Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kính lọc ánh sáng xanh có thực sự khiến anh em đỡ mỏi mắt khi nhìn máy tính?

P.W
2/10/2018 12:6Phản hồi: 90
Kính lọc ánh sáng xanh có thực sự khiến anh em đỡ mỏi mắt khi nhìn máy tính?
Những chiếc kính với tròng mắt cho phép lọc ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính và các thiết bị điện tử trong vài năm vừa rồi đã khiến nhiều anh em tin tưởng một niềm tin chắc chắn rằng đeo vào sẽ khiến mắt đỡ mỏi hơn. Giữa thời kỳ công nghệ, làm việc và giải trí trên máy tính rất nhiều, những cặp kính như vậy, qua lời của những người làm marketing khiến anh em nghĩ rằng đây là cứu cánh hoàn hảo để cải thiện tình trạng nhức mỏi, ngứa và khô mắt sau vài tiếng đồng hồ nhìn màn hình.

Tinhte_Mat1.jpeg

Theo thống kê của Vision Council, 60% người Mỹ khi được hỏi cho biết họ phải chịu đựng những triệu chứng do sử dụng máy tính quá nhiều, gọi chung bằng cụm từ “digital eyestrain”, và như một lẽ đương nhiên, chiếc kính lọc ánh sáng xanh trở thành cứu cánh cho họ, khi không bắt người dùng phải sử dụng thuốc nhỏ mắt, những loại hóa chất mà chỉ cần đeo kính lên mắt là sẽ đỡ mỏi.

Tinhte_Mat2.jpg
Nhưng câu hỏi được đặt ra là, bỏ qua những lời quảng cáo, liệu có phải chứng nhức mỏi mắt khi nhìn màn hình chỉ đến từ ánh sáng xanh hay không?

Tinhte_Mat3.jpg

Theo bác sĩ Rahul Khurana, chuyên gia ngành nhãn khoa, người phát ngôn Học viện Nhãn khoa Mỹ, digital eyestrain nói chung và tác động tiêu cực của ánh sáng xanh nói riêng gần như chẳng liên quan gì đến nhau. Trái với nhiều người lầm tưởng, ngay cả ánh sáng mặt trời cũng có dải ánh sáng xanh gây hại cho mắt, và cường độ của nó lớn hơn nhiều so với những gì phát ra từ màn hình laptop, máy tính và smartphone.

Nhìn màn hình cả ngày xong bị mỏi mắt, theo bác sĩ Khurana, hoàn toàn không phải tác động từ ánh sáng xanh phát ra từ panel màn hình. Thay vào đó, lý do đơn giản hơn nhiều, đó là chúng ta dán mắt quá lâu vào màn hình mà không có quãng thời gian nghỉ ngơi, mắt điều tiết nhiều nên mỏi và khô là lẽ đương nhiên.

Tinhte_Mat5.jpg

Cách khắc phục đơn giản nhất kỳ thực là phòng hơn chống, cụ thể hơn là sau mỗi 1 giờ đồng hồ nhìn màn hình, anh em nên đứng dậy nhìn vào các vật thể ở xa, dễ nhất là ra cửa sổ giải lao uống cốc trà nhìn ra xa khoảng 20 giây đến 1 phút cho mắt điều tiết, hoặc đơn giản hơn là không nhìn màn hình trong khoảng 15 đến 20 phút. Việc sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt hoặc nhỏ nước muối sinh lý làm mắt đỡ khô cũng là việc nên làm nếu anh em không có lựa chọn mà phải ngồi trước màn hình máy tính nhiều giờ đồng hồ.

Nói như vậy cũng không có nghĩa những cặp kính vài triệu Đồng để ngăn ánh sáng xanh làm hại cho mắt là vô dụng. Cần nhớ một điều là ánh sáng xanh từ màn hình có khả năng khiến não bị đánh lừa là đang ban ngày, khiến anh em dùng điện thoại mà quên tắt chức năng Night Shift cảm thấy rất khó ngủ. Không phải thiết bị nào cũng có tính năng Night Shift để bảo vệ mắt, nên những người làm việc ban đêm cũng không thể bỏ qua lợi thế của những cặp kính từ các thương hiệu như Gunnar Optiks hay Quay cũng có tác động phần nào tích cực.

