Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thử cắm nhiều loại phụ kiện vào USB-C của iPad Pro 2018: đa số đều chạy trừ ổ lưu trữ và máy in

Duy Luân
11/11/2018 22:1Phản hồi: 235
Thử cắm nhiều loại phụ kiện vào USB-C của iPad Pro 2018: đa số đều chạy trừ ổ lưu trữ và máy in
Cổng USB-C là một thay đổi thú vị trên iPad Pro 2018, nó mở ra nhiều cơ hội mới để iPad kết nối được với nhiều thiết bị ngoại vi hơn, và cũng là tiền đề để sau này iPhone dùng USB-C có thể tương thích với nhiều phụ kiện. Mình thử cắm nhiều loại phụ kiện USB-C vào iPad để test cho anh em coi thử từ thẻ nhớ, HDD rời cho đến màn hình ngoài.

Cáp và sạc: chạy ngon


Mọi sợi cáp USB-C và củ sạc USB nói chung đều có thể dùng để sạc iPad Pro mới. Kể cả cục sạc điện thoại với dòng 5V - 1A cũng có thể nạp điện cho iPad mới, tuy nhiên để sạc nhanh thì bạn nên dùng các cục sạc công suất lớn + dây xịn, cả hai đều phải hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery. Dây và cáp sạc cho MacBook có thể dùng để sạc cho iPad Pro được, và sạc rất nhanh tuy viên pin của iPad không hề nhỏ.

Thêm thông tin cho anh em: cục sạc đi kèm trong iPad Pro 2018 cũng là cục sạc mới từ thiết kế, nó sử dụng dây USB-C to USB-C để truyền tải năng lượng. Cục này là sạc nhanh luôn, còn mình thì dùng sạc MacBook để sạc iPad để cho nó nhanh hơn nữa.

Cap_USB_C_iPad_pro.jpg

Ổ cứng, bút nhớ USB: không hoạt động

Hiện tại chưa có bút nhớ hay HDD nào hỗ trợ trực tiếp cho iPad Pro mới nên mình lấy những phụ kiện USB-C hiện tại mình đang có để test, bao gồm 1 USB SanDisk và 1 HDD rời của Seagate có cáp USB-C. Kết quả là không cái nào xài được cả, màn hình hiện 1 thông báo ghi chữ "Content Not Available".

Điều này cho thấy các ổ lưu trữ USB-C sẽ không thể dùng được với iPad Pro ở thời điểm hiện tại. Mình nghĩ rằng trong vài tháng tới các hãng lưu trữ sẽ làm ra những phụ kiện tương thích với cả iPad lẫn máy tính thông thường, cũng giống những bút nhớ Lightning hay ổ cứng có đầu Lightning từng được giới thiệu cho iPhone, iPad đời cũ.

Nếu bạn có ý định mua iPad Pro 2018 về để chép file qua lại thì bỏ ý đồ đó đi nhé 😁 Bản thân ứng dụng File trên iOS cũng đã không cho phép bạn quản lý file một cách thoải mái như trên máy tính rồi.

HDD_khong_tuong_thich.jpg

Bàn phím: chạy ngon


Mình có một cái bàn phím USB-A, bình thường mình sẽ gắn nó vào USB hub hoặc gắn thẳng vào máy tính / màn hình. Nếu gắn bàn phím này thông qua adapter USB-A <> USB-C vào iPad thì chạy tốt. Bạn có thể gõ như trên máy tính, thậm chí sử dụng cả các phím tắt nhưng Command + C, Command + V để copy paste chẳng hạn. Cái này tiện khi bạn cần xuất iPad ra màn hình ngoài để làm việc với không gian rộng hơn.

Mặc định iPad Pro đã hỗ trợ bàn phím + phím tắt từ lâu, bản thân bàn phím cũng có giao thức nhập liệu được chuẩn hóa trên toàn thế giới nên việc gắn bàn phím vào iPad và xài được thì cũng không quá ngạc nhiên.

