Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các thương vụ thâu tóm tốn tiền nhất trong lịch sử của Microsoft

Hassler
5/11/2018 9:25Phản hồi: 103
Các thương vụ thâu tóm tốn tiền nhất trong lịch sử của Microsoft
Hôm nay mình giới thiệu tiếp cho anh em các vụ thâu tóm tốn tiền nhất trong lịch sử của Microsoft, một trong những hãng công nghệ "lâu đời" nhất của lịch sử ngành công nghiệp phần mềm. 10 thương vụ lớn nhất của Microsoft đều thuộc dạng hàng khủng, ít nhất về số tiền mua lại bởi 10 thương vụ này đều có giá trên tỷ đô cả. Những vụ thâu tóm tính theo hàng trăm triệu đô của Microsoft còn không thèm được nói đến luôn, quá khùng!

Visio 1999 1.3 tỷ đô. Mình làm quen với Visio những năm 2k và trộm vía nhờ nó mà việc vẽ vời đưa ý tưởng này nọ trong Microsoft Office cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều, đây có thể coi là 1 bổ sung đáng giá của Microsoft vào bộ Office vốn đã rất thông dụng và mạnh mẽ của mình.

Great Plains Software 2000 1.3 tỷ đô. Đây là một nền tảng quản trị doanh nghiệp cả về kế toán, tài chính, nhân sự... và các thứ khác, được Microsoft mua và sau này đổi tên thành Microsoft Dynamics GP với mục đích quản lý các doanh nghiệp cỡ vừa.

Navision 2002 1.3 tỷ đô. C có cùng chức năng là theo dõi và quản lý ERP tương tự như Great Plains Software. Sau khi mua về thì được anh Microsoft đổi thành Microsoft Dynamics NAV, giờ NAV và GP đều đang hoạt động, nếu GP là cho doanh nghiệp cỡ vừa thì NAV là dành cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn một chút.

aQuantive 2007 5.9 tỷ đô. Đây có thể coi là 1 phốt đau của Microsoft khi bỏ ra khoảng đầu tư thuộc diện lớn nhất cho đến thời điểm đó với mục đích chạy đua vũ trang với quảng cáo trực tuyến của Google. Đội ngũ đặt tên các công ty con của Microsoft thực sự rất nghèo nàn về ý tưởng khi đổi tên aQuantive thành... Microsoft Advertising, có vẻ nhờ vậy mà mảng này ngày càng bèo bọt và sau 5 năm thâu tóm, Microsoft đã thông báo đóng cửa công ty này.


Skype 2011 8.5 tỷ đô. Hiện tại Skype vẫn là một nền tảng tốt cho doanh nghiệp trong việc kết nối cũng như trao đổi qua video call. Theo mình thì đây là một thương vụ được khá thành công của anh Microsoft. Hiện tại cũng có các cách trao đổi nhóm công việc khác khá hiệu quả như Slack chẳng hạn, nhưng độ chuyên nghiệp thì vẫn chưa qua được cửa của Skype.

Yammer 2012 1.2 tỷ đô. Là một mạng xã hội dành cho công việc, kiểu như Facebook for Work đang làm. Nhưng ở Việt Nam mình thấy chả ai dùng cả thì phải, cái này không rõ ở nước ngoài thì sao 😃.

Nokia 2013 7.2 tỷ đô. Lúc đầu mất 7.2 tỷ, đến cuối tính lại thì là 9.4 tỷ lận. Vụ này thuộc vào vụ epic fail của ông Microsoft, chắc anh em cũng quá biết nó fail như thế nào rồi, chán chả buồn nói nữa 😔.

Mojang 2014 2.5 tỷ đô. Được mua về để làm mạnh hơn cho nền tảng chơi game console Xbox cũng như các công nghệ liên quan đến game. Theo như CEO của Microsoft nói thì mục đích mua lại Mojang là để phát triển hệ thống HoloLens của hãng. Tất nhiên không thể không kể đến Mojang chính là nhà phát triển Minecraft, một trò chơi mà sau 7 năm phát hành vẫn làm mưa làm gió khắp nơi trên thế giới.

