Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Coaxial, Optical, HDMI - kết nối nào tốt cho dàn âm thanh Multimedia?

AudioPsycho
7/11/2018 9:28Phản hồi: 144
Coaxial, Optical, HDMI - kết nối nào tốt cho dàn âm thanh Multimedia?
Có bao giờ anh em thắc mắc rằng liệu giữa các chuẩn kết nối digital trên thiết bị như TV, DVD Player, HD Box, TV Box hay các loa soundbar, Receiver đa kênh như optical, coaxial hay HDMI, cái nào cho chất lượng âm thanh "nhỉnh" hơn những chuẩn còn lại? Nếu có thì xin mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây. À mà nói trước nha, cái vụ này dành cho âm thanh home theatre hay giải trí phổ thông, đi sâu vào Hi-fi nó còn có nhiều "black art" trong mấy cái dây dẫn này lắm 😁

Đối với các thiết bị trên, các chuẩn kết nối thường thấy nhất sẽ là coaxial, optical và mới hơn một chút là HDMI. Cả 3 chuẩn kết nối này đều là digital tuy vậy coaxial và optical chỉ có thể truyền tải dữ liệu âm thanh, trong khi đó HDMI hỗ trợ luôn cả âm thanh và hình ảnh cùng lúc.

Chuẩn kết nối Coaxial

tinhte_coaxial_cable.jpg


Những chiếc TV hay TV Box đời mới thường không còn hỗ trợ kết nối coaxial nữa, lý do như đã nói trên là nó chỉ có thể truyền tải tín hiệu âm thanh mà thôi. Đầu cắm coaxial thuộc chuẩn RCA và có hình tròn, gần giống với cấu tạo jack RCA phono tuy nhiên có một số điểm khác biệt về kỹ thuật, ví dụ dây RCA bình thường ko cần bọc lưới chống nhiễu nhưng dây Coaxial sẽ chỉ có 1 lõi dẫn tín hiệu số, sau đó là tới lớp cách điện và bên ngoài là lưới kim loại bọc chống nhiễu. Điểm cần chú ý nhất là giá trị trở kháng của chúng khác nhau (1 loại là 50 ohm còn loại kia là 75 ohm) nên sẽ gây ra chập chờn khi sử dụng, hoặc đơn giản là không xài được luôn, thường thì hiện nay mình thấy chủ yếu là 75 ohms. So với optical, dây coaxial cao cấp thường cho chất lượng cao hơn, hỗ trợ chất lượng tín hiệu 24-bit/192kHz. Optical trong một số DAC sẽ chỉ hỗ trợ 96kHz (các DAC đời cũ), nếu thật sự muốn tận dụng optical, hãy tìm hiểu kỹ sản phẩm, ví dụ có những sản phẩm như soundbar, receiver đời mới cao cấp, hay DAC mới sẽ hỗ trợ Optical 24/192 và thậm chí là 7.1.


tinhte_coaxial_cable.png

Điểm trừ lớn nhất của coaxial là có khả năng xảy ra hiện tượng nhiễu điện và làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, kéo dây càng dài thì nhiễu càng to vì lúc này nó như 1 dây ăng-ten thu nhiễu ngoại sinh vậy. Tín hiệu nhiễu sẽ truyền tải qua cable và đi vào mạch giải mã, gây chói gắt và mất sự trong trẻo.

Và tuy có băng thông cao hơn optical nhưng coaxial vẫn không đủ sức hỗ trợ các chuẩn âm thanh cao cấp như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio, do đó sẽ làm hạn chế sự tiện dụng cần thiết của các hệ thống home cinema.

Chuẩn kết nối Optical

tinhte_optical_cable (2).jpg


Kết nối optical sử dụng ánh sáng làm phương tiện truyền tải thông tin qua các sợi cáp quang, triệt tiêu hoàn toàn các ảnh hưởng nhiễu ngoại sinh nếu có khi truyền tín hiệu. Đây là lý do chính vì sao kết nối optical thường được dùng để kết nối trực tiếp giữa đầu phát đến DAC hay đầu thu AV. Trong các hệ thống home cinema, kết nối optical được sử dụng để truyền tải tín hiệu âm thanh dạng nén theo chuẩn Dolby Digital và DTS Surround. Cable optical với chân cắm Toslink (Toshiba Link) còn có thể cắm trực tiếp giữa nguồn phát và đầu thu trong cùng 1 hệ thống. Tuy hơi lép vế so với HDMI, chuẩn optical vẫn được trang bị trên các máy chơi game, đầu blu-ray, TV Box hay trên nhiều mẫu TV đời mới. Cổng optical cũng luôn có trên những chiếc loa soundbar hay đầu thu AV có kiêm tính năng DAC/amplifier.

tinhte_optical_cable.jpg

Optical cũng vấp phải điểm yếu của coaxial là không đủ băng thông để truyền tải các chuẩn tín hiệu âm thanh cao cấp như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio. Chuẩn optical cũng chỉ hỗ trợ tối đa 2 channel PCM, và đi kèm theo đó còn là cấu tạo cable với độ bền không cao, dễ gãy nếu cuộn lại quá sát.

