Tuần rồi mình có dịp tham gia chương trình Porsche Off-road Experience và rất ngạc nhiên với khả năng vượt địa hình của Cayenne thế hệ thứ 3. Có lẽ từ trườc đến nay chúng ta chỉ biết đến Porsche với những mẫu xe thể thao dành cho bộ môn tốc độ. Tuy nhiên, ở bộ môn offroad thì hãng xe thể thao lừng danh này cũng có thể làm ra những mẫu xe xuất sắc không thua kém những tên tuổi khác. Minh chứng rõ ràng nhất là chiếc SUV cỡ trung Cayenne.
Cả 2 chiếc Cayenne trong chương trình Porsche Off-road Experience đều là phiên bản tiêu chuẩn, sở hữu khối động cơ xăng tăng áp 3,0 lít V6. Cấu hình động cơ này cho công suất tối đa 340 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Sức mạnh trên được truyền qua hộp số tự động Tiptronic S loại biến mô (Torque Converter) 8 cấp giúp chiếc SUV cao cấp cỡ trung của Porsche có khả khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,9 giây. Sở dĩ Porsche sử dụng loại hộp số tự động biến mô cho Cayenne thay vì loại hộp số ly hợp kép PDK sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe thể thao của họ là vì hộp số loại biến mô (Torque Converter) sẽ có độ bền tốt hơn với mục đích offroad và kéo tải nặng.
Cấu hình dẫn động 4 bánh toàn phần là trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản Cayenne thế hệ thứ 3. Porsche cung cấp 5 chế độ đi địa hình khác nhau trong mục "Offroad", bao gồm:
Cả 2 chiếc Cayenne trong chương trình Porsche Off-road Experience đều là phiên bản tiêu chuẩn, sở hữu khối động cơ xăng tăng áp 3,0 lít V6. Cấu hình động cơ này cho công suất tối đa 340 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Sức mạnh trên được truyền qua hộp số tự động Tiptronic S loại biến mô (Torque Converter) 8 cấp giúp chiếc SUV cao cấp cỡ trung của Porsche có khả khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,9 giây. Sở dĩ Porsche sử dụng loại hộp số tự động biến mô cho Cayenne thay vì loại hộp số ly hợp kép PDK sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe thể thao của họ là vì hộp số loại biến mô (Torque Converter) sẽ có độ bền tốt hơn với mục đích offroad và kéo tải nặng.
Cấu hình dẫn động 4 bánh toàn phần là trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản Cayenne thế hệ thứ 3. Porsche cung cấp 5 chế độ đi địa hình khác nhau trong mục "Offroad", bao gồm:
- Onroad - Đường nhựa
- Gravel - Đường sỏi
- Mud - Đường bùn
- Sand - Đường cát
- Rocks - Đường đá lớn
Người lái chỉ cần chọn đúng địa hình mà xe sẽ di chuyển, phần còn lại đã có hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và một loạt các hệ thống an toàn theo xe lo. Ví dụ khi vào chế độ Rocks - Đường đá lớn thì hệ thống dẫn động 4 bánh sẽ khoá vi sai trung tâm và vi sai cầu sau. Ngoài ra, với hệ thống treo khí nén chủ động Porsche Active Suspension Management (PASM), chúng ta cũng có thể nâng gầm xe thêm khoảng 5 cm nhầm cải thiện khoảng sáng gầm và giúp xe vượt qua các địa hình khó dễ dàng hơn.
Khi xe khoá vi sai trung tâm ở chế độ đi đường Đá lớn - Rocks thì sức mạnh của động cơ sẽ chia đều 50:50 cho cả cầu trước và cầu sau. Còn ở các chế độ chạy khác thì hệ thống Kiểm soát lực kéo Porsche Traction Management (PTM) của Cayenne sẽ linh hoạt điều phối lực ra cầu trước và sau. Ở điều kiện đường Onroad bình thường, sức manh sẽ được truyền chủ yếu ra cầu sau để Cayenne vẫn giữ cái "chất" xe cầu sau (RWD) được yêu thích của Porsche. Nhưng khi cần thì hệ thống vi sai trung tâm điều khiển điện có thể điều phối lực dồn hoàn toàn về cầu trước. Không nhiều hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian trên thị trường có thể thực hiện được điều này.
Quảng cáo
Ngoài ra, Cayenne 2019 cũng có vi sai cầu sau là loại ly hợp đa đĩa (Multiplate clutch) điều khiển điện. Điều này cho thấy cấu hình phần cứng offroad của Cayenne cũng không phải dạng vừa. Nói chung hệ thống vi sai trung tâm và vi sai cầu sau sẽ luôn đảm bảo sức mạnh từ động cơ xăng tăng áp 3,0 lít V6 được phân phối tập đến các bánh xe cần nó nhất, thay vì truyền đến bánh xe không tiếp xúc với mặt đường. Và bài thử đầu tiên của chương trình đã cho thấy hiệu quả thực tế của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian tích hợp khoá vi sai trung tâm và khoá vi sai cầu sau của Cayenne.
Ưu điểm của hệ thống vi sai cầu sau điều khiển điện tử mà Porsche gọi là Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) là nó sẽ nhận biết bánh nào đang mất độ bám với mặt đường và bánh nào đang duy trì độ bám để phân bố lực dồn về phía bánh đang giữ được độ bám. Từ đó, sức mạnh được phân bổ hiệu quả xuống mặt đường và giúp xe vượt qua được địa hình phức tạp.
