Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những trường hợp bạn cần xài VPN để tăng tốc độ truy cập, download file, bảo mật hơn...

Duy Luân
29/10/2018 22:34Phản hồi: 220
Những trường hợp bạn cần xài VPN để tăng tốc độ truy cập, download file, bảo mật hơn...
VPN có nhiều tác dụng hơn bạn nghĩ, sau khi mình xài nó 3 năm nay thì mình cảm thấy cực kì hài lòng và có những tình huống mà nếu không có VPN thì bạn sẽ phải chờ rất lâu để vào được trang web, để download một file nào đó hay chỉ đơn giản là cần chuyển đường mạng để tăng tốc những lúc đứt cáp. VPN có thể dùng cho cả máy tính lẫn điện thoại, cả khi bạn xài Wi-Fi hay 3G / 4G.

Kết nối mạng khi đường quốc tế có vấn đề


Đường quốc tế của Việt Nam rất dễ bị đứt, không phải cá mập cắn đâu mà khi thì do bão, khi thì do tàu bè chạy ngang thả neo làm đứt cáp, cũng có lần bị ăn trộm cáp nữa. Do đó mình luôn thủ sẵn một con VPN đề phòng trường hợp như vậy.

Cách hoạt động của giải pháp này cực kì đơn giản: Khi đường cáp quang quốc tế của Việt Nam bị đứt thì chúng ta sẽ chuyển mọi lưu lượng web của máy tính / điện thoại về Singapore - chính là nơi đặt server VPN, sau đó từ Singapore mới bắt đầu đi sang các quốc gia khác bằng những tuyến cáp khác. Nghe thì có vẻ như đi đường vòng, nhưng khi đường chính bị kẹt thì việc đi đường vòng có khi lại nhanh hơn nhiều so với hướng đi Mỹ, Hong Kong, Nhật Bản vốn đang bị dồn ứ lại do quá nhiều traffic đổ về trong bối cảnh đứt các tuyến cáp ngầm.

cac-tuyen-cap-quang-noi-vao-viet-nam-hocwp.jpg

Ảnh: HocWP

Mình đã từng trải nghiệm thực tế vụ này không biết bao nhiêu lần và lần nào việc bật VPN lên cũng cho kết quả cực kì ấn tượng, thậm chí bạn còn không cảm nhận được nó chậm đi nữa kìa. Vẫn xem YouTube HD, vẫn vào web, vẫn làm mọi thứ y như bình thường với chỉ một con VPN đặt tại Singapore, trong khi bạn bè xung quanh thì đang đau khổ vì không vào được các web / dịch vụ online ở nước ngoài 😁

Không chỉ lúc đứt cáp mà những lúc máy chủ phân giải tên miền (DNS) của nhà mạng / các mạng quốc tế gặp sự cố, việc tận dụng VPN để chuyển hướng truy cập cũng là giải pháp cực kì hữu ích. Khi DNS lỗi thì nó không thể chuyển các tên miền dạng tinhte.vn thành địa chỉ IP (ví dụ: 189.199.34.50) để máy tính truy cập nên còn bực bội hơn cả khi đứt cáp.

Cần download nhanh hơn


Một số trang web / dịch vụ ở xa, ví dụ như các trang web đặt tại Nhật, Mỹ mà cần download file từ đó về thì có thể sẽ bị chậm nếu đi đường mạng thông thường. Có thể là do đường mạng khi đó chật chội quá, đông người quá nên bị chậm. Và lại một lần nữa, nếu bạn đi đường vòng qua VPN thì tốc độ sẽ được đẩy nhanh hơn khá nhiều. Cũng như trên, đi đường thẳng mà đông quá thì chưa chắc nhanh bằng đi đường vòng.

