Trước mắt, hệ thống mới do tập đoàn Jaguar Land Rover nghiên cứu & phát triển sẽ được trang bị cho xe tự hành. Nhưng cũng không loại trừ khả năng hãng sẽ ứng dụng công nghệ tương tự trên các mẫu xe truyền thống mà họ bán trong tương lai gần.
Say xe xảy ra khi mắt và tai của bạn đang gửi các tín hiệu không đồng bộ đến não. Cụ thể, bên trong tai người có một thứ gọi là “hệ thống tiền đình”, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể và định hướng không gian. Sâu vào trong hệ thống phức tạp này là các sợi lông cảm biến, có khả năng phát hiện sự chuyển động của một chất lỏng bên trong, cho phép bạn tự định hướng bản thân. Nếu bạn nghiêng sang một bên, chất lỏng này dịch chuyển và các tín hiệu được gửi tới não của bạn để giúp bạn hiểu được điều này.
Xét đến trường hợp ngồi trong ô tô, đôi mắt của bạn sẽ thấy tất cả mọi thứ trong xe dường như cố định, đặc biệt là khi bạn nhìn chằm chằm vào một cuốn sách. Tuy nhiên, đôi tai của bạn lúc bấy giờ lại cảm nhận được sự chuyển động của xe. Chính sự không nhất quán này khiến cho các tín hiệu gửi về não bộ có gì đó không đúng, gây cảm giác khó chịu. Được biết, hơn 70% dân số thế giới mắc phải chứng say xe, và cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta ít nhiều cũng đã “hiểu được một phần nguyên nhân và tìm ra cách để giảm nhẹ vấn đề”, theo Spencer Salter, nhà nghiên cứu công nghệ chăm sóc sức khoẻ tại Jaguar Land Rover.
Trong quá trình đi tìm giải pháp nhằm khắc phục tình trạng khó chịu khi đi xe, công ty đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 24.000 km quãng đường mà hành khách phải chịu đựng việc say xe. Ngoài ra, họ còn làm những bài thử nghiệm chẳng hạn như check mail khi xe chạy nhằm đánh giá những tác động của việc này đến cảm giác say xe.
Sau cùng, các nhà nghiên cứu tại Jaguar Land Rover phát triển một hệ thống có thể tính toán cái gọi là “điểm sức khoẻ” ở mỗi cá nhân, thông qua thông tin có được từ các bộ cảm biến sinh trắc học. Kết hợp cùng với dữ liệu thu từ cảm biến chuyển động, hệ thống có thể biết được khi nào một người sắp bị say xe thậm chí ngay trước khi họ có thể cảm nhận được điều đó.
Lúc bấy giờ, hệ thống sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác của xe đưa ra những tinh chỉnh nhằm giảm thiểu sự khó chịu của hành khách ngồi bên trong. Ví dụ, hệ thống dẫn đường sẽ cảnh báo rằng xe sẽ sắp vào cua, điều hòa sẽ tự động hạ nhiệt độ nhằm gia tăng thoải mái, đồng thời ghế ngồi cũng được nâng cao lên để gia tăng tầm quan sát của bạn đối với khung cảnh bên ngoài.
“Khi chúng ta hướng đến một tương lai của công nghệ tự hành, mọi người sẽ có nhiều thời gian hơn để làm việc, đọc sách, hoặc thư giãn trên những hành trình dài. Lúc bấy giờ, việc phát triển những chiếc xe có thể giúp giảm tác động của say xe đến từng hành khách là yếu tố vô cùng quan trọng”, Salter nhận định.
Say xe xảy ra khi mắt và tai của bạn đang gửi các tín hiệu không đồng bộ đến não. Cụ thể, bên trong tai người có một thứ gọi là “hệ thống tiền đình”, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể và định hướng không gian. Sâu vào trong hệ thống phức tạp này là các sợi lông cảm biến, có khả năng phát hiện sự chuyển động của một chất lỏng bên trong, cho phép bạn tự định hướng bản thân. Nếu bạn nghiêng sang một bên, chất lỏng này dịch chuyển và các tín hiệu được gửi tới não của bạn để giúp bạn hiểu được điều này.
Xét đến trường hợp ngồi trong ô tô, đôi mắt của bạn sẽ thấy tất cả mọi thứ trong xe dường như cố định, đặc biệt là khi bạn nhìn chằm chằm vào một cuốn sách. Tuy nhiên, đôi tai của bạn lúc bấy giờ lại cảm nhận được sự chuyển động của xe. Chính sự không nhất quán này khiến cho các tín hiệu gửi về não bộ có gì đó không đúng, gây cảm giác khó chịu. Được biết, hơn 70% dân số thế giới mắc phải chứng say xe, và cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta ít nhiều cũng đã “hiểu được một phần nguyên nhân và tìm ra cách để giảm nhẹ vấn đề”, theo Spencer Salter, nhà nghiên cứu công nghệ chăm sóc sức khoẻ tại Jaguar Land Rover.
Trong quá trình đi tìm giải pháp nhằm khắc phục tình trạng khó chịu khi đi xe, công ty đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 24.000 km quãng đường mà hành khách phải chịu đựng việc say xe. Ngoài ra, họ còn làm những bài thử nghiệm chẳng hạn như check mail khi xe chạy nhằm đánh giá những tác động của việc này đến cảm giác say xe.
Sau cùng, các nhà nghiên cứu tại Jaguar Land Rover phát triển một hệ thống có thể tính toán cái gọi là “điểm sức khoẻ” ở mỗi cá nhân, thông qua thông tin có được từ các bộ cảm biến sinh trắc học. Kết hợp cùng với dữ liệu thu từ cảm biến chuyển động, hệ thống có thể biết được khi nào một người sắp bị say xe thậm chí ngay trước khi họ có thể cảm nhận được điều đó.
Lúc bấy giờ, hệ thống sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác của xe đưa ra những tinh chỉnh nhằm giảm thiểu sự khó chịu của hành khách ngồi bên trong. Ví dụ, hệ thống dẫn đường sẽ cảnh báo rằng xe sẽ sắp vào cua, điều hòa sẽ tự động hạ nhiệt độ nhằm gia tăng thoải mái, đồng thời ghế ngồi cũng được nâng cao lên để gia tăng tầm quan sát của bạn đối với khung cảnh bên ngoài.
“Khi chúng ta hướng đến một tương lai của công nghệ tự hành, mọi người sẽ có nhiều thời gian hơn để làm việc, đọc sách, hoặc thư giãn trên những hành trình dài. Lúc bấy giờ, việc phát triển những chiếc xe có thể giúp giảm tác động của say xe đến từng hành khách là yếu tố vô cùng quan trọng”, Salter nhận định.
Nguồn: Techradar