Sự khác nhau giữa công suất quảng cáo (HP) và công suất đo tại bánh xe (WHP)

su béo béo
12/11/2018 7:32Phản hồi: 56
Sự khác nhau giữa công suất quảng cáo (HP) và công suất đo tại bánh xe (WHP)
Khi anh em đọc chi tiết kỹ thuật của một chiếc xe trong catalog, hai con số được sử dụng như là tiêu chí để đánh giá sức mạnh của chiếc xe đó là công suất (mã lực) và mô-men xoắn (Nm). Trong bài này chúng ta chỉ quan tâm đến thông số công suất và vì sao cùng một chiếc xe mà có đến 2 giá trị về công suất. Ví dụ như chiếc xe Subaru STi 2008 được nhà sản xuất giới thiệu tại thị trường Mỹ đạt công suất 305 mã lực. Nhưng điều bất ngờ khi chủ xe mang chiếc STi ra dàn dyno để đo công suất thì chỉ còn 240 mã lực, thấp hơn rất nhiều so với con số được giới thiệu. Nghĩa là con số thực tế chỉ đạt tầm 80% con số mà hãng Subaru đưa ra.

Xe_Tinhte_Subaru_STi.jpg
Subaru STi 2008 (sưu tầm)

Do đó mà có sự phân biệt giữa hai khái niệm công suất. Thứ nhất là công suất quảng cáo thường được biết đến với cái tên Brake Horse Power (BHP), hay gọi tắt là Horse Power (HP), hoặc công suất tại cốt máy Crankshaft Horse Power (CHP). Cách gọi công suất quảng cáo được ưa chuộng là Brake Horse Power. Thứ 2 là công suất đo tại bánh xe (đo trên dàn dyno) hay thường được anh em độ công suất bánh xe gọi là Wheel Horse Power (WHP). Vậy thì tại sao lại có sự chênh lệch này?

1. Công suất cốt máy - Brake Horse Porwer (BHP)
Con số mã lực mà hãng xe giới thiệu là công suất xe được đo ở cốt máy trong môi trường lý tưởng (BHP). Trong đó có hai yếu tố chính:
  • BHP là mã lực không bao gồm thất thoát công suất do ma sát, tải lực li tâm khi tăng tốc của hệ truyền động của xe bao gồm hộp số, vi sai, ly hợp, láp...
  • BHP là công suất được đo khi động cơ hoạt động với nhiên liệu xăng đạt tiêu chuẩn.
003-piston-ring-shootout-dyno-test.jpg

2. Công suất bánh xe - Wheel Horse Power (WHP)
Con số WHP được đo ở bánh xe trong môi trường thực tế nên nó sẽ bao gồm thất thoát do hệ truyền động gây ra và có thể bị ảnh hưởng nếu chất lượng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.

Xe_Tinhte_Subaru_STi_2.jpg

Sự chênh lệch giữa BHP và WHP có thể lên tới 20% như trong ví dụ của chiếc Subaru STi. 20% là khá lớn bởi vì chiếc STi được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian (2 cầu) và cả ba bộ vi sai chống trượt. Đối với một số xe dẫn động cầu sau thì thất thoát này thấp hơn rơi vào tầm 10-15%. Thấp nhất là xe dẫn động cầu trước, con số chênh lệch có thể thấp hơn 10%. Nhiên liệu kém chất lượng có thể đóng góp 5-10% cho sự chênh lệch này, nhất là với động cơ turbo. Con số nào cũng chính xác và cũng có ý nghĩa riêng của nó. Tuỳ vào từng trường hợp mà sử dụng cho hợp lý.