Bảo mật kết nối


VPN không có tác dụng chuyển hướng truy cập sang server mà bạn cài VPN, nó còn hình thành nên một đường ống (gọi là tunnel) để tránh việc hacker xem lén thông tin bạn gửi trong quá trình truyền dữ liệu giữa máy tính của bạn với máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ / trang web / game... Đây cũng là lý do vì sao các công ty có mức bảo mật nghiêm ngặt thường yêu cầu nhân viên phải bật VPN mới check được email, mới vào được các cổng nội bộ trong mạng công ty hay truy cập vào các hệ thống vận hành (ngoài ra còn một số lý do liên quan tới whitelist IP nữa, nhưng thôi, không nói trong bài này).

Trong đa số các tình huống sử dụng bình thường bạn không cần phải bật VPN làm gì, nhưng với những thao tác hoặc giao dịch mà bạn tự đánh giá là cực kì quan trọng, ví dụ cần gửi file tuyệt mật cho đối tác hoặc đồng nghiệp, thì những lúc đó VPN cực kì cần thiết.

vpn-tunneling-diagram.png

Quảng cáo


Chuyển vị trí IP

Một số trang web không cho Việt Nam vào, nhưng nếu bạn vẫn cần xem thông tin gì trên đó hoặc thậm chí cần mua hàng thì có thể dùng VPN để truy cập. Do khi bạn sử dụng VPN thì địa chỉ IP của bạn sẽ là địa chỉ IP của nơi đặt server VPN nên nó có thể sẽ chuyển bạn sang Singapore, Mỹ, Pháp hay bất kì quốc gia nào bạn đã chọn chứ không còn là Việt Nam nữa.

Ngược lại, nếu bạn đang ở nước ngoài và cần truy cập vào một số dịch vụ chỉ cho phép Việt Nam sử dụng thì bạn có thể tạo một server VPN ở Việt Nam, khi đó dù bạn đang ở Mỹ, Bắc Cực, Nam Cực thì vào vẫn là IP Việt Nam mà thôi.

Chơi game LAN với nhiều người ở xa


Tình huống sử dụng này giờ đã hẹp hơn do đa số game giờ hỗ trợ chơi online ngon lành hết rồi, nhưng một số game cũ vẫn có thể dùng VPN để chơi với hội anh em bạn bè ở xa mà không phải cùng tụ tập lại chung một nơi như các LAN party ngày xưa. Lý do là khi truy cập vào cùng một VPN server xem như các bạn đang ở chung 1 mạng rồi, lúc đó các máy tính có thể dễ dàng dò thấy nhau. Hiện tại mình cũng Google thấy được một số bên cung cấp dịch vụ VPN chuyên cho chơi game tại Việt Nam.

Cần VPN thì phải mua / thuê / kiếm ở đâu?

Quảng cáo


Có hai hướng để bạn có VPN xài:

Cách 1: Đi thuê lại dịch vụ VPN từ các hãng nổi tiếng như HotspotShield, NordVPN, Tunnel Bear, Hide My Ass VPN... Ưu điểm của cách này là không cần setup gì nhiều, chỉ cần cài một phần mềm VPN (hoặc thậm chí không cần cài, xài VPN có sẵn trên Windows, Mac, Android, iOS luôn cũng được) là có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức.

Nhược điểm là bạn sẽ phải chia sẻ server VPN với nhiều người khác nên có thể bị chậm (không phải lúc nào cũng thế). Vấn đề bảo mật dữ liệu cũng là thứ bạn nên để tâm bởi bên vận hàng VPN về lý thuyết có thể xem được mọi trang web / dịch vụ / app bạn đang sử dụng.

