Chi tiết nền tảng Bosch eScooter system trên xe điện VinFast: khác biệt nhờ khả năng kết nối

Trung Dt
10/11/2018 7:51Phản hồi: 182
Chi tiết nền tảng Bosch eScooter system trên xe điện VinFast: khác biệt nhờ khả năng kết nối
VinFast Klara sử dụng nền tảng Bosch eScooter system dành cho xe điện. Nhờ các linh kiện trong xe có khả năng kết nối và điều khiển bởi hệ thống trung tâm nên xe của VinFast có thể theo dõi dung lượng pin, quãng đường còn lại có thể đi được hay khoá/mở xe từ xa bằng smartphone.

Không giống hầu hết các xe điện khác, VinFast sử dụng một hệ thống hoàn chỉnh được Bosch phát triển cho những mẫu xe điện thông minh. Hệ thống này không chỉ bao gồm động cơ mà còn cả ECU điều khiển liên kết với pin để có thể quản lý việc sử dụng một cách tối ưu. Chưa kể hệ thống gateway còn có khả năng kết nối 3G, định vị GPS giúp chủ xe có thể điều khiển từ xa bằng smartphone. Một màn hình LCD HMI kết nối với hệ thống Gateway làm màn hình hiển thị chính cho xe, từ đó bạn có thể biết được cuộc gọi, tin nhắn khi xe đang hoạt động.

Như vậy, Klara sử dụng cả một hệ thống điều khiển hoàn chỉnh cho xe điện thông minh. Vì vậy mức giá của Klara sẽ cao hơn so với các mẫu xe điện có thông số về động cơ tương tự. Những mẫu xe khác có thể sử dụng động cơ của Bosch, nhưng hệ thống điều khiển các thành phần khác như pin, bộ kết nối thì có thể sử dụng của đối tác khác.

bosch_escooter_system_concept.jpg
Nguyên mẫu hệ thống Bosch eScooter System được trình diễn tại một triển lãm năm 2017. Nguồn


Chi tiết các thành phần trong hệ thống Bosch eScooter System:

Động cơ wheel-hub

dong-co_Bosch.jpg

Giống như các mẫu xe điện hay hay xe đạp điện hiện thời. VinFast Klara sử dụng khối động cơ đặt ở trong mâm xe bánh sau. Ngoài thiết kế chống nước chúng ta đã biết, động cơ này truyền động trực tiếp để xe lăn bánh nên không phải bảo dưỡng. Nếu trục trặc thì coi như là kiểm tra nguyên cụm động cơ. Mô-men xoắn của khối động cơ này ước đạt 100 Nm tại 100 vòng/phút. Hạn chế của khối động cơ này là công suất không cao, vì vậy xe chỉ di chuyển tối đa ở mức 50 km/h, nếu chở người thì tốc độ sẽ thấp hơn. Rõ ràng xe điện hiện nay mới chỉ hướng đến việc thay thế các mẫu xe 50cc, còn để đáp ứng tốc độ tối đa khoảng 80 km/h thì chúng ta phải chờ những mẫu động cơ có hệ truyền động riêng. Rõ ràng việc sử dụng động cơ wheel-hub sẽ giúp nhà sản xuất đơn giản hoá trong việc bảo dưỡng chiếc xe.

[​IMG]

Bosch đã phát triển hệ thống eSccoter System từ năm 2017 và hiện mới cung cấp nền tảng này cho rất ít các nhà sản xuất xe điện.

ECU: bộ điều khiển trung tâm


ecu_bosch.jpg
ECU chủ yếu liên kết động cơ với bộ pin: bao gồm khả năng điều phối năng lượng phù hợp. Chẳng hạn xe có thể được sạc lại pin khi xe đang chạy, đặc biệt là khi xuống dốc. ECU cũng bao hệ cho toàn hệ thống với khả năng hạn chế tốc độ nhằm tránh rủi ro bị quá tải dòng điện, góp phần tăng độ bền cho hệ thống điện của xe.

