Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Toà xử Qualcomm phải cấp phép bằng sáng chế modem cho các hãng đối thủ

Didu
7/11/2018 8:33Phản hồi: 178
Toà xử Qualcomm phải cấp phép bằng sáng chế modem cho các hãng đối thủ
Thẩm phán liên bang Lucy Koh vừa đưa ra phán quyết Qualcomm phải cấp phép các bằng sáng chế liên quan tới modem trên thiết bị di động cho các đối thủ của mình, trong đó bao gồm Intel hay Samsung. Đây là kết quả từ vụ kiện đầu năm 2017 mà Uỷ ban thương mại Liên bang (FTC) nhắm vào Qualcomm.

Tòa án cho rằng Qualcomm phải cấp phép các bằng sáng chế về modem cần thiết để làm ra smartphone cho các đối thủ, ví dụ như Intel với lý do tránh tình trạng độc quyền và giới hạn tính cạnh tranh trên thị trường chip modem. Đây là tin vui cho các công ty đối thủ nhưng lại là tin gây sốc cho Qualcomm, cổ phiếu của họ đã giảm.

Qualcomm nắm giữ nhiều bằng sáng chế rất quan trọng cho công nghệ liên quan tới modem (giúp điện thoại kết nối mạng không dây). Từ trước tới nay, Qualcomm chỉ cấp phép những bằng sáng chế này cho các công ty trực tiếp sản xuất điện thoại (ví dụ Apple).

Việc các công ty khác có thể sử dụng bằng sáng chế của Qualcomm sẽ giúp thị trường modem cạnh tranh hơn, nhiều công ty có thể sản xuất modem hơn. Intel cũng đã có modem dành cho smartphone nhưng nó được cho là có tốc độ không nhanh như của Qualcomm.

Có một điều không thay đối sau phán quyết của tòa án là mức phí mà Qualcomm áp dụng khi cấp phép, tòa án cũng chưa nói đến vấn đề này mà chỉ tố cáo Qualcomm thu phí quá cao. Apple cũng đã có đơn kiện nhắm vào Qualcomm vì mức phí cao mà Qualcomm thu.

Nguồn: The Verge
178 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phomuabay
TÍCH CỰC
5 năm
Ở mỹ công lý vẫn là diễn viên hài.
x264
TÍCH CỰC
5 năm
@123456ktc Lại có thứ 100% sao bác. Chính phủ là công cụ để thực thi luật pháp, nếu chính phủ là robot thì may ra có thể tiệm cận 100%. Nếu vẫn do con người thực hiện thì phải chấp nhận tỉ lệ đó thôi. Không thể bắt họ phải công bằng "hoàn toàn" giữa một cty Mỹ và một cty ngoài nước Mỹ, thậm chí là 2 cty Mỹ với nhau có tiềm lực và ảnh hưởng khác nhau. Vấn đề là khi luật pháp điều chỉnh hành vi của những cty này, nó có thể mang lại lợi ích "chung" cho nền kinh tế, bởi không có luật pháp nào đủ tốt cho tất cả các bên. Hãy tưởng tượng, một cty lớn như Apple sủ dụng sáng chế không được cấp phép, xử đúng luật phải cấm bán. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra bởi nếu cấm bán một cty như Apple thì hiệt hại sẽ quá lớn cho cả Apple và nền kinh tế Mỹ để đổi lại cái gọi là "công bằng" cho Qualcomm. Không ai thực hiện cái "công lý" đó. Những kẻ chống lại thì chỉ cần có một cái đó sẽ tổng công kích và nói rằng nước Mỹ cũng chỉ như VN, nhưng điều đó tất nhiên là không đúng. Bởi tất nhiên 99% và 30% đều chưa phải 100%, nhưng lẽ dĩ nhiên nó cũng rất khác nhau.
phomuabay
TÍCH CỰC
5 năm
@kazenjin Quan trọng là qualconm không phải là công ty "độc quyền" về công nghệ mạng. Intel là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của qualcom. Theo lý mà nói, nếu intel muốn cạnh tranh cần thiết phải nâng cấp caỉ tiến công nghệ của mình. Đằng này chó cậy gần nhà, đầu tiên thì nhờ apple ăn cắp, sau đó thì đút tiền túi quan bắt qualconm phải bán công nghệ. Đó gọi là "công lý" sao ?
kazenjin
TÍCH CỰC
5 năm
@phomuabay Thương trường là chiến trường! Mà chiến trường là chỉ có sống hoặc chết, còn ko là tù binh! Mà tù binh thì phải phục vụ cho người chiến thắng! HẾT!