Xe_Tinhte_Subaru_STi_1.jpg

56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
Hiểu đơn giản là công suất thực tế và công suất lý thuyết
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@heobanhki hị hị bánh của nhựt thì khác 1 tí chứ bánh chỗ khác thì hên xui nha bác ^^
@IdolPC Thanh niên không đọc bài rồi comment.
Trong bài viết đã ghi rõ rồi, 1 cái là công suất động cơ (HP) được đo khi không chịu tải, 1 cái là công suất hiệu dụng của xe với tất cả ma sát của hộp số, hệ truyền động, gánh thêm trọng lượng xe,....
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
@boomboomboomboom Sao lại chưa đọc? Trong bài có nói Họ đo công suất cốt máy trong môi trường lý tưởng, tức là ko thực tế đấy
Vậy nên khi mua xe chưa chắc nhiều mã lực hơn đã đi khoẻ hơn.. chỉ là lý thuyết.
@phamhuan2512 Suy luận vớ vẩn
dhphucs
CAO CẤP
5 năm
@phamhuan2512 Suy luận như bác sai rồi, động cơ nào cũng có chênh lệch giữa BHP và WHP nên khi so sánh 2 xe thì công suất động cơ dù là BHP hay WHP cao hơn thì mạnh hơn,
@phamhuan2512 nói huề vốn vậy bác 😁 nhìu momen xoắn - torque thì khỏe hơn chứ nhìu ngựa hơn thì hậu nhanh hơn thôi :D
amdxxx
TÍCH CỰC
5 năm
Dẫn động cầu sau làm thất thoát lớn hơn hả bác? Sao thấy con Toy Rush mới ra, máy có 102 mã lực gì đó - lại dẫn động cầu sau - vậy công suất còn lại sẽ là bao nhiêu nhỉ?
Và vấn đề là thấy nhiều bài đánh giá trên mạng bảo nó có dẫn động cầu sau nên "đáng tiền"-ngon hơn con Expander, công suất cũng khoảng cỡ đó nhưng có dẫn động cầu trước.
Vậy trong trường hợp này thì động cơ bên nào sẽ cho công suất thật tốt hơn - bác nào biết giải thích với!
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chuyengiaphaxe Nhớ mang máng đọc ở đâu đó cái xe audi nó chia 7-3. 70% dẫn động bằng bánh sau, 30% dẫn động bằng cầu trước, toàn thời gian. Nói là tối
ưu nhiên liệu/cảm giác lái/độ an toàn. Mod làm một bài cho anh em tìm hiểu với.
amdxxx
TÍCH CỰC
5 năm
@chuyengiaphaxe Thanks bác đã giải ngố cho mình!
@Go! Audi là hãng đâu tiên lãm xe 4WD ,hê thống điều khiển là Quattro >4x4 > 4motion... qua nhiêu năm và nhiều lần cải tiến.về mô măng soắn phân bổ lưc dẫn đông lên từng bánh xe, từng trục trước và sau.
Có rất nhiều lần thay đổi vì những trở ngai như điều khiên, an toàn và hiệu quả lúc vào cua hay tăng tốc
Vơi điêu kiện bình thưòng ban đầu thiêt kế tỉ lệ 50%:50% cho truc trước và sau, sau đó đổi qua 40:60...
Tiếp tuc thay đổi phân bổ tự động khi trục trưóc mất kiểm soát thì chuyên tự đông về trục sau 70-85% hay ngược lai...
Sau đó tiêp tục thay đổi để trục trước nhận 95% trục sau nhận chỉ 5% (trong đk bình thường)
Lí do truc sau nhận chỉ nhận 5% để không mất thòi gian chuyển đổi khi truc trc gặp sư cố
Các loai xe có chỉnh tay thì trục trước có thể nhân 100% khi cần thiết...
Giá xe AWD, 4WD. 4X4, 4Motion,Syncro hay Quattro mắc hơn 2x4. FWD khoàng vài ngàn đô, Nhưng để đánh đổi sự an toàn thì không quá mắc...
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Cảm ơn bác. Thông tin hữu ích. Cái gì cũng có đánh đổi, không thể cầu toàn. Tỷ số động như audi theo em là rất hay, rất linh hoạt và giảm bớt tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
bởi vậy thực tế khác xa so với ly thuyết. đồng hồ wave 160 nhưng chạy có đc nhiêu đâu
