Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple vừa cho biết hãng sẽ ngưng công bố doanh số của mảng phần cứng chính, trong đó bao gồm iPhone, iPad và Mac. Đây là chính sách mà trước đó Apple đã áp dụng cho những thiết bị nhỏ như Apple Watch, AirPods, HomePod,...
Trên thực tế thì doanh số không còn nhiều ý nghĩa đối chiến lược kinh doanh của Apple. Điển hình là doanh số iPhone trong những năm vừa qua không thay đổi nhiều, bất chấp doanh thu tăng đáng kể. Tim Cook lý giải rằng giống như bạn đi siêu thị và đưa giỏ đồ để tính tiền, điều quan trọng nhất không phải là có bao nhiêu món đồ mà là tổng giá trị của nó là bao nhiêu.
Đứng ở một góc độ khác, việc không công bố doanh số sẽ khiến các nhà phân tích khó khăn hơn trong việc xác định tình hình kinh doanh của Apple. Cụ thể thì một thông số được rất nhiều nhà phân tích sử dụng là giá bán trung bình của iPhone sẽ không thể tính được nếu không có thông tin về doanh số.
Cần nhắc lại rằng trong những năm gần đây Apple áp dụng chiến lược tăng giá sản phẩm, cho phép ngay cả khi doanh số không đổi nhưng doanh thu vẫn tiếp tục tăng. Điểm hay của Apple là cách họ áp dụng rất khéo, khiến rất nhiều người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu sản phẩm mới.
Tham khảo thêm: Apple Q42018: Chiến lược giá cao đã thành công: doanh thu, lợi nhuận tăng
Trên thực tế thì doanh số không còn nhiều ý nghĩa đối chiến lược kinh doanh của Apple. Điển hình là doanh số iPhone trong những năm vừa qua không thay đổi nhiều, bất chấp doanh thu tăng đáng kể. Tim Cook lý giải rằng giống như bạn đi siêu thị và đưa giỏ đồ để tính tiền, điều quan trọng nhất không phải là có bao nhiêu món đồ mà là tổng giá trị của nó là bao nhiêu.
Đứng ở một góc độ khác, việc không công bố doanh số sẽ khiến các nhà phân tích khó khăn hơn trong việc xác định tình hình kinh doanh của Apple. Cụ thể thì một thông số được rất nhiều nhà phân tích sử dụng là giá bán trung bình của iPhone sẽ không thể tính được nếu không có thông tin về doanh số.
Cần nhắc lại rằng trong những năm gần đây Apple áp dụng chiến lược tăng giá sản phẩm, cho phép ngay cả khi doanh số không đổi nhưng doanh thu vẫn tiếp tục tăng. Điểm hay của Apple là cách họ áp dụng rất khéo, khiến rất nhiều người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu sản phẩm mới.
Tham khảo thêm: Apple Q42018: Chiến lược giá cao đã thành công: doanh thu, lợi nhuận tăng
Theo The Verge