Quảng cáo


Màn hình HMI (Human Machine Interface)

hmi_bosch.jpg
Đây là tên gọi của màn hình hiển thị đa thông tin trên xe điện. Phiên bản có kết nối 3G và GPS sẽ hỗ trợ khả năng thông báo cuộc gọi, tin nhắn với biểu tượng trên màn hình. So với nền tảng Noodoe của KYMCO thì Bosch eScooter System chưa hiển thị chi tiết tên người gọi hay nội dung tin nhắn. Thực tế tính năng này không cần thiết lắm vì nếu hệ thống cho phép hiển thị với tốc độ di chuyển cao thì dễ gây phân tâm cho người lái. Hệ thống của KYMCO cũng chỉ thông báo khi xe dừng lại, nhằm hạn chế sự phân tâm cho người điều khiển xe.

[​IMG]

VinFast Klara sở hữu màn hình LCD công nghệ FSTN đơn sắc, không phải là loại TFT nhiều màu. Vì vậy có thể dự đoán phiên bản xe điện cao cấp của VinFast có thể sử dụng loại màn hình TFT hiển thị nhiều màu sắc hơn.


Hộp kết nối tích hợp 3G và GPS


Đây là trung tâm giúp xe giao tiếp ra bên ngoài thế giới nhờ khả năng hỗ trợ mạng 3G cũng như GPS. Kết nối mạng có thể định vị chính xác với sai lệch chỉ 0,3 mét; trong khi chỉ dùng GPS cũng có thể định vị xe với sai số tối thiểu 10 mét.

Quảng cáo


hop-ket-noi_bosch.jpg
Bosch cung cấp luôn giải pháp định vị xe từ xa, đồng thời hệ thống còn quản lý pin cũng như quãng đường xe đã chạy. Bạn có thể khoá và mở xe từ xa, coi được lượng pin trong xe còn bao nhiêu cũng như quãng đường còn lại. Bộ kết nối còn hiển thị lên màn hình HMI gắn trên xe. Với giao diện ứng dụng mà VinFast đưa ra thì Bosch đã cho phép các nhà sản xuất tuỳ biến giao diện cho phù hợp với sản phẩm, còn lại họ chỉ cung cấp mã nguồn để kết nối với hệ thống của xe. Về lý thuyết ứng dụng của Bosch còn có thể cung cấp khả năng định vị dẫn đường và phát nhạc ngay bên trong ứng dụng.

bosch_dieu-khien_smartphone.jpg

vinfast_klara_app.jpg

Người dùng cũng sẽ được cung cấp remote mở/khoá xe từ xa khi không muốn sử dụng app trên smartphone. Cho dù khoá cơ đang ở vị trí hoạt động nhưng remote chỉ cần kích hoạt khoá thì hệ thống điện của xe cũng không thể hoạt động. Chỉ có bộ kết nối là luôn hoạt động với công suất chỉ dưới 1W nhằm định vị và cung cấp toàn bộ thông tin của xe qua ứng dụng smartphone.

bo-khoa_remote.jpg


Khả năng tương thích với hai công nghệ pin Acqui chì và Lithium-ion


Bosch eScooter system đưa ra hai công nghệ pin cho phép các nhà sản xuất có thể đưa ra phiên bản mức giá thấp hơn khi áp dụng phiên bản acqui chì có giá thành thấp hơn. Về lý thuyết, hiệu suất mà hệ thống Bosch eScooter acqui chì có thể đạt đến 85%. Acqui sử dụng các chuẩn 36V/60V/64V ở 2.5A hoặc 72V-3A.

Trong khi đó, hiệu suất của pin Lithion-ion có thể đạt đến 93%, hỗ trợ điện đầu ra ở mức 48V/60V và cường độ dòng điện 5 ~ 10A. Cell pin sử dụng trên VinFast Klara là LG MJ1.

Tất nhiên phần quan trọng là khối pin này có thể tháo rời để sạc một cách dễ dàng. Trên xe VinFast Klara thì chúng ta phải đợi nó bán ra thị trường thì mới biết việc tháo và thay thế pin có dễ dàng và tiện lợi hay không. Tiếp đến là những trạm sạc hay cho thuê pin sẽ hoạt động như thế nào cũng là câu chuyện của tương lai.

pin_xe-dien_Bosch.jpg

Như vậy, Bosch đã đem đến một giải pháp toàn diện cho xe điện VinFast, giúp Klara trở nên thông minh và khác biệt so với các mẫu xe điện còn lại trên thị trường. VinFast dự kiến sẽ còn giới thiệu 1 phiên bản xe cao cấp hơn và các phiên bản ở phân khúc giá tốt hơn. Nếu sử dụng giải pháp thay thế pin giống Klara thì những mẫu xe như vậy sẽ tạo thành một hệ sinh thái, từ đó người dùng sẽ không còn phải lo ngại việc xe hết pin mà không có khả năng thay thế pin.