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@vansanghd93 Làm 160 là có ý đồ hết đấy , để các bác đi wave mà có độ đôn dên hay xoáy nòng 2 bạc đủ kiểu thì cũng kg lên đc 160km 😃
Cũng có gì đâu, 1000hp còn được 800hp mà
Brake Horse Power đo trục máy chính xác hơn CHP
@zozolozozove xác nhận là BHP được sử dụng nhiều hơn.
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc bài lại nhớ quảng cáo uống nước tăng lực biến thành siêu nhân 😃
Cảm ơn đã chia sẻ thông tin.
Nếu bạn nào hay xem Youtube mấy kênh độ xe vọc chế xe của nước ngoài thì nghe họ nói nhiều về cái này lúc cho chạy Dyno. Lúc nào cũng sẽ nói sản sinh đc bao nhiêu “at wheels” và như vậy tương đương với tầm bao nhiêu “at crank”
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có gì mà bất ngờ khi WHP < BHP nhỉ?
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Châu âu ko xài hp, xài kw , nhiều khi mình nói kw các bạn vn ko hiểu.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@TsanHoang Đây là một ví dụ. Họ toàn tính bằng kw
D8CD3BA4-0EE1-47D4-8666-68985AD5EF69.png
a.PNG
@Anhvu14 Đây cũng là Volwagen 2019
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@TsanHoang Xem trên trang chủ thì nói chuyện gì, công suất máy tính bằng hp là đúng rồi . Vấn đề là địa phương nhiều nơi họ dùng kw, kể cả bản địa xe Đức. Hp dùng nhiều ở anh và mỹ thôi.
Screenshot_20181113-075221.jpg
@Anhvu14 Đồng ý với bạn... Đơn vị (HP) chỉ định chung để tinh công xuất, tuy nhiên tuỳ theo khu vực dùng cách tính và tên gọi khác..
Cũng may...nếu dân bắc cưc phát minh xe hơi hay máy kéo đầu tiên chắc hẳn đơn vị chung sẽ là DP ( Dog power) vì sức kéo tuỳ thuôc vào những con chó...😃
Nếu ở VN thì sẽ gọi là BP ( Bulfalo Power- sức trâu) thôi... 😃
Túm tắt lại là số công suất ta hay nhìn thấy trên hầu hết tài liệu bài vở về 1 cái xe là công suất của bản thân động cơ trong điều kiện lý tưởng. Điều này mình dám cá rất ít người biết.
Còn công suất bánh xe mới phản ảnh sát nhất sức mạnh, vì nó đo trực tiếp vào 1 chiếc xe hoàn chỉnh đang vận hành.
taducanh
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều xe đi dyno vẫn đủ cs thực như nhà sx đưa ra. Có chăng Subaru gian dối thôi. Xem bn chương trình kiểm tra, so sánh bugi đo xe vẫn đủ hp, sau khi rhay bugi iradium cs mã lực có lên 1 chút
Thế là BHP công suất đo được trên trục chính của động cơ và WHP là công suất đo được trên bánh xe ạ,vậy nếu là xe chạy động cơ điện thì BHP nó là công suất điện hay công suất cơ các bác?
@never giver up Xe điện mà loại động cơ gắn thẳng vào trục bánh xe hay nằm trong bánh xe (như xe máy điện phổ thông) thì BHP cũng là WHP. Nhưng loại có hộp số và bộ dẫn động rời thì BHP vẫn khác WHP nhé.
Nói nôm na là thế, nhưng xe điện dùng (k)Wh nên khi dùng thuật ngữ BHP WHP chúng ta cần đổi kW ra HP 😁
Mua xe tesla đi công suất thực ngay tại cốt motor luôn kkk
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@alibaba1978 méo có đâu, bác nằm mơ đi 😁
Giống như nhà máy Z111 quảng cáo thông số súng phòng không 😃
2000v/ phút..
Thực tế xả 400v/phút khoảng 15s là kẹt đạn và cong nòng 😃)
Đợt xem trên YouTube thấy em stock McLaren có công suất do trên dyno còn cao hơn công suất cty quảng cáo mới VL :3
Vậy mà nó cứ đè xe trên 2.0 mà đánh thuế sml cơ đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019