Hướng dẫn chụp ảnh với Camera góc rộng của Galaxy A7

vitaminSea
8/11/2018 5:19Phản hồi: 53
Hướng dẫn chụp ảnh với Camera góc rộng của Galaxy A7
Một trong những yếu tố giúp việc chụp ảnh trên điện thoại trở nên linh hoạt và đa dụng, tiện lợi hơn so với máy ảnh, không thể không nhắc tới tiêu cự của ống kính. Ngày nay, điện thoại được tích hợp thêm nhiều ống kính, cụ thể hơn là việc làm đa dạng tiêu cự, từ góc siêu rộng-trung bình-tầm xa , giúp cho người chụp ảnh có được những lựa chọn chuẩn xác hơn trong những bối cảnh và tình huống khác nhau.

Tiêu cự góc rộng dần xuất hiện nhiều hơn theo nhu cầu chụp ảnh của người dùng, nhưng nó không phổ biến, phần vì cần thuật toán để xử lí lượng thông tin nhiều gấp bội, phần vì chi phí sản xuất và mình tin rằng bài toán sẽ được giải trong tương lai.

Ở bài viết này, xin chia sẻ với anh em chút kinh nghiệm chụp ảnh với góc rộng của mình với camera góc rộng trên Galaxy A7. Phải nói thêm rằng tiêu cự của ống kính góc rộng trên chiếc A7 này nằm khoảng 12.5mm ( trên Fullframe ), nên góc sẽ rất rộng ( tạm gọi là siêu rộng đi hen ) và không tránh khỏi tình trạng bị méo ở viền.


A7-camera.tinhte.vn.jpg
Giao diện chụp ảnh với chế độ chụp góc siêu rộng trên Galaxy A7.

Đặc tính của ống kính góc siêu rộng trên Galaxy A7 :
  • Điều đầu tiên cần phải nói đó là bạn sẽ không lấy nét và đo sáng được khi chụp ở góc siêu rộng này. Nhưng không có gì phải lo lắng cả, khi mà chế độ này được tích hợp khả năng HDR auto luôn luôn hỗ trợ cân bằng ánh sáng cho bạn khi ở những bối cảnh phức tạp.
  • Góc thu hình từ 60° - 180°
  • Vùng ảnh rõ (dof) rất sâu nên có lẽ mà ở chế độ này không có khả năng chạm lấy nét tự động.
  • Tăng sự nổi bật của chủ đề ở gần trong phối cảnh rộng, ống càng có tiêu cự ngắn, hiệu ứng này càng tăng. Tỷ lệ gần xa rất mạnh tạo tương quan tiền cảnh hậu cảnh độc đáo, nhưng viền ảnh dễ bị kéo dãn méo mó.
  • Đường chéo là phần mạnh nhất trong tầm nhìn góc rộng, kéo hướng nhìn về hộ tụ rất xa. chẳng hạn con hẻm cụt có thể như một ngõ sâu hun hút.
  • Hạn chế các chủ đề hình dạng tròn, mặt người ở gần góc và cạnh khung vì dễ bị biến dạng, nhiều người sẽ không thích.
  • Có thể dùng góc siêu rộng này để chụp Paronama với khích thước không gian lớn hơn bình thường.

Dùng ống kính siêu rộng này trong trường hợp nào :

  • Trong những trường hợp không gian nhỏ hẹp như trong nhà, trong hẻm, hay là khoảng cách giữa đối tượng chụp và người chụp rất gần, không thể chụp hết đối tượng như mong muốn.
  • Chụp phong cảnh, đây là trường hợp ống kính góc rộng được dùng phổ biến nhất, với khả năng thu hình ảnh một cách bao quát rất nhiều.
  • Chụp chân dung nhóm, một lúc rất nhiều người.
  • Muốn tăng hiệu ứng về thị giác, tạo sự kịch tính cho nhân vật khi chụp ảnh chân dung.
  • Chụp paronama với kích thước không gian lớn, cả nhiều ngang và dọc.
  • Thích thử nghiệm thì chụp thôi.
a7-camera.tinhte.vn00007.jpg
Mình thử chụp ở khu chung cư Nguyễn Thiện Thuật, trên các dãy hành lang nhỏ hẹp, lựa chọn góc siêu rộng, chụp từ trên cao xuống cho tầm nhìn rộng và tạo chiều sâu cho không gian của ảnh hơn.

a7-camera.tinhte.vn00003.jpg
Có thể áp dụng cho việc chụp kiến trúc như thế này, đứng ở các ngã đường, giúp ảnh bao quát được không gian mở rộng, thu được nhiều chi tiết và đầy đủ hơn.

a7-camera.tinhte.vn00013.jpg
Hoặc có thể tận dụng góc siêu rộng để khai thác những góc nhìn lạ mắt, chứa nhiều thông tin và không gian cho ảnh.
a7-camera.tinhte.vn1.jpg
Nên đặt chủ thể chính ở giữa ảnh, với khoảng cách thích hợp có tỉ lệ vừa phải so với khung ảnh.
a7-camera.tinhte.vn00017.jpg

Thử tận dụng thủ pháp khung trong khung ( frame in frames ) để phần nào tận dụng và khắc phục độ méo ở viền ảnh. Bức ảnh sẽ trông lạ và bắt mắt hơn đấy.

