Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về loa multi-room: loa multi-room là gì? anh em có thật sự cần hay không?

Knah
23/10/2018 6:42Phản hồi: 48
Tìm hiểu về loa multi-room: loa multi-room là gì? anh em có thật sự cần hay không?
Trước đây, khi nói về các hệ thống loa multiroom, người dùng thường nghĩ đến các hệ thống loa rườm rà dây nhợ và giá thành không hề rẻ. Việc set up và sử dụng các hệ thống loa này cũng phức tạp và không phù hợp với người dùng thông thường. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, ngày này các loa multi-room ngày một phổ biến, càng ngày càng có nhiều hãng tham gia vào sản xuất và cho ra đời nhiều sản phẩm từ các hãng chuyên dụng như: Sonos, Bluesound cho đến các hãng hi-fi như B&O, Arcam,Pro Audio và các ông lớn công nghệ như Amazon, Google, Apple.

1/ Vậy loa Multi-room là gì?
tinhte_multi_room_speaker_1.jpg
Trở lại cách đây 20 năm, loa multi-room là hệ thống các loa được kết nối với nhau bằng dây nhợ và thường sử dụng trong một số khu vực đặc biệt như nhà hàng, khách sạn. Càng nhiều loa kết nối với nhau thì càng nhiều dây và việc sử dụng cũng không phù hợp với người dùng phổ thông.

Với việc phát triển của công nghệ không dây, các loa multi-room ngày nay kết nối với nhau rất dễ dàng. Người dùng có thể thêm bớt loa vào hệ thống của mình thông qua ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng, đồng phát phát nhạc trực tiếp trên nguồn phát, NAS hoặc thông qua các dịch vụ stream nhạc như Spotify, Apple Music hoặc Tidal.

Loa multi-room giúp người dùng dễ dàng phát cùng một ca khúc ở tất cả các phòng hay mỗi phòng một ca khúc riêng biệt. Việc này càng có nhiều hãng tham gia sản xuất giúp giá thành sản phẩm ngày một rẻ hơn cũng như các tính năng hấp dẫn cũng được bổ sung liên tục. Việc điều khiển các hệ thống loa này vì vậy cũng ngày một đơn giản hơn, chúng ta có thể điều khiển thông qua nút bấm, ứng dụng hoặc đơn giản là bằng giọng nói.



2/ Chúng ta cần quan tâm những gì?

tinhte_Bluesound-Gen-2i-Gear.jpg


Điều đầu tiên phải nói đến là các loa multi-room có thể sử dụng như các loa thông thường. Chính vì vậy tuỳ vào số lượng khu vực bạn muốn đặt loa mà hãy mua số lượng phù hợp theo nhu cầu sử dụng.

Kế đến là các loa multi-room có rất nhiều loại, từ loa vệ tinh, loa sub, soundbar, … để người dùng có thể sử dụng độc lập cũng như có thể phối ghép lại với nhau để trở thành các hệ thống âm thanh xem phim hấp dẫn. Do đó, nên hình dung trước bạn sẽ làm gì với hệ thống multi-room của mình để lựa chọn loa cho phù hợp với không gian cũng như mục đích sử dụng của mình. Nếu anh em có ý định chơi nguyên hệ thống hoàn chỉnh, mình khuyên là nên mua cùng một hãng để dễ dàng set up và sử dụng hơn.

Wifi là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với hệ thống multi-room, do đó chúng ta cần lưu ý wifi có mặt ở tất cả các khu vực đạt loa, nếu không có, việc trang bị thêm repeater hoặc các bridgle là điều cần thiết.

3/ Hệ thống loa Multi-room hoạt động như thế nào?


tinhte_sonos-play5-rooms.png

Quảng cáo


Các hệ thống loa multi-room trên thị trường hiện nay hoạt động theo 2 cách: tự tạo ra hệ thống mạng của riêng mình hoặc sử dụng hệ thống wi-fi trong nhà bạn.