LinkedIn 2016 28.1 tỷ đô. Thương vụ lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại và có vẻ đang đi đúng hướng khi mức tăng trưởng của LinkedIn vẫn đang tăng đều đều. Gần đây họ còn phát triển sâu hơn vào mảng tìm việc với LinkedIn JobSearch, cũng khá ổn, nhất là với những anh em có kinh nghiệm làm việc quốc tế.

Github 2018 7.5 tỷ đô. Vụ mua lại mới nhất của Microsoft này đang làm cộng đồng chia sẻ mã nguồn mở trên Github ở vào thế hoang mang style bởi cái lịch sử "mua để phá" của ông lớn này. Thôi thì mới quá chưa biết thế nào, mình nghĩ nên để thêm một khoảng thời gian nữa xem sao vậy 😃. Anh em có thể xem thêm thông tin ở bài Microsoft đã chính thức mua lại GitHub

Mình có làm cái bảng tổng kết ở dưới chắc sẽ dễ nhìn hơn

Quảng cáo


Tổng cộng 10 thương vụ này Microsoft đã bỏ ra 64.8 tỷ đô để thâu tóm các đối thủ và các công ty có các công nghệ và nền tảng hay ho đối với họ. Tất nhiên cũng có cú đầu tư không được như ý ngoài việc thâu tóm các bằng phát minh mà điển hình là vụ Nokia, mua lại và bỏ bê kệ cho đến khi hệ điều hành Windows Phone lụi tàn. Nhưng cuối cùng thì cái họ cần họ vẫn đạt được, và các báo cáo tài chính vẫn chỉ ra Microsoft vẫn sống khỏe mà không để bị suy yếu bởi bất cứ thương vụ hớ nào hết.

Các bài về những thương vụ thâu tóm của các hãng lớn khác anh em có thể theo dõi ở đây:

Các thương vụ thâu tóm lớn nhất của Apple tính đến nay

12 thương vụ thâu tóm lớn nhất của Amazon tính đến thời điểm hiện tại
Các vụ thâu tóm tốn nhiều tiền nhất của Google từ 2006 đến nay.