Tinhte_Mat4.jpg

Nhưng nói gì thì nói, những thay đổi từ bản thân anh em, mà cụ thể hơn là điều chỉnh khoảng thời gian sử dụng máy tính và smartphone hợp lý luôn có lợi hơn việc tra thuốc nhỏ mắt, hay mua kính về đeo cho mắt đỡ mỏi.

Quảng cáo


Tham khảo NY Mag
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lâu lâu vẫn phải nghỉ xíu rồi mới làm việc lại
@vansanghd93 Cái bài này chưa chắc đúng nha, bản thân mình hay chơi game đêm, và để màn hình vàng giúp mình dễ ngủ hơn sau 1, 2 trân liên quân, còn để màn hình xanh đánh đến sáng cũng ko thấy buồn ngủ!
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepnguyenvnese buồn ngủ khác vs mỏi mắt nha!!! lên gg search xem
@hiepnguyenvnese Chuẩn. Gần giờ đi ngủ mà bấm laptop là kiểu gì cũng nằm mãi mới ngủ được.
Ngồi làm 30ph ra hút điếu thuốc 5ph, hoặc ra uống cf 10ph, hoặc đi ngủ 30 phút 😁 :D
@nguyenpr089 Đấy tính là nghỉ ngơi thôi. Mắt nghỉ được 5p là quý rồi.
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlucky2 Cứ 30 phút làm 1 điếu, bác làm ở bộ phận thử thuốc lá à? :D
@anhlucky2 Làm 30' ngủ 30' :D
@anhlucky2 "Ngủ" hẳn 30' thì mệt lắm
boyshockpro
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cả ngày dùng máy tính đề bật sẵn chế độ Night light của Win 10 , mấy bạn ko dùng quen sang máy mình hỏi máy sao khó nhìn thế =))
Milly.Milly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boyshockpro Bạn ơi các tính năng lọc ánh sáng xanh trên máy tính và điện thoại thực chất là cơ chế chuyển về ánh sáng màu vàng ấm - giống với ánh sáng hoàng hôn thôi, nên bạn thấy trên iPhone dùng tính năng Night Shift (chuyển về ban đêm) và Window là Night Light (Ánh sáng đêm). Từ tên gọi của các ứng dụng này thì người dùng cũng nên ngầm hiểu đây là tính năng sử dụng cho ban đêm. Ban ngày không nên sử dụng đâu ạ, vì nó đánh lừa não bộ khiến buổi trưa mà não tưởng là buổi chiều, lâu dần không tốt gây ra chứng rối loạn nhịp sinh học. Mình đang làm tư vấn viên cho thương hiệu kính Matti nên nếu bạn cần tư vấn kính ánh sáng xanh để lại câu hỏi mình sẽ tư vấn nha.
Mình hay làm việc đêm, thấy cái bảo vệ mắt màu vàng mặc định của win10 cũng chẳng ích gì nhiều. Làm 1 hồi cũng phải nghỉ ngơi
@lampadati ý mình là không bật night mode; đó là màu bình thường;
màn hình máy bạn nó hiện thế nào thì chịu, mình chỉ biết máy mình nó là bình thường;
(dùng pc cũng tầm 22-23 năm rồi, từ màn hình crt đen trắng đến giờ mắt vẫn ngon, không cận; nhìn cái màn hình windows ở night mode chán hẳn, nhìn lâu dám ói.. 😁)
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nta139 Cái "bình thường" đó của bạn thực chất là sai, không chuẩn. Muốn chuẩn, phải cân màu. Còn night light của Windows vốn dĩ thiết kế để giảm ánh sáng xanh, chuẩn bị cho cơ thể thích nghi trước lúc đi ngủ nên phải dùng nó ĐÚNG LÚC, chứ không phải lúc nào cũng bật. Mà có bật thì nó cũng cho tự chỉnh nhiệt độ màu đó thôi! Do người dùng hết, biết cách sử dụng cho đúng thì sẽ là hữu ích, chứ không phải cứ ỷ lại, nghĩ rằng bật 1 cái là nó sẽ giải quyết hết mọi vấn đề một cách thần thánh.
Milly.Milly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cyberat dạ đúng rồi bạn ơi, kính chống ánh sáng xanh hay lọc ánh sáng xanh chỉ làm nhiệm vụ ngăn hoặc lọc một phần ánh sáng xanh tác động vào điểm vàng và tế bào thị giác của mắt, qua đó ngăn bệnh về mắt, đồng thời giải phóng melatonin (hormone tạo cảm giác buồn ngủ). Ngoài ra nếu bạn làm việc cả ngày mà không cho mắt nghỉ ngơi thì cũng mỏi thôi ạ. Vì mắt giống như cơ bắp, nếu làm việc nhiều sẽ bị quá tải 😃. Mình đang làm tư vấn bên kính chống asx Matti nên biết một chút thông tin hữu ích muốn chia sẻ đến bạn ạ
Milly.Milly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nta139 đúng rồi ạ, như f.lux là phần mềm lọc ánh sáng xanh đầu tiên đã giải thích cơ chế hoạt động của lọc ánh sáng xanh như vậy. Màn hình máy tính là ánh sáng trắng - giống ánh sáng mặt trời, giúp ngừoi dùng nhìn rõ và tốt nhất nội dung, nhưng mắt ngừoi không được thiết kế để nhìn vào ánh sáng mặt trời vào ban đêm. Các tính năng lọc ánh sáng xanh hoạt động bằng cách chuyển màu màn hình về màu vàng ấm - giống với màu hoàng hôn nên nếu bạn dùng vào buổi tối sẽ dễ chịu hơn vào ban ngày.
yugiohhh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình bị cái tật ngủ ngày thì tốt mà ngủ đêm thì khó ngủ. May quá cảm ơn Tinh Tế, từ nay mình sẽ tắt nigh shift, dùng ánh sáng xanh về đêm, não bị đánh lừa đang là ban ngày thì sẽ ngủ tốt hơn.