  1. Với các hệ thống loa tự tạo ra hệ thống của riêng mình như Sonos, người dùng chỉ mất thời gian ban đầu để hệ thống set up hệ thống mạng của riêng nó. Điều này giúp việc truyền dẫn tín hiệu giữa các loa trong cùng hệ thống sẽ ổn định hơn và không phụ thuộc vào hệ thống wi-fi của nhà bạn.
  2. Với các hệ thống sử dụng hệ thống wi-fi của nhà bạn, điều này có nghĩa là chúng phụ thuộc vào tốc độ và độ ổn định của hệ thống wi-fi này. Nếu hệ thống của bạn chập chờn hoặc không tải nổi số lượng loa thì lúc này việc truyền dẫn tín hiệu sẽ bị ảnh hưởng theo.

Dù hoạt động theo cách 1 hay cách 2 thì người dùng vẫn donwload ứng dụng riêng biệt của các hãng để kết nối và điều khiển các loa trong hệ thống của mình như Sonos với Sonos Controller, Bluesound và BluOs Controller, Denon - HEOS app, Yamaha - MusicCast, B&O - BeoLink, và nhiều hãng khác. Như mình cũng đã nói bên trên, các hãng đã phần đều có hệ sinh thái của riêng mình nên anh em cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn sản phẩm cũng như thương hiệu phù hợp với bản thân VD: loa Sonos không thể nào phối ghép được với các loa của Bluesound.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn phối ghép giữa các thương hiệu với nhau thì không phải là không có cách. Chúng ta vẫn có thể kết nối các loa khác nhau thông qua ứng dụng DTS Play-Fi hoặc stream nhạc trực tiếp qua các thiết bị thông qua Airplay 2 hoặc Chromecast.

Lưu ý chúng ta cần phân biệt giữa việc truyền tín hiệu từ nhiều nguồn đến nhiều thiết bị ở các phòng ( Sonos hoặc DTS Play-Fi) với truyền tín hiệu từ một nguồn phát duy nhất đến nhiều thiết bị ở nhiều phòng (Airplay 2, Chromecast)

DTS Play-Fi

tinhte_DTS-Play-Fi-Hero.jpg

Quảng cáo



Thay vì phát triển ứng dụng và hệ sinh thái của riêng mình, một số hãng như: Arcam, McIntosh, Klipsch, Onkyo, Pioneer, Martin Logan, Polk và Rotel sử dụng DTS Play-Fi để điều khiển cho các loa multiroom của mình. Người dùng có thể kết hợp sản phẩm của các thương hiệu dùng chung DTS Play-Fi với nhau. Ứng dụng này cho phép stream nhạc chất lượng cao và khả năng kết nối cùng lúc lên đến 32 thiết bị.

Airplay 2

tinhte_airplay2.jpg


Airplay 2 là nâng cấp mà có lẽ người dùng idevices đã chờ đợi từ rất lâu. Người dùng các thiết bị của Apple không cần phải download ứng dụng gì riêng biệt mà chỉ cần bạn đang sở hữu các thiết bị chạy iOS là có thể sử dụng. Airplay 2 giúp người dùng dễ dàng truyền tải âm thanh đến nhiều thiết bị có hỗ trợ Airplay 2 cùng lúc. Hiện ngày càng có nhiều hãng sản xuất hỗ trợ Airplay 2 như Naim, B&O, Dynaudio, và kể cả Sonos cũng hỗ trợ Airplay 2. Như vậy chỉ cần là loa có hỗ trợ Airplay 2 điều đó có nghĩa là chúng ta có thể kết nối chúng vào hệ thống multi-room một cách dễ dàng.

