Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Samsung thất thế trước các hãng điện thoại Trung Quốc

Duy Luân
2/11/2018 12:58Phản hồi: 659
Vì sao Samsung thất thế trước các hãng điện thoại Trung Quốc
Cả hai công ty nghiên cứu IDCStrategy Analytics đều báo cáo rằng doanh số smartphone của Samsung đã sụt giảm 13% trong quý 3 năm nay xuống còn 72,3 triệu máy, theo sau chuỗi giảm 10% của Q2, 2% trong Q1 và 4% của quý cuối năm 2017. Đây là dấu hiệu cho thấy Galaxy Note 9 và S9 đã không đủ sức cạnh tranh với các máy khác ở thị trường điện thoại cao cấp, trong khi thị phần của Samsung thuộc phân khúc tầm trung thì đang mất dần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc.


Vẫn như mọi khi, Huawei, đối thủ chính của Samsung, lại tăng mạnh tới 32% so với cùng kì năm ngoái lên 51,8 triệu máy, và công ty lại một lần nữa vượt Apple để trở thành hãng làm smartphone lớn thứ hai thế giới (2 quý trước đã vượt rồi). Phần lớn kết quả tốt này tới từ chiếc Huawei P20, P20 Pro cũng như từ công ty con Honor với mức giá tốt. Ngoài Mỹ, Huawei đang làm tốt ở phần còn lại của thế giới và họ thậm chí còn đứng ra đấu lại với những cảnh báo của NSA, FBA, CIA về việc quan ngại ăn trộm thông tin cá nhân. Mới đây họ còn ra thêm Mate 20 đẹp cả về ngoại hình, camera chất lượng cao, cấu hình cao, giá tốt nữa.

Xiaomii cũng là một công ty có tốc độ tăng trưởng cao trong khi phần lớn các hãng điện thoại khác đều lao dốc hoặc tăng nhẹ. Trong 3 tháng qua Xiaomi giao được 33 triệu chiếc, tăng 19,1% và đang nắm 9,2% thị phần. Tuy vậy, Xiaomi cũng đã giảm tốc độ tăng trưởng so với năm ngoái vì các hãng Trung Quốc khác đang tăng cường cạnh tranh, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Oppo vẫn ở vị trí thứ 5 với thị phần 8,7%. Họ đã có một năm khó khăn nhưng nhanh chóng trở lại ổn định với các model màn hình lớn cũng như cải thiện hình ảnh thông qua chiếc Oppo Find X.

Từ báo cáo này, chúng ta thấy rằng các hãng Trung Quốc đang lên rất nhanh. Trong danh sách top nhà sản xuất điện thoại giờ chỉ toàn hãng Trung Quốc, chỉ còn mỗi Apple, Samsung là trụ lại được. Sony, HTC, LG... gần như không có cửa đấu lại vì giá của các hãng Trung Quốc quá tốt trong khi trải nghiệm, thiết kế thì lại ngang và thậm chí tốt hơn nhiều so những tên tuổi lâu đời khác.

Riêng trong trường hợp của Samsung, sự chậm chạp trong đổi mới những dòng flagship là vấn đề khiến họ có một quý kinh doanh không thành công. Galaxy S9 và Note 9 không khác nhiều so với đời trước, không tạo nhiều động lực để người dùng bỏ tiền ra mua, trong khi người dùng Note 8, S8 thì không có lý do để nâng cấp. So với các máy Trung Quốc khác có cùng cấu hình, thiết kế bằng hoặc đẹp hơn, camera bằng hoặc tốt hơn trong khi giá lại thấp hơn, người tiêu dùng đã không còn chọn Samsung nữa.

huawei_p20_pro.jpg

Ở thị trường tầm trung, đây là mảng chính giúp Samsung giữ thị phần cao chứ không phải là các máy flagship. Samsung đã thành công rực rỡ với chính sách đánh mạnh mọi phân khúc và trong nhiều năm qua cứ nhắc tới tầm trung là người ta sẽ nghĩ tới Samsung. Tuy vậy, các hãng Trung Quốc trong năm nay cũng đã dồn sức về thiết kế, tính năng để cạnh tranh với các dòng Galaxy A, Galaxy J. Họ chịu khó sáng tạo trong việc đưa ra các mặt lưng màu sắc và cá tính, màn hình thì theo đúng trend tai thỏ hoặc giọt nước, camera kép cũng có mặt đầy đủ, trong khi giá thì rẻ hơn nhiều. Áp lực với Samsung không hề nhỏ, họ cấp thiết phải đổi mới nếu không muốn bị tuột lại, nhất là ở các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ.

