Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm giác say xe có thể sẽ không còn nhờ một công nghệ mới của Jaguar Land Rover

MinhTriND
11/11/2018 22:57Phản hồi: 98
Cảm giác say xe có thể sẽ không còn nhờ một công nghệ mới của Jaguar Land Rover
Trước mắt, hệ thống mới do tập đoàn Jaguar Land Rover nghiên cứu & phát triển sẽ được trang bị cho xe tự hành. Nhưng cũng không loại trừ khả năng hãng sẽ ứng dụng công nghệ tương tự trên các mẫu xe truyền thống mà họ bán trong tương lai gần.

Say xe xảy ra khi mắt và tai của bạn đang gửi các tín hiệu không đồng bộ đến não. Cụ thể, bên trong tai người có một thứ gọi là “hệ thống tiền đình”, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể và định hướng không gian. Sâu vào trong hệ thống phức tạp này là các sợi lông cảm biến, có khả năng phát hiện sự chuyển động của một chất lỏng bên trong, cho phép bạn tự định hướng bản thân. Nếu bạn nghiêng sang một bên, chất lỏng này dịch chuyển và các tín hiệu được gửi tới não của bạn để giúp bạn hiểu được điều này.

Xét đến trường hợp ngồi trong ô tô, đôi mắt của bạn sẽ thấy tất cả mọi thứ trong xe dường như cố định, đặc biệt là khi bạn nhìn chằm chằm vào một cuốn sách. Tuy nhiên, đôi tai của bạn lúc bấy giờ lại cảm nhận được sự chuyển động của xe. Chính sự không nhất quán này khiến cho các tín hiệu gửi về não bộ có gì đó không đúng, gây cảm giác khó chịu. Được biết, hơn 70% dân số thế giới mắc phải chứng say xe, và cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta ít nhiều cũng đã “hiểu được một phần nguyên nhân và tìm ra cách để giảm nhẹ vấn đề”, theo Spencer Salter, nhà nghiên cứu công nghệ chăm sóc sức khoẻ tại Jaguar Land Rover.

say_xe_tinhte.jpg

Trong quá trình đi tìm giải pháp nhằm khắc phục tình trạng khó chịu khi đi xe, công ty đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 24.000 km quãng đường mà hành khách phải chịu đựng việc say xe. Ngoài ra, họ còn làm những bài thử nghiệm chẳng hạn như check mail khi xe chạy nhằm đánh giá những tác động của việc này đến cảm giác say xe.

Sau cùng, các nhà nghiên cứu tại Jaguar Land Rover phát triển một hệ thống có thể tính toán cái gọi là “điểm sức khoẻ” ở mỗi cá nhân, thông qua thông tin có được từ các bộ cảm biến sinh trắc học. Kết hợp cùng với dữ liệu thu từ cảm biến chuyển động, hệ thống có thể biết được khi nào một người sắp bị say xe thậm chí ngay trước khi họ có thể cảm nhận được điều đó.

Lúc bấy giờ, hệ thống sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác của xe đưa ra những tinh chỉnh nhằm giảm thiểu sự khó chịu của hành khách ngồi bên trong. Ví dụ, hệ thống dẫn đường sẽ cảnh báo rằng xe sẽ sắp vào cua, điều hòa sẽ tự động hạ nhiệt độ nhằm gia tăng thoải mái, đồng thời ghế ngồi cũng được nâng cao lên để gia tăng tầm quan sát của bạn đối với khung cảnh bên ngoài.

“Khi chúng ta hướng đến một tương lai của công nghệ tự hành, mọi người sẽ có nhiều thời gian hơn để làm việc, đọc sách, hoặc thư giãn trên những hành trình dài. Lúc bấy giờ, việc phát triển những chiếc xe có thể giúp giảm tác động của say xe đến từng hành khách là yếu tố vô cùng quan trọng”, Salter nhận định.

