Tham dự Tech Lounge

Ký sự một ngày ở Sepang xem MotoGP - lễ hội tốc độ với những trải nghiệm để đời

Tuannph
8/11/2018 1:55Phản hồi: 18
Trong ngày cuối cùng của Hành trình Honda Asian Journey 2018, mình đã đến trường đua Sepang để theo dõi chặng đua thứ 18 của mùa giải MotoGP năm nay. Đó là một ngày dài đáng nhớ, vui có, mệt mỏi có. Tất cả đổi lại cho mình những trải nghiệm vô giá trong đời: lần đầu tiên vào tham quan pit-stop của một đội đua MotoGP, chụp ảnh với chiếc Honda RC213V mà Marc Marquez đua về nhất lần thứ 70 trong sự nghiệp và tận hưởng không khí lễ hội đua xe tầm cỡ thế giới.

Chuẩn bị xuất phát từ khách sạn đi đến Sepang

Nếu anh em nào chưa xem qua hành trình lái mô tô từ Penang đến Sepang của mình trong 2 ngày 2-3/11 có thể xem lại tại đây. Đó là một trong nhiều cách để đến xem MalaysianGP. Còn cách đơn giản nhất là bay trực tiếp đến Kuala Lumpur International Airport. Sân bay này cách trường đua chỉ hơn 10 km, và quanh khu vực này có rất nhiều khách sạn lớn nhỏ khác nhau. Hôm đó, do ở cùng đoàn tại một khách sạn cách Sepang tầm 30 km nên mình phải xuất phát từ khá sớm.

Sáng hôm đó mình chạy Honda Afica Twin 😁

Selfie tại địa điểm tập trung trước khi khởi hành đi xe MotoGP

Một phần là có vài thủ tục cần hoàn thành cho hành trình Honda Asian Jourey, một phần là Sepang luôn rất đông vào ngày đua chính thức. Ngoài ra, lịch thi đấu của hạng MotoGP ngày 4/11/2018 được đôn lên thành 12h thay vì 15h do ban tổ chức lo ngại trời mưa vào buổi chiều. Nhắc thêm với anh em thì thời tiết ở Malaysia đầu tháng 11 rất thất thường. Hãy nhớ chuẩn bị đầy đủ áo mũ, ô dù phòng khi trái gió trở trời.

Trước đó trong lúc ăn sáng, mình đã nhận vé vào cổng được tài trợ bởi hành trình Honda Asian Journey :p Đây là dạng vé tiêu chuẩn và vị trí ngồi thuộc khán đài đối diện khu vực kỹ thuật của các đội đua. Ở Sepang có rất nhiều khán đài và khu vực dành cho người hâm mộ. Chúng được phân thành từng cổ động viên ứng với các đội đua, tay đua khác nhau hoặc các nhu cầu thưởng thụ riêng biệt. Nếu anh em có điều kiện thì có thể mua hẳn vé VIP để ngồi trong phòng lạnh, đi cùng nhiều dịch vụ đi kèm khác. Giá vé VIP cao nhất cho mùa 2018 vừa rồi vào khoảng 1.060 Euro, tương đương 28 triệu đồng. Còn như tấm vé ngồi khán đài có mái che, ghế rời như của mình thì có giá 220 RM tiền Malaysia, hơn 1,2 triệu đồng. Anh em có thể tham khảo giá vé và các dịch phụ khác của chặng MalaysianGP 2018 theo link này.

Vé xem MotoGP có 2 cuốn: 1 cho ngày thứ 7 chạy phân hạng, 1 ngày cho ngày chủ nhật đua chính thức

Nói thêm về Sepang International Circuit, đây là trường đua cách trung tâm thủ đô Kuala Lumpur hơn 50 km về hướng Nam. Sepang chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 1999 để tổ chức chặng đua Formula One Malaysian Grand Prix, tức sớm hơn chặng F1 Hà Nội 21 năm :p Sepang rất rộng lớn, tổng diện tích gần 1.000 hecta, còn phần trường đua chính rộng tầm 300 hecta. Thành thử anh em hãy chuẩn bị tinh thần để đi bộ trước khi đến đây, dù có là khách VIP thì vẫn sẽ có những lúc anh em vẫn phải tự đi bộ rất xa. Chỉ có các thành viên đội đua may ra mới có thể phóng xe vèo vèo ra vào các khu vực hạn chế mà thôi. Cũng vì biết khán giả đến xem ngại đi bộ nên ban tổ chức kinh doanh cả vị trí gửi xe. Tùy theo khoảng cách xa gần cửa vào khán đài mà mức giá sẽ tăng dần cho một chỗ đỗ ô tô.