Tham khảo Fortune
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Mod nhớ làm thêm Vin nhá 😁.
huonghn1123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dual1 Lãi hay lỗ hồi sau sẽ rõ
dual1
CAO CẤP
5 năm
@robot9xvt IPO từ 2010 đến 2018 vẫn còn lỗ, fan cuồng là có thật.
@Google [bot] thực tế thì dân ở chỗ thượng lý hải phòng, bên khu trong nếu ko giải tỏa thì nhà trong khu đó chẳng ai thèm mua gia rẻ chứ đừng nói tới giá đền bù 😆) dân mặt đường kêu thì cũng tạm nghe 😃))
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 đến lúc năng lượng hóa thạch cạn kiệt thì sẽ chuyển hết sang năng lượng thay thế và nhất là năng lượng điện. Tới lúc ý tesla nắm hết các công nghệ, bản quyền về xe điện, lúc đó ngồi không và thu tiền bản quyền cũng bá chủ thế giới rồi chứ không cần sản xuất 😆) Nhìn dài ra bạn à.
Còn giờ thì lỗ là vì cầu thấp, hệ thống trạm sạc còn thưa thớt, không tiện như xăng, dầu đổ ở đâu cũng được.
Khùng ah hi hi
Hầu hết đều nghe lạ tai, những cái quen tai như skype, linkedin thì lại rất ít dùng. (hoặc chưa có nhu cầu)
urvinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TonyWu Vậy bạn nghĩ HR họ dùng cái gì?
@TakaVainglory ah, mjh làm nghiên cứu ở Bayern, Đức. Là do tính chất cv ít dùng thôi.
@TakaVainglory Ông nghĩ Skype nó kinh khủng lắm à 😁. Nhiều công ty giờ đổi qua dùng Slack, Microsoft Teams rồi. Hiện đại hơn, thích hợp làm việc nhóm hơn.
Cái nào vào tay Microsoft cũng như cít hết =))))
Hac Long
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn phát tưởng bột giặt Viso
aviator1993
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hac Long Ông chưa dùng visio à? Làm các bản đồ, biểu đồ đơn giản cực tiện, nhất là cho người nào ko biết xài CAD. Mỗi tội ko có trong 365 mà mua lẻ thì hơi đắt nên toàn xài cr... không à. Phù hợp với dân văn phòng thiên hướng chữ nghĩa và quản trị cấp trung + cấp cao. Còn dân kỹ thuật hẳn thì chẳng ai dùng rồi.
qb_lb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@aviator1993 Tui dân kỹ thuật vẫn xài Visio đều đều đây 😁 Bạn bè tui khi cần visualize hay illustrate các workflow cho lập trình, sơ đồ điện, điện tử, hệ thống điều khiển đơn giản đều dùng nó.
@aviator1993 Không hẳn bác ạ. Vẽ cad dễ nhưng xấu lắm bác. Em thích dùng biểu đồ có sẵn của word hơn.
Skype rất mạnh ở mảng doanh nghiệp, ai dùng rồi mới biết
nhưng ở mảng cá nhân thì... như hạch! cái app mobile càng up càng chán, dạo gần đây mới đỡ hơn chút
zdng12
TÍCH CỰC
5 năm
@vqt907 cty e cũng dùng Skype, thấy nó ko phổ biến lắm với bọn e (cty hầu như là 9x thôi)
Lại phải cài thêm 1 app vào điện thoại 😁 (ko cài ko sao vì việc mang tính bảo mật nên là ko dc mang về nhà, skype dùng trên máy tính công ty thôi)
@vqt907 SKype về MS và kết hợp với Lync tạo ra Skype for Business.
chat, gọi điện, gửi file, trình chiếu màn hình rất hấp dẫn nhé.
krongpak
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqt907 @
vqt907 Đúng rồi bạn, Mấy em chưa làm các công ty lớn nên chưa biết, skype nó rất thông dụng ở các tập đoàn lớn trong nước. Zalo chỉ để chat chit tán trai, tán gái , gọi điện cho người thân trong nước thôi, chứ làm việc thì phải skype.
qb_lb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@krongpak Từ tiền thân của Skype là Kazaa chuyên dùng giao thức chia sẻ file P2P tui đã xài nó rồi. Sau bị kiện quá nên nó dùng công nghệ nền tảng P2P này làm ra Skype dùng để cạnh tranh với Yahoo Messenger, AOL Messenger.. Là người dùng Kazaa nên khi nó biến mất tui buồn mất mấy tháng vì mất cái download xxx 😁 Khi biết Kazaa biến thành Skype tui ủng hộ nó bằng cách vận động toàn cty xài nó thay vì YM, đâu vào năm 2006 á, lúc đó nó vẫn chưa bị MS dớt.