Ngoài ra, giải pháp của Bosch có thể giúp một đơn vị nào đó cung cấp xe điện dạng cho thuê. Từ đó họ có thể kiểm soát những chiếc xe này từ xa thông qua ứng dụng. Biết đâu một ngày nào đó bạn có thể thuê những chiếc xe điện như vậy để đi trong một thời gian nhất định mà không cần phải mua?
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tri An
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tuyệt cú mèo clara
Nhìn quả pin đã thật
Minolala
ĐẠI BÀNG
5 năm
Về khoản màn hình thì dù có hiện nhiều info đến mức nào đi nữa cũng chả mấy ai ngó vô đâu, ngay cả cái đèn màu xanh dương để làm gì còn không để ý!
Nếu mà có ngó thì đã chẳng bật đèn pha vô tội vạ làm lóa mắt người đi trước lẫn người đối diện. Người khác báo hiệu đến cỡ nào cũng không hiểu, không chịu tắt đi, quá bức xúc luôn -_-'
@Minolala Chính vậy. Chắc nghĩ bật sáng cho vui! - _-. Mà phụ nữ, hay đàn ông mặc váy còn dễ hiểu đi đằng này thanh niên "đam mê xe" thấy đi ex, winner chế cháo đủ trò mà vẫn bật pha chạy trong thành phố. 😆
@warmboy24 Ơ có sao ạ, ngta ta bật pha, thấy xe chạy ngược chiều bật gần để ko làm loá mắt người khác, chạy qua thì bật pha lại, lịch sự mà 😁
@vovantan007 Đi cao tốc thì làm thế được chứ đi đường thành phố, nhớ là đường thành phố như thế thì nhấp nháy suốt 😃. Chưa kể rằng luật không cho phép.
màn hình xe máy dùng màn đơn sắc, có đèn nền ban đêm là quá đủ rồi, màu mè nhiều thì ra đường chả thấy gì :V
Anhtuanpr
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều người nói bằng ấy tiền sẽ mua xe xăng, trong khi lúc nào cũng mở miệng nói rằng nhà nước không quan tâm đến bảo vệ ô nhiễm không khí blabla, nhìn chung để ít tiền tiết kiệm mua con Klara cũng là giúp bảo vệ môi trường cmnr
@vndkh Thực tế, những tính năng mà mình nói ở trên không hề được cọi là smart. Smart là xe tự lái, là giữ làn đường, là cảnh báo điểm mù,...còn GPS hay bản đồ, nó chỉ là những tiện ích đi kèm, nếu chỉ vì cái đó mà đắt hơn 5 - 10 triệu thì đó là do hãng xe bán mắc chứ không phải thiết bị nó mắc.
Bác nói rằng, xe máy không như ô tô nên những tính năng đó có thể trải nghiệm kém thì phải nhìn sang những chiếc touring như Goldwing, nó hoàn toàn có thể sử dụng các tính năng smart với chỉ vài ba nút điều chỉnh đơn giản.
Tất nhiên theo luật GTDB thì việc đeo tai nghe là bị phạt nhưng đeo tai nghe bluetooth 1 tai loại nhỏ khi đi đường để trò chuyện rảnh tay thì mình đi hơn 10 năm nay rồi mà chả có ai phạt hết. Chủ yếu phạt những người đeo tai nghe có dây và đeo 2 tai thôi.
@angel two faces Vỉngoup làm giàu rồi đổ tiền về túi ai?
Họ xây nhà máy và thuê nhân công, thì dùng sức lao động của người làm, rồi trả bằng tiền, một bên mua, 1 bên bán, ông thấy có ích chỗ nào?
Hay là có 1 ông nào đấy xây nhà máy, mở cửa hàng, làm ông chủ và chỉ cần mình ổng, không cần thuê ai?
Thuê nhân công, trả tiền công nó cũng y như thuê dịch vụ nấu ăn vậy thôi. Cần phân biệt chỗ "có ích" và chỗ triết lý chính họ mang lại lợi ích cho xã hội.
Mấu chốt là tay tư bản ấy theo triết lý kinh doanh và cách vận hành bộ máy ấy có nhân văn không. Ví dụ như định giá sản phẩm và PR, nghe mùi đã thấy chém gió rồi.
anhdepzaiô
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lenam098 Nó tạo ra việc làm là tốt rồi ông ơi. Chẳng phải Việt Nam phải miễn thuế sập sàn để lôi đc Samsung về đấy sao, cốt cũng chỉ để tạo thêm việc cho dân, thuế cho đất nước. Vỉngoup còn hỗ trợ đào tạo nghiên cứu khoa học, xây trung tâm R&D ....trong nước, chứ Samsung thì mơ đi. Vậy mà ta vẫn cứ phải câu kéo ss đó thôi.
