exciterc @hsoncd Các mẫu MTB xịn thì đường kính bánh sẽ lớn hơn. Lý do thì quá đơn giản là đường kính bánh lớn thì vượt chướng ngại vật dễ hơn. Minh họa dễ hiểu là con Vespa bánh 11" leo vỉa hè rất khó, chiếc Wave bánh 17" leo dễ hơn và 1 chiếc cào cào bánh 18" leo vỉa hè chỉ như đi qua 1 thanh gỗ nhỏ )
exciterc @Nmt510 Các mẫu dưới $1000 thường là đường kính bánh nhỏ mà. Bạn ở trên nói đường kính chứ ko phải là bề rộng của bánh. Bánh từ 26" tới 29"
graphiclancer @O.R.A.N.G.E Cũng tùy vào mục đích, ví dụ chạy băng đồng hay đường mòn trong rừng thì bánh 29 lợi thế hơn vì dễ vượt qua mô đất, gốc cấy, nhưng downhill thì lại hay dùng bánh 26 để dễ xoay xở và lắp folk trước có hành trình dài.
nguyenlinh712 @hsoncd đường kính bánh xe leo núi so với xe đua đâu có to, chỉ mức trung bình thôi mà. Độ rộng bánh thì lớn hơn để bám đường
baotuan @O.R.A.N.G.E Giờ này làm gì có bánh 26 nữa. Bánh 27.5 là phổ biến nhất, và lai rai đâu đó có bánh 29.
exciterc @graphiclancer Mình ở HN có 2 chiếc mà ko có con MTB nào, vợ đi City còn mình thì Touring. Đa phần mọi người mua MTB như kiểu phong trào hoặc vì nó hầm hố, đẹp mã hoặc là vì nó trâu bò, đi ko phải care gì cả. Nhưng mình đi MTB ở phố thì chán quá. Từ khi đi Touring thấy cuộc đời tươi đẹp hơn, đạp nhẹ nhàng hơn, nhanh hơn, đi xa hơn.
vườn Quế @hsoncd xe leo núi là nói chung chung rồi bạn : phân chi tiết sẽ có thiết kế cho up, down, cả up down (all), dirt, cross, trail
graphiclancer @exciterc Mình cũng vậy, hồi đầu chơi MTB còn chịu khó cuối tuần pickup lên Tam Đảo, Hòa Bình hay Sóc Sơn. Sau ae cũng có công việc riêng nên không tụ tập nữa. Chuyển qua Touring thấy sống chậm hơn Khoe cái ảnh chụp trên đường từ Mường Hum về Lào Cai
ptp49 @O.R.A.N.G.E Tui ở bên đây xe 26’ là cho bọn hs cấp 2 cưỡi. Còn mấy thằng chuyên nghiệp toàn cưỡi xe bánh 32inch. Bà nội nó nhìn chiếc xe như đồ làm xiếc.
O.R.A.N.G.E @ptp49 tùy vóc dáng mà, bánh 26' nó hợp với chiều cao trung bình 1m65-70 của người VN, chứ công nhận tầm 1m8 mà ngồi lên con xe bánh 26' thì hài lắm Ở VN phổ biến đi MTB 26' vì xe này nó trâu bò, mà rẻ (hàng cùi), hợp dáng, đa dụng, đi đường phẳng cũng được mà đường xóc xấu vẫn cân tốt (cái này ở VN thì nhiều)
bustalyme @ptp49 về khả năng chịu lực thì 29er với 26er con nào hơn nhỉ mình chỉ thấy 26 phổ biến và thợ VN biết sửa nhiều hơn thôi
baotuan @bustalyme Khả năng chịu lực của cái gì thế bác? Nếu là của bánh xe thì giống nhau cả thôi. Vì sao ng ta dùng bánh lớn vì bọn Tây nó cao nên dùng bánh lớn nớ hợp hơn thôi. Nhưng 29 thì lớn quá, mà 26 thì nhỏ quá nên bọn nó chọn phát triển 27.5 nhiều hơn. Phụ tùng và phụ kiện cho 27.5 là nhiều nhất trong tất cả các dòng. Ở VN, thì do người nhỏ, thích ít tiền nên 26 là dc chuộng hơn. Nhưng nếu muốn mua hàng cao cấp thì cũng phải mua 27.5 chứ 26 đồ k dc cao cho lắm
graphiclancer @bustalyme Về mặt cơ khí thì đường kính nhỏ hơn sẽ chịu lực tốt hơn. Một yếu tố nữa là tùy thuộc vào độ dốc và khi tạo route thì chọn bánh tương ứng. Chẳng hạn bạn leo dốc cao, dài như các vùng Tây Bắc thì bánh nhỏ hơn leo nhẹ hơn.
borua217 @graphiclancer Chịu lực tốt hơn là do cấu trúc sử dụng bao nhiêu căm, vành hai lớp hay một lớp, căm tròn hay căm dẹt, bạc đạn dùng loại gì, trục bánh cỡ bao nhiêu chứ không phải đường kính nhỏ hơn là chịu lực tốt hơn bác ơi. Bánh nhỏ leo nhẹ hơn như cùng một vòng tua chân lại đi được quãng đường ngắn hơn nên khi tính tổng năng lượng cần thiết để vượt qua cùng 1 quãng đường thì nó lại thiệt hơn. Bác cứ nhìn các đội đua MTB chuyên nghiệp hiện tại như là đội Sơn La, Hoà Bình,.. hiện giờ toàn bộ đều chạy 27.5 hoặc 29 hết rồi.
graphiclancer @borua217 À, mình đang so sánh cùng chất liệu thì bánh nhỏ sẽ tạo ra động lực cao hơn nhưng thiệt hơn về quãng đường.