Google Chromecast

tinhte_chromecast_3_2.jpg

Google Chromecast là một cách khác để người dùng có thể stream nhạc qua các thiết bị đến từ các hãng sản xuất khác nhau. Hiện có rất nhiều hãng hỗ trợ Google Chromecast từ các hãng TV cho đến các hãng âm thanh và tất nhiên bao gồm các loa của Google. Nếu thiết bị của bạn không được tích hợp thì chỉ cần mua thêm Chromecast Audio rời bên ngoài về kết nối là có thể sử dụng ngon lành. Điểm mạnh của Chromecast là có thể chạy trên nhiều nền tảng trong khi Airplay 2 chỉ gói gọn trong iOS mà thôi.


4/ Điều khiển bằng giọng nói là gì?

tinhte_voice-assistants-battle.jpg


Kể từ năm 2017, một trong những tính năng được nhiều người quan tâm trên các loa không dây đó chính là điều khiển bằng giọng nói. Alexa và Google Assistant ngày càng được nhiều hãng tích hợp lên hệ thống loa của mình. Siri thì hiện chỉ mới có mặt trên Apple Homepod mà thôi, tuy nhiên với các loa có hỗ trợ Airplay 2 thì người dùng vẫn có thể truy cập Siri trực tiếp trên loa.

Các loa được trang bị cùng trợ lý ảo thì có thể dễ dàng kết nối được với nhau và người dùng có thể ra lệnh cho các loa một cách dễ dàng. Trợ lý ảo giúp người dùng có thể truy cập vào nhiều tác vụ khác nhau như: tìm nhạc, phát nhạt, hỏi về thời tiết, nhắc nhở…

5/ Chất lượng âm thanh của các loa Multi-room


tinhte_bluesound-hi-res.jpg

Hầu hết các loa Multi-room hiện nay đều hỗ trợ truyền tải nhạc không dây chất lượng cao. Đa phần các hãng đều cho chất lượng CD (16bit/44.1kHz), một số hãng khác như Bluesound, Denon, Harman Kardon thì cho chất lượng đạt Hi-res lên đến 24bit/192kHz. Chromecast của Google cũng không thua kém với 24bit/96kHz.

Dĩ nhiên chất lượng hỗ trợ càng cao thì chất lượng âm thanh càng tốt, tuy nhiên phần lớn quyết định chất âm vẫn là loa mà bạn sử dụng cho nên việc lựa chọn loa có chất âm phù hợp nên là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn. Hiện các loa multi-room có chất âm ngày một tốt hơn. Tuy nhiên sẽ có giá nhỉnh hơn một chút vì phải trang bị các tính năng nọ kia.

Thêm một vấn đề nữa đó chính là sự tiện dụng khi sử dụng. Bởi vì chúng ta sẽ phải sử dụng hệ thống loa multi-room hàng ngày và ở bất cứ đâu trong nhà do đó việc kết nối ổn định cũng như phần mềm trực quan cũng là điều cực kỳ quan trọng và không phải ngẫu nhiên mà Sonos được nhiều người yêu thích.