Cách 2: Tự dựng một server của riêng bạn, cài VPN lên đó rồi xài. Đây là cách mình chọn vì nó riêng tư, tốc độ cực kì nhanh (do chỉ có 1 mình bạn xài thôi), và giá cũng không đắt hơn so với việc đi thuê VPN (server mình đang xài chỉ 5$ / tháng, quá rẻ, thậm chí rẻ hơn mức 6$, 7$ của các dịch vụ trên). Việc tự dựng server mình có hướng dẫn trong bài này, bạn có thể vào làm theo, được 2 tháng thử free trước khi quyết định có dùng lâu dài hay không. Cách tạo VPN tự xài 1 mình 1 server, giá chỉ 5$/tháng, free 2 tháng đầu, dùng web, game, Netflix...
220 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

master.i7
ĐẠI BÀNG
5 năm
chưa xài cái này bao giờ, hỏi ngu chút nếu ko có wifi và 4G có chạy dc PVN ko :v
@Vmemory M đăng kí chọn 10gb là ok hả bác😆) thấy có biểu tượng cái khóa và app luôn chạy ngầm đúng k ak.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Đạt Phít Một Đăng ký tài khoản là được ngay 10GB/tháng
Đối với mình mỗi tháng xài tầm có 15G nên vừa đủ xài cho tài khoản free
@master.i7 KO CÓ INTERNET = KO XÀI DC VPN nhá
VPN là 1 dịch vụ BẮT BUỘC PHẢI có INTERNET nha
@supermoney001 Tào lao nha !!! VPN không liên quan quái j Internet hết !!!!
iPad 2 64GB
ĐẠI BÀNG
5 năm
VPN thì mình khuyên dùng Windscribe, xài max ngon còn bảo mật nữa 😃
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@oldman20 Ủa có mà. Mình đang xài trên Windows & Android
oldman20
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory mình tìm thấy rồi bạn, link nó hơi khó thấy nếu nhìn thoáng qua trên homepage
@iPad 2 64GB Windscribe xài cũng TẠM thôi
mình ĐANG XÀI WINDSCRIBE và NORDVPN thì thấy NORDVPN NGON HƠN vì TỐC ĐỘ NORDVPN NHANH HƠN WINDSCRIBE
gr3man
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy bảo great firewall xuyên vpn block được không cho vào các địa chỉ bị cấm. Không biết các ae có ai trải nghiệm thực tế như nào chưa nhỉ?
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gr3man TQ rất thành công trong kiểm duyệt mạng, nếu bạn tạo ra một hầm chui SSH ra nước ngoài và hầm này được nhiều người dùng thì nó sẽ bị block.
Trò chơi đuổi bắt cứ thế tiếp tục.
Tuy thành công trong việc nô dịch tư tưởng người dân trong nước nhưng họ cũng tự nhốt mình trong cái lồng khổng lồ tự làm.
Và thật vinh dự là TQ gần đây đã được Mỹ chọn là đối thủ chiến lược cần phải dìm đầu, tới đây còn nhiều kịch hay để xem.
@hieuvn12 Mình tự dựnh server, không xài của hãng nào hết 😁
KK8128
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân bạn giỏi công nghệ thật...
Bên cạnh những gì bác Duy Luân viết ra còn có trường hợp muốn xem các trang web có nội dung nhạy cảm dùng vpn để tránh bị theo dõi
@nghaimin á à 😁
V’t
TÍCH CỰC
5 năm
@nghaimin Theo dõi được hết
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lumia62o Theo dõi được thì thế giới này loạn rồi bạn, nó chỉ biết bạn route đến server VPN đó. Chấm hết, nó không thể biết gói tin bạn gửi đi có những gì. Nếu nó giải mã được thì gần như mọi hệ thống bảo mật trên thế giới này sụp đổ. Okay.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@lumia62o Phần lớn không bị theo dõi, nhưng nếu bạn là tội phạm mạng, thì cũng sẽ bị truy ra được.