Hub USB-C: chạy ngon

Quảng cáo



Mình có một cái hub USB của HyperDrive, mình gắn nó vào iPad Pro và các cổng đều chạy tốt. Adapter này cho phép mình xuất hình ảnh qua cổng HDMI, mở rộng cổng USB-A, đọc thẻ nhớ qua khe microSD hoặc SD card... Nói chung là mọi tính năng đều chạy như kỳ vọng, chỉ là nếu bạn định gắn ổ cứng hay các thiết bị lưu trữ vào đây thì cũng không xài được với những lý do đã nói ở phần 1 của bài này.

USB-C_hub.jpg

Cáp USB-C <-> HDMI


Đây là sợi cáp mình thường hay dùng để nối máy tính ra màn hình ngoài, cổng cắm vào máy tính là USB-C còn cổng gắn vào màn hình là HDMI. Cái này cũng chạy ngon, nó xuất được hình ảnh của iPad sang màn hình rời và đây cũng là tính năng mà Apple quảng cáo trên sân khấu hôm ra mắt iPad Pro 2018. Nếu anh em không có cáp USB-C HDMI thì dùng adapter chuyển đổi trung gian cũng được, y như trên máy tính vậy.

Mình không chắc là sợi cáp đi kèm iPad có thể dùng để xuất hình ảnh ra màn hình rời vì nó không phải là cáp băng thông rộng. Không có đủ băng thông thì không thể truyền hình ảnh được.

Xuat_HDMI.jpg

Cáp USB-C <-> Ethernet

Quảng cáo



Khi cổng Ethernet được gắn vào iPad, bạn có thể dùng kết nối mạng dây! Đây là điều làm mình khá bất ngờ, và mình cũng chưa nghĩ ra trường hợp nào để xài nhưng tóm lại là iPad có hỗ trợ truy cập mạng dây đó. Khi cắm adapter vào, bạn sẽ thấy một khu vực mới trong Settings tên là Ethernet. Trên thanh status bar của iPad cũng hiện thêm biểu tượng cáp LAN giống hình bên dưới.

Ethernet_port.jpg

Nối trực tiếp iPad Pro với máy ảnh: tốt


Mình thử dùng sợi cáp USB-C to USB-C nối iPad với GoPro Hero 5 thì mình có thể import được hình ảnh và video từ camera sang. Nếu bạn dùng cáp USB-C để nối với camera cũ dùng cổng microUSB thì cũng được luôn, không vấn đề gì. Việc import hình trực tiếp từ máy ảnh sang iPad chưa bao giờ dễ đến thế, và bạn cũng không cần phải rút ra rút vào thẻ nhớ.

Camera_Go_pro.jpg

Nối iPad với máy in có dây: không chạy


Máy in có dây nhà mình đã được thay dây USB cũ bằng cáp USB-C để xài được với MacBook, nên sẵn tiện mình cắm vào test thử iPad xem thế nào thì kết quả là máy không nhận, không có phản hồi gì. Có vẻ như nếu máy in muốn hỗ trợ iPad qua dây thì phải có app riêng mới được, còn không thì bạn mua máy in hỗ trợ AirPrint xài cho sướng. Vừa không dây vừa nhanh chóng mà giá lại chẳng đắt hơn máy không AirPrint bao nhiêu.

Nối iPad với đầu đọc thẻ nhớ: ngon


Đầu đọc thẻ nhớ SD <-> USB-C hay các hub có hỗ trợ thẻ nhớ đều chạy được với iPad. Về cơ bản thì iPad đã hỗ trợ vụ này từ lâu rồi, chúng ta chỉ cần nhét thẻ nhớ vào là máy sẽ hiển thị khu vực để import hình ảnh. Cái này thì không phải là mới.

The_nho_microSD.jpg
Chốt: Đa số phụ kiện USB-C đều chạy được với iPad, trừ máy in và thiết bị lưu trữ. Để máy in và lưu trữ qua cổng USB-C hoạt động được cần phải đợi sự hỗ trợ từ nhà sản xuất. Mình thích nhất việc có thể xuất hình ảnh ra ngoài dễ dàng từ iPad, giờ đi họp chỉ cần xách iPad theo thôi, vào phòng họp gắm cáp HDMI - USB-C có sẵn chiếu lên máy chiếu hoặc TV là xong. Quá tiện.

