làm thế. Để chính miệng nó trả lời cho các chú. Cần gì phải cắn nhau.....
Còn riêng quan điểm của Em. Đối với Em lightning tiện hơn USB-C về mặt sử dụng, nhưng khi muốn mở rộng ra thì nó lại ngu. Chính vì vậy Apple nó mới muốn đổi qua USB-C để nhiều người, nhiều hãng có thể sử dụng nhiều hơn với cái iPad nó hơn. Nó ko lo hãng khác cạnh tranh chỉ lo là vì chơi độc nhất, thứ 2 là cổng kết nối nó ko được hỗ trợ nhiều với bên 3rd. thì số lượng người xài bị giảm đi. Nên đi theo chuẩn chung thì sẽ tốt hơn, sẽ có nhiều người xài hơn. Đơn giản là vậy.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@cuhiep Không có MFi thì thiết bị ngoài giao tiếp thế nào với iPad hả bác. Một số chức năng nó có thể open nhưng một số chắc chắn bị giới hạn, VD sync dữ liệu chẳng hạn.

Em thấy nó có cả đóng thiết bị trong danh mục phải/nên có để có thể hoạt động ngon lành và đầy đủ chức năng:

https://mfi.apple.com/MFiWeb/getFAQ.action
MFi Program
mfi.apple.com
ussb-c thì dùng chung qua lại với samsung cũng ngon
Usb c là tốt. Năm sau iphone dùng usb c và có củ sạc nhanh sẵn là hợp lí.
Chắc sắp rồi mod @Duy Luân!😁
Fungg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Định mệnh là Chắc chắn đổi C hết nhé
Bợ đít Trung Quốc
@thanhdat3796 Thị trường nào bán tốt thì họ nhắc thoii. Thế mở store ở thái họ cũng nhắc la bợ thái ak.
Suy nghi thiện cận vl
playgirlll
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fungg nhiều thằng nó bài tàu đến lỗi ám ảnh cả trong giấc mơ 😆
Chỉ cần nhắc đến chữ tàu thôi là chúng nó đã đái ra quần rồi :v
taducanh
TÍCH CỰC
5 năm
@Fungg Thị trường lớn và tiềm năng nhất là ai kinh doanh thì cũng phải ưu tiên họ hết. Làm ăn thì khách hàng là thượng đế thế thôi. Thượng đế đem tiền về cho công ty thì thượng đế cần gì cũng chiều nha.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@Fungg Bệ cái lờ! Mà bệ cái lờ cũng sướng. Toàn nói bậy nào.
Rachels
TÍCH CỰC
5 năm
Năm sau lên c thì đổi đt ln...chu kỳ 2 năm là đẹp...
Minhf vaanx micro usb
Công nhận lên vây thi khoẻ nhiều cho người dung. Mà ipad bỏ 3.5mm thi hơi tiếc.
@Timkelvin Công bằng mà nói thì từ khi mua máy cảm ứng - cả điện thoại và máy tính bảng gần 10 năm rồi chưa dùng đến tai nghe 3.5 😁 Chỉ có làm việc bằng máy tính thì đúng là ko muốn làm phiền người khác nên vẫn dùng (Nếu thay bằng tai Bluetooth tốt hơn - vì chỉ cần nghe ko làm phiền đồng nghiệp chứ ko cần chất lượng). Còn lại khi đi ra ngoài, ở nhà ko có việc gì làm thì cũng chẳng động đến mấy cái đồ điện tử ngoại trừ lướt lướt đọc báo cho nhanh. Khi nào muốn nghe nhạc thì phải bật dàn âm thanh ở nhà hoặc trên xe hơi chứ cũng ko nghe bằng đth. ---> kết luận bỏ 3.5 cũng là có phần hợp lý. :D
@maithang215 Mình thì hay cắm nghe qua loa. Nên cầm 3.5mm. Cái iphone thì minh sài bluetooth nên cũng chẳng quan tâm lắm.
@Timkelvin Đang đợi Macbook Pro sang năm bỏ cổng 3.5 mm.
Điện thoại bỏ, Macbook bỏ chỉ còn lại sinh thái Windows dùng cổng 3.5 mm
bomy
CAO CẤP
5 năm
@maithang215 Chuẩn rồi. Xưa ko có gì vọc còn hay cắm nghe fone, giờ nhiều trò hay hơn nên cũng ít nghe fone qua 3.5. Nghe loa rảnh tay hơn nhiều
NoSheeple
TÍCH CỰC
5 năm
Chính nghĩa cuối cùng luôn thắng 😁
Còn chú sheep nào chê usb c lỏng lẻo thì chắc chắn là chưa xài mấy con android cao cấp :D
@odimon không. phải nói là "Apple định nghĩa lại Type C nhé" :v
@NoSheeple chính apple phát minh ra điện thoại cảm ứng điện dung (xưa toàn cảm ứng điện trở) kho app store, USB-C , nanoSIM , microSIM mà chú vẫn dùng hàng ngày đó ... ăn cháo đá bát NoSheeple hạng nhất rồi =))
@Khẩu trang xanh Khẩu trang xanh v Khẩu trang đỏ là ifan mà ngu. Xin hỏi Nổ 8 là cái gì?
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@NoSheeple Thật ra apple k có lỗi trong vụ này, nên có đổi hay k thì cũng k quan trọng. Nhưng tụi sheep ngu nói chuyện nghe nứn...9 quái card. Lúc thì chê type-C này nọ tới hồi được add lên thì nói "Apple góp phần tạo nên C nên có quyền sd". Haizzzz đúng là cờ hó dại chết chủ, sủa gì cũng đc. Nghe mà chán
Apple mà chơi cả dàn type-C là giá cáp được phổ cập và rẻ đi ấy mà (tất nhiên loại không có mFI) 😁 không còn hiếm như trước nữa
@Sr_9x cáp hỗ trợ full băng thông 10Gbps vẫn đắt thôi, chưa nói tới thunderbolt 3 càng đắt hơn
Hơi sốc vì biết apple từ bỏ cổng độc quyền để dùng usb C , hy vọng usb c cất cánh vùn vụt
Chỉ sợ nó lại lên C 1.0 C 2.0 C 3.0 xong lại có điều kiện gì để tương thích với apple, hy vọng chuẩn chung apple sẽ bớt chiến lược phụ kiện hút máu
@Hunglong96 vụ 1.0 2.0 3.0 thì USB Power Delivery giao diện USB-C đang ở chuẩn 3.0 😆
USB-C là do tổ chức USB Implementers Forum phát triển, Apple độc quyền kiểu gì được. Còn bây giờ tìm lòi mắt ra không kiếm được cáp USB-C v1.0 đâu (trừ khi đang xài tablet Nokia N1 cáp zin).

