Như vậy BMW S1000RR 2019 đã chính thức được ra mắt với thiết kế mới hiện đại hơn, mình chỉ hơi tiếc khi đôi mắt lé đặt trưng của thế hệ trước bị loại bỏ. Bù lại, trọng lượng của chiếc sport bike 1.000 phân khối được cắt giảm, động cơ có công suất mạnh hơn trước. Ngoài ra, S1000RR 2019 còn nâng cấp thêm công nghệ van biến thiên BMW ShiftCam ở động cơ cùng nhiều tính năng hỗ trợ cho việc chạy track chuyên nghiệp. S1000RR cũng là chiếc mô tô đầu tiên của BMW có tùy chọn gói trang bị M Package.
Anh em có thể thích hoặc không, nhưng có một sự thật rằng một vài dòng xe của BMW Motorrad sẽ không còn kiểu thiết kế bất đối xứng nữa. Ở S1000RR mới, đôi mắt có tạo hình ma mị với bi cầu và dải đèn LED định vị rất đẹp. Cả đèn pha, cốt và đèn xi-nhan trên gương chiếu hậu đều sử dụng công nghệ LED. Tổng thể phần đầu xe trông gọn gàng, sắc xảo hơn thế hệ trước. Trong khi đó, phần mang cá bên phải thân xe được làm nhỏ lại.
BMW S1000RR 2019 trang bị khối động cơ I4 hoàn toàn mới với dung tích 998cc. Nó mạnh hơn động cơ cũ 8 mã lực. Cụ thể, động cơ mới trên S1000RR 2019 có công suất tối đa 204 mã lực tại 13.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113 Nm ở 11.000 vòng/phút. Đặc biệt, động cơ của S1000RR 2019 nâng cấp thêm công nghệ điều khiển van biến thiên (Variable Camshaft Control) cho các van nạp. Hệ thống điều khiển van này có tên gọi BMW ShiftCam, vừa thay đổi được
Anh em có thể thích hoặc không, nhưng có một sự thật rằng một vài dòng xe của BMW Motorrad sẽ không còn kiểu thiết kế bất đối xứng nữa. Ở S1000RR mới, đôi mắt có tạo hình ma mị với bi cầu và dải đèn LED định vị rất đẹp. Cả đèn pha, cốt và đèn xi-nhan trên gương chiếu hậu đều sử dụng công nghệ LED. Tổng thể phần đầu xe trông gọn gàng, sắc xảo hơn thế hệ trước. Trong khi đó, phần mang cá bên phải thân xe được làm nhỏ lại.
BMW S1000RR 2019 trang bị khối động cơ I4 hoàn toàn mới với dung tích 998cc. Nó mạnh hơn động cơ cũ 8 mã lực. Cụ thể, động cơ mới trên S1000RR 2019 có công suất tối đa 204 mã lực tại 13.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113 Nm ở 11.000 vòng/phút. Đặc biệt, động cơ của S1000RR 2019 nâng cấp thêm công nghệ điều khiển van biến thiên (Variable Camshaft Control) cho các van nạp. Hệ thống điều khiển van này có tên gọi BMW ShiftCam, vừa thay đổi được
thời gian đóng mở van (xupap), vừa có thể thay đổi độ mở của van tùy theo điều kiện vận hành của xe. Nôm na thì BMW ShiftCam hoạt động gần tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control).
Động cơ mới trên BMW S1000RR 2019
Đê thực hiện chức năng thay đổi độ đóng mở nhiều ít của van nạp, BMW thiết kế cấu tạo của hệ thống gồm: một trục cam nạp với 2 biên dạng cam khác nhau cho từng xi-lanh và một cơ cấu con lăn xoay để dịch chuyển cả trục cam sang trái hoặc phải. Hệ thống điều khiển điện tử ECU sẽ chọn và thay đổi giữa vấu cao lớn hoặc nhỏ tại tua máy 9.000 vòng/phút với thời gian chuyển đổi chỉ mất 10 mili giây.
Cấu tạo cơ cấu điều khiển van của hệ thống BMW ShiftCam
Tùy theo mức tải trọng (độ mở bướm ga) mà cơ cấu con lăn của trục cam sẽ điều chỉnh để chọn 1 trong 2 tiết diện vấu cam sao cho thích hợp. Ở chế độ tải thấp, vòng tua nhỏ, vấu cam tiết diện nhỏ sẽ được sử dụng. Khi đó van (xupap) có độ mở ít, không khí đưa vào buồng đốt vừa đủ để giúp tiết kiệm xăng và động cơ nổ êm hơn. Ở chế độ tải nặng, vòng tua cao, con lăn sẽ dịch chuyển sang sử dụng vấu cam tiết diện lớn. Từ đó van mở nhiều hơn, không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn để động cơ đạt được hiệu năng cao hơn. Công nghệ BWM ShiftCam vừa tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở chế độ tải thấp, vừa giúp S1000RR mới đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải cao hơn động cơ cũ. BMW Motorrad cũng cho biết họ đã thiết kế lại cấu tạo của họng nạp và họng xả để tối ưu thêm quá trình nạp/xả.
Để cắt giảm cân nặng, động cơ bây giờ trở thành một phần chịu lực kết hợp cùng với khung sườn của S1000RR 2019. Nhờ vậy, trọng lượng ướt của xe chỉ đạt 197 kg, nhẹ hơn đời trước khoảng 10 kg. Kéo theo là tỉ số công suất/trọng lượng được cải thiện thành 103,6 mã lực/100 kg. Còn với gói trang bị M Package bổ sung các chi tiết nhẹ hơn nữa, xe chỉ nặng 193,5 kg.
Hãng xe nước Đức cho biết hệ thống treo sẽ có tùy chọn trang bị tính năng điều khiển điện tử bán tự động (DDC). Trong đó, bộ phận đàn hồi và các van của bộ phận giảm chấn được cải thiện để có khả năng điều chỉnh độ cứng mềm linh hoạt hơn trước. Không những vậy, ở cụm treo sau BMW ứng dụng công nghệ cân bằng động mà họ gọi là "Full Floater Pro" để tăng độ bám và khả năng xử lý cho bánh sau.
Quảng cáo
Về phần điều khiển điện tử, BMW S1000RR mới được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát IMU 6 trục. Nó có thể chỉnh mức độ làm việc và xử lý của các tính năng hỗ trợ, an toàn như phanh ABS (ABS Pro), kiểm soát lực kéo Dynamic Traction Control (DTC),... Đi cùng với đó là bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 6,5" rất đẹp. Ngoài ra, tính năng hạn chế bốc đầu DTC Wheelie Control, hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều (Up/Down Quickshifter) và kiểm soát hành trình Cruise Control sẽ là các tùy chọn thêm.
Xe có sẵn 4 chế độ lái Rain - Road - Dynamic - Race đi cùng tùy chọn nâng cấp 3 chế độ vận hành dành cho việc chạy track với tên gọi Race Pro. Trong đó, các tay đua có thể can thiệp vào xe sâu hơn với tính năng kiểm soát tránh bốc đầu (Wheelie control) hay phanh động cơ (Engine Braking). Chế độ Race Pro thậm chí còn tích hợp tính năng hỗ trợ đề-pa (Launch Control) và giới hạn tốc độ tối đa khi vào pit (Pit-lane speed limiter). Sau cùng, gói trang bị M Package trên S1000RR bao gồm mâm xe làm từ sợi carbon, ắc-quy nhẹ hơn, ghế sau thể thao có thể điều chỉnh được độ cao và màu sơn Motorsport.
Quảng cáo