Nếu muốn chơi game, lướt Facebook full màn hình, khoan hẵng mua iPad Pro 11 inch!

ND Minh Đức
8/11/2018 8:38Phản hồi: 129
Nếu muốn chơi game, lướt Facebook full màn hình, khoan hẵng mua iPad Pro 11 inch!
Không chỉ thay đổi về mặt thiết kế với viền mỏng hơn, diện tích màn hình lớn hơn mà chính tỷ lệ của màn hình hiển thị trên iPad Pro 11 (và cả iPad Pro 12.9 mới) cũng có sự thay đổi đáng kể. Thay vì dùng tỷ lệ 4:3 như những đời iPad Pro trước đây, họ đã chuyển qua tỷ lệ ~7:5 trên iPad Pro 11, dẫn tới việc các ứng dụng cũ của bên thứ 3 chưa kịp cập nhật, không thể tận dụng không gian hiển thị của iPad Pro 11 một cách hiệu quả, mặt khác còn để lại một vệt đen ở 2 cạnh trên dưới khá khó chịu. Nhân tiện có iPad Pro 11 mới, bọn mình sẽ so sánh nhanh không gian hiển thị với iPad Pro 10.5 cũ, đồng thời so cả thực trạng của các ứng dụng hiện nay như Facebook, Spotify,…

Sơ qua một chút, iPad Pro 11 có độ phân giải màn hình là 2388 x1668, một vài phép tính đơn giản có thể dễ dàng suy ra được tỷ lệ màn hình sẽ nằm ở 1,43:1, tức là có thể làm tròn thành 7:5, một tỷ gần như hoàn toàn lần đầu được Apple sử dụng. Ở những thế hệ iPad Pro trước, Apple sử dụng tỷ lệ 4:3 vốn là tỷ lệ từ những phim 35mm, được sử dụng khá phổ biến trên TV, video và cả các máy quay phim. Đổi lại, tỷ lệ 1,43:1 lại vô tình trùng với định dạng film IMAX, cụ thể là các phim rộng 70mm, cho không gian hiển thị theo chiều ngang được rộng hơn.

So_man_hinh_ipad_11.jpg
Còn nhớ khi giới thiệu iPad mới thì Apple cũng dẫn ra thí dụ về một tờ giấy, ngụ ý rằng có thể dùng nó để ghi chép như ghi sổ tay học tập, làm việc. Mình tra thử thì tỷ lệ màn hình 1,43:1 tương đương với lại tỷ lệ giấy 9x13, một chuẩn giấy in ấn khá phổ biến, đặc biệt là phổ biến trong việc in ảnh và gắn trên nhiều khung tạo sẵn. Tỷ lệ này cũng gần gần với con số 1.4:1 của tờ giấy A4, do đó không loại trừ khả năng Apple cũng muốn hướng tới điều này khi chọn tỷ lệ màn hình cua iPad Pro 11.

So_man_hinh_ipad_12.jpg
Tất nhiên, hiện đó chỉ là suy đoán vẫn chưa rõ cách làm này của Apple có dụng ý gì. Trong một phép so sánh, iPad Pro 12.9 có độ phân giải màn hình là 2732 x 2048, tiếp tục chia ra thì chúng ta có tỷ lệ khoảng 1,33:1, tức là lại được đưa về gần với tỷ lệ 4:3 như bình thường. Hiện vẫn chưa rõ dụng ý đằng sau việc này của Apple là gì nhưng trước mắt, nó sẽ khiến các lập trình viên phát triển ứng dụng phải cực hơn trong việc tiếp tục update app, game cho phù hợp với tỷ lệ màn hình mới trên iPad Pro 11. Nếu không, chúng ta sẽ gặp phải trường hợp như các ứng. dụng bên dưới.

So_man_hinh_ipad_5.jpg

Điển hình như ứng dụng nghe nhạc khá phổ biến là Spotify. Rõ ràng các bạn sẽ thấy app vẫn chưa được cập nhật nên dù không gian màn hình của iPad 11 là rộng hơn nhưng vẫn hiển thị như cũ, đồng thời lại mất một khoảng lớn ở 2 cạnh trên dưới.

So_man_hinh_ipad_6.jpg
Vào thử nghe một bản nhạc. 2 vạch đen trên dưới lại tiếp tục hiện rõ hơn và khiến người khác khá khó chịu.

So_man_hinh_ipad_7.jpg
Tương tự như vậy đối với ứng dụng Facebook, ở hiện tại thì vẫn chưa được cập nhật cho iPad mới, vẫn bị mất 2 đoạn ở bên trên và dưới.

So_man_hinh_ipad_8.jpg
Trong một ứng dụng đọc truyện tranh mà mình khá thích là Manga Rock. Mặc dù phần đen ít hơn như vẫn bị mất một đoạn so với hiển thị một cách liền mạch và đầy đủ trên iPad 10.5. Rõ ràng nếu như được cập nhật thì iPad 11 sẽ hiển thị trang truyện tranh một cách đầy đủ và tuyệt vời hơn (tất nhiên là phải mua tắt ads trong ứng dụng), khi đó chúng ta sẽ có cả một trang truyện với kích thước gần như cuốn truyện thật, cho phép đọc được cả những câu thoại chi chít trong đó mà không cần phải zoom lên.

