Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giải lao ngẫm chuyện Diablo Immortal: Câu nói về marketing của Steve Jobs chưa bao giờ sai

P.W
7/11/2018 10:25Phản hồi: 113
Giải lao ngẫm chuyện Diablo Immortal: Câu nói về marketing của Steve Jobs chưa bao giờ sai
Anh em có thể nghĩ Steve Jobs chẳng liên quan gì đến Diablo và Blizzard, nhưng hãy bắt đầu với một đoạn clip ngắn phỏng vấn vị lãnh đạo này vào năm 1995, trích trong bộ phim tài liệu mang tên Steve Jobs: The Lost Interview:


Có một câu nói của Jobs làm mình ghi nhớ đặc biệt: “Khi những người làm marketing khiến một công ty trở nên thành công, họ sẽ trở thành những người điều hành công ty đó. Khi ấy, những người làm sản phẩm sẽ bị gạt ra khỏi quá trình quyết định khi các sản phẩm được phát triển, và rồi công ty đó sẽ quên mất vì sao họ phải tạo ra những sản phẩm tuyệt vời hơn.”


Nếu áp câu nói này vào sự kiện Diablo Immortal vừa ra mắt tuần trước tại BlizzCon, anh em sẽ thấy nó đúng đến ám ảnh. Rõ ràng bộ sậu ban lãnh đạo Blizzard không lường trước được những phản ứng dữ dội từ cộng đồng fan khi giới thiệu phiên bản Diablo trên di động. Thậm chí những cuộc phỏng vấn ngay sau đó với các vị giám đốc tại hãng game này cũng cho thấy rằng, chính họ cũng hoang mang không hiểu sao mình bị ghét như thế.

Tinhte_Diablo1.jpg

Muốn hiểu rõ hơn về phản ứng của fan, có lẽ nên nhìn lại vài chục năm vừa rồi, Blizzard đã làm gì để có được một cộng đồng fan cuồng đông đảo và nhiệt thành như thế. Dĩ nhiên nó không chỉ đến từ game, mà còn cả cốt truyện, những bộ “lore” đồ sộ của từng series nữa.

Blizzard làm game như thế nào?

Đầu tiên cần đồng ý với nhau một điều, Blizzard không phải là một dạng nhà phát triển game có vị thế tiên phong ở những thể loại game họ làm ra. Ý tưởng đều đến từ những game có sẵn, nhưng Blizzard mở rộng thế giới của game họ làm, hoàn thiện cách chơi đến mức tối đa, để từ đó tạo ra một câu chuyện đủ sức biến thành cả một pho sử thi đối với bất kỳ gamer nào trên thế giới.

Thế này nhé, chính Sam Didier của Blizzard đã từng trử lời phỏng vấn hồi năm 2014 về việc Blizzard làm game như thế nào: “Lấy một game chúng tôi đều thích chơi, làm những thứ cần phải làm để tạo ra một game na ná nhưng mang cá tính riêng của Blizzard, giống như mọi game trước đó chúng tôi từng làm ấy.”

Tinhte_Diablo3.jpg


Lấy ví dụ, Warcraft có phong cách giống hệt Dune, World of Warcraft thì là Everquest phiên bản Blizzard, tương tự như vậy với Overwatch và Team Fortress 2, Hearthstone và Magic: The Gathering và Heroes of the Storm và DOTA 2 hoặc Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện đều khiến fan phải theo dõi từng li từng tý, từ cuộc chiến giữa con người và loài Orc trong Warcraft, đến những biến cố của các nhân vật trong Overwatch. Không phải chỉ có game mà lore mới chính là thứ hấp dẫn các fan Blizzard.

Chỉ có Diablo là khác biệt hoàn toàn. Giờ Diablo đã trở thành tiêu chuẩn của mọi game nhập vai bối cảnh giả tưởng hoặc trung cổ, game nào muốn nhiều người chơi là phải lấy Diablo ra so sánh.

Nhưng, Diablo Immortal lại không phải một hậu bản mà fan của Blizzard nói chung và fan Diablo nói riêng muốn. Mà nói trắng ra, gọi Diablo Immortal là tác phẩm của Blizzard là sai về mặt định nghĩa. Thay vào đó, với sức mạnh kim tiền, Netease muốn thử làm theo công thức vốn có của những nhà làm game nước Mỹ. Tiếc thay BlizzCon là sự kiện cho các fan Blizzard xem những dự án game mới của hãng, chứ không phải xem một công ty Trung Quốc copy cách làm của Blizzard như thế nào.

