Trong quý tài chính thứ 4 năm 2018 vừa kết thúc hồi tháng 9, Apple nói họ đã đạt doanh thu 62,9 tỉ USD, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái, còn lợi nhuận ròng là 14 tỉ USD, tăng tới 40%, tất cả đều vượt kì vọng của giới phân tích phố Wall. Điều đáng nói là kết quả kinh doanh ấn tượng này không đến từ việc Apple bán được nhiều iPhone hơn, thực chất doanh số iPhone không hề tăng (cùng là 46 triệu chiếc cả năm ngoái lẫn năm nay) nhưng số tiền do dòng điện thoại này mang về lại vọt lên 32% thành 37 tỉ USD! Nói cách khác, chiến lược bán iPhone với giá cao hơn của Apple đang đem lại cho công ty doanh thu cao hơn.
Cũng cần lưu ý rằng quý tài chính thứ 4 của Apple kết thúc vào tháng 9, khi đó iPhone XS, XS Max chỉ mới bán ra vài tuần thôi nên chưa phản ánh nhiều vào kết quả kinh doanh. Những con số ấn tượng hơn được kỳ vọng sẽ được Apple đề cập trong quý tài chính 1/2019 kết thúc vào tháng 12, cũng là mùa mua sắm lớn nhất năm. Dù vậy, giá bán trung bình của iPhone vẫn tăng lên 793$, so với quý trước là 724$.
Thông qua kết quả trên, chúng ta thấy rằng chiến lược tăng giá bán của Apple đã đạt hiệu quả. iPhone X là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên vượt mốc 1000$, và giờ thì hãng nào cũng làm theo. iPhone 2018 năm nay tiếp tục đà tăng này với giá 749$ cho iPhone XR, 999$ cho iPhone XS và 1099$ cho iPhone XS Max. Mẫu máy giá rẻ iPhone SE thì đã bị ngừng kinh doanh rồi.
Mảng dịch vụ của Apple bao gồm AppleCare, iCloud, Apple Music thì ghi nhận kết quả cao kỉ lục với 10 tỉ USD doanh thu (trong này bao gồm cả tiền sửa chữa máy cũ, Apple cũng mới tăng giá sửa máy iPad Pro gần đây). Doanh số iPad tiếp tục giảm, trong khi Mac thì tăng 42% so với quý liền trước nhờ vào những dòng MacBook Pro mới được giới thiệu trong tháng 7.
Apple cũng đẩy mạnh việc mở rộng ra các thị trường nước ngoài. Doanh thu từ các quốc gia ngoài Mỹ giờ đang chiếm trên 60% tổng doanh thu của hãng.
Dự báo trong quý tiếp theo, Apple sẽ đạt doanh thu 89 đến 93 tỉ USD, tăng so với mức 88,3 tỉ năm ngoái. Giám đốc tài chính của công ty cũng thông báo rằng kể từ quý sau Apple sẽ không còn báo cáo doanh số của từng dòng máy nữa vì Apple cho rằng con số này không phản ánh hết tình hình kinh doanh của họ.
Cũng cần lưu ý rằng quý tài chính thứ 4 của Apple kết thúc vào tháng 9, khi đó iPhone XS, XS Max chỉ mới bán ra vài tuần thôi nên chưa phản ánh nhiều vào kết quả kinh doanh. Những con số ấn tượng hơn được kỳ vọng sẽ được Apple đề cập trong quý tài chính 1/2019 kết thúc vào tháng 12, cũng là mùa mua sắm lớn nhất năm. Dù vậy, giá bán trung bình của iPhone vẫn tăng lên 793$, so với quý trước là 724$.
Thông qua kết quả trên, chúng ta thấy rằng chiến lược tăng giá bán của Apple đã đạt hiệu quả. iPhone X là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên vượt mốc 1000$, và giờ thì hãng nào cũng làm theo. iPhone 2018 năm nay tiếp tục đà tăng này với giá 749$ cho iPhone XR, 999$ cho iPhone XS và 1099$ cho iPhone XS Max. Mẫu máy giá rẻ iPhone SE thì đã bị ngừng kinh doanh rồi.
Mảng dịch vụ của Apple bao gồm AppleCare, iCloud, Apple Music thì ghi nhận kết quả cao kỉ lục với 10 tỉ USD doanh thu (trong này bao gồm cả tiền sửa chữa máy cũ, Apple cũng mới tăng giá sửa máy iPad Pro gần đây). Doanh số iPad tiếp tục giảm, trong khi Mac thì tăng 42% so với quý liền trước nhờ vào những dòng MacBook Pro mới được giới thiệu trong tháng 7.
Apple cũng đẩy mạnh việc mở rộng ra các thị trường nước ngoài. Doanh thu từ các quốc gia ngoài Mỹ giờ đang chiếm trên 60% tổng doanh thu của hãng.
Dự báo trong quý tiếp theo, Apple sẽ đạt doanh thu 89 đến 93 tỉ USD, tăng so với mức 88,3 tỉ năm ngoái. Giám đốc tài chính của công ty cũng thông báo rằng kể từ quý sau Apple sẽ không còn báo cáo doanh số của từng dòng máy nữa vì Apple cho rằng con số này không phản ánh hết tình hình kinh doanh của họ.
Ảnh: Engadget