6/ Kết


tinhte_marshall_multiroom.jpg

Như vậy là chúng ta đã điểm qua một số thứ cơ bản để anh em có thể tìm hiểu về các loa multi-room. Tuỳ vào nhu cầu mà anh em đã có thể tự lựa chọn cho mình một hệ thống loa ứng ý. Tuy nhiên nếu anh em chỉ đơn giản là nghe nhạc thì chỉ cần mua một chiếc loa di động hoạt một hệ thống loa stereo là đủ. Hiên có rất nhiều thương hiệu trên thị trường và ngày càng có nhiều hàng nhảy vào tham gia sản xuất. Một số hãng như Sonos, Audio Pro, Bluesound mình đã nhắc trong bài bên trên, ngoài ra anh em cũng có thể tham khảo thêm một số hãng mới nhảy vào thị trường này như Marshall, Riva audio
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khổ, nhà có 1 room :p
@Trần_Hoàng_Minh_Long Bớt seed đi nào các bạn
kusanghi
ĐẠI BÀNG
5 năm
phuclun
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc xong bài mà vẫn ko hiểu làm thế nào để có một hệ thống loa như vậy. Tối thiểu nhất là giới thiệu một số hệ thông loa kết nối đc với nhau ntn cho người mới xem cũng không có. Bài viết dành cho newbie mà viết vãi thật
@phuclun Tại ko dùng nên ko biết thôi!
Ví dụ đây là hệ thống Heos của Denon:
phuclun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QuanLyNhaNghi dùng thì cần gì đọc bài viết tìm hiểu của bác. Góp ý từ newbie rồi mà bác vẫn ko hỉu.
à mà thôi, tinh tế tí. dù sao cũng thanks bác đã share. nếu có link hoặc dòng sản phẩm cho anh em tìm hiểu nữa thì ngon
@phuclun Phần setup hệ thống sẽ được hướng dẫn rất rõ trong phần mềm Multiroom của từng hãng, bạn cứ sắm phần cứng đi sau đó tải phần mềm về cài rất dễ nha.
quanbau
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuclun đây là bài giới thiệu chứ có phải hướng dẫn đâu. con để có 1 hệ thống loa như vậy đầu tiên là phải mua thiết bị đã :v
abcvinhbao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuclun Nói chung chỉ cần nhiều chromecast audio + nhiều loa kết nối với nó là được.
Tất cả chromecast audio cho vào một group.
Sau đó cast nhạc sang đó là có multi-room thôi.

Hiện tại Chromecast audio đã bị google Drop, không sản xuất nữa nên hàng khan rồi.

https://maioanh.com/286/google-chromecast-audio
Nhà mình hầu như phòng nào cũng có loa kể cả WC, nghe qua dàn âm thanh ở phòng khách.Mở phát cả nhà nghe luôn.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 k đắt dâu, mình mua con avr 20II cũ có 3.5t, mua thêm mắt hồng ngoại để nối sang phòng cạnh nữa thành 4t thôi.
@NH Hoán Úi úi, hồi đó mình đi dây cho loa lên trần hết, giờ mà thay hết mất thẩm mỹ lắm
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@NH Hoán Bác dùng HK nào vậy?
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@xedieu Mình dùng harmna kardon avr 20ii bạn ah.
Con này kết hợp với đầu CD có line inremote nữa là tuyệt, nó có nút điều khiển cd luôn.
VUHEO
TÍCH CỰC
5 năm
Bài này nói chung chung về định nghĩa chứ chẳng có một thông tin hay thông số gì cả.
Giờ mình hỏi tác giả chỉ giúp làm sao cast nội dung từ cái điện thoại sang 4 cái loa nằm ở 4 phòng qua Chromecast nhỉ.
Đừng bảo mình google có đầy nha
@VUHEO Tất cả đều built sẵn, chả chromecast gì sấc, mở điện thoại vào ứng dụng của hãng, loa đã được thêm vào ứng dụng từ trước, truy cập file nhạc từ , phát và chọn loa nào muốn phát, mỗi loa phát một bài khác nhau cũng được chứ Tất nhiên, trung tâm của hệ thống là 1 Receiver hoặc amp điều khiển toàn bộ khi phối ghép, chưa kể mỗi loa có thể phát riêng lẽ!
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
@VUHEO Mua chục cái Chrome cast... mở nhạc và chọn cast all

Nhưng nếu nghe nhạc Hires thì cần 1 phần mềm đặc biêt mới cast được...