Quảng cáo


Tinhte_Diablo4.jpg

Điều đó dẫn tới việc hàng trăm nghìn lượt dislike trên YouTube và những bình luận tiêu cực trên Reddit.

Diablo Immortal là sản phẩm khi Blizzard “outsource” một công ty khác làm game dựa trên bối cảnh thế giới mà Blizzard tạo ra. Tiếc thay Netease lại ăn xổi đến mức lấy nguyên Crusader of Light ra để reskin lại cho giống các nhân vật và bối cảnh trong Diablo. Như thế fan không tức mới là lạ.

Một biên tập viên trang Polygon viết sau khi chơi thử game này: “Rất dễ nhận ra phong cách của Diablo trong game, nhưng nó giống như một thứ ảo giác. Nó nhìn giống Diablo, nghe giống Diablo, thậm chí chơi cũng giống Diablo. Nhưng nó lại thiếu đi sự thỏa mãn khi bạn nghiền nát một con quái vật như mọi bản Diablo khác. Linh hồn của Diablo không tồn tại trong trò chơi có tên Diablo này.”

Tinhte_Diablo5.jpg


ARPG của Diablo trên PC rất khác với phong cách ARPG của các game mobile do Nexon hay Netease phát triển. Cộng thêm việc lần đầu anh em fan nhìn thấy một trò chơi nhìn tệ hại nhưng lại được chính Blizzard giới thiệu, hệ quả như thế nào hẳn anh em cũng đã biết.

Quảng cáo


Tiền > game hay

Quay trở lại với câu nói của Steve Jobs mà mình ghi lại ở đầu bài viết. Diablo từ trước tới nay luôn là một kiệt tác trên PC, ngay cả Diablo 3 trên PS4 hay Switch chơi cũng không được như trên PC. Ấy vậy mà có một phiên bản chỉ ra mắt trên iOS và Android, không lên PC rõ ràng là cú tát đau điếng vào mặt các fan. Tệ hơn là nhà phát triển Wyatt Chang thậm chí còn bồi thêm một câu trên sân khấu: “Anh em không có điện thoại à?”


Đau.

Nhưng đó là kết quả khi Blizzard được điều hành bởi những người làm marketing cũng như dân sale, giống hệt như những gì đang xảy ra ở EA và Activision, thay vì để dân game lãnh đạo như Nintendo thời ngài Satoru Iwata lúc sinh thời.

J.Allen Brack, CEO mới của Blizzard đã trấn an các fan rằng, Blizzard sẽ không hy sinh chất lượng game và danh tiếng của công ty để đổi lấy lợi nhuận. Nhưng những gì diễn ra ở BlizzCon vừa rồi hoàn toàn ngược lại. Mình dám khẳng định, những game mobile miễn phí trên Appstore hay Play Store đều có doanh thu hơn hẳn những Diablo 3 hay Overwatch. Chính Blizzard cũng biết điều này sau khi tung ra Hearthstone trên di động.

Cùng lúc, Blizzard đã phá vỡ cả ba quy tắc bất thành văn của họ với Diablo Immortal: Không ra trên PC, tung ra một game chất lượng tầm thường, và không đem lại gì đổi mới với thể loại game mà họ lựa chọn. Khi game ra mắt chính thức, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn về phản ứng của cộng đồng gamer. Canh bạc này không chỉ khiến người ta có cách nhìn khác về Diablo, mà còn có thể có nguy cơ tạo ra cái nhìn ác cảm với Blizzard, một trong những cái tên được trọng vọng nhất làng game.