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@phomuabay Ý bạn là phải ở thiên đường nào đó một người đi đổi 100 đô bị phạt 90 triệu còn những thằng rửa tiền hàng nghìn nghìn tỉ thì ung dung thậm chí lời nó nói ra được đóng khung treo làm danh ngôn thì nơi đó công lý mới làm nghề khác không làm diễn viên hài phải không. Về xem truyện tiên hiệp đi bạn bạn sẽ thấy công bằng và kết thúc luôn có hậu.
Mày tưởng mày giỏi mà mày ngon ah
@adagioleonard ?x5
@Nguyen N°5 Kiến trúc x86 ngoài Intel ra còn có AMD cùng sử dụng. Còn iOS do Apple tự viết tự dùng chứ ko đem ra kinh doanh. Đó là lý do tại sao Intel và Apple ko bị kiện độc quyền.
@daugauhp911 ????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daugauhp911 Trên có chính sách, thì dưới có đối sách. Càng văn minh thì môn võ công này càng cao cường thâm hậu
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sáng chế là của nhân loại đâu phải của riêng mày đâu qualcomm
@heobanhki Copy và chia sẻ bản quyền là 2 phạm trù khác nhau nhá
@bidnah003 Đang hiểu nói gì k? Nhân loại thì mang về mà sài
mhieu90
TÍCH CỰC
5 năm
@bidnah003 Bác làm ra cái gì nhớ để ae tinh tế mang về dùng nhé, thế có được ko.
@bidnah003 Bạn gái của bạn là để chung cho ae tinhte xài nhé
Ơ. Cso lợi cho ng dùng thôi nhưng sao nghe vô lí ta haha.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@Naga.Baamboo Kinh nghiệm của thằng giàu là nó éo bao giờ đọc mấy cái sách dạy kinh nghiệm làm giàu cả.
@hidarling Thế trước khi giàu thì chắc là họ ko bao giờ tham khảo kinh nghiệm để làm giàu???
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@Naga.Baamboo Những người giàu ( ở nước ngoài thôi nhé chứ ở thiên đường thì chưa chắc ) là những người đi những con đường chưa ai đi và sáng tạo ra những gì chưa có vì vậy họ không bao giờ mất thời gian ngồi nghiên cứu xem những thằng khác làm giàu ra sao và chờ nó chia sẻ kinh nghiệm đó là những thứ nhảm shit mà những thằng thành công rồi thường viết ra để hoặc tiếp tục kiếm tiền hoặc pr bản thân. Hãy nhìn những người như ông chủ facebook hay microsoft hoặc amazone họ giàu vì họ nghĩ ra mạng xã hội, ra hệ điều hành windown hay mua bán trực tuyến những thứ giờ tưởng như tất nhiên với toàn thế giới nhưng vào thời của họ hàng tỉ người có ai nghĩ ra không. Vậy thì đó là kinh nghiệm của một thằng thành công nào ?
@hidarling Thê giới được bao nhiêu người như họ? Và bạn có dám khẳng định là họ ko bao giờ đi truyền cảm hứng hay kinh nghiệm cho các startup hay ko? Vậy thì chắc Bill Gates, Steve Jobs, Jack Ma ... toàn chia sẻ những thứ nhảm shit đúng ko?
Nhiều bạn đọc hiểu kém thế nhỉ. Phán quyết phải cấp phép nghĩa là ngta có nhu cầu, trả đúng giá thì anh phải cấp phép, chứ ko được tao ko thích mầy tao ko cấp, càng không có nghĩa là cấp phép miễn phí.
Nói ví dụ cái gpu adreno của nó là nó đâu có cho ai xài, chịu trả tiền nó cũng đâu có cho. Hay ios thằng táo cũng không cho ai xài, dù hãng nào làm chip hỗ trợ hết tập lệnh của nó nó cũng không cho xài. Khi cần thiết cho sự cạnh tranh thì tòa nó sẽ can thiệp.