Quảng cáo



Chuẩn kết nối HDMI

tinhte_hdmi_cable.jpeg


HDMI ra mắt vào năm 2002 để giải quyết vấn đề truyền tải thông tin, sở hữu khả năng truyền tải cùng lúc tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Chuẩn kết nối này sở hữu băng thông lớn hơn nhiều so với optical lẫn coaxial, cho phép truyền tải tín hiệu âm thanh lossless (như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio), vượt mặt xa hai đàn anh của mình.

Cổng HDMI luôn thường trực trên những chiếc TV, đầu blu-ray, đầu thu AV hay gần đây nhất là những chiếc loa soundbar. Chuẩn HDMI cũng ngày càng được nâng cấp với các công nghệ tiên tiến hơn, hiện tại đã có băng thông cực lớn hỗ trợ nhiều kênh âm thanh hơn như Dolby Atmos hay DTS:X chẳng hạn. Nó cũng đã hỗ trợ các định dạng video mới gồm Ultra HD 4K và 1 số định dạng HDR, đồng thời hứa hẹn có thêm các tính năng mới như HFR (High Frame Rate) hay eARC (cho khả năng truyền tải 32 kênh âm thanh cùng lúc) trong tương lai. Chuẩn HDMI 2.1 (hỗ trợ định dạng hình ảnh 8K) cũng sắp được ra mắt.

Vậy bạn nên chọn loại nào?


Câu trả lời sẽ phụ thuộc nhiều vào hệ thống mà bạn đang sở hữu. Nếu bị giới hạn giữa coaxial và optical, lời khuyên cho bạn sẽ là coaxial. Chuẩn kết nối này sẽ cho chất lượng âm thanh cao hơn so với optical và sẽ làm âm thanh nghe sống động, chi tiết hơn. Tuy nhiên nếu có thể, việc chọn kết nối HDMI sẽ là tốt nhất do tính tiện dụng mà nó mang lại. HDMI cũng hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến hơn, có khả năng nâng cấp và làm giảm đi lượng cable cần sử dụng (vì mình nó có cả khả năng truyền tải tín hiệu hình ảnh và âm thanh). Và cuối cùng hơn cả là bạn không phải hy sinh hiệu năng của hệ thống.