Nguồn: Techradar
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ thì đã hiểu vì sao lúc mình lái thì ko bị say xe. Còn ngồi cho thằng bạn tăng động lái là y như rằng say sml.
@chuyengiaphaxe Nếu nói như trên thì đi xe tàu máy bay cứ đeo tai nghe dạng nhét tai rồi mở edm hay metal thì lên nóc nhà lúc đó chả quan tâm xe đang chạy hay gì
KaiStone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chip cô đơn channel Mình toàn nghe nhạc để tránh say xe, rất hiệu nghiệm 😁
tethien
CAO CẤP
5 năm
@chuyengiaphaxe Trước Cty mình có 1 bé say xe ở mức khủng hoảng. Hầu như không thể đi ô tô được. Nhưng ngồi sau xe máy lại được.
Vậy mà giờ nó mua ô tô lái chạy ầm ầm. 😁
Tưởng công nghệ sao , mà hoá ra là vài sự điều chỉnh 1 cách tự động. Mình bị say xe nặng. Mà ko muốn uống thuôc, áp dụng các mẹo thì ko hiệu quả nên giờ ngại đi ca
@duckvy Bệnh bác nói là tâm lý rồi, chịu khó đi nhiều là sẽ giảm thôi
tethien
CAO CẤP
5 năm
@minhtuan7610 Uống thuốc ngủ. Trước khi lên xe uống thuốc ngủ, chuẩn bị sẵn travel pillow. Lên xe yên vị ngủ một giấc là không bị say.
Nhưng kế này khó áp dụng khi đi gần.
@minhtuan7610 Thử đi xe thật nhiều vào xem sao
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@xyzmen Bã xã em đi làm cách nhà có 300m nên ko đi xe bus luôn bác ạ.
vd công nghệ phản hồi bộ treo tích cực của mec làm xe êm như lướt đệm không khí, cái cảm giác xe trôi đi như thế có tạo ra say xe không nhỉ.
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@kingking2922 Bác giải thích rất hợp lí. Xe càng to, càng mới thì say càng mạnh.
@kingking2922 e thấy nằm xe máy lạnh dễ dính, mở cửa cho gió lùa vào mặt là thấy đỡ bác ạ, còn xe êm công nghệ tiên tiến như trên chưa có dịp trải nghiệm ko biết chắc.
@Nguyễn Huy Chiến Đấy là mình nói đa số, còn cũng nhiều người say kiểu khác nhau
Vì đa số thấy người say lên xe họ hay đòi mở cửa:
- Thứ nhất cho nó thoáng, sợ mùi điều hoà....nên gió, khí tự nhiên nó ùa vào mặt dễ thở hơn
- Thứ 2 họ nhìn thấy đường....nên ko bị cảm giác "đóng hộp" hiii
@boyngo1988 Xe treo khí nén nó dễ say hơn nhưng ai không say xe thì cảm giác nó phê hơn hẳn. Dễ ngủ nữa
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
Ngồi xe tải Hk say, leo lên xe khách hít hơi máy lạnh xong ói sml kaka say xe tại cái máy lạnh kaka
Có 1 loại người nhìn thấy xe chạy ngoài đường đã say rồi , loại này chấp hết tất cả thuốc men và công nghệ 😁
@ZzCapuchino Giơ tay. Đi đường đứng cạnh mấy cái xe ô tô nó phả hơi ra là thấy nâng nâng rồi
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Huy Chiến Vợ em mỗi lần đi về quê một mình, chạy xe ôm ra tới cổng bến xe, chẳng hiểu sao cho gốc cây ở bến xe một bãi ói, rồi lại bắt xe ôm trở về nhà.
@duckvy Một thời gian em ra bến gửi hàng suốt ngày + đi theo xe công ty giờ mới đỡ được một tí, nhưng vẫn say ầm ầm. Ai cũng chê con trai gì mà yếu thế 😔
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Huy Chiến Say xe ko phân biệt bác ạ. Giống như 3d vậy.
luyen
TÍCH CỰC
5 năm
nếu thế thì tốt, mình vẫn tự lái xe hàng ngày gần 10 năm rồi, nhưng nếu không tự lái thì ngoại trừ ngồi xe mình, còn ngồi các xe khác (taxi, xe người quen,...) đều có cảm giác nôn nao. Nhiều hôm đi nhậu chủ động không đi xe để đi taxi, nhưng đến nơi cảm giác khó chịu chả uống đc nữa 😔
Cỡi bò còn bị say thì liệu phương pháp này có hiệu quả ko nhỉ
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Nghe có vẻ không ăn thua lắm. Merc họ quảng cáo hệ thống treo của họ thích ứng để hành khách ổn định như cái đầu gà đã bao năm mà ói thì vẫn ói.
@ntlvn Đa số đi merc ít say và mệt bác ạ
@ntlvn Sao toàn gà mái không thế nhễ o_O
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@nospecial Say xe là do cơ địa và thể trạng của mỗi người, cái này nó khó nói lắm. Khắc phục được vấn đề sức khoẻ thì phần lớn là không bị say xe hoặc làm giảm nhẹ. Nên đi xe xịn có bớt xay xe đó bác, do nó có không gian thoáng đãng sạch sẽ không có nặng mùi. Đi xe khách lái xe xào chẻ sóc lộn ruột, mùi mồ hôi của bao người trong cái không gian chật hẹp thì chẳng ói. Còn so xe cá nhân với nhau thì mình thấy, mình có con Navara EL còn nhà bạn mình có lexus es. Hai nhà đi chơi chung thì mặc dù con Na béo xóc hơn nhưng ai cũng thích ngồi hơn, không gian trần đầu nó cao ráo thể tích rộng rãi nhất là mấy ông bà già ngồi bảo đỡ mệt thoáng hơn là con kia, ghế nó chật nhìn đã mệt. Xe xịn hơn thì mình không bik😁. Nhưng nói bác là mua Merc là họ có điều kiện lắm rồi, hiếm khi đi đông người và họ ăn uống y tế tốt nên sức khoẻ cũng tốt hơn nhà nghèo nha. Bác đi con i10 chăng nữa mà có mình bác đi hoài, bác vệ sinh sạch sẽ, rồi xịt nước hoa hoặc xông mùi bác thích thì cũng ko có ói mửa gì đâu.