Ngoài ra còn tùy chất lượng dịch vụ tốt tới đâu

Từ khi mình xài VPN + ẩn danh, quảng cáo Google & Facebook gần như biến mất vì vốn dĩ mỗi lần online tìm kiếm gì đó lại dưới 1 profiles ảo, profiles đó lần sau không lặp lại nên việc xả quảng cáo xuống cái mình vừa kiếm là không thể xảy ra. Nên việc liên quan vấn đề nhạy cảm hoàn toàn có thể dùng VPN để che giấu (như bank chẳng hạn). Ngoài ra, khi dùng VPN, bạn cũng sẽ ẩn danh luôn cả trong mạng LAN, không còn ai có thể scan thấy bạn đang trong mạng LAN, đi kèm đó là dĩ nhiên bạn không thể share bất kỳ cái gì với máy trong LAN cả khi dùng VPN
@Vmemory Đương nhiên. Vpn không phải là công cụ dùng để phạm pháp. Trong điều khoản của các nhà cung cấp vpn có ghi rõ không dùng để thực hiện hành vi phạm pháp
VuongKhanq
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân cho mình hỏi: 2 máy kết nối vào mạng VPN (Server riêng của mình - theo cách topic của Duy Luân hướng dẫn) thì có ping dc nhau k?
vd: Mình dùng laptop ở ngoài thì có kết nối dc với PC/máy in ở cty kết nối vào server VPN đó k?

Thank Duy Luân!
@vqk Lý thuyết là được nhé
@vqk thực tế mình đã thử là đc, tuy nhiên khi setup vpn cũng cần chú ý options này, tên của nó đại loại là isolation hay gì đó nghĩa tương tự
Riêng đối vs máy in thì nó phải hỗ trợ vpn hoặc kết nối qua 1 router hỗ trợ vpn thì mới đc
Có mất nhiều tiền không vậy mod?
@thinh060903 Trong bài có viết 5$ 1 tháng
@daot096 Nghe nói dùng vpn mất nhiều tiền là do sao nhỉ?
@thinh060903 Là do đăng kí các gói VIP của các dịch vụ HotspotShield, NordVPN, Tunnel Bear, Hide My Ass VPN.... còn như trong bài viết mod có hướng dẫn làm một VPN nhà trồng với giá 5$ 1tháng (5$ đó là tiền bỏ ra thuê VPS)
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@thinh060903 Các dịch vụ VPN hầu hết đều có gói miễn phí (giới hạn thời gian dùng, hoặc dung lượng, hoặc server tùy chọn). Thường bảng giá nằm tầm 2$-5$/tháng, mua theo năm sẽ rẻ hơn. Mình đang dùng WindScribe gói miễn phí 10GB/tháng chạy khá tốt
@daot096 Nhà trồng vpn là ngon nhất. Xài service cũng chấy chung đụng sao ấy
fataantu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy thuê VPN còn có một điểm lợi hơn đó là có nhiều location để chọn. Trong một số trường hợp lựa chọn IP tại một quốc gia cụ thể khá cần thiết.
Đi tung của hay fai dùng cái này
Đơn giản dùng VPN ở vn là khi mạng chậm và cần truy cập các trang bị chặn! Nghị định an ninh mạng sắp thông qua và sắp bị mớ trang nữa! Biết đâu chừng cả google, facebook,... cũng bị chặn theo!
nhớ hồi hack băng thông 3g viettel dùng cái này
dsek
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xài trình duyệt Opera có VPN free đó. Nhưng ko biết có bảo mật không thôi.
dsek
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Mình mới xài thử, vẫn thấy có VPN trên Opera bình thường.
Screen Shot 2018-11-03 at 12.06.19.png
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@BlackBerryz App Opera VPN bị khai tử nhưng Opera Browser mặc định có VPN bạn nhé. Tuy nhiên mình thấy đường truyền hơi kém, giờ thấp điểm là khỏi online được. Dùng dịch vụ khác sẽ nhanh hơn. Dùng qua từ hồi còn app Opera Max, Opera VPN cảm nhận VPN nó không bảo mật lắm, lâu quá không nhớ chính xác đã test như thế nào, hình như vẫn lộ IP hay sao á
@dsek Opera có app VPN riêng nhưng mà bị Opera khai tử rồi bác, còn trình duyệt Opera thì vẫn còn nhưng mà không được bảo mật.
pvmhien
TÍCH CỰC
5 năm
@dsek Xài free thì nó bán mình lấy tiền. Mình là ngụ ý toàn data/location/thông tin của bạn dùng
Các bác cho hỏi chút ạ
Hiện tại em đang ở Nhật nhưng muốn nghe nhạc xem phim từ các site của Việt Nam nhưng cứ vào trang là bị blog (hdonline, phim mới) hoặc cực kỳ ỳ ạch (chiasenhac, zing...) thì nếu dùng giải pháp vpn nhưn trên có giải quyết được ko ???
Thk các bác nhiều
@Minh Đạo FPT Chắn chắn được, nhưng bạn tìm dịch vụ vpn ở vn nhé! Đề xuất bạn dùng vietpn.com dịch vụ này sử dụng máy chủ vn
@Minh Đạo FPT Theo lý thuyết là đc bác nhé. Bác chọn server ở Việt Nam nhé.
oldman20
TÍCH CỰC
5 năm
@Minh Đạo FPT block chức bác? blog nghe... sai sai😕😕
mình chủ yếu dùng VPN để truy cập vào các web chặn IP từ VN, còn những ai hay đi sang TQ thì chắc dùng thường xuyên 😁

