Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao iPad / iPhone với USB-C sẽ tốt cho cả ngành di động

Duy Luân
3/11/2018 22:8Phản hồi: 184
Vì sao iPad / iPhone với USB-C sẽ tốt cho cả ngành di động
Mình tình cờ đọc bài này bên Android Central, thấy mấy anh bạn bên đó cũng hợp ý mình quá nên mình viết thêm để nói kĩ hơn cho anh em về việc iPad Pro dùng USB-C sẽ có ý nghĩa như thế nào cho cả ngành công nghiệp di động. Khi đó người hưởng lợi không chỉ có anh em dùng đồ Apple mà cả anh em Android nữa.

Đầu tiên, bạn cần biết là trên chiếc iPad Pro 2018, Apple đã bỏ cổng Lightning đi và thay thế bằng cổng USB-C. Lightning đã tồn tại trên thiết bị động của Apple 6 năm và là cổng độc quyền, nó có thể cắm mặt cáp nào cũng được, tốc độ cao, bền bỉ, hỗ trợ xuất cả hình ảnh và dữ liệu. Rồi tới năm 2015 khi Apple ra mắt MacBook với USB-C, cổng USB-C đã ngày càng có mặt trên nhiều thiết bị hơn, các hãng khác Apple cũng bắt đầu đem USB-C lên điện thoại / máy tính và giờ cổng USB-C đã có mặt khắp nơi. Các dòng laptop mới cũng có USB-C cả. USB-C là chuẩn chung, có thể xài được cho nhiều máy, cũng có tốc độ cao (hơn Lightning), và cũng cắm mặt nào cũng được.

Nhưng vấn đề của USB-C là phụ kiện dùng cổng này vẫn chưa đủ nhiều và đủ rẻ. Cùng một mẫu thiết bị đó nhưng bản dùng USB-C vẫn đắt hơn khá nhiều so với bản dùng USB-A ngày xưa. Từ bút nhớ, ổ cứng rời cho đến những phụ kiện bé bé xinh xinh USB-C, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Chưa kể một số món phụ kiện USB-C lại được phân phối hạn chế. Tất cả những yếu tố này khiến việc triển khai USB-C gặp nhiều trở ngại, người dùng hao xu hơn và phải cực khổ hơn để đi kiếm đồ mình cần.

Việc iPad chuyển sang dùng USB-C là bước đầu tiên khiến các hãng sản xuất phụ kiện chú ý hơn tới tầm quan trọng của cổng này. Và có khả năng năm sau iPhone cũng chuyển hẳn sang USB-C luôn. iPad đã làm rồi, chẳng có lý do gì mà iPhone không đi theo cả.

pin_Sac_xiaomi.jpg

Và dù bạn có thích hay không thì Apple cũng là một trong số rất ít công ty có khả năng ảnh hưởng tới cả một ngành. Họ có quyền, có tiền và có đủ lượng người dùng đông đảo cũng như sức mạnh thương hiệu để đẩy cả thị trường đi tới trong việc ứng dụng một công nghệ mới, trong trường hợp này là USB-C. iPad dùng USB-C thì chưa có gì đâu, nhưng năm sau khi iPhone USB-C ra mắt một phát là giá phụ kiện dùng Type C sẽ giảm mạnh, mẫu mã đa dạng hơn, nhiều công năng hơn. Samsung, HTC, LG, Xiami, Vivo... đã làm máy USB-C từ lâu nhưn g các hãng này không đủ lực để bắt mọi người theo mình, chỉ một mình Apple có thể làm được mà thôi.

Một lý do nữa Apple làm được điều này đó là người dùng của họ chịu chi, nhất là cho phụ kiện. Điều đó buộc các hãng phụ kiện phải làm ra sản phẩm tốt hơn, lựa chọn đa dạng hơn thì mới kiếm được tiền (và họ cũng muốn dụ người dùng chi tiền cho mình cơ mà). Vô tình điều đó cũng sẽ giúp cho cả thị trường, giúp cho tất cả mọi thiết bị có USB-C, kể cả thiết bị Android hay Windows. Cả thị trường sẽ phát triển hơn nhờ vào Apple.

Ngoài ra, việc Apple tăng cường dùng cổng USB-C cũng buộc các hãng phụ kiện phải làm phụ kiện đúng chuẩn. Hiện tại rất nhiều hãng có làm tai nghe USB-C nhưng vì không theo chuẩn chung nên không phải máy nào có USB-C cũng cắm được tai nghe vào nghe. Tương tự, cùng là sạc dùng cáp USB-C nhưng nếu bạn hỗ trợ Power Delivery thì mới sạc nhanh được, còn không thì cũng bó tay.

tai_nghe_USB-C.jpg

Sự bất nhất trong việc hỗ trợ đầy đủ mọi công nghệ của USB-C là một vấn đề nhức nhối hiện nay. Các nhà sản xuất thường chỉ tuân theo quy cách về hình dáng, kích thước cổng, cách truyền dữ liệu, hình ảnh mà bỏ qua những yếu tố còn lại như dòng điện, tín hiệu analog chuyển thành digital như thế nào... Khi Apple làm cổng, họ sẽ buộc phụ kiện cũng phải làm theo đúng chuẩn, và chúng ta sẽ có những món phụ kiện xịn hơn.