Ý da, dự là xe này giá sẽ chát lắm đây
Lên xe là ko bao giờ dám sờ vào đt luôn. Chỉ ngồi và cố gắng ngủ
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
ô anh mình đang đi học lái để TRỊ BỆNH say xe 😁
tội nghiệp ổng, mới ngửi thấy mùi xe hơi là bốc hơi theo luôn rồi :D
ông đi tập 1 bữa về nghỉ cả tuần, thầy kêu đi tiếp mà đang xanh mắt mèo :D
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
Đã đi nhậu mà còn đi ô tô thì xác định là xỉn hơn cả xỉn. Nhậu đã say rồi còn thêm cả say xe nữa thì... Hồi trước tưởng để khỏi say xe, lấy độc trị độc, trước khi đi xa nhậu cho thật xỉn lên xe ngủ, cuối cùng ngủ đã ko đc còn mệt gấp ngàn lần, buồn nôn, buồn đái... Sống ko bằng chết.
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duckvy Cảm giác gần cái chết nhất là nhậu say lên máy bay ngồi gặp thời tiết xấu, máy bay phải tăng giảm độ cao liên tục, ruột gan như cuốn vào nhau, oto chưa ăn thua, nhưng đúng sống ko bằng chết thật..
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlong.at Em chưa bao giờ nhậu rồi đi máy bay cả. Và e cũng đc biết là nhậu say rồi an ninh sân bay cũng chẳng cho lên máy bay đâu ạ. Bác cứ chém 😃
@anhlong.at Vậy nếu bạn đi tầu vào hôm biển động thì mới thấy cảm giác chết đến đít rồi...
Sóng nó đánh tầu nhấc lên, hạ xuống, 8 phương, 4 hướng....
Xung quanh chỉ thấy nước và nước....lúc đấy thấy cảm giác vô vọng...bắt đầu nghĩ về những việc mình làm chưa tốt với bố mẹ và gia đình...kkk
@duckvy Đợt đi xe buýt có ông nhậu xỉn lên đứng làm 1 đống giữa xe xong kêu tài xế cho xuống ói. Nguyên xe đi xuống hết luôn nghĩ lại h vẫn ớn
ides
CAO CẤP
5 năm
Mình lái thì không say nhưng toàn bộ say sml 😆
Ai nhủ xe có tăng áp :3
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dị ứng với cái mùi trên xe thôi, đôi khi xe khách chạy ngang nghe mùi là mình đã chóng mặt rồi.
Ta đi xe luôn để 1 em hot gơ ở bên cạnh thì chỉ say em xe ko làm ta say dc
@Bão Sài Gòn mình thì ngược lại
Đi xe mà có girl xinh ngồi cạnh là chỉ đc 30 giây là say oặt ra...
Oái oăm là nó toàn oặt về bên có girl thôi...thế quái nào khi xe vào cua đúng ra mình phải văng (nghiêng) theo chiều xe nghiêng thì ....dù xe có nghiêng bên nào thì mình cũng không nghiêng theo được....thế mới lạ chứ.
Mình say xe chủ yếu đó mùi hôi. Xe nào cứ có mùi (nhất là taxi cũ) là sẽ làm mình say. Giải pháp này không xử lý được.
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
@Cookie210206 Mình củng thế xe khách hay taxi củ nghe mùi thôi là say. Lên xe toàn thở bằng miệng thì đỡ đc tí.
@Cookie210206 Đệch còn đỡ hơn đi xe buýt gặp hôi nách .. xác định xuống xe nếu ko muốn bị ám ảnh cả đời
Đúng mình bị tình trạng này. Đi oto mà nhìn vào điện thoại một lúc là ôi thôi say sấp mặt. Và khi lái chả thấy say vẹo gì mà ngồi sau thì say như say thuốc lào!
chim say
TÍCH CỰC
5 năm
Nhắm mắt bịt tai lại. Ok i’m fine
@chim say Đeo kính đen và nhét cái tai nghe in-ear mở non-top max volume :rolleyes:
lúc sáng sớm đang ngủ dậy lôi đi. cộng với ông bác tài chạy cà giựt. lên ngồi chút là đã thấy chống mặt rồi lát sao là huệ ơi
@vansanghd93 Đúng rồi, say hay không và say ít hay nhiều còn bị phụ thuộc bởi bác tài. CQ mình có 2 ông, một ông thì kỹ tính chạy không quá 80km/h nếu đường ngon. Một ông thì đường xấu, hẹp kiểu gì ông cũng đạp 60-70 đường ngon thì 80-100 và đạp thắng như đạp mái, chúi nhũi với mỗi cú hãm phanh của ông ấy, nhiều người rất sợ khi ngồi sau vô-lăng của ông ấy, được cái đi nhanh mau về đích.
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@locthuyforever Có mà mau về với ông bà tổ tiên ý.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019