P/S: Chia sẻ với anh em kinh nghiệm 10 năm cày cuốc máy tính đó là thói quen gõ không nhìn màn hình. Lúc đọc tài liệu thì mình tập trung nhưng mình tập được thói quen là không nhìn màn hình quá tập trung trong lúc gõ, tới giờ mình vẫn ko bị cận.
@yugiohhh mình vẫn nhìn bình thường gần 15 năm cũng có cận gì đâu, có thể do mình ngồi xa, ngồi làm việc cách màn dũng phải 80cm.
@chuate92 Tính trạng gõ không nhìn bàn phím làm cho mình dễ bị cận hơn là nhìn bàn phím, nên anh em các hãng sản xuất nên cho mỗi bàn phím 1 loại sắp xếp, Tìm chữ đã đời, khỏi mỏi mắt. Từ đó mình sẽ tập trung qua chữa bệnh lẽ. khả năng vẫn chữa đc.
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@yugiohhh Mình xài máy tính từ khi bé xíu từ lúc ms dos đến giờ hơn mười mấy chắc gần 20 năm rồi, hồi đó toàn chơi game đêm tắt đèn ngồi chơi, đến giờ cũng chưa bị cận
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngoài việc nhìn quá lâu thì mỏi là đương nhiên, còn do nhiều yếu tố khác: màn hình dùng tấm nền TN đểu ngả xanh quá nhiều, màn hình chưa được cân chỉnh, màn hình dùng cơ chế tăng/giảm độ sáng bằng PWM... Mà mấy cái này thì đảm bảo tuyệt đại đa số chả ai biết đến hay từng nghe nói tới.