Bắt đầu di chuyển từ điểm xuất phát đến Sepang lúc 8h30 bằng xe Honda mô tô và có cảnh sát dẫn đường nhưng vẫn phải mất 1 tiếng để đoàn đến được bãi đỗ xe. Đường đến Sepang sáng đó kẹt cứng cả 4 làn ô tô, nên cảnh sát đã phải mở luôn 1 làn ưu tiên qua phía bên phía ngược chiều. Càng đến gần Sepang thì không khí lễ hội càng nóng dần lên, xe hơi, xe mô tô, xe máy, người đi bộ cứ thế nối đuôi nhau hướng về nơi được xem là thánh địa tốc độ của Đông Nam Á. Nói chung, nếu anh em đi du lịch Malaysia kết hợp đi xem MotoGP thì nên chọn nơi ở gần Sepang và nên khởi hành sớm vào ngày chủ nhật. Vừa tiết kiệm chi phí di chuyển, vừa tránh mất mát thời gian không đáng có.

Quảng cáo

Đường đến Sepang sáng chủ nhật cực kỳ đông đúc

Ở Sepang, khu vực đậu xe mô tô được chia thành các hãng xe khác nhau. Vừa để dễ quản lý, vừa tránh các vụ gây rối giữa fan của các tay đua kình địch với nhau. Còn với xe máy và ô tô thì cứ thế mà đỗ chung vào bãi với nhau. Lúc mình đến và gửi chiếc Honda Afica Twin ở khu Parking A3 xong thì cũng đã 9h30, trời rất nắng và dòng người ngày càng lúc càng đông.

Khu vực đỗ xe riêng của các xe mô tô trong hành trình Honda Asian Journey 2018
Các xe máy vào gửi lấy vé và trả tiền, một lượt khoảng 5 RM

Cả đoàn Việt Nam lúc này cần đến văn phòng truyền thông của ban tổ chức MotoGP để nhận thẻ Media. Đứng chờ dưới nắng cả 30 phút mới có xe đến đón. Bất ngờ nhất là anh bạn người Malaysia dồn mọi người ra khoang sau của một chiếc xe van. “This is the best choice now” là tất cả những gì mình nghe và kịp hiểu lúc đó. Thôi thì ngồi bệt trên xe còn hơn là lội bộ 1,5 km và không chắc chắn đường đi.

Xe chỉ có 6 chỗ nên anh em Việt Nam ngồi sàn phía sau, nhờ vậy đi sâu vào trường đua Sepang nhanh hơn

Quảng cáo

Đến nơi, làm các thủ tục xong thì mình cũng cầm được thẻ Media. Tuy nhỏ nhưng nó sẽ giúp mình đi lại thoải mái hơn quanh Sepang. Nhất là có thể tiếp cận thoải mái khu vực Paddock, nơi cửa sau của pit-stop (khu kỹ thuật của đội đua) và phòng nghỉ ngơi của các tay đua. Khu vực Paddock nếu không phải thành viên đội đua, ban tổ chức hoặc đến tác nghiệp như mình thì phải mua vé VIP mới được vào. Bù lại thì lang thang ở khu vực này có rất nhiều bóng hồng xinh đẹp, cũng như cơ hội gặp được thần tượng rất cao.

Media Pass, tấm thẻ nhỏ nhưng có võ :D
Cổng chào của khu vực Paddock
Khu vực này có những làn gió mát xoa dịu cái nóng oi ả của miền nhiệt đới :p
Cửa sau khu pit-stop của đội Repsol Honda Team

Đối diện bên kia đường là các phòng chờ, nghỉ ngơi dành cho đội đua

Lúc này tầm 10h30 thì hạng Moto2 đang thi đấu nên mình cũng tranh thủ sang khu vực khán đài chính để hóng không khí. Cho anh em nào thắc mắc thì mình dùng thẻ Media để chui hầm dưới đường đua để sang khu dành cho khán giả. Còn chiếc vé bên trên mình không dùng đến nên đã mang về làm kỷ niệm :D

Khu kỹ thuật của các đội đua nhìn từ khán đài chính
Tầng bên dưới là khu vực tập trung của fan hâm mộ Valentino Rossi, toàn áo màu vàng :D

Tranh thủ nghỉ trưa để lấy sức cổ vũ Marquez

Nắng nhiều nên tranh thủ phơi đồ hôm qua đi mưa chưa khô 😆

Đến tầm 11h thì phần mình mong chờ nhất cũng đến, đó là Pit-tour. Đây có thể xem là món quà lớn nhất từ Hành trình Honda Asian Journey 2018 khi mình được tham quan trực tiếp khu vực kỹ thuật của đội Repsol Honda Team. Ban đầu, tưởng chừng phần này đã bị hủy do hôm thứ 7 trời mưa. Mặt đường ướt khiến Marc Marquez bị xòe lúc đua phân hạng và đội kỹ thuật cần thời gian để sửa chữa. May sao sáng Chủ nhật mọi người nhận được thông báo rằng Pit-tour vẫn sẽ diễn ra.