Về mặt quảng cáo, các hãng Trung Quốc cũng cho thấy là họ chịu chi không kém gì Samsung. Với tiềm lực tài chính lớn, họ cũng chạy được các quảng cáo giống Samsung, họ cũng đưa ra những giải pháp sáng tạo để làm digital marketing, đánh phủ khắp các mặt trận. Có thể nhận thấy rằng hình ảnh của điện thoại Trung Quốc trong mắt khách hàng càng lúc càng tốt lên, và đó là sự phối hợp của tất cả mọi hãng, điều không thấy trong ngành smartphone nhiều năm về trước.

Galaxy_A8.jpg

Xét về khía cạnh công nghệ, Samsung cũng đang bị các đối thủ Trung Quốc bỏ xa. Ví dụ, Huawei có công nghệ 3 camera rất ấn tượng và ảnh cho ra thật sự tốt, Oppo thì có những chiếc điện thoại tràn viền sát cạnh hoặc sử dụng màn hình giọt nước đẹp, Xiaomi thì có nhận diện gương mặt cũng như Apple. Trong khi đó, Samsung vẫn giữ thiết kế màn hình vô cực của mình từ năm ngoái và chưa có dấu hiệu cho thấy họ sẽ thay đổi, camera kép thì công ty nào cũng có, thiết kế thì không đặc sắc, đa dạng bằng.

Lợi thế về công nghệ của Samsung dường như nhanh chóng mất đi trong 2 năm gần đây khi họ không thể đưa ra điểm nào đột phá để vừa là tính năng hữu ích, vừa là một công cụ để quảng cáo. Người ta không có cái để nói về Samsung, và Samsung không có cái để đem ra dụ khách hàng mua. Samsung đang đưa mình vào thế khó.

Hi vọng của Samsung hiện tại đang nằm ở một dòng Galaxy mới hoàn toàn mà họ dự tính sẽ ra mắt trong năm nay hoặc đầu năm sau. Nghe nói đó sẽ là Galaxy F hoặc Galaxy X với màn hình gập lại được, kiểu dáng sẽ hoàn toàn mới lạ. Thời gian đầu có thể máy sẽ chưa bán chạy lắm, nhưng Samsung có khả năng đem nó sang những dòng S, Note trong tương lại để thương mại hóa nó một cách mạnh mẽ.

Quảng cáo


Galaxy_F.jpg

Năm sau cũng sẽ là cơ hội để Samsung làm mới lại dòng S, Note của mình trước khi quá muộn. S, Note cần một đợt làm mới mạnh mẽ về thiết kế, tính năng nếu muốn cạnh tranh với các hãng Trung Quốc. Trải nghiệm, khả năng tùy biến phần mềm... cũng phải được chăm chút nếu không muốn mất khách. Sẽ là một chặng đường khó khăn cho Samsung, nhưng Samsung có tiền, có lực nên hoàn toàn có thể chiến lại nếu họ đủ thông minh và đưa ra những chiến lược đúng đắn.