mình có quen 1 thằng bạn người Thượng Hải, nó quá ngán weibo nên thuê VPN để chơi twitter và nó bảo giá VPN lậu bên đó rẻ bèo tầm 20 tệ/năm :D
@caubengonghich :D :D xài cờ-rắc, cheat game nên nó ghét mới chặn VN
@thanhphat95 VN xưa đến nay NPH game nào ở nước ngoài chả ngán mà bác, nhất là mấy thằng như kiểu nexon :D

cơ mà em ít chơi game, chủ yếu kiếm nhạc và content Nhật Bản thôi :D
metronome
TÍCH CỰC
5 năm
Không VPN - không biết sự thật.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@metronome Cái được cho biết chưa chắc đã là sự thật. Chính bản thân phải tự trang bị cho mình 1 bộ lọc để tự nhận định đâu là sự thật
pvmhien
TÍCH CỰC
5 năm
@zipder Agreed. Hoawck Duo/double VPN cũng k tồi.
pvmhien
TÍCH CỰC
5 năm
@linhsonnguyen Đúng vậy, chậm và tuy nhiên, dù ít nhiều xài VPN sẽ ít bị để ý hơn là những ai đang kết nối Tor server, dù cho dùng tor để xem phim.
@idontknow19987 Tor dùng ẩn danh, chứ chậm lắm
@idontknow19987 Quá phức tạp 😁 bỏ qua hihi
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@idontknow19987 Dùng Firefox Focus + VPN cũng ẩn danh khá tốt. Còn Tor đã bị... treo giò lâu rồi. Mấy năm trước Tor tuyên bố nó không còn an toàn nữa, khuyên mọi người nên dùng cái khác, đến nay vẫn không có update gì, vẫn dùng mã nguồn Firefox 56. Mà Tor quá chậm chạp. Nếu ứng dụng được blockchain vào VPN mình nghĩ sẽ nhanh hơn & bảo mật hơn
pvmhien
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Tốt thì vẫn tốt.
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy năm nay toàn dùng VPN của Adguard Pro, vừa chặn Quảng cáo vừa max speed.
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đạt Phít Một Có nhé, nhưng tốn phí, muốn free thì lên mấy web tải apk về cài
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BigDargon Nhu cầu chặn quảng cáo thì vậy thôi
@NguyenHienKG Đúng rồi! Adguard để chặn qc, chứ nó chưa phải vpn thật sự để fake vị trí mạng
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@NguyenHienKG Check IP lại xem như thế nào bạn ơi
Saigonam
TÍCH CỰC
5 năm
Đang xài Windscribe cũng khá đủ cho nhu cầu.
@Saigonam Trên IOS không có VPN Windscibe. Chắc bác dùng Android.
Saigonam
TÍCH CỰC
5 năm
@Tminh3232 Mình xài Android & iOS đều cài nó hết, có thể bạn search không đúng tên.
@Saigonam Đã tải Windscribe xong.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019