@Akay Nhím Toà có phán Qualcom phải bán với giá rẻ đâu bạn! Vc của toà chỉ mới chỉ dừng lại ở “hoa thơm mỗi thằng ngửi tí” thôi
@luanth Xưa h thằng QC bán quá đắt và chỉ bán cho các cty sx điện thoại, nay bắt buộc phải bán cho những đối thủ nếu họ có nhu cầu, nay bước đầu toà yêu cầu phải bán rộng rãi hơn để chống độc quyền, còn giá thì toà chưa bàn đến. Có điều trong vấn đề này thì đả rõ anh QC muốn độc quyền và ép đối thủ phải mua với giá cao, cái này ko có lợi cho tính cạnh tranh và cho người dùng, nhưng lại có lợi cho cổ đông và QC, sau phán quyết này thì ngược lại.
@JaegerH.. Với phán quyết của toà thì qc k còn đc độc quyền nữa. Bắt buộc phải chia sẻ công nghệ với các hãng khác. Nếu bán giá cao thì các omen sẽ quay sang hãng khác để mua vì cùng công nghệ mà giá rẻ hơn
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
nó đâu cấp phép miễn phí đâu. trả phí ko mà.
tamle_o
CAO CẤP
5 năm
@cuonguyenkt Chuẩn nhiều thánh cmt trên như ngáo đá. Toà bắt nó phải cấp phép chứ đâu bắt nó phải free.
Kiểu như h nó độc quyền 1+1=2 mà còn cấm ng khác xài thì vỡ mồm à
Tuấn Cake
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế méo nào sao trước kia lại phạt sam vụ góc bo tròn nặng thế nhỉ. Giờ Qualcomm lại bị gõ đầu cái vụ phải chia sẻ nhỉ. Không hiểu lắm, thằng apple là thằng bố láo nhất 😆
Chùm khế
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Naga.Baamboo Càng sủa lại càng ngu. Em giải thích hộ anh nghe coi Sam nổ tiêu hủy Note7 là Sam nói láo hay chú mày bị Ngu?. Tiêu hủy Note 7 vs tiêu hủy Pin Note 7 cái nào lớn hơn? Giúp trấn an dư luận hơn ? Càng nói càng dốt
@Chùm khế Khổ thân chưa. Mở miệng ra là bảo người này ngu, người kia dốt trong khi bản thân mình chẳng hơn được ai 😃. Đến bây giờ vẫn ko hiểu được vấn đề là Samsung tiêu hủy Note7 trong đợt triệu hồi khác hoàn toàn với việc Samsung thiết kế lại cục pin mới hoàn toàn rồi ráp tiếp vào số linh kiện ko lỗi mới 100% còn trong kho. Bởi người ta nói giải thích cho thằng ngu nhưng biết chịu khó tiếp thu vẫn tốt hơn giải thích cho thằng đã ngu nhưng cứ thích tỏ ra mình nguy hiểm 😁
Chùm khế
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Naga.Baamboo Thôi. Chó cứ sủa đoàn người cứ đi. Bảo mãi vẫn vậy, sủa riết. Nhức đầu :v khổ thế
@Chùm khế Thôi thì kệ chó sủa vậy. Người thì ko thể dạy khôn cho chó được 😁. Cứ hễ nhắc đến Apple xin lỗi Samsung vì kiện vớ vẫn hình chữ nhật bo tròn 4 góc là chó ở đâu ùa ra cắn liền à, sợ lắm cơ :D
Thôi sau phát này đành phải phân phối bản quyền giá rẻ thôi, chỉ béo Apple. 😁
@xuantruong1992 Mỡ đâu ra mà húp bác :D. Toà chỉ ép phải bán, chứ còn bán vs giá nào thì là vc của Qualcom
chống độc quyền thôi, còn thu bao nhiêu là việc của mày 😆
lekienkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công sức của bạn bạn có quyền bán nó, nhưng ko có nghĩa là độc quyền và ép giá, như thế nhân loại chậm phát triển lăm 😁
Quyền sở hữu trí tuệ, tôi có quyền share hay không share... Nếu buộc tôi share thì xì tiền ra D
@Darklord.Py thì tiền mà , Qc chỉ cho bọn làm đthoai thôi , bh tòa bắt nó cho cả bọn muốn làm chip model 5g nữa nên Qc nó sợ mất khách , mà mất cmnr còn đâu 😁
@mimi_emyeu Nó còn độc quyền được gpu adreno
vụ này anh Apple có lợi gì không nhỉ?
nobleded
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangkhoa_2808 Qc độc quyền nên thu phí của apple quá cao.