Tham khảo: The Verge
659 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Samsung có lẽ đang giấu bài chờ năm sau kỉ niệm 10 năm dòng S sẽ tung đòn, mà không biết có ăn thua gì không thôi 😁
Tuan_ipad2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen Rất đúng, nếu trong tuơng lại sam không thay đổi chiến lược về giá mà vẫn ảo thì không sớm thì muộn sẽ bị điện thoại TQ nó cho rơi đài, sam phát triển là vì hồi xưa điện thoại TQ nó chưa phát triển nên anh sam mới độc bá, bây giờ khác rồi, ghét nhất cái giá ảo anh sam, gần 20 triệu cho 1 con tabet thì ai mua
@sướng từ nhỏ Nói cho mày biết con A7 ấy bán 600k cái ở VN rồi đó. biết cái c hó gì mà bl
@trongvongbankinh Bài tàu cái gì, bài cái mồm thôi chứ dân Vn ham rẻ thích cấu hình, thích nhái Thấy rẻ thì mua cho nó giống Iphone chứ bài bác cái gì!
phoenixna
TÍCH CỰC
5 năm
@linhsonnguyen Chú đang nói về iphone à
wtf9999
CAO CẤP
5 năm
Mấy dòng china giờ 2 sim ko nên được chuộng với Vn mình ,còn những hãng lớn khác máy 2 sim giá cao hơn cả khúc.
wtf9999
CAO CẤP
5 năm
@huybm Chính xác, vẫn còn nhìu người kì thị đt tàu dù ngon rẻ ,còn mấy bác đứng tuổi thì lại chọn thương hiệu hơn bác ạ
wtf9999
CAO CẤP
5 năm
@ZAMOSS - COM Ai biết xem cấu hình & lặt vặt các thứ mới chọn poco cho ngon hơn còn mấy bạn kì thị đt tàu hay muốn có thương hiệu thì sẽ chọn ss
dattan239
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wtf9999 Tôi xài max 3 chà bá ông già xài j7 nhìn của tôi khoái quá.màn to pin trâu 2 sim.y như samsung mà giá lại rẻ hơn
@dattan239 Rẻ hơn luôn có lí do của nó 😆
Makoto81
TÍCH CỰC
5 năm
Đt ss giờ chất lượng cũng ko chứng minh đc tốt hơn các hãng tq, trong khi cấu hình thấp hơn lại thường có giá cao hơn thì mất thị phần là điều dễ hiểu. Mình chưa xài đt ss bao giờ và chắc tương lai cũng vẫn vậy thôi.
@Makoto81 bạn nói chuyện có nhớ mình nói cái gì không "Mình chưa xài đt ss bao giờ và chắc tương lai cũng vẫn vậy thôi."
xài nhiều là xài cài gì nhiều dt Tàu hả. qua cái tuổi chém gió thì không ai phát ngôn như bạn đâu.
@Makoto81 Không sài mà nói phét điển hình ng Vn
Công nhận huawei thiết kế điện thoại ngày một đẹp. Xiaomi thì giá quá rẻ. Các hãng điện thoại Trung quốc đang chiếm cả thế giới nhưng họ đa phần là bắt chước chứ chưa nghĩ ra cái gì đột phá
khoi087
ĐẠI BÀNG
5 năm
@batmanletruc Vãi cả tq kém về công nghệ hahah
@vule123 Nền tảng của Xiaomi là bán giá rẻ nha bạn. Đâu phải mắn đẻ, để liên tục mà giá vẫn rẻ.
10 con thì 9 con thiết kế giống nhau, chỉ khác chip màn. Là đủ thấy họ sx tính toán như nào
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Ai bắt chước ai vậy?
dattan239
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Bắc chước mà giá mềm vậy ngon rồi
Sai lầm của samsung khi không học hỏi bkav
bibo311
TÍCH CỰC
5 năm
@Hiển NT Chắc bác í lộn số, 721 cái nhé :v
@bibo311 Em tưởng 217 :oops:
bibo311
TÍCH CỰC
5 năm
@dunggrap Bác đùa à? Thế thì sỉ nhục bom tấn quá :v
QuýXuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bibo311 Cần 1 số link rõ ràng, hay lại chém gió xuyên Việt đấy...
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
Sam hết thờ rồi. Đú với apple ko nổi . Giờ còn xách dép cho hàng tàu
@gaumeo46 Đầu có vấn đề j ak. Top pic này đang nói về cái j thế. Lôi cả mảng bán cá khô vào hả. Ahihi
QuýXuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jin_279 Mua cái smatphone mà chỉ nhìn phần cứng. Nó bỏ tiền nghiên cứu, thiết kế cái mới thì cũng phải để nó thu lại với chứ. Tiêu dùng như bác thì tương lai 10 năm nữa cũng chỉ sài cái đt như bây giờ vì tiền đâu mà thay đổi (chỉ thêm chi phí).
