Biểu hiện về bệnh viêm phổi ở người già

thanhcongg
13/11/2018 3:35Phản hồi: 3
Ở giai đoạn thời tiết chuyển mùa mưa nắng thất thường, do sức khỏe suy yếu, khả năng thích nghi kém nên người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm phổi.

Nguyên nhân viêm phổi có rất nhiều: do vi sinh vật (vi khuẩn, virut, vi nấm), do khói bụi (môi trường ô nhiễm, khói bếp, thuốc lá, thuốc lào) hoặc ít vận động, nằm lâu do liệt…

Thủ phạm chính gây nên viêm phổi ở người cao tuổi là các vi khuẩn, vi rút sẵn có ở mũi, họng. Lợi dụng lúc cơ thể đang suy yếu vì nhiễm lạnh, sức đề kháng của cơ thể suy giảm chúng tấn công vào đường hô hấp và gây bệnh. Điển hình là vi khuẩn phế cầu và một số vi rút đường hô hấp, vi nấm.

Trong một số trường hợp, bệnh viêm phổi bị lây bệnh ngay trong bệnh viện (nhiễm khuẩn bệnh viện) do đi khám bệnh hoặc nằm viện điều trị một bệnh nào đó. Đáng lo ngại nhất là người cao tuổi mắc bệnh viêm phổi mà tác nhân gây bệnh là vi rút, bởi vì với vi rút thì hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Triệu chứng bệnh viêm phổi

Người già có triệu chứng viêm phổi rất khác so với người trẻ tuổi. Nếu như người trẻ có các biểu hiện như sốt cao thì người già, bệnh viêm phổi có thể không gây sốt cao và thậm chí là không sốt. Đối với những người già có sức đề kháng yếu, lú lẫn, ít vận động, đi lại khó khăn, ăn uống thất thường càng không có biểu hiện rõ ràng.

Đối với người cao tuổi, bệnh thường có một số triệu chứng rõ ràng như thở nhanh và nông, thở đôi khi có biểu hiện rít lên và cánh mũi phập phồng. Biểu hiện rõ nhất ở người bệnh đó là ho, nhất là trường hợp bị tiền sử về đường hô hấp như viêm họng mãn tính, giãn phế quản, hen suyễn,…. Một số trường hợp có thể ho ra máu do bị vỡ mao mạch, ho thường đi kèm với đờm đặc quánh hoặc lỏng. Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng tức ngực và hơi khó thở.

Đối với người cao tuổi, viêm phổi còn có dấu hiệu mấy nước như môi khô, mất nước, da trở nên nhăn nheo hơn và má bị hóp.

Muốn chẩn đoán chính xác có phải viêm phổi hay không, cần đưa người bệnh đi chụp X quang phổi để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, đồng thời xét nghiệm đờm để tìm ra loại thuốc kháng khuẩn phù hợp, giảm thời gian phải điều trị tại bệnh viện.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quangminh205
ĐẠI BÀNG
4 năm
Người già nếu bị hen hay tái phát viêm phổi sẽ vô cùng là mệt mỏi. Người bị hen đặc biệt là người già rất nhiều người dùng thuốc hen PH đỡ đấy. Ai bị thì nên thử
namlett
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangminh205 Thuốc hen P/H này trẻ con có dùng dc ko bạn nhỉ, nếu có thi độ tuổi nào thì uống dc vậy?
quangminh205
ĐẠI BÀNG
4 năm
@namlett Trẻ >30 tháng tuổi đều dùng dc thuốc hen P/H nhé. Trẻ em có thể thấy hiêu quả ngay trong tuần đầu sử dụng: ho tăng lên trong khoảng 1 – 2 ngày để tống xuất đờm, sau đó cơn hen nhẹ dần đi. Trẻ 1- 2 tuổi mỗi lần uống 10ml. Trẻ 3- 6 tuổi mỗi lần uống 15ml. Trẻ 7-12 tuổi mỗi lần uống 20ml.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019