Quảng cáo



a7-camera.tinhte.vn00004.jpg
Bên trái là ở tiêu cự thường, bên phải là góc siêu rộng với frame bao ngoài.

Hoặc thử chụp với tiền cảnh là những khung sắt như thế này. Mỗi tiêu cự mang lại một hiệu ứng khác nhau, việc có nhiều lựa chọn thì anh em sẽ dễ dàng thử nghiệm được nhiều kiểu chụp và sẽ biết mình thích cái nào hơn.
a7-camera.tinhte.vn00002.jpg
Thử chụp một vài chi tiết ở không gian hẹp, với khoảng cách giữa camera điện thoại và đối tượng là rất gần.
a7-camera.tinhte.vn00015.jpg

a7-camera.tinhte.vn00009.jpg

a7-camera.tinhte.vn00006.jpg

a7-camera.tinhte.vn00008.jpg

Quảng cáo



Điều thú vị khi sử dụng góc siêu rộng của Galaxy A7 để chụp ảnh đó là khả năng chụp paronama. Anh em thử để máy đứng, khi đó sẽ thu được cả chiều cao của ảnh, kết hợp với chiều ngang tạo thành một bức ảnh với không gian rộng hơn gấp bội so với thông thường.

a7-camera.tinhte.vn00018.jpg
Paronama sử dụng góc siêu rộng, chiều cao lấy được nhiều hơn.

Tất nhiên sử dụng góc rộng một cách lạm dụng hoặc không có ý tứ rất dễ xảy ra tình trạng ảnh gây khó chịu bởi việc méo mó khung ảnh, dư chi tiết thừa, hoặc mức độ kịch tính được đẩy lên quá mức so với thực tế. Vì thế, bên dưới là một số lưu ý cho anh em khi chụp góc siêu rộng để ảnh được tốt và hiệu quả hơn :