Tham khảo Polygon
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

PentiumT
TÍCH CỰC
5 năm
Khá giống bài GenK. Các bạn tinhte còn ghi rõ tham khảo từ... Ông kia thì...
@PentiumT Chưa kể bài polygon viết giờ est chênh với giờ Vn 12h. ( VN đang 11h sáng 9/11 thì est mới là 23h ngày 8/11)
Vậy tính ra bài viết genk viết trước cái trang polygon dẫn nguồn gần 2 ngày
Vậy nên TT chắc nên dẫn nguồn lại ;))
Và bác bớt phán sai đi
20181109_104404.png
20181109_104346.png
Eazy
TÍCH CỰC
5 năm
@PentiumT thiệt ra bắt đầu là do 1 cái meme trên Reddit đăng ảnh SteveJob với trích dẫn, sau nó mới có mấy bài viết theo đó
@vietnew2128 Chuẩn. Mình hay sang genk đọc. Còn tinh tế và xem 2 fan cãi nhau
@nguyenvietthe giống bên genk quá
Carl
CAO CẤP
5 năm
Bài này hình như bên Genk đăng rồi.
CryDKNY
TÍCH CỰC
5 năm
@Carl đăng rồi nhưng vấn đề là copy source mà làm như tự nghĩ ra mà viết
@Carl Đúng rồi đấy. Thế này mình cũng làm mod tinh tế dc. Kiếm tiền dễ vãi. Mình hay the dõi genk. Thấy bên đó ít thành viên nhưng đc cái đăng sớm hơn chứ k nhiều ihiệp
Ngay đầu bài còn ghi:
Có một câu nói của Jobs làm mình ghi nhớ đặc biệt...
Lol.....
@quyetbuu991 Báo dịch nát từ mấy trang khác 3 ngày nay mà ổng chém như đúng rồi =]]
Tự dưng nhớ câu truyện về mối thù truyền kiếp giữa giám đốc thiết kế, sản xuất và giám đốc kinh doanh của....Suzuki. Thật oan trái ^^!
@Rich Leon Thảo nào Suzuki nó làm mấy ra sản phẩm khó nhìn thế không biết 😁
heroTM737
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rich Leon chuyện như nào vậy bạn
lee0803
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon bạn đưa link hay trích đoạn lại được không, nghe hấp dẫn quá 😁
@Rich Leon hóng link hay bác tóm tắt lại cho ae tham khảo nào
hppl
TÍCH CỰC
5 năm
1 công ty sản xuất sản phẩm thì quyền hành phải vào tay kỹ sư chứ vào tay mấy thằng sale marketing chỉ có phá sản
buihai
CAO CẤP
5 năm
@nguyenminh56547 Apple giờ cần quái gì, dần dần nhập Mac Os với iOs vào làm 1 là xong rồi, vô đối 😆))
@hypous xàm ngôn đ m mày
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Có những thằng như mày làm người dùng Apple bị chửi oan! Dùng được vài ba món đồ Apple mà cứ như là người thượng đẳng ấy. Ăn nói thì ngủ si, hàm hồ
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@hppl Dù là thằng nào mà không có kỹ năng business thì cũng ăn cám hết
Nếu đọc đồng thời genk và tinhte thì sẽ thấy nhiều chủ đề của tinhte đi sau genk 2 3 ngày. Và chủ đề này cũng vậy, không mang tính thời sự cập nhật gì cả.


anw, Diablo 3 lúc đầu rất hay, nhưng cũng nhanh chán.
Mình bỏ game lúc tầm season 8 9 gì đó, giờ đang season 13 14 thì phải. Nhưng nhìn chung lúc mình bỏ game thì lúc đó game này khá là.... nát. Và đây là suy nghĩ của mình lúc đó:
- Cốt truyện cả tỷ năm ko update. Bản Reaper of Soul ra được tỷ năm rồi mà chưa update cốt truyện mới. Trong khi dân tình nói sẽ như starcraft 2, tức là 1 bản chính + 3 bản mở rộng. Bản RoS mới là bản 2.
- Cả tỷ tấn tiền vàng trong game nhưng chả dùng vào được gì cả. Để chỉ nhìn cho đẹp chứ chả dùng để mua cái *** gì cả. Đánh trùm ra đồ ngon, đánh bản mở rộng ra mấy cục soul đổi đồ ngon, cuối cùng chả hiểu đơn vị vàng để làm cái gì.
- Không có sự liên kết chặt chẽ giữa bản thân và đồng đội. Nói chung chơi solo ngon thì chơi team 4 người mạnh ai người ấy xông lên, bắn trùm no brain tới chết thì thôi. Ngó sang game như BnS thì ko đọc kĩ mech rồi kết hợp cùng đồng đội là bị chửi cho tung nóc.
@march3090 thế chắc gần đây mới có ý. Chứ thời mình chơi dân tình chả quan tâm luôn ý.
Lúc mình chơi đợt đó dân tình chả quan tâm đội hình đâu, vẫn dư sức đi torment 50 -60, mình nghỉ 1 thời gian vẫn kéo lên 80 - 90 mà chả quan tâm đội hình bắt buộc phải có ai. Chỉ có hơi càu nhàu vụ class nào phải build đường nào, dùng skill gì cho hợp thời thôi. Thời mình nghỉ Wiz mặc Tal luôn đứng top, sau vài tháng là wiz mặc phoenix là coi như đủ, chả cần quan tâm 3 đứa còn lại char nào.
Trước voz hay gamevn còn có “hội chị em” toàn demon hunter đi với nhau thôi, ko tuyển char khác, vẫn tát chết boss như bt 😁
Thậm chí game bất cân bằng đến mức có 1 bài báo nói chính nhân viên game của Blizz cũng đã thừa nhận là 1 đội 4 đứa Cru là đội mình mạnh nhất game, khi đội hình này vượt xa các đội có các char khác.