Mình vẫn dùng adapter USB-C Apple HDMI, USB 3.0 gắn vô điện thoại Bphone 3 để chép hình 😃)
@Trung Dt Lý thuyết thế ông, nhưng thực tế mỗi nhà sản xuất một kiểu, chuyện cùng là cái sạc, máy này cắm vào máy kia sạc chậm hơn. Còn usb C một số hãng vẫn làm chuẩn 2.0 ấy nói chung đang hơi nửa mùa huhu
@Hunglong96 Vậy thì cũng tốn tiền mua cáp xịn được chứng nhận USB-IF cả thôi 😆
@Trung Dt Đấy 😃) mà apple nổi tiếng keo kiệt không biết đóng gói nó có cắt luôn cáp C để bán ngoài không :v
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sau 5 năm nữa hy vọng sẽ gom lại thành Type C hết. Khi đó thì chỉ cần một sợi dây thần thánh cân được tất cả
@at0607 dự đoán tương lai chuẩn đó
upload_2018-10-31_12-23-1.png
Hiệp không được vui vì Hiệp xài nhiều lightning :v
@75109 tin đồn thôi cha không xác thực được :D
@Phuongkak Apple sẽ nâng tầm và phổ cập chuẩn USB C cho các hãng khác học hỏi 😁:D:D:D
@subacu82 Nếu chung một chuẩn thì ngon hơn cho người dùng nhiều mà, đi đâu cũng chịch ké được, cái cổng suy cho cùng cũng chỉ là để sạc nhiều nhất. Chừng nào pin tính bằng tuần như mấy con nokia thần thánh thì may ra đỡ phụ thuộc cổng sạc
@Bạn Trai Giấu Chym đúng rồi, apple is best. Không phải là kẻ đi đầu nhưng luôn là kẻ dẫn đầu, tạo nên xu hướng, thế nên hút máu rất ghê
muckc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy mà trong mấy topic USB C trc có đầy thím với sức khỏe superman sợ làm cong thanh kim loại bên trong. Bây giờ các thím ấy yếu bớt lại chưa 😁
Khanh_Ichi
TÍCH CỰC
5 năm
Lại thành kiểu khoá vạn năng chứ không phải chì vạn năng ak 😃
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu type C lên Iphone thì tất cả các hãng Androi cũng nhảy sang C hết. Rồi surface các thế hệ tiếp cũng chuyển sang C luôn.
75109
TÍCH CỰC
5 năm
@movingangels Trong cái Group này có thằng android nào ko ? hay nó chỉ đi đầu trong cái việc dùng cái Type C này?. Việc Apple nó làm ra mà nó ngồi im thế thì sao? phải la làng lên à 😁. Rồi mấy ông đi nói "trog mắt đám fan thì Apple vừa tái định nghĩa và tạo ra xu thế Type C nha. Android đều là học theo hết''.
Apple nó ko có tầm ảnh hưởng thì tại sao phải chạy theo nó ? Đơn cử như Pixel 3, mẹ đẻ của những chiếc Android đấy :D
apple-invent-usb-c.png
@75109 Trong bài có chữ "nghe nói" chứ khẳng định sao bạn?
@75109 Apple chỉ là 1 cái tên trong hàng chục cái tên cùng thống nhất cái Type C thôi, kéo xuống dưới xem có thiếu thằng nào ko? vần A thì nó đứng trên thôi :v đến quỳ với ông tinhte, viết 1 bài hỏi chấm to đùng mà làm đám fan tự hào vì Apple đã "tạo ra" Type-C, Android đều chạy theo hết
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sang năm
Mình mong chờ năm sau iphone sẽ có USB Type-C

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019