Lưu ý khi chụp với ống kính siêu rộng.
  • Nên chỉnh chu căn bố cục cẩn thận. Vì hiệu ứng tiêu cự như mình đã nói là rất cao, nên chỉ cần một chút sở xẩy trong việc căn chính sẽ khiến bức ảnh hoàn toàn bị đảo lộn, không những không đúng ý mà còn gây khó chịu cho người xem. Vì thế, hãy chụp thật chỉnh chu và chắc chắn.
  • Việc không lấy nét được là một hạn chế, dù biết rằng độ sâu trường ảnh ( dof ) là rất cao. Do đó cần cân nhắc khi chụp chân dung hay chủ thể gần ống kính quá mức, sẽ dẫn đến tình trạng bị out nét nhẹ !
  • Thu được nhiều chi tiết ảnh chưa chắc đã tốt, vì có thể những chi tiết thừa sẽ xuất hiện, làm ảnh của bạn trở nên lộn xộn, không nổi bật chủ thể. Vì thế hãy cân nhắc dùng góc siêu rộng một cách hợp lí.
  • Với chế độ chụp siêu rộng trên chiếc A7 này, thì chất lượng hình ảnh sẽ chỉ còn 8MP, chi tiết sẽ không còn được tái tạo tốt nữa. Hơn nữa, hạn chế chụp trong điều kiện thiếu sáng.
Đó là một vài chia sẻ của mình sau quá trình trải nghiệm chụp ảnh với góc siêu rộng trên điện thoại, xin chia sẻ và mong muốn lắng nghe những chia sẻ cá nhân của anh em, xin cảm ơn.
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu bạn là người hay đi du lịch và thích chụp phong cảnh hơn là tự sướng trẻ trâu thì GÓC SIÊU RỘNG rất phù hợp với bạn
@luuthienloc đó là mục đích sử dụng, liên quan gì tới trẻ trâu
Gốc rộng chụp nhóm mà dùng tay để giữ camera nhìn tay dài ngoằng như vượn 😁
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
@luuthienloc Đồng ý 😁
chim say
TÍCH CỰC
5 năm
Ng chụp muốn để cái méo hình nhưng nhìn vui
a buu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kiểu này đi du lịch khỏi phải vác máy DLSR chi cho lỉnh kỉnh, chỉ cần quẳng con A7 cùi bắp vào túi quần là lên đường thôi
saint.niky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@a buu Méo hết cả hình chụp cái đ gì vậy
@saint.niky Mỗi tính năng (hay kể cả lỗi) nếu biết tận dụng sẽ ra những bức ảnh độc đáo mà máy khác không làm được.
Bạn có biết lens mắt cá còn đắt hơn lens thường không ?
@saint.niky Chụp cái cần chụp chứ chụp cái đ j. Ngu đến nỗi k biết cái mình cần chụp là gì nữa à
điểm mạnh duy nhất còn sót lại của LG đã bị chính Samsung chèn lên, rõ khổ
.
chị em phụ nữ thích tự chụp mới thích cái cam fake bokeh nhoè nhoẹt của iP chứ anh em nhất là ai hay đi nhiều thì cái cam rộng này mới bá đạo
.
đảm bảo 1 đt như vậy + 1 mrl lens kit bất kì, đi chơi nhẹ người hơn rất nhiều, nhất là sony cái lens kit của nó ngắn tí à
@mrchjpjdeaspro chuẩn nhất là khi chụp cảnh, cái cam hẹp của iPhone nhiều khi khó chịu thật
@mrchjpjdeaspro bác nói như nào, camera góc rọng của Sam còn mới, nhìn méo ảnh thế kia, camera của LG từ V30 nó đã ko méo ảnh gì rồi nhé
@pro744 cái đấy là phần mềm, 5-7 bữa là nó có thôi chứ có gì đâu bác ơi
.
mình cũng đang dùng G6 đây chứ đâu, nó thẳng là do crop xong bẻ lại, chứ không phải bản thân hệ thống quang học làm được mà phức tạp đâu
@mrchjpjdeaspro Chừng nào nó sửa thì mới nói ông nhé. Như điện thoại, dù là phần mềm , thì nó cũng ko cập nhật bằng phần mềm mà cập nhật theo đời máy.
Chưa kể, bạn nghĩ nó đơn giản crop bẻ thì dễ, nhưng bên lập trình thì sao nó phải nhanh tối ưu khi bác ấn chụp, đâu đơn giản
Hữu ích, thanks ad
Sáng nay ngồi cafe với anh bạn mới mua em này, ko bàn đến vấn đề ảnh nhưng viền thì dày quá nhìn cứ ko cân đối sao ý.
edios
TÍCH CỰC
5 năm
Bác nào làm kiến trúc hay nội thất có mấy con chụp góc rộng này thích nhất, chụp hiện trạng cực nhanh. Méo hình ko thành vấn đề. Trước hay phải chụp panorama hoặc ggcam 9 tấm mỏi cả tay.
có 1 cách nữa để giảm méo hình cho cam góc rộng là chuyển tỉ lệ khung hình về 16:9 hay 18:9, khung hình độ cao càng nhỏ thì càng ít bị méo chiều dọc nhưng chiều ngang sẽ méo hơn (nhưng nhìn dễ chịu hơn)
ngoài ra thì anh em cũng lưu ý những vật có độ cao lớn (như thân cây, cột đèn...) thì hạn chế cho ra mép hình mà đưa ra giữa hình
khá ổn
Ảnh no màu nhưng nhìn ảnh không thật lắm.
a buu
ĐẠI BÀNG
5 năm
ĐT tầm trung như vậy là ổn rồi, tiền nào của nào mà
@a buu "tiền nào của nấy" 😁
góc nào thì góc nhưng ảnh méo thế kia ai dám chụp
@Đông June Ối người muốn rộng để méo còn không được ấy chứ. Chụp mấy chỗ khung cảnh hẹp muốn hết được khung hình mà góc hẹp thì ai muốn chụp
Con sám sùng A7 chụp đã vậy rồi còn von A9 chắc bá đạo hơn nữa. Hàng đã về ở thế giới di động rồi kìa 500 anh em
góc rộng của V30 ảnh có HDR, so với con A7 này thì sao nhỉ ae? 20180831_094252_HDR.jpg
Shockmouse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MysticForce V30 là dòng nào mà đi so với dòng A vậy bạn
@Shockmouse Flagship năm ngoái :p
Mới cầm test thử con a7 này, 1 cục nhựa cảm giác thật chán. Làm mất chất dòng A trước đây của sam.
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
5 năm
Cảm ơn mod đã chia sẻ. Đê hôm nào có thời gian em sẽ thử căn chỉnh sắp xếp theo 😁
Em xin góp mấy cái chụp nghịch ạ :D em chụp không đẹp lắm nên mong mọi người thông cảm :D

20181101_120218.jpg
20181101_071847.jpg
20181103_075226.jpg
20181103_075212.jpg
20181101_180948.jpg
20181103_075303.jpg
bboybill
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghĩ nếu tận dụng thì méo ảnh là 1 lợi thế, trong ảnh đính kèm là tạo cảm giác mẫu chân dài hơn, trong trường hợp chụp mây trời thì các lớp mây sẽ tách rời ra ( mình chụp bằng góc rộng của LG G6, còn góc rội của SS A7 thế nào ko biết, nhưng bản chất chắc cũng là như thế)
20180816_132246_HDR-01.jpeg
@bboybill cam góc rộng máy gì mà phơi dc vậy bác
o0PuMp0o
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaibinh200592 Mấy dòng của LG cam thường hay cam góc rộng gì cũng phơi đc hết, max là 30s. Mình cũng đang xài em LG V20 :3, góc rộng chất lắm.
20170414_223440.jpg
bboybill
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaibinh200592 Cam LG G6 bác nhé
@bboybill góc rộng LG G6 chất thật hình lên màu với chi tiết tốt ghê

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019