Bài thử thứ 2 là chạy xe trên dốc nghiêng để thử hiệu quả hệ thống Kiểm soát khung gầm 4 chiều 4D Chassis Control trên Cayenne thế hệ mới. Tính năng này sẽ phân tích điều kiện di chuyển của xe và từ đó đưa ra những thiết lập tối ưu cho hệ thống khác, bao gồm: Treo khí nén chủ động PASM, Kiểm soát hướng kéo PTV Plus, Đánh lái cầu sau (Rear-Axle Steering), và Kiểm soát động lực khung gầm (Porsche Dynamic Chassis Control - PDCC). Tuy nhiên, 2 chiếc Cayenne thử trong chương trình không có 2 tính năng Đánh lái cầu sau và Kiểm soát động lực khung gầm.
Quảng cáo
Khi Cayenne đi qua những địa hình có độ nghiêng theo phương ngang lớn thì hệ thống 4D Chassis Control sẽ chủ động điều chỉnh độ cứng mềm ở từng cây phuộc khí nén sao cho thân xe giảm độ nghiêng về hướng bất lợi và từ đó cũng hạn chế hiện tượng lật xe. Trong hình các bạn có thể thấy là thân xe Cayenne nghiêng rất ít về hướng bất lợi. Thế nên đi offroad hay vượt địa hình khó với Cayenne 2019 rất yên tâm khi có các hệ thống thông minh hỗ trợ tận tình.
Chỉ có một điểm chê nho nhỏ là hệ thống treo của Cayenne dù là loại khí nén nhưng vẫn cho cảm giác bị cứng và xóc khi đi offroad. Nhưng bù lại là nó hứa hẹn sẽ mang đến cảm giác đầm chắc khi chạy tốc độ cao. Điều này hoàn toàn có lý vì những chủ nhân của Cayenne chắc chắn sẽ sử dụng xe trên đường onroad ở tốc độ cao nhiều hơn mục đích đi offroad.
Bài test thứ 3 là thử khả năng leo và xuống dốc. Với khoảng sáng gầm xe tối đa lên đến 245 mm và góc tiếp cận 27,1 độ, cùng góc thoát 24,1 độ, phiên bản Cayenne với cấu hình treo khí nén có thể vượt qua các địa hình "khó nhai" một cách dễ dàng. Bài thử leo dốc này cũng không thể làm khó được chiếc SUV nặng gần 2 tấn sở hữu sức mạnh 340 mã lực.
Việc xuống dốc với chiếc SUV cao cấp này cũng không thể nhàn nhã hơn. Chỉ cần bật chế độ Hỗ trợ đỗ dốc và lo phần đánh lái, còn ga/thắng đã có hệ thống điều khiển phân phối sao cho hạn chế hiện tượng mất phanh do quá nhiệt.
Bài test cuối cùng của chương trình giúp cho người tham gia cảm nhận được sự xuất sắc của hệ thống Ổn định thân xe do Porsche phát triển trong điều kiện mặt đường trơn trượt (mô phỏng địa hình bùn lầy hay tuyết). Hệ thống này có tên gọi là Porsche Stability Management (PSM). Sự khác biệt của PSM so với những hệ thống Ổn định thân xe điện tử khác trên thị trường (Electronic Stability Program - ESP) đó là nó hoạt động chính xác hơn.
Tức là với những hệ thống ESP bình thường, nó chỉ làm giảm hiện tượng mất lái (văng đầu/văng đuôi) của chiếc xe. Trong khi, hệ thống PSM Porsche phát triển riêng còn có thể điều chỉnh thân xe chính xác theo hướng người lái mong muốn trong quá trình xe đang trượt. Hệ thống PSM của Porsche sẽ liên tục thu thập các thông tin như: hướng đi thực tế của xe, tốc độ di chuyển, góc xoay xe (yaw rate) và gia tốc khi vào cua. Từ đó, PSM sẽ biết được cần phanh cục bộ vị trí bánh xe nào với lực phanh bao nhiêu để có thể điều hướng thân xe chính xác theo góc đánh lái người lái mong muốn ngay cả khi xe đang trượt trên địa hình ít bám.
Tóm lại, chương trình Porsche Offroad Experience đã giúp mình hiểu thêm về những công nghệ hỗ trợ offroad hiện đại trên các mẫu xe SUV của Porsche hiện nay. Bên cạnh đó, mình cũng nhận ra rằng Porsche đúng là hãng xe thể thao thật thụ. Bởi vì từ môn thể thao tốc độ, cho đến môn thể thao offroad, họ đều có thể thoả mãn được tập khách hàng khó tính, luôn đòi hỏi tiêu chuẩn cao nhất. Thế nên đừng hỏi vì sao giá của Porsche Cayenne thế hệ mới tại Việt Nam có giá từ 4,54 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và cũng đừng quên giá option của xe Porsche cũng "tăng" chóng mặt như cách mà nó tăng tốc. Hai chiếc Cayenne 2019 dùng để thử trong chương trình lần này đều được option thêm và có giá trên dưới 6 tỷ đồng cho mỗi chiếc.