Nối iPad với Android: không có gì xảy ra


Mình thử dùng dây cáp USB-C để kết nối Bphone 3 của mình với iPad Pro thì thấy là Android có thông báo về việc kết nối, tuy nhiên không thể dùng để sạc hay chuyển file gì cả. Thử đổi qua lại các chế độ USB mà Android hỗ trợ bao gồm truyền file, truyền ảnh (PTP) cũng không có tác dụng gì. Nếu chọn chế độ sạc thì nhận thấy máy không được nạp điện như khi kết nối với iPhone
235 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đức Tiazo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay quâ. Cám ơn bác nha. E định mua em 11’’ mà chưa biết Hà Nội chỗ nào bán mà giá tốt nưaz
@WesleyNguyen1411 Genk dịch lại nguyên gốc càng hay, tinhte dịch kiểu modify nhiều lúc sai từ chuyên ngành thành ra lệch cả nội dung bài gốc, gây war ầm ầm.
@vudinhthai.audit Nó không hỗ trợ rồi mà, test chi nữa ta? À nhận tiện nó không hỗ trợ nha
@vudinhthai.audit Apple không hỗ trợ là auto ưu điểm auto tốt nhé. Đừng kêu chỉ do bạn không biết dùng đúng cách.
Delicate14
TÍCH CỰC
5 năm
@vudinhthai.audit Mình tưởng Genk nó lấy nguồn ở mấy trang Việt Nam mà, thấy toàn ghi là nguồn theo mấy trang vớ vẩn gì ở VN như trí thức trẻ mà, hầu như tin của genk toàn kiểu đánh giá của mấy thằng lều báo vớ vẩn, tinhte viết k hay nhưng lại viết theo kiểu người dùng rồi ae lại comt chia sẻ kinh nghiệm của mình, đọc hữu ích hơn là kiểu áp đặt như genk
nminhcuong
TÍCH CỰC
5 năm
Nghĩa là cho phép import ảnh từ thiết bị lưu trữ (ko biết có video, nhạc ko)
Còn xuất ra thì ko.
Cái này chắc để ngăn chặn việc người dùng sẽ lựa chọn phiên bản dung lượng thấp nhất rồi xài chung với thiết bị lưu trữ.
@GiT Mình chép nhạc cách này đâu cần qua iTunes đâu : https://tinhte.vn/threads/muzik-box-nghe-nhac-mp3-flac-offline-chep-nhac-qua-wifi-ios.2720740/
@GiT Giờ nghe Spotify, NhacCuatui nên cũng không cần chép nhạc nữa hihi
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@huygapro Đó là bạn sử dụng phần mềm hãng thứ 3 để quản lý file/nghe nhạc. Những file này sẽ ở sandbox của riêng phần mềm, ko qua kiểm tra của hệ thống, và không ảnh hưởng đến hệ thống. Còn khi bạn kết nối trực tiếp thiết bị lưu trữ với iPad qua cổng USB-C thì phải qua quản lý của hệ thống. Nếu như Apple cho phép thì những file nhạc này sẽ đẩy thẳng váo app Music của iOS và hệ điều hành iOS sẽ quản lý các file này chứ không cần phải sử dụng app riêng. Nhưng nếu như vậy thì bạn cũng có thể chia sẻ các file nhạc đã mua từ iTunes qua các thiết bị lưu trữ, điều mà hiện tại Apple không hề muốn tí nào.
@GiT Với thiết bị di động thì mình ủng hộ cách sandbox của Apple, cực kì an toàn
minhnhat44
ĐẠI BÀNG
5 năm
mod @Duy Luân thử test với monitor 4K LG bằng usb-c xem có vừa truyền hình ảnh và có charge luôn cho iPad hay không mod
@Anh Hùng Rơm Phức tạp quá, dùng Usb Type C để đơn giản mọi kết nối mà
@Anh Hùng Rơm Đòi nhìu thế, mua 1 cái thử là biết ngay thôi mà
@centernc Thì để đơn giản mọi kết nối, nên mình mới nhờ mod kiểm tra thử. Nếu các cọng cáp này đều giống nhau và hỗ trợ full tính năng, băng thông thì dễ cho người dùng. Còn mỗi cọng có 1 đặc tính khác nhau thì sẽ rối lắm. Cần phải test :v
@centernc Sài dây UBC có thunderbolt là xong hết
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Sao Apple k làm ipad mini mới ta, ipad bây giờ to quá chơi game k linh hoạt với mỏi tay. Mình có con pro 12'9 to quá toàn để xem phim
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
@RC213v Đúng rồi bạn chơi game mình thấy ipad mini là thoải mái nhất cầm củng tốt hơn dt trên 6" bây giờ. Thế mà bác kia bảo 600g cầm chả vấn đề gì mới tài chứ.
Delicate14
TÍCH CỰC
5 năm
@Thạch 42 Chuẩn đấy, mình cũng thích mini, với khoảng cách chơi game cầm tay thế nhìn vào màn hình ipad pro 11, 12inch quá to, k bao quát đc, thích to thì chơi trên PC cho sướng
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
@Delicate14 Ai ích game chỉ xem phim với lướt web thì mua 11 12' ngon hơn chứ ai game nhiều thì mới thấy con ipad mini nó chuẩn đến thế nào 😁 bây giờ chỉ mong nó ra mini mới thôi
@Thạch 42 Bác bán rẻ cho e đi kkkk. E đang cần máy to để đọc bài nhạc nhưng không có nhiều xièng huhuhu
iOS ko có FileManager đầy đủ và xử lý trực tiếp file trên thiết bị lưu trữ toàn bắt im cm port chỉ 1 số định dạng,
Thứ 2 ko cho dùng chuột là 1 điều bực bội