Những hãng điện thoại khác nếu có đang làm không đúng theo chuẩn USB-C cũng sẽ thay đổi vì họ muốn thiết bị của mình cũng xài được với thế giới phụ kiện phong phú ngoài kia. Không thôi sẽ xảy ra tình trạng người dùng mua về xong dùng phụ kiện C nào đó gắn vào mày thì không chạy, khi đó sẽ phải giải quyết cho khách hàng khá phiền, lại mất cả danh tiếng nữa.

Chốt: việc Apple đem USB-C lên iPad và sau này là iPhone sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới cả ngành di động, theo hướng thích cực hơn, bởi các hãng phụ kiện sẽ làm ra nhiều phụ kiện rẻ hơn, chất lượng hơn, nhiều mẫu mã hơn và theo chuẩn tốt hơn.
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình có thắc mắc là tại sao usb C mới có tốc độ cao còn lightning thì kg,apple kg làm được lightning tốc độ cao hả bac
@mandyhades Em vô học nên troll tụi nó bị bác chê thôi. SML
@qwaytoiben Apple làm iphone tốt thiệt, nhưng cấm sạch cho iphone để cho trung quốc làm thử hỏi có tốt kô?
@qwaytoiben Vì Apple học theo Android là một điều tốt :rolleyes:
@Sfvnthanh chưa chắc đâu pa có ai dám nói 100% là do apple chưa hay ifan tự nhận “Về mặt kỹ thuật, chuẩn giao tiếp USB-C là do USB Implementers Forum (USB-IF) và International Electrotechnical Commission (IEC) sáng tạo ra nhưng đã có nhiều tin đồn mới nhất khẳng định rằng, Apple đã có những đóng góp rất lớn trong việc phát triển chuẩn giao tiếp mới này“
tương lai sẽ là 1 cục xạc PD 1 cáp C to C là đủ cho tất cả thiết bị
@tqt_ftu Thích:
Nghịch đồ công nghệ: ko có tiền mua
Đi chơi cùng bạn cho vui: ko có bạn + sợ tốn tgian
Ngoài ra có thích vài thứ khác mỗi tội lười..
@adagioleonard Thế thì cứ ngồi liệt kê 😁 Dần dần thành sở thích là thích liệt kê và kể lể :D
@vicktorbui Hay đấy.
Bh phát hiện ra sở thích khác là comment + reply cmt ở tinhte =))
@adagioleonard Cày rank cũng hay đấy bác 😁
Một đống dây nhơ Lightning chuẩn bị vứt xó
@JoseyHan Sao lại vứt xó, nó đi kèm thiết bị cũ. Có khi thiết bị cũ chưa hỏng lại phải mua thêm ấy chứ.
Rồi dần dần đi đâu đó k còn mối lo Android k dùng đc sạc iDevices và ngược lại 😁.
hp2013
TÍCH CỰC
5 năm
@tuansiro Sai nhé bạn, tuy là usb c nhưng sẽ có các thiết bị được cấp quyền mới sử dụng được. Không hãng nào muốn cục sạc 50k vnd cắm vô máy của mình dẫn đến cháy nổ
@tuansiro Giờ bạn lấy cục sạc Macbook cắm cho tâst cả các thể loại đều ăn :D
@tuansiro Sẽ có người cắm sạc Di động vào sạc Tablet hay Laptop lúc đấy lại chửi tại sao không sạc được.
@cuhiep Mình cũng đang xài cục sạc MBP 13 chp HP Spectre và S8+, đều nhận và sạc nhanh hết :D
Tương lai USB-C phổ biến thì cực kỳ sướng, 1 cổng cho tất cả thiết bị, cho tất cả các loại kết nối.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Gom lúa mua iPhone Usb c năm sau thôi
MrXoay84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang dùng macbook pro 2017 và not8 chỉ dùng sạc của macbook cho cả 2 thấy rất tiện
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình không ghét cái Usb C. Mình ghét cái chuẩn C này lôm côm quá. Dây hỗ trợ hết tính năng của cổng Type C này không có nhiều, hiếm là đằng khác. M có cái Lap mà dây sạc riêng, dây usb riêng. Không dùng chung được. Mua nhầm mấy lần mà không kiếm đc dây nào có cả sạc lẫn truyền dữ liệu.
[​IMG]
https://tinhte.vn/threads/giai-ngo-ve-usb-type-c-cong-ket-noi-tat-ca-trong-mot-tren-cac-thiet-bi.2810877/