Một cái khác nữa là glossy vs matte. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều dòng máy business vẫn ưu tiên phủ sẵn lớp matte cho màn hình. Lenovo cũng có option màn matte hỗ trợ cảm ứng đầy đủ, nên chả có lý do gì để chấp nhận cái glossy dở hơi cám lợn. Bản thân mình cũng đi dán miếng matte lên màn hình con Surface Book, dùng rất thoải mái.
@lampadati bác dán miếng chống chói cho màn hình laptop ở đâu vậy, dùng có tốt hơn trước khi dán nhiều không ạ
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thiennguyen7610 Các cửa hàng chuyên dán decal laptop đều có, bạn cứ thử liên hệ từng nơi, hỏi kỹ là chắc sẽ ra thôi. Không nhất thiết phải đúng kích thước màn hình đâu, lấy miếng lớn hơn rồi cắt xén lại cho vừa là được. Còn dùng tốt hơn hay không thì hoàn toàn là tùy cảm nhận mỗi người nhé. Bạn phải trực tiếp trải nghiệm mới biết được. Không vừa ý thì tháo ra thôi, dễ mà 😆
Ranger_3009
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nào cho em hỏi kình này bán ở đâu? Mua như thế nào vậy nhỉ??
Milly.Milly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhật ký 2 đứa mình Mời bạn tham khảo sản phẩm kính chống asx của Matti xem sao ạ (website: matti.vn). Bên mình bán giá rẻ thôi ạ nhưng chất lượng đảm bảo có chế độ đổi trả và bảo hành rõ ràng. Hành nhập chính ngạch có xuất hoá đơn đỏ cho công ty luôn ạ.
Lợn Lòi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn phải chăm sóc mắt thường xuyên.
Cái gì nhiều cũng không tốt dù có sự trợ giúp của công nghệ 😁
Mõi mắt đa số các bạn thích màn hình sáng rực, nhà cung cấp và bán lẻ họ muốn khách hàng kết và mua, họ set lên hết độ sáng và tương phản lên 100% người mua thấy thích mua và để vậy luôn, nên xảy ra mỏi mắt và dẩn đến mắt kém dần rồi nói tại vì cái màn hình phát ra ánh sáng xanh, các nhà cung cấp tên tuổi đã cố gắng làm tốt nhất tại thời điểm....đeo kính lọc nó có giảm tí chả ăn thua.
- Tất cả các màn hình pc mình set ở mức thấp có thể chấp nhận được, và khoảng cách từ mắt đến màn hình cũng rất quan trọng, nó đã hình thành ở mình từ lúc màn hình CRT, nên massage mắt sau mổi giờ và ròi khỏi màn hình 5 ->10 phút sau mỗi giờ. Đôi mắt nó đi theo mình đến cuối đời nên phải trân trọng giử nó thật tốt
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbqvdp Công nhận mình đi cafe thấy nhiều người để màn hình sáng còn hơn bóng đèn phòng, chả hiểu sao họ có thể chịu nổi.
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@nbqvdp Độ sáng thấp ở mức vừa đủ nhìn thì sẽ đỡ hại mắt hơn, và cũng tiết kiệm pin hơn, nhìn màn hình sáng quá sẽ rất hại mắt mặc dù nó đẹp và đã hơn nhiều
L.D.
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình luôn để lọc ánh sáng xanh trên cả điện thoại và máy tính. Cảm giác dễ chịu hơn
Có mấy cái cmt nó cứ chỉa link vô đây ... bọn con buôn
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Làm ăn nên n ta phải thế.
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Đọc lướt qua thôi tèo, quan tâm chi cho bực mình mất vui. Và thấy có link thì ko quan tâm đến nội dung là được, vì nó nói theo kiểu bán hàng sẽ ko chắc là thật lòng
Tiêu Ken
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang xài và thực sự có hiệu quả
( mắt mình đã mổ cận, tiền sử khô mắt vì đeo kính sát tròng lâu năm )
cupido
TÍCH CỰC
5 năm
Đang xài note 9, có tính năng tự động hiệu chỉnh ánh sáng màn hình và lọc ánh sáng xanh theo giờ mình set luôn 😆)
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@cupido Thằng ip có cái true tone phê lắm bác khỏi phải chỉnh night shiff, tự giảm ánh sáng xanh theo điều kiện ánh sáng môi trường xung quanh nên xài không có cảm giác màn bị vàng
Khi_dot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có giảm bớt chút đấy chứ, mình đang sử dụng kính xiaomi Roidmin B1. Đeo vào nhìn vào hình laptop sáng hơn hẳn bớt mỏi mắt. Bữa bị viêm giác mạc nhờ phải dùng kính nên còn làm việc được, không có là thua rôi.
maxresdefault.jpg
Theo mình thì có một số cái hay bị nhầm lẫn:
- Mỏi mắt là hiện tượng mắt làm việc trong thời gian dài ở khoảng cách gần, mắt điều tiết mạnh nên gây ra cảm giác khó chịu, nặng nề. (nó giống việc bạn phải gồng cơ bắp lên trong một khoảng thời gian)
- Các nghiên cứu chỉ ra là ánh sáng xanh từ các thiết bị có tác động mạnh tới một số phản ứng về sinh lý cơ thể người, cả ánh sáng xanh trong tự nhiên cũng vậy. Các tác động đó cụ thể là về sự tập trung, rối loạn giấc ngủ.