Nếu suppport 2 điều này sẽ là tiềm năng lớn cho iPad để là laptop killer đấy
@tethien cầm góc kéo vẫn ok mà bạn, qua lại một chút thì bàn phím di chuyển qua lại trái phải chứ nhỉ, dùng chuột cũng hay bị dính
tethien
CAO CẤP
5 năm
@Duy Luân Mình cũng hay soạn Word, chủ yếu để viết báo cáo, tờ giới thiệu sản phẩm, bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh khá nhiều, không có chuột là 1 cực hình.
iPad mình chỉ để xem thôi. Đôi khi đang trên đường túng quá thì đem văn bản cũ ra sửa chút thì được. Chứ soạn thì quá khổ.
Màn cảm ứng thì cũng chả cần. Mình cũng có cái máy 2 trong 1 có cảm ứng chạy win 10 đó nhưng hầu như không bao giờ dùng đến cảm ứng luôn. Chỉ dùng như 1 cái lap nhỏ thôi.
Dùng ipad chỉ ghét đoạn chép tài liệu/hình ảnh vào máy để dùng offline thôi.
Giải quyết được cái đó là ngon.
esata
CAO CẤP
5 năm
Còn nối máy android vào Ipad có thấy nhau không? Hay là ai thấy ai thôi?
@esata Bạn tự hình dung được mà? Nó có phải là trường hợp đặc biệt gì khác đâu, chọn chế độ lưu trữ thì nó như usb, chọn chế độ ảnh iếc thì nó như cái máy ảnh ở trên đó
herophanx19
ĐẠI BÀNG
5 năm
Files của iPad mà làm ngon như máy tính có khi thay thế luôn được PC ở mức nhất định rồi nhờ.
@herophanx19 Mình trông chờ ngày đó. Nhưng chắc không có đâu, nó không tự giết chính nó được đâu
Bài viết quá hay luôn !
Viền 2 bên hình như con 2018 này dày hơn con Pro 10.5 thì phải, còn trên dưới thì khỏi nói rồi.
20181112_122959.jpg
@Barbatos Bạn nói vậy là ko đúng
Viền mỏng nó đẹp và sexy hơn chứ
Bạn nói thế thì ngọc trinh nó cạp đất mà sống ah
Nó có gì ngoài đẹp đâu và vẫn hái ra tiền đấy thôi
Khối ngừoi thèm đấy chứ
@băng tải hai tín Đẹp nhưng cũng phải hữu dụng nữa bác, dĩ nhiên là có đẹp hơn nhưng bất tiện khi dùng thì cũng chả bán dc. Airpod nó có đẹp đâu nhưng vì nó tiện quá nên doanh số dẫn đầu chứ thị trg thiếu j tai nghe nhìn đẹp hơn nó😃
@Barbatos Airpods mà ko đẹp
Vãi cả bác
Ipad viền mỏng mà bác nói ko hữu dụng
Nếu 11” mà viền y cũ thì bác biết xác nó to đến thế nào ko
Thế bac nghĩ ngọc trinh dùng để làm gì
@băng tải hai tín đẹp xấu tuỳ mắt, mình quen vs tai ngeh truyền thống thì thấy airpod đeo dị dị, tuy nhiên airpod là cái tai nghe mình dùng nhiều nhất từ trc đến nay dù âm k0 hay. HIện tại mình đang đợi RHA true connect để đổi gió😃
ngon rồi, chuẩn bị xài ipad pro thôi các bác
(em thì chắc phải chờ vài năm sau há há)
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
Một bước đột phá của ngành công nghệ nói chung và tablet nói riêng. Apple đưa ipad lên 1 tầm cao mới rồi. Quá tuyệt vời.
@quang577 Tiền này bác mua con mb air cho rùi, cầm nặng hơn tí nhưng làm dc khối việc. Ipad pro chỉ thích hợp cho 1 vài việc nhất định, nếu ko làm những việc đó hay chưa có laptop thì ko nên mua và nghĩ nó thay dc hết😃 như e mua về để chuyển ảnh từ camera sang là hết bài😃
esata
CAO CẤP
5 năm
@quang577 Tầm trung thấp thôi, thao tác chọn khối copy không có thì làm gì tới tầm trung cao!
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Hehe, HIện thì thấy ngay 1 vấn đề khi cắm ra màn ngoài là nó k tùy biến độ phân giải để full màn hình cắm ngoài.
Cái này cũng gặp vấn đề tương tự khi dùng airplay qua Apple TV mà mirror màn hình :| Không biết sau này có khắc phục không chứ như này thì ... hơi lởm 😁
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Chuẩn rồi. Mình làm file media trên iPad là chủ yếu. Mà card reader xài lighning khá hiếm.
Mình mua cái đọc thẻ nhớ của Trancend thì lởm thôi rồi. Phải dùng cái app ngu ngốc của nó mới copy media vô máy được. Trong khi mình đã có sẵn 1 cái card reader xài cổng C.
Mình vẫn sẽ rất hạnh phúc với con pro 10.5 512GB yêu dấu. Đợi con pro kế tiếp sẽ lên đời. Đợt này mới ra có vẻ vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn.
Giống như đợt ra pro 9.7 mình thích cực nhưng vẫn cố nhịn để chờ đời sau.
Ổ lưu trữ là quan trọng nhất để góp phần biến ipad thành công cụ làm việc tương tự như laptop mà không hỗ trợ thì đến sợ anh Apple 😁 Lại thêm lý do để không tốn tiền lên đời :D
1ink
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân

Dùng cab USB-C <-> Ethernet để copy dữ liệu lớn, do mạng có dây vẫn nhanh hơn mạng wìfi. Mạng có dây có thể lên tốc độ 10Gbps, trong khi wifi AC thực tế chỉ được tầm 1Gbps là cùng. Ngoài ra, một số danh nghiệp họ không có kết nới Wifi với mạng Intranet của họ vì lý do bảo mật, nên phải dùng mạng có dây.
donghungx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@1ink có phải lan nào cũng hỗ trợ 10Gbps đâu mà
@1ink Môi trường kiểu đó thì không nên dùng ipad, laptop mới là lựa chọn hợp lý
@Duy Luân Mod xem thử cắm Ethernet vào có phát được wifi cho các máy khác không
tethien
CAO CẤP
5 năm
@1ink LAN 1Gbps vẫn chấp hết tất cả các thể loại wifi AC. Dù là AC bao nhiêu.
@Quang Minh Vũ Okay, để rảnh mình test thử xem thế nào, mình nghĩ là không hihi
Viền mỏng nom khá đẹp, nhưng cảm nhận những thiết bị to kiểu này màu trắng đẹp hơn :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
USB-C bá thế trời @@
fghfghdshg
TÍCH CỰC
5 năm
@Hybrid Gs Bá thiệt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019