@anhdepzaiô Cụ nghĩ xem nếu vậy thằng Toy có tạo ra việc làm ko? Thằng Fomosa Hà Tĩnh có tạo ra việc làm ko, thằng Monsanto có tạo ra việc làm ko?
Nếu chỉ tạo ra việc làm là giúp cho xã hội thì cần gì Vin, khối thằng nó có tiền.
Trước tiên mình giàu và làm giàu thành công thì cần có trách nhiệm với người nhà, rồi người quen, rồi nhân viên của mình, rồi xã hội, đất nước, đối với các cty vĩ đại như Microsoft, thì đó là số đông đại chúng trong và ngoài nước.
Như vậy mới thực sự là có ích và làm giàu như vậy mới thực sự là có ý nghĩa. Musk chẳng hạn, ông ta tạo ra xe Telsa và ông ta có những nỗ lực để thay đổi xã hội, làm cuộc sống thực sự tốt hơn.
Nhìn tiêu để mình nghĩ là Vinfast quảng cáo xe điện họ dùng dây điện xịn 😁
100Nm, mức momen xoắn quá khủng khiếp, ngang với các xe đốt trong có động cơ 700-1000cc
cuongpxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namng 3 không là giá từ 21-35tr mà bác 😆.
namng
CAO CẤP
5 năm
@cuongpxx Ba không có giá 34 triệu và 57 triệu. Riêng lô hàng đầu tiên được giảm thêm 40% thành 21tr và 35 triệu.
namng
CAO CẤP
5 năm
@vndkh Chính xác là từ thời điểm anh Thăng vào BCT thì tốc độ tối đa cũ hầu như đều tăng thêm 10km/h.
@Hunglong96 Động cơ điện có đặc tính là moment xoắn cực đại ngay từ khi khởi tốc, thế nên cái xe đạp điện nó đề pa dã man luôn, ai quen đi xe máy leo lên vít ga là thấy sốc. Thế nhưng công suất của nó lại thấp, thế nên chỉ lên tốc độ một chút là nó đuối rồi, ì ạch luôn.
huncaicoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua đi rồi hối hận ko kịp hehe. Không phải tự nhiên mà xe điện ở các nước châu âu hay ở nhật vẫn ít được ưa chuộng. Đến nay hệ thống trạm sạc nhiên liệu vẫn là vấn đề nan giải về chi phí duy trì của họ, vin chém kinh thiệt.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@huncaicoi Mình chưa thấy thời điểm thích hợp để mua xe của vinfast nhưng bạn nói châu âu ít xài xe điện, bạn hãy nói lại đi bạn chưa có muộn đâu.
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 Ông ý đọc báo bạn ơi chứ có biết gì, châu Âu kém rất nhiều thứ về công nghệ, đơn cử cashless gọi TQ bằng cụ hihi
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@huncaicoi Xàm ngôn. Tôi đang sống ở Nhật và ngoài đg xe chạy full điện nhan nhản, những mẫu xe ko bh thấy bên ngoài nc Nhật. Còn hybrid thì 90% chạy ngoài đg. Từ xe đắt tiền đến xe rẻ 1 cách khó tưởng tượng.
// đang nói về tô tô.
@mr_tam Tưởng tượng 1 ngày nào đó vn toàn phương tiện dùng điện 😔
động cơ 1200W này của Bosch hơi lạc hậu rồi. Hiên nay Bosch đã có phiên bản 2400W mạnh gấp 2 cho hub motor, và phiên bản mid drive thì có cả 3000W nhe
@giapnv272 21 triệu ắc qui chì thì đi xe đạp chạy bằng cơm cho nó tốt cho cả sức khoẻ lẫn môi trường, nhãn hàng cao cấp mà dính cái ắc qui chì vào khắm thối ko chịu dc.
namng
CAO CẤP
5 năm
@giapnv272 Giá chính thức có 2 phiên bản Klara đời đầu, đã áp dụng chính sách 3 không (không khấu hao, không lợi nhuận, không lãi vay ngân hàng) là 34 triệu và 57 triệu. Cái giá 21 triệu và 35 triệu là áp dụng riêng cho lô đầu tiên ra mắt với mức khuyến mại 40%. Mình có ý định mua nên tìm hiểu khá kỹ rồi, và hoàn toàn thất vọng.