Quảng cáo

144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn bộ âm thanh khiếp quá, chắc ngang giá một căn chung cư cao cấp ý chứ.
Ponichinki
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anti-fan
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@Ponichinki Bluetooth thì có cái dở nhất là bị trễ tiếng, nghe nhạc còn OK chứ xem video toàn bị "đớp mồi"
@anti-fan Bluetooth 5.0 aptX hình như không bị nữa
Nhà nào ở cạnh nhà này chắc mất ăn mất ngủ quá 😕😕
@adagioleonard Sợ nhất là nhà đấy có lão Chí phèo thời hiện đại bạn à. Làng mình có lão chí phèo chuẩn xóm luôn ý. Có lần lão ý hốc bia rượu ở đâu say xỉn về nhà bật phim jav mở loa to hết cỡ làm cả khu dân cư ở quanh đó náo loạn hết cả lên bởi tiếng rên rỉ phát ra từ bộ loa thùng. Gọi an ninh đến thì lão ý nằm trong nhà khóa trái cửa lại. Đến khi điện lực đến cắt điện thì làng xóm mới yên bạn à. Đấy là bộ loa công suất nhỏ đó. Nếu lão ý được bộ loa như bài viết trên thì làng xóm phê hơn nữa cơ.
locls
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Có ngf xài dàn âm thanh vô ý thức như vậy thật tội cho các hãng sx, đã khổ công nghiên cứu tìm kiếm chất lượng cho bộ dàn lại bị sd như vầy, thật đáng hổ thẹn thay cho các con trời mở dàn kiểu này
@locls Ừ...nhưng chất âm hay thì có lẽ dân làng họ cũng không báo an ninh đến đâu.
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 nhìn nick của bạn thì chắc bạn kể chuyện của bàn thân 😃
Thời đại kết nối không dây đang lên ngôi mà . Apple đã nổ phát súng đầu tiên chuẩn kết nối ko dây thì tại sao phải dùng những cáp nối này làm gì.
@heliosy Trải nghiệm âm thanh là một trào lưu thì đúng hơn. Bởi vì nó không phân biệt giàu nghèo địa vị v.v...âm nhạc luôn thay đổi. Vậy không thể quy kết đọ tuổi khác nhau sẽ thẩm âm nhạc khác nhau đc.
Ponichinki
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrnhox1590 Thì bluetooth giờ cũng phát triển mà Bác. Thấy bảo chất lượng tín hiệu trong khoảng cách hai mét ngang ngửa giắc 3.5. Công ty em có lắp mấy cái loa âm trần. Có tích hợp bluetooth chơi nhạc quẩy nhiệt tình
@Emranhieulam1990 Bạn nói chưa đúng rồi, chỉ khi nào đam mê thì bạn mới quan tâm đến chất âm của bộ dàn. Chơi âm thanh mà bạn không có điều kiện kinh tế thì cũng không theo được nó đâu. Nhu cầu của con người mỗi ngày 1 cao, và sự thấu âm vì thế cũng lên theo. Không phải là đánh đồng tất cả nhưng thiết nghĩ âm nhạc nó cũng phù hợ theo tuổi tác. Chẳng hạn khi còn là trẻ thì thích nghe nhạc trẻ nhưng lớn dần sẽ chuyển qua nhạc trữ tình, nhạc giao hưởng...
@Ryannguyen6067 Vậy chuẩn đánh giá âm thanh là như nào vậy bạn ? Bởi có quá nhiều đam mê và sở thích âm thanh nên mình cần bộ chuẩn đánh giá từ bạn .
junky3
TÍCH CỰC
5 năm
Mình nối dàn Sony với Tivi qua optical và hdmi
Thời đại số cứ số mà triển tối đa cho nhanh gọn, thời gian còn làm việc khác mần ăn kiếm cơm nuôi con. hehe
@meomatto308 suy nghĩ thật là ... hay 😁
locls
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Hay nhưng k đã. Cỡ nghe hàng lossless up thì phải phong thái thư dãn như Trà Đạo nó mới phể, còn k thì chơi eco luôn cho gọn, đó chắc vầy
thanhhai3107
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảm ơn bạn @AudioPsycho nhé, bài viết cô đọng dễ hiểu. Nhân nói về dây dẫn, lúc nào được bạn giới thiệu về sự khác biệt giữa các loại dây mắc tiền và giá rẻ, chất liệu dây ảnh hưởng đến chất lượng thế nào, v.v... Mình đi AVShow thấy trình diễn “thử mù” 2 sợi HDMI cao cấp và phổ thông, chỉ mới cảm nhận khác biệt “chút chút” thôi, vẫn chưa giác ngộ vụ này được.
@heliosy Nói chung âm thanh cũng trừu tượng lắm, có ng cảm nhận đc nó thay đổi, người không, cũng do lỗ tai mỗi ng mà thôi. Trên diễn đàn về âm thanh nhiều ng chơi đều có cảm nhận là thay đổi, và dưới góc độ là người chơi như mình quan điểm dây dẫn có tác động đến luôn có., có ít hay có nhiều mà thôi.
episovn91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@datinhkiemkhach2010 Nếu bác có ý định phản biện mình rất sẵn lòng được tiếp thu.
@heliosy Mình có 1 anh bạn Người Mỹ gốc Việt
Làm kĩ thuật cho cty Luxman khi còn bị bán thân, rồi sau đó chuộc lại thì a ấy chuyển sang cty khác
Khi mình hỏi anh ấy tư vấn về mua bán một số thiết bị âm thanh thì a ấy Nói:

1. Cái quan trọng là phải mua được thiết bị mới, vì cái gì cũng có tuổi thọ của nó (còn không có tiền thì phải chịu).

2. Anh ấy bảo thương ae VN vì bên Mỹ nó "rẻ" quá mà không chuyển về được vì toàn nặng vài chục kg...và thương lái người ta hay làm giá "thổi phồng" quá đáng...kkk

3. Anh ấy cũng lưu ý luôn: với bộ dàn tầm $5000- $7000 của chú + với trình độ nghe của chú thì đừng nghe nó chăn gà. Vì:
- "anh cùng một đội kĩ thuật được giao nhiệm vụ test mù một số dây dẫn tín hiệu tầm vài trăm $ của hãng và dây điện thương mại (loại tốt) thì họ không thể phân biệt được lúc nào là dây nào phát. Chỉ có thể phân biệt được khi họ dùng thiết bị đo thì có chênh lệch về độ nhiễu giữa 2 loại dây"

* Tóm lại a ấy bảo:
Thứ nhất thiết bị chú chưa phải là Hi-end
Thứ hai chú "tai trâu"
Thứ ba kinh tế chưa dư rả

thì không nên mua cái dây tín hiệu không phù hợp với nhu cầu của mình, phí tiền. và nói đùa, ở nhà a mua cái dây loa thật to và chắc để khi nào bí còn tháo ra tận dụng làm dây phơi...kkkk

