Anh em có thể nghĩ Steve Jobs chẳng liên quan gì đến Diablo và Blizzard, nhưng hãy bắt đầu với một đoạn clip ngắn phỏng vấn vị lãnh đạo này vào năm 1995, trích trong bộ phim tài liệu mang tên Steve Jobs: The Lost Interview:
Có một câu nói của Jobs làm mình ghi nhớ đặc biệt: “Khi những người làm marketing khiến một công ty trở nên thành công, họ sẽ trở thành những người điều hành công ty đó. Khi ấy, những người làm sản phẩm sẽ bị gạt ra khỏi quá trình quyết định khi các sản phẩm được phát triển, và rồi công ty đó sẽ quên mất vì sao họ phải tạo ra những sản phẩm tuyệt vời hơn.”
Nếu áp câu nói này vào sự kiện Diablo Immortal vừa ra mắt tuần trước tại BlizzCon, anh em sẽ thấy nó đúng đến ám ảnh. Rõ ràng bộ sậu ban lãnh đạo Blizzard không lường trước được những phản ứng dữ dội từ cộng đồng fan khi giới thiệu phiên bản Diablo trên di động. Thậm chí những cuộc phỏng vấn ngay sau đó với các vị giám đốc tại hãng game này cũng cho thấy rằng, chính họ cũng hoang mang không hiểu sao mình bị ghét như thế.
Có một câu nói của Jobs làm mình ghi nhớ đặc biệt: “Khi những người làm marketing khiến một công ty trở nên thành công, họ sẽ trở thành những người điều hành công ty đó. Khi ấy, những người làm sản phẩm sẽ bị gạt ra khỏi quá trình quyết định khi các sản phẩm được phát triển, và rồi công ty đó sẽ quên mất vì sao họ phải tạo ra những sản phẩm tuyệt vời hơn.”
Nếu áp câu nói này vào sự kiện Diablo Immortal vừa ra mắt tuần trước tại BlizzCon, anh em sẽ thấy nó đúng đến ám ảnh. Rõ ràng bộ sậu ban lãnh đạo Blizzard không lường trước được những phản ứng dữ dội từ cộng đồng fan khi giới thiệu phiên bản Diablo trên di động. Thậm chí những cuộc phỏng vấn ngay sau đó với các vị giám đốc tại hãng game này cũng cho thấy rằng, chính họ cũng hoang mang không hiểu sao mình bị ghét như thế.
Muốn hiểu rõ hơn về phản ứng của fan, có lẽ nên nhìn lại vài chục năm vừa rồi, Blizzard đã làm gì để có được một cộng đồng fan cuồng đông đảo và nhiệt thành như thế. Dĩ nhiên nó không chỉ đến từ game, mà còn cả cốt truyện, những bộ “lore” đồ sộ của từng series nữa.
Blizzard làm game như thế nào?
Đầu tiên cần đồng ý với nhau một điều, Blizzard không phải là một dạng nhà phát triển game có vị thế tiên phong ở những thể loại game họ làm ra. Ý tưởng đều đến từ những game có sẵn, nhưng Blizzard mở rộng thế giới của game họ làm, hoàn thiện cách chơi đến mức tối đa, để từ đó tạo ra một câu chuyện đủ sức biến thành cả một pho sử thi đối với bất kỳ gamer nào trên thế giới.
Thế này nhé, chính Sam Didier của Blizzard đã từng trử lời phỏng vấn hồi năm 2014 về việc Blizzard làm game như thế nào: “Lấy một game chúng tôi đều thích chơi, làm những thứ cần phải làm để tạo ra một game na ná nhưng mang cá tính riêng của Blizzard, giống như mọi game trước đó chúng tôi từng làm ấy.”
Lấy ví dụ, Warcraft có phong cách giống hệt Dune, World of Warcraft thì là Everquest phiên bản Blizzard, tương tự như vậy với Overwatch và Team Fortress 2, Hearthstone và Magic: The Gathering và Heroes of the Storm và DOTA 2 hoặc Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện đều khiến fan phải theo dõi từng li từng tý, từ cuộc chiến giữa con người và loài Orc trong Warcraft, đến những biến cố của các nhân vật trong Overwatch. Không phải chỉ có game mà lore mới chính là thứ hấp dẫn các fan Blizzard.