jin_279
TÍCH CỰC
5 năm
@QuýXuân trước khi bạn quote bình luận của mình thì nên đọc cmt của bạn kia trước đã. còn xin lỗi nếu như bạn nói thì samsung và các hãng tàu không tốn chi phí R&D đâu nhỉ? thế giới smartphone chỉ mỗi Apple nghiên cứu các công nghệ mới còn các hãng kia copy xong bán máy thôi đúng không? hèn gì nghiên cứu được con XR hơn 20 củ dùng màn HD+ là ok rồi. phụ kiện mua thêm ngoài thì bán giá cât cổ. mình là người tiêu dùng bỏ từng đó tiền ra mua sản phẩm Samsung hay thậm chí đt tàu thì quan tâm đến các tính năng được tích hợp có gì hay ho không còn mua chiếc XR lại phải quan tâm điều cơ bản là màn hình có rỗ không? công nhận Apple tốn nhiều chi phí nghiên cứu thật.
QuýXuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jin_279 T đang ám chỉ con xiaomi ông nội ơi, còn ss vs apple là 2 hãng đầu tư nhiều nhất vào mảng R&D mà... t ghét mấy thánh cứ kêu đưa máy về đúng tầm giá thôi, tiêu dùng thông minh chứ k phải khôn lỏi, muốn quay về thời tiền sử hay sao eo hiểu...
Sam chắc sớm lấy lại thôi mặc dù bị các hãng TQ phả hơi nóng vào gáy. Mong giá tất cả smartphone của Táo, Xung về gần giá trị thực để anh em được nhờ
@Zinzinmailinh Điện thoại mua càng đắt nó mới có giá trị chứ, mua rẻ quá, lại mang logo tàu nữa thì em nó khinh đấy. Không khéo mai mốt bán hoặc cầm thì tiệm nó éo thâu, người dùng éo mua lúc đó dùng chặn giấy. 😁.
@vtb center Đúng vậy, việc mua đồ đắt, dù là hàng 2hand đi chăng nữa cũng cho chúng ta thoáng qua cái cảm giác của 1 bậc trưởng giả, phú hộ :rolleyes:
@kehuydietngo Nhiều tiền thì dùng flagship mới, ít tiền thì chọn flagship cũ, dù là đồ 2nd hand thì vẫn cho trải nghiệm và chất lượng tốt hơn các dòng trung cấp mới. Nhưng luôn nói không với điện thoại Trung Quốc.
QuýXuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Zinzinmailinh Có muốn mẫu mới để mua k, hay muốn cái điện thoại năm này giống năm khác. Suy nghỉ lại đi...
nhìn số thấy Huawei tăng trưởng kinh quá
Samsung cần phải làm gì đó để kìm hãm lại huawei
Apple thì vẫn lên được một chút nhưng tính ra cũng nguy hiểm
@FaPPeR khổ thân thím, thương xót cho thằng số 1 😁.
QuýXuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep Công nhận huawei nó làm điện thoại càng ngày càng đẹp...
dungnguyen88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thắng Ngô PCHN Sao máy mình mua không thấy bị lỗi này nhỉ, có cách nào test thử không, đã để trong tối test thử rồi.
phtien.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep Thì dùng linh kiện loại 3, bo mạch thì mạ vàng chỗ ốc vít thôi để lòe mấy ông có cả đời kinh nghiệm mổ xẻ cũng không phát hiện ra như hàng oppo, xiao, hu. Là giảm giá ngay. Độ bền cũng giảm theo. Nhưng bây giờ có cần điện thoại nồi đồng cối đá đâu. 1 năm đổi. Nên Sam muốn thắng thì phải theo xu hướng.
Giờ có lẽ là thời điểm lên ngôi của các dòng điện thoại đến từ TQ, giá cùng cấu hình quá tốt so với SS, thời gian tới chắc người dùng còn được chứng kiến nhiều hơn nữa những sản phẩm mới trong cuộc đua vốn dĩ đã rất khốc liệt :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@pvdbk92 Nhiều thiết bị của TQ tính năng ko thua kém gì SS, ngoại trừ mấy dòng Note khác biệt kia! Giá thì quá phong phú, trải dài từ rẻ đến tầm trung và cao cấp! A trước giờ chỉ xài BB & iPhone nhưng mới được tặng chiếc Nova 3i Iris Purple xài thấy pin cũng rất tốt, giá tầm 7tr nhưng hỗ trợ nhiều tính năng cao cấp như vân tay, khuôn mặt, camera kép, màn to... :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Mua Sam chính hãng vẫn hay mà. Gói quà tặng Galaxy thỉnh thoảng cũng có nhiều quà tặng hay mà ông. Rồi Samsung Pay nữa