Vì thế bảo game này cần sự liên kết giữa các char, chắc là có, nhưng ko chặt bằng các game khác.
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@megatroll đúng rồi, trước có chơi coop game titan quest kiểu giống diablo ban đầu còn hay về sau đánh lính đánh boss gì mạnh ai nấy đánh giành nhau giết trước để lụm đồ thì nhàm dần đều nên bỏ luôn
@noalana1 Chuẩn luôn bác ơi, em thấy toàn mạnh ai mạnh người ấy đánh.

Tiện thể em từng chơi BnS VN, nhưng h đã bỏ vì game khó quá. Tuy vậy, em đánh giá cực cao game này về độ phối hợp đông đội. Em xin vd:
- đánh boss yêu cầu bắt buộc tanker phải chết => đội hình bắt buộc phải có đứa có skill hồi sinh như SF
- WL là đứa có skill buff xịn nhất game, nhưng cooldown rất lâu. Vì thế phải đi cùng Gunner vì nó có skill reset thời gian buff. 2 đứa đi 1 mình thì skill gunner vô dụng, wl bị cooldown lâu quá cũng chết nốt.
- Ninja là đứa ít được trọng dụng lắm vì đánh yếu, def yếu, nhưng không có nó thả bomb khói thì thách các class khác di chuyển an toàn trong vòng vây địch được.
=> vài vd nho nhỏ thôi nhưng cho thấy việc phối hợp giữa từng người chơi, từng char là điều bắt buộc. Và điều đó diablo chưa làm dc 😔
@megatroll Mat còn ăn cắp k ghi rõ nguồn mới nhục chứ
"Rất dễ nhận ra phong cách của Diablo trong game, nhưng nó giống như một thứ ảo giác. Nó nhìn giống Diablo, nghe giống Diablo, thậm chí chơi cũng giống Diablo. Nhưng nó lại thiếu đi sự thỏa mãn khi bạn nghiền nát một con quái vật như mọi bản Diablo khác. Linh hồn của Diablo không tồn tại trong trò chơi có tên Diablo này"

Đoạn này rất rất đúng khi mình chơi 1 số game phong cách giống Diablo trên Mobile ^^ Mình từng tôn thờ Blitz và Capcom , hi vọng các hãng này ko đánh mất vị thế của mình ..
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luoncogang88 "No king rules forever my son."
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Ngành công nghiệp game giờ mà Dev được quyền tùy ý quyết định sản phẩm có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay

Rockstar, CD project rek,,,
Ko biết có vụ cancel game, đập đi xây lại như thời SC ghost ko nhỉ. Ah mà thôi....chắc méo có đâu
@Fatcat88 Có Uncharted 4 đó bạn, mới nhất theo mình biết
@voldermort28 Bớt giỡn đi bạn
@Fatcat88 http://www.vutrugame.com/uncharted-4-tua-game-kho-khan-nhat-cua-naughty-dog-phan-2/