Như vậy là ánh sáng xanh không liên quan trực tiếp lắm tới quá trình mắt bị mỏi, vì mắt nhìn lâu vào ánh sáng màu khác cũng vậy. Ánh sáng xanh chỉ là có tác động sinh lý mạnh hơn.

Do đó dùng kích lọc hay bộ lọc ánh sáng xanh trên màn hình cho cảm giác dịu mắt hơn, "ấm hơn", tốt hơn cho sức khoẻ giấc ngủ. Còn về hiện tượng mỏi mắt chỉ có khắc phục bằng cách uống nhiều nước, dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ dẫn bác sĩ, và quan trọng nhất là nghỉ ngơi sau mỗi 30 - 45 phút nhìn liên tục vào màn hình, bằng cách đứng dậy nhìn ra xa, vận động tại chỗ.

Có nhiều người dùng máy tính trong thời gian dài mà không bị cận hoặc chỉ bị cận nhẹ là do họ nhìn ở khoảng cách đủ xa, chứ không hẳn là ai nhìn nhiều thì chắc chắn sẽ cận nhiều. Hãy chú ý cả tư thế nhé anh em! ;)
(ảnh từ Microsoft)
4101084_en_1.jpeg
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngô Tùng Dương Chính xác, mình làm việc mỗi ngày hơn 10 tiếng trên máy tính mà mắt chỉ bị cận rất nhẹ không đáng kể. Tại theo phương pháp pomodoro cứ 20, 30 phút là ngừng lại nghỉ. Vừa đỡ hại mắt vừa tăng năng suất.
Bây giờ có loại tròng kính cận nào tối ưu cho việc nhìn màn hình máy tính và chống tia UV ngoài trời không anh em? Mình bị cận thị, đang tính đi đo lại mắt sẵn làm kính mới? Anh em giúp mình nhé, cám ơn anh em.
Milly.Milly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BlackBerryz tròng cận và chống tia UV thì bạn chọn tròng làm bằng chất liệu Polycarbonate, đây là chất liệu có tính năng chống UV, ko cần phải có lớp phủ coating. Hầu hết các hãng kính hàng đầu đều dùng vật liệu này như Matti, Essilor, Hoya.
Tóm lại là gì thì nền mà máy tính có màu đen và chữ có màu trắng hoặc màu vàng là bảo vệ mắt tốt nhất. Không bị lóa mắt khi làm việc. Tương lai không xa chúng ta sẽ thấy máy tính hay laptop có nền màu đen chữ vàng,trắng đó.Ai cá gì chấp hết sân tinhte này,hòa cho được.
haihttt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nhìn cả ngày nên hầu như lúc nào cũng mỏi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019