Quy định khi tham quan pit-stop là không được tự ý chụp ảnh và sờ soạng lung tung. Chỉ có thể ngắm nghía và đặt câu hỏi với một bác người Nhật trong đội kỹ thuật. Pit-stop thật ra không rộng và hoành tráng như mình nghĩ. Nó được chia thành 2 khu chính, một khu phía sau để dụng cụ và thiết bị, đáng chú ý nhất là một cái tủ kính chứa lốp xe. Từng chiếc lốp đều được bọc kín và đo đạc một chỉ số gì đó. Trong đua xe MotoGP, lốp chính là phần quan trọng nhất, bởi nó sẽ quyết định tay đua có thể tăng tốc hoặc vào cua tốt hay không. Tùy theo từng chặng đua, thời tiết và chiến thuật mà tay đua sẽ chọn lốp cứng mềm khác nhau, lốp đường khô hay đường ướt…

Đường hầm bên dưới đoạn đường thẳng xuất phát của Sepang, nối giữa khu vực khán đài và khu Paddock

Khu vực còn lại của pit-stop thì các bạn sẽ dễ dàng thấy được trong các video tường thuật chặng đua. Ở đây là nơi để xe dự phòng, các màn hình để đội đua theo dõi trực tiếp lúc thi đấu. Đến đây thì mình chạm mặt trực tiếp 4 chiếc Honda RC213V hàng thật 100%, 2 của Marquez và 2 của Pedrosa. Cực kỳ phấn khích luôn, là bởi chẳng dễ gì có thể ngắm nghía hàng thật gần đến vậy. Sở dĩ mình nói hàng thật là bởi các mẫu xe RC213V trưng bày mình từng gặp ít nhiều cũng bị lược bớt những chi tiết quan trọng, nhất là các công nghệ bí mật của đội đua.

Chiếc Honda RC213V số 93 của Marquez

Tranh thủ hỏi nhanh bác người Nhật thì được biết từng chiếc xe sẽ được tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với tay đua, cả về vóc dáng, phong cách chạy, kỹ thuật xử lý,… Chẳng hạn dễ thấy nhất là yên xe số 93 của Marquez sẽ rộng hơn và cao hơn chiếc số 26 của Pedrosa đôi chút. Bởi M93 cao 1m69, còn Pedrosa chỉ 1m60 thôi. Hoặc như ở phần đầu xe, chiếc 93 có 2 cánh gió 2 bên đầu xe to hơn hẳn so với chiếc 26. Ngoài ra, mình cũng được tiết lộ rằng chiếc RC213V vẫn đang còn một vài vấn đề nhỏ ở hệ thống phanh và họ vẫn đang tiếp tục cải thiện chiếc xe tốt hơn.

Xe số 26 của Pedrosa có cánh gió nhỏ hơn với xe của M93

Lại phải nói là mình rất may mắn khi được chính bác người Nhật đó chụp cho tấm ảnh cạnh chiếc RC213V của Marquez với số 93 có viền răng cưa. Đây là cách mà đội đua Repsol Honda Team kỷ niệm việc M93 vô địch mùa 2018 tại JapaneseGP. Con số được cách điệu theo phong cách đồ họa game console Nhật rất được ưu chuộng cuối thế kỷ 20 như Super Mario.

Tầm 2 tiếng sau giây phút này thì em nó và Marquez về nhất luôn

Xong Pit-tour thì mình tranh thủ về lại Media Center để nạp năng lượng trước khi giờ đua chính thức của hạng MotoGP diễn ra. Phải nói là ban tổ chức MotoGP đã tạo điều kiện rất tốt cho mọi người tác nghiệp, từ bàn ghế, ổ điện, màn hình trực tiếp liên tục hình ảnh, kết quả đua cho đến đồ ăn thức uống. Ngay từ Media Center cũng có thể nhìn xuống khá gần vạch xuất phát cũng như khu kỹ thuật sát đường đua của các đội.

