Thông tin về việc F1 sẽ diễn ra ở Việt Nam năm 2020 đã được cập nhật vài tiếng trước trên rất nhiều trang báo điện tử. Hôm trước @tieumichanhche cũng đã đem thông tin tới anh em rồi nên mình không nhắc lại nữa. Thay vào đó mình sẽ nói một chút về đường đua đường phố sẽ được tổ chức ở nước mình hai năm nữa.
Hanoi Grand Prix sẽ là đường đua trên phố thay vì trong trường đua riêng thứ 4 trong lịch thi đấu F1. Trước đó đã có ba track đường phố: Circuit de Monaco, Marina Bay Circuit ở Singapore và Baku City Circuit ở Azerbaijan. Nói riêng về đường đua ở khu Mỹ Đình, chỉ có hơn một nửa đường đua sử dụng hai làn đường Lê Quang Đạo, chạy ngang qua mặt tiền sân vận động quốc gia Mỹ Đình, còn lại đoạn đường với khúc cua từ 1 đến 3 và từ 12 đến 22 phải xây mới hoàn toàn. Cùng với đó là hệ thống đường pit để bảo dưỡng xe, các khán đài phục vụ anh em tới theo dõi sự kiện và dĩ nhiên là các công trình khác như bãi giữ xe nữa...
Thông tin chính về đường đua F1 Hà Nội:
Chiều dài: 5,565 km
Hanoi Grand Prix sẽ là đường đua trên phố thay vì trong trường đua riêng thứ 4 trong lịch thi đấu F1. Trước đó đã có ba track đường phố: Circuit de Monaco, Marina Bay Circuit ở Singapore và Baku City Circuit ở Azerbaijan. Nói riêng về đường đua ở khu Mỹ Đình, chỉ có hơn một nửa đường đua sử dụng hai làn đường Lê Quang Đạo, chạy ngang qua mặt tiền sân vận động quốc gia Mỹ Đình, còn lại đoạn đường với khúc cua từ 1 đến 3 và từ 12 đến 22 phải xây mới hoàn toàn. Cùng với đó là hệ thống đường pit để bảo dưỡng xe, các khán đài phục vụ anh em tới theo dõi sự kiện và dĩ nhiên là các công trình khác như bãi giữ xe nữa...
Thông tin chính về đường đua F1 Hà Nội:
Chiều dài: 5,565 km
Số lượng khúc cua: 22
Thay đổi về độ cao đường đua: Chưa biết
Kỹ sư thiết kế đường đua: Hermann Tilke, Tilke Engineering, CHLB Đức
Đường đua này sẽ nằm ở đâu?
Để anh em dễ hình dung, mình có ghi lại một số địa điểm dễ nhận ra nhất để biết đường đua này sẽ đặt ở vị trí nào trong khu Mỹ Đình, Từ Liêm. Bật Google Map lên mình để ý khu vực sẽ trở thành đoạn đường đua được xây dựng sau giờ vẫn là bãi cỏ um tùm ngay cạnh sân Mỹ Đình. Mình dự đoán rằng đường đua ở Hà Nội sẽ có tốc độ rất cao so với Singapore hay Monaco.
Đường đua ở Việt Nam khác gì những track đường phố khác?
Đầu tiên phải kể đến là tiết diện đường đua rất rộng. Anh em đi đường Lê Quang Đạo hẳn cũng biết rồi, hai làn rộng thênh thang, tha hồ bật DRS hoặc bật hệ thống Energy Recovering System lên để vượt. Đoạn đường thẳng này dài tới 1,5km, động cơ, hệ thống khí động học sẽ phải tối ưu hết mức để có được lợi thế. Phía F1 dự đoán vận tốc của xe đua sau đoạn đường thẳng này có thể lên tới 335 km/h, thay vì chỉ khoảng 311 km/h như khi Kimi Raikkonen đạt được ở Marina Bay Circuit bên Singapore hồi giữa tháng 09 vừa rồi.
Quảng cáo
Thứ hai, đường đua ở Việt Nam không hề bị gấp khúc như ở Sochi, Singapore hay Baku. Đất rộng nên phía Tilke Engineering cũng đủ đất diễn để tạo ra những khúc cua vừa mượt, vừa thử thách như trong những bức hình giới thiệu cách đây vài tiếng đồng hồ. Công ty của Hermann Tilke cũng là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế những đường đua ở Thượng Hải năm 2004, Singapore vào năm 2008, Yas Marina ở UAE năm 2009 và Sochi Autodrom năm 2014. Tất cả những đường đua này đều có mặt trong 14 chặng đua công thức 1 của năm 2018.
Không chỉ thử thách khả năng điều khiển chiếc xe siêu tốc, mà đường đua này đầy đủ điều kiện để những tay đua so kè bám đuổi và cố gắng giành lấy vị trí của nhau, thay vì dựa hoàn toàn vào kỹ năng và chiến thuật vào pit như ở Monaco, nơi hai xe vượt nhau gần như rất khó xảy ra.
Vay mượn khá nhiều ý tưởng từ các đường đua khác
Phía F1 đề cập thẳng thắn, rằng họ vay mượn không ít ý tưởng từ các đường đua đã trở thành tượng đài của làng Công thức 1 thế giới. Đầu tiên phải kể đến đoạn đường cạnh sân vận động Mỹ Đình rẽ phải vào, từ khúc cua thứ 16 đến 19. Nó được thiết kế hệt như “The S” của Suzuka nước Nhật, hay Maggotts-Becketts-Chapel ở Silverstone. Đường đua chạy như con rắn nhưng không hề đều đặn. Chọn điểm vào và điểm ra khúc cua, cũng như tìm cơ hội vượt lên trên đối thủ trong mỗi vòng sẽ là thứ kịch tính nhất toàn bộ đường đua tại Hà Nội.
Kịch tính cũng là tính từ mình muốn dùng để tả hai khúc cua 1 và 2. Khúc cua đầu tiên giống hệt khúc cua tay áo “Yokohama-S” ở Nurburgring, Đức. Những đoạn đường như thế này đã trở thành nơi rất nhiều pha vượt mặt đẳng cấp của những tay đua kỳ cựu, ví như Juan Pablo Montoya từng làm với Giancarlo Fisichella khi núp gió và vượt qua tay đua người Ý một cách mượt mà hồi năm 2006.
Quảng cáo
Trong khi đó, khúc cua từ 12 đến 15 thì lấy ý tưởng của hai khúc cua đầu tiên ở Monaco, khi bắt tay lái cua gấp gần 90 độ sang phải ở Sainte Devote và lao vào đoạn đường Beau Rivage không hề thẳng chút nào. Khúc cua này dễ tạo ra những pha xử lý ấn tượng ở vòng đua đầu tiên, nhưng cũng dễ khiến các tay lái mất cảnh giác khi vừa phải giảm tốc, vừa phải tránh các tay đua khác.
Đặc biệt hơn cả, đường pit được đặt ngay sau đoạn chữ S từ khúc cua 16 – 19, và nó sẽ đưa tay lái ra khỏi đường đua sau khúc cua số 2, nghĩa là tránh được một đoạn đường khá khó để bảo vệ vị trí của bản thân trong cuộc đua.
Về phần cá nhân mình, đường đua mà F1 công bố vài tiếng trước tạo ra cảm giác của một trường đua thực sự. Không gian và tiết diện đường sẽ không quá hẹp như Monaco, và cũng không quá khó khăn như Singapore.
Tham khảo F1