Bạn nào có thông tin chứng minh mình sai với, mình cám ơn. Chứ kiểu này Vinfast áp dụng chính sách "ba không", mình bổ sung cho Vinfast thêm "một không" nữa là "không thương hiệu" cho phù hợp với thời đại đi đâu cũng "công nghệ bốn không". Còn mình thì chỉ áp dụng chính sách "một không" của riêng mình: không mua!
anhdepzaiô
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangnguyen85 Sao lại nói là lạc hậu nhỉ, đủ dùng là được. Nói thế khác nào ko dùng ipx mà mua con vài triệu mới ra mắt là lạc hậu
@anhdepzaiô động cơ điên gắn trong bánh xe của Bosch có 1200W, 1500w, 1800w, 2400w, 3000w.

Loại 1200W này đã ra mắt cả 10 năm bây giờ còn xài thì chả lạc hậu.

Đừng có so sánh với iphone X ngu như bò vậy, iPX dù thua Xs nhưng vẫn mạnh hơn 90% đối thủ của nó trên thị trường chipset, còn loại động cơ 1200W này chỉ mạnh hơn được cài loại 800W cho xe đạp điện thôi. Trong thế giới xe máy điện, 1200W là loại thấp ko thể thấp hơn, yếu ko thể yếu hơn. Là đáy của đáy, là cái lỗ trũng xả nước thải vào.
Bocubi
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ model cao cấp xem thông tjn sao.
Xe này 100Nm là ok rồi.
Xe điện chỉ phù hợp với nhà đất. Chung cư là thua vì k biết sẽ sạc kiểu gì vì xe k cho đưa lên
Hai Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@suacogaihalan chung cư 20 tầng đi bộ???? Hài!
@JoseyHan Chung cư khu mình có chỗ để riêng cho xe đạp điện dưới tầng hầm, có ổ cắm điện luôn. Phí gửi bằng 1/2 phí xe máy
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@suacogaihalan Ai rảnh đi giày cao gót lại xách đi 20 tầng thế bạn? Dù có 20 hay 200 tầng thì cũng chỉ xách từ chỗ để xe đến cửa thang máy và từ cửa thang máy vào nhà thôi.
@mr_tam Trong comment của tôi có chữ nào nói chữ đi bộ không, nhà tôi đang ở tầng 23 nên tôi lấy ví dụ tầng 20, chứ tôi thách ông sách cục vác cục 5kí leo 20 tầng đấy nói chi là đàn bà.😁:D:D Xe này kiểu dáng với giá thành dành cho phụ nữ công sở mặc váy thì cho dù sách 5kí khoảng 10m thôi đã là điều không tưởng, nói chi là xách hàng ngày. Suy nghĩ thực tế chút đi bồ. Chung cư của tôi cũng có ỗ điện sạc dành cho mấy chiếc xe đạp điện đây, nhưng bao vệ chỉ coi cái xe, chứ không coi cái bình, bình bị mất ráng chịu. Mấy cục pin Lithium này tôi nghĩ cũng khoảng chục triệu là ít nên sẽ chẳng ma nào dám sạc bình trong bãi xe cả, nếu không có trạm sạc chuyên dụng. Tôi thấy cái xe này nó không thích hợp là trong thành phố, đơn cử là Hầm Thủ Thiêm với bãi giữ xe ở Vincom quận 1, Tôi có thể chở một người nặng 80 kí vượt lên 2 con dốc này không rồi hẳng nói chuyện tiếp. Tôi từng chở thằng bạn tôi bằng chiếc xe máy 98cc mà muốn banh cái xe rồi, huống chi mấy cái xe điện này.:p:p:p
Có mấy câu hỏi hóng chuyên gia
1. Momen 100Nm tại 100 vòng/phút ý nghĩa gì, so wave là 8,44 Nm tại 6.000 vòng/phút thì thằng xe điện tăng tốc có ngon hơn không?
2. 3g có phải xài sim điện thoại?
3. Cái cục pin giá nhiêu?
@Hunglong96 Nói nôm na là nước đầu bao mạnh. Nhưng mà xe này ko có số nên coi như moment xoắn mạnh ở mọi dải vòng tua. Chỉ có điều ko thể đạt được số vòng quay lớn lên tới hàng ngàn vòng nên tốc độ ko cao thôi.
@Hunglong96 Trong 10m đầu tiên sau khi xuất phát thì Wave chậm hơn, sau 10m thì con xe điện này quay về đúng bản chất là sản phẩm thay thế cho xe 50cc. Ko thể nào bằng Wave 110cc được
Raiderz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 1. Mô men xoắn của xe điện cao tại vòng tua thấp nên tăng tốc cực tốt rồi bác. Nhưng vì vòng tua quá thấp nên nó khó duy trì đc tốc độ và tải nặng như xe wave ở vòng tua cao.
2.
3. Giá pin chắc phân nữa chiếc xe.heheh
namng
CAO CẤP
5 năm
@Hunglong96 Bạn cứ tưởng tượng như đi xe máy chạy số 1 đi cho dễ hiểu.
Hay đấy nhưng mua thì cần đánh giá thực tế
Tại sao xe điện (và cả xe hybrid) dù có nhiều ưu thế, vẫn chưa được phổ biến. Theo mình có 3 thứ quan trọng nhất, giá thành (gồm giá mua xe và chi phí sử dụng), phạm vi hoạt động và sạc, cuối cùng là ô nhiễm.