Chỉ có Diablo là khác biệt hoàn toàn. Giờ Diablo đã trở thành tiêu chuẩn của mọi game nhập vai bối cảnh giả tưởng hoặc trung cổ, game nào muốn nhiều người chơi là phải lấy Diablo ra so sánh.
Nhưng, Diablo Immortal lại không phải một hậu bản mà fan của Blizzard nói chung và fan Diablo nói riêng muốn. Mà nói trắng ra, gọi Diablo Immortal là tác phẩm của Blizzard là sai về mặt định nghĩa. Thay vào đó, với sức mạnh kim tiền, Netease muốn thử làm theo công thức vốn có của những nhà làm game nước Mỹ. Tiếc thay BlizzCon là sự kiện cho các fan Blizzard xem những dự án game mới của hãng, chứ không phải xem một công ty Trung Quốc copy cách làm của Blizzard như thế nào.
Quảng cáo
Điều đó dẫn tới việc hàng trăm nghìn lượt dislike trên YouTube và những bình luận tiêu cực trên Reddit.
Diablo Immortal là sản phẩm khi Blizzard “outsource” một công ty khác làm game dựa trên bối cảnh thế giới mà Blizzard tạo ra. Tiếc thay Netease lại ăn xổi đến mức lấy nguyên Crusader of Light ra để reskin lại cho giống các nhân vật và bối cảnh trong Diablo. Như thế fan không tức mới là lạ.
Một biên tập viên trang Polygon viết sau khi chơi thử game này: “Rất dễ nhận ra phong cách của Diablo trong game, nhưng nó giống như một thứ ảo giác. Nó nhìn giống Diablo, nghe giống Diablo, thậm chí chơi cũng giống Diablo. Nhưng nó lại thiếu đi sự thỏa mãn khi bạn nghiền nát một con quái vật như mọi bản Diablo khác. Linh hồn của Diablo không tồn tại trong trò chơi có tên Diablo này.”
ARPG của Diablo trên PC rất khác với phong cách ARPG của các game mobile do Nexon hay Netease phát triển. Cộng thêm việc lần đầu anh em fan nhìn thấy một trò chơi nhìn tệ hại nhưng lại được chính Blizzard giới thiệu, hệ quả như thế nào hẳn anh em cũng đã biết.
Quảng cáo
Tiền > game hay
Quay trở lại với câu nói của Steve Jobs mà mình ghi lại ở đầu bài viết. Diablo từ trước tới nay luôn là một kiệt tác trên PC, ngay cả Diablo 3 trên PS4 hay Switch chơi cũng không được như trên PC. Ấy vậy mà có một phiên bản chỉ ra mắt trên iOS và Android, không lên PC rõ ràng là cú tát đau điếng vào mặt các fan. Tệ hơn là nhà phát triển Wyatt Chang thậm chí còn bồi thêm một câu trên sân khấu: “Anh em không có điện thoại à?”
Đau.
Nhưng đó là kết quả khi Blizzard được điều hành bởi những người làm marketing cũng như dân sale, giống hệt như những gì đang xảy ra ở EA và Activision, thay vì để dân game lãnh đạo như Nintendo thời ngài Satoru Iwata lúc sinh thời.
J.Allen Brack, CEO mới của Blizzard đã trấn an các fan rằng, Blizzard sẽ không hy sinh chất lượng game và danh tiếng của công ty để đổi lấy lợi nhuận. Nhưng những gì diễn ra ở BlizzCon vừa rồi hoàn toàn ngược lại. Mình dám khẳng định, những game mobile miễn phí trên Appstore hay Play Store đều có doanh thu hơn hẳn những Diablo 3 hay Overwatch. Chính Blizzard cũng biết điều này sau khi tung ra Hearthstone trên di động.
Cùng lúc, Blizzard đã phá vỡ cả ba quy tắc bất thành văn của họ với Diablo Immortal: Không ra trên PC, tung ra một game chất lượng tầm thường, và không đem lại gì đổi mới với thể loại game mà họ lựa chọn. Khi game ra mắt chính thức, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn về phản ứng của cộng đồng gamer. Canh bạc này không chỉ khiến người ta có cách nhìn khác về Diablo, mà còn có thể có nguy cơ tạo ra cái nhìn ác cảm với Blizzard, một trong những cái tên được trọng vọng nhất làng game.
Tham khảo Polygon