Skype về tay M$ cái là thành đống bầy nhầy ngay 😁, giật, lag, đồng bộ tin nhắn kém, hay bị lỗi kết nối server,....
Linkedin thì còn có triển vọng, còn Github là dấu hỏi lớn luôn 😆), 1 thằng chúa ghét OpenSource cuối cùng lại mua lại 1 nền tảng lưu trữ mã nguồn mở lớn nhất thế giới 😕😕
@wormwon Quả đắng cho bạn nhưng mình thì ko. Mình dùng cài phần mềm trên win, app trên iphone, còn mac sử dụng qua trình duyệt trong hộp mail outlook. Tất cả thông báo trên tất cả thiết bị ko nhỡ 1 tin. Động bộ xuyên xuất. Đọc tin từ 1 thiết bị bất kì là thông báo trên các thiết bị khác cũng mất ko báo có tin mới nữa. Chất lượng cuộc goi tốt hơn xưa rất nhiều. Các bạn phải xem là bây giờ và hồi xưa nó đã thay đổi như nào.
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Galaxy..Star Gần đây microsoft đang hướng về mã nguồn mở. Nghi vấn y đang có ý định thâu tóm thị trường mã nguồn mở.
sonnb
TÍCH CỰC
5 năm
@pntphong1810 Có lẽ bạn dùng chưa đủ lâu thế thấy sự lởm đi của nó thôi.
@wormwon M xác nhận vụ Mess này, nhiều khi ko hề xóa vào danh sách mess tìm mới thấy, chứ ko hề hiện. bữa chat linh tinh xóa trên pc, về nhà thế méo nào gấu mở ra vẫn có, thế là...
Chưa kể bản web mỗi lần mở thì chậm, sever như hạch. hoặc tại m đen
Phần cứng là thứ vớ vẩn nhất của Ms 😁
Nhóm này chỉ sài mỗi cái skype để họp video vs chia sẻ file vs nhau, còn lại thì ...
A nokia thì sao?
lovesocnho
TÍCH CỰC
5 năm
Có vẻ MS tốn nhiều tiền để mua nhưng độ hiệu quả thì ko = mấy đại gia còn lại.
@lovesocnho Từng đấy tiền vẫn chưa bằng số tài khoản của anh Bill bác à. Nghĩa là vẫn phá tiếp được :v
Gã nhà giàu nhưng … kẹt sỉ . Mạnh tay múc YouTube vs Facebook thì giờ ngồi chiếu trên rồi . Trả giá mất 2 năm rồi lại bị thằng GG múc mất YouTube . 😁
@minhthuvc Mic mua, xong không phát triển nổi nên nokia chết hẳn, giờ bán thương hiệu cho tàu đó.
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Có khi lại hay... GG phá Youtube đã ghễ rồi... MS chắc chết
hp2013
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc nó múc thì giờ thế giới chẳng còn youtube để dùng. youtube phát triển được như hiện nay là sự thay đổi rất lớn của gg. bạn nhìn qua vụ microsoft rewards để tưởng tượng youtube về tay mic đi. dịch vụ rewards chỉ dành cho 1 số nước, áp dụng cho cả bing search, youtube về tay mic chẳng còn ai làm nội dung cho, vì không ai rãnh mà làm nội dung free cho bạn xem
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ HMD LÀ CTY CỦA TÀU HỒI NÀO VẬY?
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
ghét Mic kể từ vụ nokia và win 10, hứa hứa và hứa
mrkuking09
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mic tốn rất nhiều tiền cho những thương vụ này. Nhưng thực chất chỉ có vài 3 thương vụ mang lại giá trị cao.
solano
TÍCH CỰC
5 năm
Yammer thấy mấy anh IT công ty mình vẫn xài, nhưng giao diện nghèo nàn ko trực quan, chả thấy update bao giờ
Thành BMT
TÍCH CỰC
5 năm
Còn thương vụ kí hợp đồng tuyển dụng Steve Ballmer nữa, nhờ thương vụ này mà M$ giảm giá trị thương hiệu của hãng hàng trăm tỷ $, Google, táo, FB, Amazon (với mảng Cloud) mới có dịp vượt mặt. Cũng chính anh béo này chỉ đạo mua một loạt hợp đồng bom xịt, mà đình đám nhất là Nokia huyền thoại.
Sau Satya lên thay thì mới đỡ 😔
@Thành BMT công nhận thời anh béo mic chỉ thấy lỗ
a satya nadella này lên thì công ty theo hướng phát triển đúng hướng hơn
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành BMT Thời đang trên đỉnh cao với Windows Ballmer bán hàng tốt phết đó bác
@chuot_bach_dai chả có lúc quái Ms lỗ cả . Mua Nokia xong nó lỗ có 1 quý do cải tổ , còn lại chả có lúc nào Ms k ra tền . Tiền mặt nó chắc thua mỗi Apple

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019