Giá thành cao chủ yếu do động cơ điện cần pin chất lượng cao cung cấp năng lượng, hiện tại đa số dùng pin Lithium-Ion, Lithium là kim loại hiếm, rất hiếm, mà còn phải dùng để chế tạo pin cho smartphone và hàng trăm thứ khác. Tất nhiên để giảm giá thì có thể dùng pin tàu, động cơ tàu vật liệu dỏm cũng được, xài vài bữa là banh.

Phạm vi hoạt động của xe điện tầm tầm có thể được 30 - 100 km, hoặc cao cấp có thể lên đến 400 km, nghĩa là sạc xong dùng trong thành phố ngon lành, đi xa thì thôi bỏ đi, vì vấn đề sạc. Pin có nhiều thế nào thì chạy rồi cũng hết, lúc đó phải sạc, mà sạc nhanh thì 1 - 2h đầy, chậm thì 10 - 20h giờ mới đầy không chừng. So với đổ xăng tốn 2 phút thì chờ sạc quả là thử thách lòng kiên nhẫn.

50.000 trạm sạc của Vinfast dự tính xây, có khi nên biến thành chỗ đổi pin như Đài Loan thì hay hơn, nhưng dù là trạm gì thì giá thành sử dụng lại tăng lên, tất nhiên, chi phí xây trạm lại được tính vào giá bán xe.

Ô nhiễm môi trường ở đây bao gồm cả điện và pin sau sử dụng. Đừng nghĩ dùng điện sẽ ít ô nhiễm hơn vì điện cũng từ nhiệt điện và thủy điện, những thứ tàn phá môi trường khủng khiếp, so với đốt dầu thì cũng một chín một mười chứ chả thằng nào con nhà lành hơn thằng nào.