So_man_hinh_ipad_9.jpg
Ứng dụng Youtube thì không bị mất trên dưới. Tuy nhiên có vẻ như có cái gì đó cấn cấn khi mà dù chiếu video full screen nhưng vẫn còn status bar hiện ở bên trên thay vì ẩn hết như của iPad 10.5.

So_man_hinh_ipad_1.jpg
Ngược lại, các ứng dụng có sẵn của iOS thì lại được tận dụng tối đa không gian màn hình của iPad mới. Như đây là trình duyệt Safari. Nhân tiện cho anh em coi về độ phân giải hiển thị của 2 chiếc máy luôn.

Quảng cáo



So_man_hinh_ipad_2.jpg
Hay màn hình home của 2 máy.

So_man_hinh_ipad_3.jpg
Thử vào Tinhte.vn, rõ ràng là iPad Pro 11 có lợi thể hẳn về mặt không gian hiển thị, chẳng những nhiều hơn mà còn rộng rãi hơn cả 2 chiều, nhiều nội dung hơn được hiển thị.

So_man_hinh_ipad_4.jpg
Tương tự như vậy đối với giao diện của bài viết.​

Vậy vấn đề ở đây là gì? Nếu anh em mưu cầu một chiếc iPad Pro 11 mới sẽ chơi Pubg, đánh liên quân, chơi Nông Trại, được đã hơn, rộng rãi hơn thì hiện tại điều đó vẫn chưa được thỏa mãn. Phải đợi một khoảng thời gian nữa (ngắn hay dài tùy nhà sản xuất) thì ứng dụng hoặc game mới được cập nhật cho iPad mới và khi đó thì trải nghiệm mới là trọn vẹn nhật. Còn ở hiện tại thì chỉ có các ứng dụng có sẵn của iOS mới thật sự xài hết khả năng của màn hình iPad mới. Tuy nhiên, nếu không quan trọng điều đó mà vẫn bị ám ảnh bởi thiết kế, tốc độ cùng nhiều thứ mới khác của iPad mới thì hãy cứ chiến nếu có điều kiện.
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có điều kiện cứ mua cái mới nhất
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
Câu hỏi là:
"tại sao lại k mua nếu biết rằng dần dà các phần mềm cũng được cập nhật ??"
@centernc App fb thì được.
Còn vụ 2 màn hình này là chuyện của sizeclasses, tham khảo: https://developer.apple.com/design/human-interface-guidelines/ios/visual-design/adaptivity-and-layout/
@bibinguyen Thank @bibinguyen
@centernc Người ta thích thì mua thôi, nó vẫn bán tốt mà, khi nào ế tự động giảm giá :v
@Vỹ Spirit Mình dùng ipad mini mà fb cũng bị vậy luôn, xoay ngang thì full và thêm thông tin. Cái shopee thì như cái đt nằm giữa màn hình.
longpearl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại chờ đợi tiếp.
cdang
TÍCH CỰC
5 năm
@phong_hoang12 Gần tròn năm rồi mà một số app như Báo Mới vẫn chưa hỗ trợ full màn hình cho bọn Pro 2018 này.
"Thử vào Tinhte.vn, rõ ràng là iPad Pro 11 có lợi thể hẳn về mặt không gian hiển thị, chẳng những nhiều hơn mà còn rộng rãi hơn cả 2 chiều, nhiều nội dung hơn được hiển thị"
Theo mình, dựa vào độ phân giải màn hình và ppi thì có thể nói màn hình ipad pro 11' giữ nguyên chiều ngắn như 10.5', nhưng chiều dài thì dài hơn một chút (+164 pixels) nên khi hiển thị cùng 1 trang web (như tinhte chẳng hạn) ở chiều dọc thì hình ảnh 2 bên vẫn là như nhau, nhưng sẽ có thêm 1 chút nội dung theo chiều dọc. Chỉ khi nào xoay ngang thì chắc chắn là hình ảnh sẽ rộng ra 2 bên, tuy nhiên phần nội dung sẽ ngắn lại 1 chút so với pro 10.5'.
SuQN1205
TÍCH CỰC
5 năm
với nhu cầu như tiêu đề chắc xài con Ipad 2018 cũng ngon chán rồi còn gì tới mấy con PRO này =))
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SuQN1205 Em đang tính mua ipad nhưng phân vân chưa biết nên mua bản nào. Nhu cầu của e đơn giản thôi: coi phim youtube, lướt web, thỉnh thoảng chơi game nhẹ và... phải là bản xịn nhất 😆
