Tập đoàn Hyundai Motor Group trong một tuyên bố gần đây cho biết trong tương lai, các mẫu xe do Hyundai và KIA sản xuất đều sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời trên nóc hoặc nắp capo xe - một cách tiếp cận nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ xăng, đồng thời giúp lượng CO2 thải ra môi trường cũng ít hơn.
Theo kế hoạch, dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020, công nghệ này sẽ có mặt trên nhiều dòng xe khác nhau của nhà sản xuất Hàn Quốc, bao gồm cả xe dùng động cơ dốt trong truyền thống, xe hybrid và cả xe chạy điện hoàn toàn. Cả 3 yếu tố để cấu thành nên hệ thống là tấm quang năng, bộ kiểm soát và pin lưu trữ đều sẽ do Hyundai nghiên cứu phát triển.
Phiên bản đầu tiên của hệ thống sẽ dùng các tấm thu năng lượng làm bằng silicon , được gắn lên nóc của những mẫu xe hybrid, với khả năng sạc từ 30 - 60% dung lượng pin mỗi ngày, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cũng như các yếu tố khác.
Sau đó, công ty sẽ tiếp tục phát triển phiên bản thứ 2, dùng các tấm pin mặt trời bán trong suốt để làm cửa sổ trời toàn cảnh cho xe. Điện năng thu được sau đó sẽ sạc cho pin xe điện hoặc xe lai. Ở thời điểm này, Hyundai Motor Group đang thử nghiệm thế hệ thứ 3 của hệ thống, hứa hẹn sẽ được lắp trên nóc và nắp capo xe điện.
Theo kế hoạch, dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020, công nghệ này sẽ có mặt trên nhiều dòng xe khác nhau của nhà sản xuất Hàn Quốc, bao gồm cả xe dùng động cơ dốt trong truyền thống, xe hybrid và cả xe chạy điện hoàn toàn. Cả 3 yếu tố để cấu thành nên hệ thống là tấm quang năng, bộ kiểm soát và pin lưu trữ đều sẽ do Hyundai nghiên cứu phát triển.
Phiên bản đầu tiên của hệ thống sẽ dùng các tấm thu năng lượng làm bằng silicon , được gắn lên nóc của những mẫu xe hybrid, với khả năng sạc từ 30 - 60% dung lượng pin mỗi ngày, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cũng như các yếu tố khác.
Sau đó, công ty sẽ tiếp tục phát triển phiên bản thứ 2, dùng các tấm pin mặt trời bán trong suốt để làm cửa sổ trời toàn cảnh cho xe. Điện năng thu được sau đó sẽ sạc cho pin xe điện hoặc xe lai. Ở thời điểm này, Hyundai Motor Group đang thử nghiệm thế hệ thứ 3 của hệ thống, hứa hẹn sẽ được lắp trên nóc và nắp capo xe điện.
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tấm pin năng lượng mặt trời được trang bị cho xe hơi đều đảm đương các nhiệm vụ đơn giản như hỗ trợ vận hành hệ thống điều hòa hoặc ánh sáng. Kèm với đó là mức giá không mấy dễ chịu.
Mẫu Toyota Prius Prime bản plug-in hybrid bán tại thị trường Nhật Bản cũng được trang bị một hệ thống pin năng lượng mặt trời do Panasonic phát triển, với khả năng bổ sung thêm khoảng 6 km phạm vi chạy mỗi ngày. Không quá ngạc nhiên khi Elon Musk cũng từng cân nhắc việc thêm tấm pin năng lượng mặt trời như một option thêm trên chiếc Tesla Model 3.
Mẫu Toyota Prius Prime bản plug-in hybrid bán tại thị trường Nhật Bản cũng được trang bị một hệ thống pin năng lượng mặt trời do Panasonic phát triển, với khả năng bổ sung thêm khoảng 6 km phạm vi chạy mỗi ngày. Không quá ngạc nhiên khi Elon Musk cũng từng cân nhắc việc thêm tấm pin năng lượng mặt trời như một option thêm trên chiếc Tesla Model 3.
Nguồn: Autoblog