Tập tìm hiểu trước khi chỉ trích đi bạn
htux
CAO CẤP
5 năm
1 event dành cho dân hardcore pc mà đi giới thiệu 1 cái game mobile thrash thì khác nào vả vào mặt fan lâu năm. mình thì tháng sau qua PoE & chờ đợi D2 remastered or D4
Đọc thêm bài này để biết cách netease hút máu ở tq https://www.reddit.com/r/Diablo/comments/9tzn9i/something_you_should_know_about_netease/
@htux Cụ không có điện thoại à? (trích lời thằng mập trong bài báo)
😆)))))))))))))))))))))))
htux
CAO CẤP
5 năm
@viettien_milo haha mình thì bây giờ đến cái pc cũng ko có 😁 (qua xài mac với ps4 rồi)
Cái này đang vận vào chính Apple luôn, Cook là dân sale market, chỉ giỏi làm giá sản phẩm chứ ko phải tạo ra một cái để người ta phải ồ à như hồi S.Jobs
"Khi những người làm marketing khiến một công ty trở nên thành công, họ sẽ trở thành những người điều hành công ty đó. Khi ấy, những người làm sản phẩm sẽ bị gạt ra khỏi quá trình quyết định khi các sản phẩm được phát triển, và rồi công ty đó sẽ quên mất vì sao họ phải tạo ra những sản phẩm tuyệt vời hơn.”
@luanth Hên là timcook lên lãnh đạo mới ra cái iphone tệ thế đấy, chứ giờ android đang sấp mặt rồi,nó làm tốt hơn chắc k có đường sống :v
@luanth dù sao bác Jobs để lại nền tảng cũng rất lớn để bác Tim lên thay, chứ mình nghĩ cũng quá khó cho 1 người nhảy vào thay thế được bác Jobs
Dù sao nhờ Tim mà Apple mới thành công ty ngàn tỷ đô mà
@pro744 Nhưng nó ko thay đổi được cái cốt vấn đề mà Jobs đã nói khi sale cầm quyền thì tech phải im lặng
diablo 3 đã bị dân tình thất vọng khá nhiều, giờ thêm quả phốt diabloe immortal nữa thành ra fan của game này cho rằng game diablo của họ đã chết, ngay từ rạp blizzcon họ đã chửi rồi thì game này mà xuất bản chắc bọn nó chửi luôn cả hãng game
_ Có Rất nhiều bài phân tích rồi, lý do để giải thích cho vụ này rất nhiều. Nhưng mình thấy tóm lại có vài cái chính:

1. Ra sự kiện sai lầm, trong hoàn cảnh sai lầm, Blizzard là 1 hãng làm game PC, nhưng ra sự kiện core là mobile game ...
2. Sự chuyển dịch mảng khách hàng từ PC gamers sang Mobile gamers, từ hardcore gamer sang casual gamer đã đang và sẽ diễn ra trong nhiều năm, khiến fan cứng là PC gamers nói chung và Diablo fan nói riêng tức giận vì bị bỏ rơi, ngòi nổ là sự kiện lần này.
3. Không có thông tin gì về "Diablo 4" hay phần tiếp theo của series, trong khi đó lại ra 1 game Diablo cho mobile vốn đã bị ghét, càng quá đáng hơn là khi fan cảm giác mình bị lừa vì Blizzard trước đó có làm marketing rất nhiều ẩn ý liên quan tới thông tin game Diablo mới kế nhiệm Diablo 3, nhưng khi mua vé vài chục đô tới xem -> excuse me wtf ?
4. Sự coi thường khách hàng của Blizzard: "Do you all have phones?" 😁
5. Game như shit, y hệt reskin từ của 1 cơ số game khác của NetEase, và điều đó hủy hoại danh tiếng về chất lượng game của Blizzard, chưa kể Blizzard trước nay đều tự làm game, giờ họ bán brand cho thằng khác làm -> epic fail, EA ver 2.
5.5 Và sự kiện Blizzard xóa cmt trên youtube, tìm mọi cách làm damage control trên mọi mặt trận từ forum, youtube, tới đài báo, trang tin, khiến mọi người (dù không chơi Diablo) cảm giác rằng Blizzard đang bịt tai trộm chuông, không muốn đối mặt sự thực và tìm cách đổ lỗi cho cộng đồng gamer "quá khích", họ shit vào chính phe đang nuôi sống họ, khách hàng của họ, và cho đó là thứ đúng đắn cần phải làm để giảm thiệt hại ...
@iceteazz chuẩn luôn bác ơi, em hóng tin Diablo 2 remaster và bản mở rộng tiếp theo của Diablo 3 lâu lắm rồi ý 😔. Năm ngoái đọc báo thấy ẩn ý tưởng sẽ tung cả 2 bản này cơ.
Kết quả D2 mãi ..... mãi.... mãi không thấy thông tin.
Còn D3 mãi sau són ra được thêm con Nec, mà phải tốn tiền mới mua dc nên em cũng chả buồn xúc. Bao h có cốt truyện mới thì mua luôn để trải nghiệm 1 thể :D .
Và D4 99% là sẽ ko xuất hiện, vì D4 mà ra giẫm lên chân D3, không khác gì việc tung Warcaft thì sẽ giẫm lên Starcaft, vì thế nên em thấy nó ko xuất hiện trong tương lai gần (mà có khi phải đợi 10 năm từ D2 lên D3) là điều chắc chắn ý :D
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@megatroll Cũng mong bản Diablo 2 remaster lại đồ họa và DLC mới . Titan Quest làm rồi mà Diablo 2 thì chưa . Diablo 2 cốt truyện và gameplay quá hay
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
@iceteazz cách xử lý khủng hoảng đậm chất dân làm truyền thông
@IQ52 _ Đúng vậy, và nó đang đổ dầu vào lửa, vì họ càng làm thì tượng đài Blizzard trong mắt fan của hãng càng sụp nhanh hơn. Tất nhiên có thể doanh thu của họ sẽ không sụt mấy thậm chí tăng vì họ hướng vảo mảng mobile mới hơi, khách hàng mới, thị phần lớn hơn. Nhưng Blizzard đã không còn là Blizzard trước kia nữa, họ giờ thay vì làm game hay và có lợi nhuận từ đó, thì dần chuyển sang làm game vì tiền, sẵn sàng vứt bỏ mọi giá trị cốt lõi họ từng xây dựng vì lợi nhuận ngắn hạn. RIP 1 tượng đài. Ngày xưa với mình game của Blizz là mặc định hay trong mảng họ làm, pre-order không cần suy nghĩ, giờ chắc thôi khỏi mua 😁
@iceteazz Bạn này nói đúng trọng tâm nè. Blizzcon vốn dĩ được fan mong đợi và mua vé để đc hóng thông tin cho các game PC tiếp theo. Ai ngờ đến nơi thông tin cho bản Diabolo PC tiếp theo không có, lại giới thiệu bản mobile. Chả khác gì treo đầu dê bán thịt cho. Cộng thêm mấy vụ "Do you guys not have phones?" với cả xoá comment trên youtube nữa. Đọc bài của ông trên kia nói lan man mà k hiểu cốt lõi vụ blizzcon vừa rồi.
Thực ra game trên di động là thứ hướng đến số đông nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận. Tức là dễ chơi, dễ hiểu, không cần não cũng đc, tải free, tiện lúc nào chơi lúc đó. Chính vì thế mấy tựa game cần đầu tư chơi nghiêm túc đều k được chuộng, điển hình như 1 tựa game có lối chơi rất giống diablo II như titan quest được làm lại y hệt cho Mobile cũng k mấy ai quan tâm. Những game RPG cày cuốc offline, có lối chơi xưa cũ giờ chắc tàn r, giờ chỉ còn mấy game tối giản, mì ăn liền, vào là chơi luôn, cái gì trong game cũng phải hướng dẫn tận răng, gặp khó thì chỉ cần pay to win 😔
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@kehuydietngo RPG offline đâu tàn bạn, chỉ là bạn ít quan tâm đến game PC với Console nên ko biết đấy thôi.
@kehuydietngo bạn giống mình rồi 😁 . H chỉ muốn mấy game no brain (hoặc cần ít brain thôi!) để chơi :">, chứ h già rồi, game hardcore quá ko chơi nổi.
H mà đi chơi trò gì như The witcher 3 (dc bảo tiêu tốn 2000 chơi để khám phá mọi ngóc ngách game), Skyrim (200h chơi, 600h nếu tính đủ DLC). Hay gần đây nhất game "nho nhỏ" như Hollow Knight cũng mất ~50h chơi rồi.
Những trò đó rất muốn chơi, nhưng ko thể chơi dc khi chỉ log tý thời gian buổi tối sau khi đi làm về :(
Mà h nhiều game khó vãi nồi ra ý. Trước lấy game Pankapu về để chơi, tiện thể cho đứa cháu chơi cùng. Ai dè đi dc 1/10 game đã phải bỏ vì độ thử thách vượt quá sức của trẻ con, mà người lớn như mình chơi còn chật vật ra ý :|
Nên h toàn chơi mấy trò dễ dễ, nếu khó quá thì vùng tiền để qua màn để đỡ stress vì game, sau những h làm việc :"> .
Ổng là thánh mà chuyện đúng ai cũng tâng chuyện sai có nói ra đâu 😆
những cái đầu có lối suy nghĩ khác xa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019