@dangkhoa_2808 Quán cơm đòi thu 5% phí theo giá bán đt cái đt bán $100 thì thu $5, $1000 thì thu $50 trong khi còn hàng ti tỉ thứ mới làm nên cái đt 😁 quá cha người ta
@dangkhoa_2808 Có lợi chứ, nếu quanncom thu 5% thì apple được thế mượn đà nâng giá lên thêm 10 đến 15%. Giống vụ màn hình oled của SS đó, nâng lên đến 1000 trump 😁. càng tăng apple càng có lợi vì nâng giá "hợp lý" Và người dùng iphone lại càng thích vì dùng được cái iphone có giá trị cao càng hãnh diện với người xung quanh.
Hay thật đó... công lí vẫn là trò trẻ con .
Cái này gọi là "bắt gà không được mà còn mất nắm thóc" R.I.P Qualcomm
@Hunglong96 Cấp phép không có nghĩa là free bạn à, 1 đồng 1 chíp chẳng hạn
@heobanhki Xưa nó đâm đơn kiện apple với intel vì lộ công nghệ tưởng ăn được mớ tiền, giờ vừa không có tiền, vừa phải cấp phép cho người ta (mất lợi thế cạnh tranh, iphone sóng thường yếu hơn vì xài chip intel). Ông được vài đồng chip mạng nhưng apple, samsung ngay cả huawei bắt đầu chuyển sang dùng chip riêng không chơi với Qualcomm nữa chả mất nắm thóc :v
@heobanhki Vẫn đc thu phí nhưng chắc giá bị ảnh hưởng khá nhiều. Trước qc thu phí theo % giá máy. Giờ chắc đắng hơn nhiều rồi.
@heobanhki Trc anh bán bia kèm lạc, muốn ăn lạc phải mua kèm cả bia của anh.
H thằng nào muốn ăn lạc anh phải bán lạc không, xong nó đi mua bia thằng khác.
Thế là a mất toi tiền bia.
Nó cấp license là 1 chuyện.
Nó tính giá thế nào là chuyện khác.
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
Nếu vụ này mà ở Việt Nam thì tòa sẽ ăn no gạch của dân mạng nhưng ở Mỹ thì không, hài lắm. Mỹ hay Tây thì cũng tiêu chuẩn kép hết, đừng có thần thánh chúng nó (điển hình rõ nhất là trong chính trị). Tôi đố tòa nào ép được Apple bán bản quyền iOS/Mac OS cho hãng thứ 3 đấy.
@erichaliwell Cười thúi cái đầu mày trước, nếu có thể đóng góp chủ đề thì lên tiếng, đúng sai rất bình thường, còn sủa đổng thì thả con chó là được
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luanth Thì ra là 1 đứa thất học. Thật xin lỗi. Chào thân ái. Đừng repl nữa nhé, ko trả lời thêm đâu.
@erichaliwell Như mày thì chắc bác học, ngta xây dựng chủ đề, ko góp thì câm họng, vào sủa rồi ta đây bác học. Chọi cục sắt vô đầu ngta người ta chọi lại cục chì cái giãy tử. Loại như mầy dưới hầm cá tra đầy.
@Eldimio Đang làm ăn được ai mà bán hả bạn?? Với lại ng ta h là cty nghìn tỷ nhá sao mà bán
Đau đớn dành cho đội Qualcomm, nhưng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi và nhiều chọn lựa.
Modem mạng intel với qualcomm tốc độ load thấy same same, nhưng chắc chắn modem của thằng qualcomm nó bắt xa vãi nồi =)). Giờ mất thế độc quyền này không biết giá smartphone có giảm tẹo nào không nhỉ =))
dlcky
TÍCH CỰC
5 năm
@Hồ Đăng Khoa không, giống như thuế có về 0 thì giá xe oto vẫn ko giảm
@dlcky Xe ỏto có rất nhiều loại thuế. Bớt có thuế nhập khẩu loại xe xuat khẩu từ asian thôi . Các thuế khác vẫn đóng đầu đủ . Xe ban quan támarn xuất tai âu mỹ nhật hàn đức pháp thì đâu có bớt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019