Góc làm việc của mình tại Sepang
Khán đài chật cứng chờ đến giờ đua chính thức
Tầm 12h kém 15, những tiếng pô chát chúa bắt đầu vang lên, báo hiệu các tay đua bắt đầu chạy khởi động trước khi xuất phát. Dù ngồi sau 1 lớp kính dày nhưng mình vẫn có thể cảm nhận được rõ sức mạnh của từng chiếc xe gầm rú bên ngoài track. Tổng hợp nhanh diễn biến của chặng 18 MotoGP 2018 anh em có thể xem tại đây.

Các tay đua tập trung sau vòng chạy làm nóng để chờ xuất phát
Chiếc xe RC213V dự phòng được bọc bình xăng và che yên

Bạn nữ này chắc là fan của Marquez, livestream từ đầu tới cuối chặng :D

Hội CĐV của Honda vui mừng sau chiến thắng của Marquez

Sau khi kết thúc chặng có rất đông fan đứng chờ ở sau pit-stop để gặp Marquez

Còn cá nhân mình nhớ nhất là giây phút Valentino Rossi bị té ngã khi đang dẫn đầu và để cho Marquez dễ dàng về nhất. Lúc đó trường đua Sepang như vỡ tung trong tiếng hét của mọi người, từ fan của R46, fan M93 đến fan trung lập như mình đều bất ngờ với tai nạn đó. Tưởng chừng 4 vòng cuối đã có thể chứng kiến một màn song đấu kịch tính, hoặc giả sử Rossi có thể về nhất lần đầu tiên trong năm…

Kết thúc màn trao cúp cho Marquez thì các khán đài cũng thưa dần. Mình nấn ná lại một tí đến hơn 15h mới bắt đầu đi bộ ra những gian trưng bày ngoài trời. Nói vui thì khu vực này không khác mấy kiểu hội chợ cuối tuần ở Việt Nam hay tổ chức. Nhưng tất nhiên quy mô và chất lượng đều tốt hơn rất nhiều. Mỗi hãng xe đều có riêng một không gian rộng lớn để trưng bày sản phẩm, bán vật phẩm lưu niệm cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu cho người hâm mộ. Cũng không thể thiếu các nhà sản xuất phụ kiện, phụ tùng với nhiều nhiều chương trình ưu đãi. Nếu anh em muốn săn đồ chơi mô tô độc, giá tốt thì đây cũng là một dịp tốt để tranh thủ mua sắm.

Khu vục các gian hàng cực kỳ đông người sau khi chặng đua kết thúc

Gian hàng của Honda tại Sepang

Có DJ đánh nhạc cho anh em quẩy giữa trưa luôn

Khu vực bán các quần áo, phụ kiện bảo hộ cho anh em biker

Ở đây có trưng bày cả 2 mẫu xe mà Honda mới giới thiệu tại Việt Nam: Monkey và Super Cub C125

Niềm vui cho anh em giữa trưa nóng bức :p

Fan The Doctor vào chơi game lấy quà Honda luôn

Chụp hình với xe và người đẹp

Sau cùng, trước khi ra khỏi cổng thì mình bắt gặp một góc nhỏ khiến mỗi khi nhớ đến mình lại tâm tư. Đó là một bức tường được dán ảnh các tay đua của hạng MotoGP để người hâm mộ đến ký tên check-in. Nôm na thì ai càng bị che kín mặt là càng được yêu thích. Như trong ảnh dưới anh em sẽ thấy 3 người được ký tên nhiều nhất có Marquez, Rossi và tay đua người Malaysia - Hafizh Syahrin. Số 55 về đích thứ 10 tại MalaysianGP năm nay và anh đã đến tri ân khán giả nhà trong sự nghẹn ngào, hạnh phúc. Ngoài ra, Syahrin hiện giờ đã có 40 điểm, xếp thứ 16 trên bản xếp hạng tổng của MotoGP 2018. Thầm nghĩ không biết đến khi nào Việt Nam mới có một tay đua ở tầm thế giới như vậy...

Tường ảnh kín chữ ký của người hâm mộ

Syahrin cán đích thứ 10 tại ngay sân nhà

...và màn tri ân khán giả đầy cảm xúc!

Rồi trời bắt đầu nhỏ những giọt mưa đầu tiên đúng theo dự báo thời tiết. Mình và mọi người vội di chuyển ra bãi đậu xe buýt để lên xe trở về khách sạn, khép lại một ngày lang thang ở Sepang vô cùng đáng nhớ. Hy vọng rằng năm tiếp theo mình sẽ quay trở lại Sepang để tận hưởng không khí lễ hội của MotoGP và có thêm những trải nghiệm mới để chia sẻ cùng anh em.