Ô nhiễm pin ắc quy thì khỏi phải nói, nó ở đẳng cấp ô nhiễm khác so với mấy thứ kia. Ngay từ khâu sản xuất đã gây ô nhiễm kinh hoàng, sau khi dùng xong nó lại tiếp tục đầu độc môi trường tàn tạ, do chỉ có chôn lấp hoặc đốt để xử lý. Tái chế pin Lithium-Ion hoặc Lithium-Polymer đang ở mức dưới 1%, mà giá thành tái chế cũng không hề rẻ, nên chẳng ai mặn mà, quăng ra bãi rác và làm cái mới sẽ nhanh hơn.
@namng Thì mình chỉ không đồng ý tụi seeder nói xe điện không ô nhiễm. Còn tương lai khi hết dầu thì động cơ điện sẽ thay thế thôi.
Còn cái xe điện klala mình không có nhu cầu mua nên không quan tâm chi tiết
@shinichi_11_11 Tại bác ngu quá, người ta nói ko ô nhiễm là giảm ô nhiễm ko khí ỡ khu vực người ta sống .. Chứ con người sản xuất ra sản phẩm bất cứ thứ gì đều gây hại cho môi trường đến đứa con nít cũng biết ko cần bác phải lên đây dạy đời thiên hạ ..
namng
CAO CẤP
5 năm
@tjmban8phuong Bạn thấy bạn @shinichi_11_11 không đúng chỗ nào theo đánh giá của bạn thì cứ nêu ra kèm luận cứ. Thông tin có được là nhờ trao đổi, tranh luận với nhau, đừng cố nói những câu nặng nề như thế, không hay tí nào.
@namng Thì ngu chứ gì nữa .. Cứ ngồi sủa ô nhiễm này nọ, trong khi chuyện con người sản xuất ra bất cứ thứ gì mà ko gây ô nhiễm chuyện này quá hiển nhiên ko cần phải chứng minh, và cũng ko cần làm trò khôn vặt bắt bẻ nhau .. Đến bọn con nít cũng hiểu là điện đương nhiên gây ra ô nhiễm ..
lehieu27
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vinfast chắc học hỏi bác Quảng, nói cho lắm vào để hợp thức hoá cái giá trên trời, gần như ngang 1 chiếc xe máy (Thật không thể tin được), mua đi rồi mai mốt đua nhau bán rẻ
mactuen205
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lehieu27 Chính xác 15tr còn suy nghĩ mua chơi chứ 30 tr thì thua
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@lehieu27 Gần 20 củ mà xe điện tàu trông như hàng mã rồi bạn. Còn xe này cấu hình khung thân khác gì xe máy đốt trong đâu. Chỉ tiếc là chạy đc có 50km/h thì hơi ái ngại.
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
@mr_tam chạy trong phố 50km/h tối đa rồi có cái quái gì mà ái ngại ? Trộm chó chạy không nhanh sợ bị dân đuổi hả ?
Quá kết bản Lithithum 35 củ roài cơ mà chạy đc có 50km/h. Mua Clara hay đợi bản sau hả ae? Kb khi nào ra bản cao cấp hơn nhỉ.
@Andykool1810 Cứ từ từ dám cá đợt đầu giảm giá 40% chỉ có nhỏ giọt thôi, chắc gì có tiền đã mua đc 😆) chờ nó về giá gốc 64 củ nha
namng
CAO CẤP
5 năm
@Andykool1810 35 củ là giá giảm 40% cho đợt đầu, gọi là để ra mắt. Còn giá chính thức là 57 củ nha. Kể cả bạn mua lô đầu 35 củ thì khi tính thuế trước bạ, ra biển vẫn áp giá 57 củ.

Tốc độ max 50km/h với khoảng cách tối đa 80km là trong điều kiện lý tưởng nha:

(1) pin mới khui, sạc full 100% chưa chai;
(2) xe mới toanh, mọi thứ đều ăn khớp hoàn hảo;
(3) đường lý tưởng: thẳng tắp, phẳng lỳ, không lên dốc xuống đồi, không có ai khác trên đường;
(4) xe chạy vận tốc ổn định, không tăng giảm tốc, không rà thắng, không bật đèn,...
(5) xe chỉ chở 1 người lái dạng nhẹ cân, không hành lý, không chở thêm người.

Còn sử dụng thực tế thì có lẽ cỡ 50% thông số thiết kế: tốc độ tối đa 25-30km/h, chỉ thua mấy cậu chạy xe đạp 1 tí thôi. Chạy được khoảng cách tối đa cỡ 40-50km.
cati99
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá hơi cao nhưng sẽ chắc nhiều người mua thay vì mua xe tay ga.
Nó không ăn cắp xe mà ăn cắp pin thì đẩy hộc máu
@cyberat Bạn yên tâm xe điện cái nặng nhất là pin khi nó bợ rồi thì chiếc xe bưng về cũng được
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ủng hộ hàng Việt Nam nhưng với điều kiện: pin OK hơn 5 năm, có trạm đổi pin thuận tiện, giá rẻ hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019