nhat_thanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đối với dân thu nhập trung bình như mình thì chờ Ipad pro 12.9 gen 2 mấy bác muốn nâng cấp lên ipad 2018 mới, bán rẻ lại là quá đủ . Hôm trước mua được con ipad pro 12.9 gen 1 second hand có 12 triệu xài bá phát, màn hình lớn, loa bự làm mấy đứa nhỏ ở nhà giành nhau riết nên đang chờ mua thêm 1 cái nữa là quá đủ. Đu đeo theo công nghệ mới tốn kém quá. Mua 1 cái 2018 chắc mua được 2 cái pro 12.9.
nhat_thanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jindowing Xài màn hình lớn sướng lắm bác ơi, chưa kể loa của của 12.9 nghe bá phát !
@vicktorbui Còn e thì ipad dùng chủ yếu ở nhà đọc báo coi clip youtube, fb thôi (toàn năm coi^^) nên vác con kia vướng víu quá
buihai
CAO CẤP
5 năm
@nhat_thanh Chuẩn, mua 1 con 11” 2018 thì chắc sắp mua đc 1 con 10.5 và 1 con 12.9 rồi
@nhat_thanh Ah loa thì đúng là ngon hơn hẳn cả lúc xoay ngang hay dọc k bị lệch khi xoay ngang như bản thường của e :v, e cũng khoái vụ đó lắm😆 cơ mà chắc đợi mấy con pro 10.5 hạ giá sâu sâu e mới hốt, chứ bỏ mười mấy củ chỉ để đọc báo uổng quá :v
Có lúa thì hốt thôi. Sao phải chờ đợi vì đã mới nhất rồi
Mấy cái này update nhanh thôi mà
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@Timkelvin Ừ. Giật tít sốc tưởng có gì to tát chứ.
Hi vọng năm sau ra Ipad Mini thế hệ mới , chứ Ipad này không dành cho mọi người rồi , giá cao quá :oops: . Với lại còn phải thúc đẩy doanh số Ipad chứ cái giá này thì chịu rồi 😁:D:D
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
thích thì lấy về dùng ko thôi có gì đâu, quan trọng là dùng cho công vc hay là giải trí.
Phệu TMC
TÍCH CỰC
5 năm
Sớm muộn rồi cũng update hết thôi 😃 có tiền cứ xúc. Ngại chi ?
mimosa1805
TÍCH CỰC
5 năm
Hồi xưa iphone X cũng thế thôi, đến lúc phân phối chính hảng tại VN thì app cập nhật hỗ trợ tai thỏ gần như cập nhật xong hết.
BLHT1111
TÍCH CỰC
5 năm
Tới giờ cái app my mobifone còn chưa chịu update giao diện ip X nữa kìa
BengPr0
CAO CẤP
5 năm
@BLHT1111 Dùng cái đó làm gì. Dùng mobifone next á. Chả hiểu sao mobifone duy trì mấy cái ứng dụng liền với tác dụng tương tự nhau
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@BengPr0 Quản lý kém. Chả trách ko cạnh tranh được với viettel rồi bị vina hốt.
Cứ mới mà mua thôi, bác nào có iPad 10,5 12 inch cũ bán Ko
@bomduc Mình vừa đẩy đi con Pro 10.5” xong 😔
Không quá 1 tuần là dev auto update thôi mà. Giờ tới đó làm quen iPad mới là vừa :v
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Con iPad Air đang 11.3 dùng mãi còn chưa hỏng nên chưa lên 😁
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@HPSS Ừ. Còn tốt thì cứ dùng thôi. Chức năng thì vẫn vậy. Chứ chạy đua với công nghệ sao nổi.
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
@ufdb Apple làm iPad bền vãi! Dùng 4 năm pin chai 50% vẫn chiến tốt. Để qua đêm không tụt % nào 😁
Ipad 10.5 cũng có 1 vde về giao diện duyệt web mà k biết trên ipad 11 sẽ ntn: ở các trang chưa có bản cho di động chữ sẽ dầy di dít, lúc đó double tap vào phần chữ sẽ phóng ra để đọc cho rõ. Ở các ipad 9.7 độ zoom sẽ khít với màn hình (dọc) nhưng ipad 10.5 lúc nào cũng bị thừa ra 1 ít, nếu muốn nó khít vào lại phải chỉnh tay.
Hay tại e chưa biết cách setting thì các bác chỉ gjaos hehe
Thời đại 18:9 nhưng với em hai tỷ lệ vàng vẫn mãi là 4:3 và 21:9.
@Rich Leon 18:9 trên điện thoại thôi má, tận dụng tối ra cái hình ảnh của điện thoại thôi. còn muốn biết tỉ lệ hẹp quá trên ipad nó sẽ cùi thế nào thì đi mua một con tab s gì đó 16:9 rồi cầm nghang gõ chữ coi gõ đc không 😁
kungvn
CAO CẤP
5 năm
@Rich Leon Ipad nó mà 18:9 thì khác gì cái kiếm hả bạn 😆
@llong Mất dạy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019