Tớ đang tìm giải pháp karaoke cho Multiroom
VUHEO
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi @QuanLyNhaNghi: tập trung vào câu hỏi đi bạn. Cái đoạn bạn viết: "... trung tâm của hệ thống là 1 receiver hoặc amp ..." là hiểu rồi.
@HamDzui bạn phải tìm mấy thằng làm PA (Public Address) nhé, kiểu gì chơi cũng được, chỉ cần bạn đủ tiền. Của bạn giống hội trường UB không, mấy ông nghị muốn "hát" thì bấm nút, ai bấm trước thì "hát" trước = đèn MIC sáng...
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc đến cuối bài vẫn chưa ý đồ tác giả trong bài viết này? Định nghĩa multi room là gì, hay làm cách nào để thiết lập để hoạt động như multi room? Nội dung bài viết cứ chung chung và khó khai thác
phuclun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ice.lx17 chính xác, đọc xong chả hiểu gì
lil.justme
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ice.lx17 Các bác cứ bỏ qua chữ multi-room đi, chỉ cần để ý là 1 hệ thống nhiều loa riêng biệt nhưng chơi chung từ 1 nguồn. Các loa trong bài viết này sử dụng kết nối wifi để liên kết nhưng có các trình quản lý khác nhau, tùy vào hãng khác nhau.
hồi trc đến nhà sếp tổng cũ ( giờ ổng trốn qua Mỹ rồi). đi từ trong nhà ra ngoài vườn vẫn nghe 1 bài nhạc mặc dù chả có dây nhợ gì ngoài dây nguồn . giờ ms hiểu dc
@palmtj27 =)) trốn ah
@bomduc Trốn lẹ rồi . Cứ tham nhũng ji qua mỹ dc mỹ bao dung hết 😆)
thiết nghĩ ad cho 1 cái ví dụ thật cụ thể sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều. mình cũng đang quan tâm đến vấn đề này. ví dụ như giá thành, nơi bán, tự install hay có staff giúp đỡ. etc. thanks
Hiện tại em có 1 số loa google home bác nào muốn làm multiroom thì ới em.;);)
Bác nào biết giá cho 1 bộ 3 loa phát loại trung bình là bao nhiêu k ?
@Quản Di Ngô Làm 3 con bose soundtouch 10 cho rẻ phòng nhỏ thì thế là được rồi 5,7 triệu 1 cái.
@bomduc Giá vậy chắc e nghe loa bluetooth dài dài 😃
vietanhvpdk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình có sử dung Chrome Cast Audio (1) nhưng thấy kết nối rất không ổn định (chạy một lúc thì disconect, tìm lại không thấy nữa, phải khởi động lại). Mình kết nối qua Google home. Không biết có anh em nào biết cách khắc phục không
amanhunt
TÍCH CỰC
5 năm
@vietanhvpdk Bạn kiểm tra lại cục phát wifi, xem có bị vụ lẫn băng tần ko. Kết nối đó bao gồm 4 thành phần: điện thoại + ứng dụng + wifi + chromecast, trong đây lỏng lẻo nhất là con wifi.
vietanhvpdk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@amanhunt Thanks bạn, chắc thế thật, vì mình dùng cục wifi của nhà mạng, chắc nó hơi lởm
lil.justme
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietanhvpdk Mình dùng chromecast thấy khá ổn, ko disconnect nhiều.
Bác mua 1 cục wifi gia đình nhỏ 3-500k rồi tắt cái wifi gốc kia đi, chỉ để nó làm modem thôi là ok.
Co gu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kai kieu nay ma ai vui tính hack vào thì khổ loi nhỉ
Ko phải gu của mình
Cái gu này tốn nhiều tiền quá
Đầu tư vào cái lỗ tai ko sướng bằng cái “lỗ “kia
Nói chung là quan trọng là nhà mình lại single room 😁
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
Loa là cái xấu nhất trong các thiết bị, mấy cục đen xì, xấu cả nhà.

Các nhà sản xuất nên đầu tư nhiều hơn vào loa mỏng, loa âm tường, âm trần, loa ẩn, loa trang trí... nhà sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Quang trọng là loa chứ mấy con loa nhằng nhằng nghe 320 chắc gì đã ổn =)))))))))
ko biết bây giờ chất lượng của loa ko dây ntn so với có dây rồi nhở. ngày trước tìm hiểu thì ko dây chỉ đc gọi là đủ nghe rõ thôi chứ ko cho ra âm tốt dc.
Mình thấy k cần lắm. Có con loa bluetooth muốn nghe nhạc phòng nào là vác theo thôi 😁
Thanks mod cái, đánh dấu tham khảo.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019