iPhuc
TÍCH CỰC
5 năm
@vnpt.netvnn sao không đinh luôn cái hub nhiều cổng á bác thấy bán giá 1tr8 xài vậy cho đỡ lọng cọng
@iPhuc Hub thì lại to quá bạn, nhìn xấu và không phải lúc nào mang theo cũng tiện
@Sfvnthanh mắc nữa bạn ạ
Đúng giá mắc, mình Mua của LG sài thấy ngon nhất, ko fai lăn tăn ko sài đc 😃 ;)
tới hồi đó đ' ai mua chân sạc cúc bống nữa, mua device đủ rồi :mad: mớ phụ kiện đầy đủ đắt hơn cả bản thân device đó
icon929
TÍCH CỰC
5 năm
Usbc là tuơng lai rồi
@Lumisur Hiện tại và tương lai😃
Gì mà định hướng cả ngành di động vậy mod? Flagship các hãng giờ đều chuyển sang USB-C từ lâu rồi giờ Apple còn chưa áp dụng trên iPhone... Nếu Apple áp dụng USB-C trên iPhone thì mức độ phổ biến sẽ nhiều hơn chứ gọi định hướng là không phải.
@dinhtuandung Bài viết nói nó có sức ảnh hưởng mạnh nên sẽ thúc đẩy toàn ngành chứ nói nó định hướng đếu đâu !
@dinhtuandung 😃 Iphone Ipad có xài cổng USB-C hay ko thì cả cái thế giới Android nó vẫn đã/đang/sẽ chuyển sang USB-C hết nhé =)) đúng là đám cừu mở mồm ra nghĩ là mình định hướng, thực ra là hoà vào dòng chảy thôi
@dinhtuandung Đừng nhét chữ vào mồm mình chứ
@nhuyhoatronggio Có khi nào nó theo chuẩn MFI lại tăng giá như tăng Iphone hàng năm không?
Sợ lúc đó lại phân biệt cáp MFI do Apple chứng chỉ, SSI do Sam chứng chỉ rồi cái do apple bán 39$, do Sam bán 19$, còn lại hàng chợ 19k 😃
martin94
ĐẠI BÀNG
5 năm
hy vọng giá doc sạc giảm 😁
Khi iPhone dùng usb-c thì hàng loạt phụ kiện giả kém chất lượng sẽ xuất hiện theo nữa. Nhưng khi đó tìm mua sẽ rất dễ. Bây giờ sao cáp Samsung giả nhiều thế ko biết, bán tràn lan hết cả mà k ai xử lý
@If you dont mind zả j? ss làm tại vn cả đống cần gì phải làm zả.
@If you dont mind Giả thì giả apple chứ nó làm gì ss làm méo gì vậy?
@If you dont mind Bạn nói vậy cũng ko đúng lắm
Tiền nào của nấy
Cáp tốt cáp dỏm là tuỳ bạn bỏ tiền ra mua thôi
Muốn chắc ăn thì mua cáp usb c chính hãng bạn mua trôi nỗi bên ngoài thì chịu
@If you dont mind Lỗi là ở bạn ham rẻ thôi. thử mua các loại phụ kiện chất lượng đi đắt đấy nhưng sắt ra miếng. Anker, Mophie, Belkin.
... và cổng Lightning sẽ trở thành con đầm già bị lãng quên từ Apple.
@Hào-Hương troll thôi bạn ! 😃 có ai đu bám mãi một xu hướng. 😁 vui thôi bác nhé, đừng cáu mình . hì.
Hao2702
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaido_design Ô tê bác 😃)
@Hào-Hương bác ở Gia Kiệm - Đồng Nai hả ? mình Tân Phú 125km 😁
@thaido_design Lightning xong nhiệm vụ rồi, chia tay cũng được mà
namtrung70
TÍCH CỰC
5 năm
Tốt
Có một số cuồng nói chuyển sang C sẽ nghỉ dùng iphone, hóng tiếp. Riêng mình cổng nào tốt hơn dùng, tương lai phải phát triển hơn chứ.
@cuongtao2016 😃 Iphone Ipad có xài cổng USB-C hay ko thì cả cái thế giới Android nó vẫn đã/đang/sẽ chuyển sang USB-C hết nhé =)) đúng là đám cừu mở mồm ra nghĩ là mình định hướng, thực ra là hoà vào dòng chảy thôi
Năm sau ip sẽ dùng usbC hết, kkk
Tương lai tất cả gadgets dùng chung mộ cục sạc đang đến rất gần rồi
ip mà dùng usb C thì có mà c.h.ó nó mua, lai ning mới đẳng cấp
@Hoang_HaoMinh Đẳng cấp là cái gì?
@carddienthoai.com 😃
@Hoang_HaoMinh Thôi tự nhét sh it vào mồm đi chú ạ!
namhongnamdo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QuanLyNhaNghi Chuẩn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019