Giờ Samsung chỉ đẩy cái đó mà bán thôi
Ai bảo mang A6 về xứ Vịt, Snap 450 giá 9tr thì chịu
@pro744 Mình trước giờ ko khoái xài điện thoại nào khác ngoài BB, những chiếc hãng khác dùng thêm đều là được cho, biếu, tặng thì mới xài chứ ko bỏ tiền mua! Đặc biệt SS ko fải gu của mình 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
QuýXuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pro744 Nó chạy giờ còn ăn theo hệ sinh thái nữa, lúc nào cũng kêu đưa về giá trị thực. Mà nếu thế thì phân biệt đồ hiệu làm gì nhỉ, vì đồ face h nó cũng làm kinh lắm rồi...
Kenny
CAO CẤP
5 năm
Dòng Note dc mà. Có cây tăm xỉa rằn chọt chọt cũng vui
@Kenny note giá cao quá bác à 😁, người dùng phổ thông ít tiếp cận được
@Kenny Cây bút cũng làm đc khối việc, nhưng cho 1 nhóm người dùng thôi.
Matte 20 pro. Đẳng cấp hội tụ. Vượt quá giới hạn của 1 chiếc smartphone
@Manhtoan112 Mới bán hôm qua mà đòi thấy ai dùng 😆
IMG_3454.JPG
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@anh cô đơn Hội đây 😆
Screenshot_20181105_112421.jpg
chất lượng máy như nhau, sáng tạo không bằng chỉ có giá là hơn tàu
truyentinhte
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobanhki Nói vậy fan Sàm vào nó chửi bây giờ
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
ngoại trừ đám s với note ra thì đám j với a thì ss thất thế thật
lehieu27
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaolegend Không khéo đám S với note sẽ bị Huawei soán ngôi
Sam vẫn còn dòng S và Note là chất lượng, còn dòng tầm trung thì gặp khó với mấy hãng Tung của rầu.
@deobiet_1996 chứng minh hộ :v hay chỉ giỏi nói
@darklight_vtp lên youtube cũng cả đống reviewer làm clip test pin của mấy con flagship mới nhất rồi, bài nào thì winner cũng là mate20pro hết, mình thì lười copy link nên bác có thể tự xem rồi đưa ra nhận xét, còn mình thấy mate20pro ngoài việc chip nó chưa đc các app tối ưu chứ còn lại đều thấy đáng đồng tiền
Khó khăn cho Samsung quá!
Đã trên tay p20 pro và mì xào 2s-mi 8 -mi 8 ee thì thấy là ko còn cảm hứng với iphone và sam nữa.
hóng s10-note 10 đổi mới. còn apple thì chắc phải 3 năm nữa mới tái định nghĩa lại
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
@Jack Jades Bởi vậy dân Mỹ ko thèm xài Huawei
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh287 Bác tonywu đang rep hoai88vn mà, chứ đâu có rep bác 😃
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TonyWu tính chất công việc của tớ coi con đthoại như con cave ấy, file gì cũng phải gửi được, cắm vào đâu cũng phải nhận được, ko quen tiểu thư kiểu iphone 😆
@maiphuong88 chắc mơ ngủ nên nhìn nhầm bác ạh,ahihi
ngghuyy
CAO CẤP
5 năm
Samsung chỉ cần sản xuất tấm nền lcd amoled làm ram chip nhớ cũng đủ giàu rồi. Mấy hãng kia vẫn mua linh kiện từ Sam mầ
@daugauhp911 Sony nó bán cảm biến thôi chứ chưa làm nguyên con cam
@ngxhuy bên tàu cũng tự làm dc chíp, chíp nhớ, làm dc màn hình luôn. Nếu tương lại SS ko thay đổi còn bị cạnh tranh ở mãng đó nữa.
@ngxhuy Bậy gòi... Huawei nó làm được chíp rồi kìa...đang đấu với Quơ cơm... bây giờ tàu nó có tiền và có công nghệ sau bao nhiêu năm tung spy khắp nơi copy... nó mạnh rồi dừng tưởng bở.. tấm nền led nó cũng làm được luôn rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019