@datinhkiemkhach2010 Đồng ý quan điểm của bạn. Nếu dây dẫn không có tác dụng thì chẳng có ai lại bỏ số tiền mấy ngàn đô để mua sao lại không xài dây vài chục nghìn VNĐ.
Dân chơi khiếp quá , hôm mua cái dây 2 đực 3.5 mà đến 600 nghìn
locls
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duclinh79. Chủ yếu là chất lượng mà, mua sợi dây mà suy nhiều quá nghe nhạc sao fê đcj bạn
lonely_guy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thông tin hay, lưu lại phục vụ sau này.
Ủa sao ngộ vậy ta. Dây quang mà truyền tín hiệu băng thông kém hón dây đồng! Vậy sao Internet dây quang ngon hơn nhiều nhễ!
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenly2016 Đó cũng là đặc điểm nổi trội nhất của GPON. Với tốc độ Download 2.5 Gbps, Upload 1.25 Gbps
đây là thông tin mình tìm hiểu trên mạng được.
nếu quy đổi ra MB thì khoảng 300MB, với phim 2K thì ok, chứ 4K thì hình như không đủ, hình như có mấy chuẩn còn cao hơn yêu cầu đường truyền gấp 2 gấp 4 lần nên càng không đủ.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@quang577 Cáp quang ưu điểm duy nhất của nó là gần như không suy giảm tín hiệu trên đường truyền thôi bạn.
Chứ ánh sáng cũng là sóng thôi mà, tốc độ truyền điện và truyền ánh sáng là như nhau.
1 sợi cáp HDMI nó có hơn 20 sợi, trong khi 1 sợi cáp quang chỉ có 1 sợi thôi.
và với quãng đường truyền 2-5m thì độ suy giảm gần như không đáng kể.
Để so sánh về sử dụng hàng ngày thì HDMI ưu việt hơn rất nhiều.
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenly2016 bác đang so 1 thứ dài vài m với 1 thứ dài hàng ngàn km đấy 😆
tùy theo mục đích sử dụng cả thôi, rõ ràng nếu nói về suy giảm tín hiệu đường dài thì dây quang ít hơn dây đồng
@heliosy Đang nói tốc độ mà
Đương nhiên là HDMI rồi. Đặc biệt nếu kết nối TV với dàn âm thanh thì phải luôn luôn có HDMI ARC, một dây cáp duy nhất cho tất cả âm thanh và hình ảnh
Mình mua tivi mới, âm thanh out chỉ có HDMI và optical. Trong khi hệ thống loa cũ đang dùng RCA hoăc 3.5,
Mình đang muốn dùng Raspberry ( đang dư 1 em ) để làm converter. Ae nào có kinh nghiệm vụ này không? Dùng os gì, ứng dụng gì để có thể chuyển từ HDMI của tivi qua Ras sang âm thanh analog.
Cảm ơn anh em.
@nguyenlinh712 Chắc là TV bạn sẽ có cổng 3.5
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 bạn mua bộ chuyển optical ra RCA hoặc hdmi ra RCA.
@nguyenly2016 mình nói rõ rồi mà, chỉ có HDMI và optical thôi
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 Thế này nhé, âm thanh của cái tivi bác phát ra là từ nguồn nào và chất lượng của nó có ra sao không, nếu nguồn âm thanh ra là từ truyền hình dvb t2 hay lên mạng nghe nhạc Youtbe hay zing mp3.... nếu thế thì bác đừng quan trọng quá vấn đề, mua cái bộ chuyển quang thành RCA và cắm vô nghe thôi.
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhiều ng vẫn cố cãi optical hơn hdmi
DayLight1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hnilqhuy Các cụ chơi loa cổ vẫn thích cổng optical lắm.
pvl181080
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DayLight1 Loa cổ toàn chơi av hoặc optical!
locls
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hnilqhuy Có bản thông số kỹ thuật rồi nói chi cho loãng
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DayLight1 Cổ hay audiophile thì họ chơi analog hoặc cáp balance nhiều hơn
hoaiha
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác cho em hỏi, Em có dàn Samsung Theater 5.1, nghe nhạc MP3 và online chỉ nghe được 2 loa, có cách nào nghe đủ cả 5 không????? Vẫn biết là do nguồn nhạc nhưng cứ nghe hoài 2 loa em tiếc quá, nhà bên cạnh dùng dàn JVJ nội địa vẫn nghe đủ cả 5 loa ầm ầm.
@hoaiha Thông thường các dàn đa kênh có chế độ giả lập âm thanh vòm dù nguồn vào chỉ có 2.0! Kiểm tra lại setup hoặc chọn chế độ xem sao!
hoaiha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QuanLyNhaNghi Thank bác, đúng là có chế độ giả lập, nhưng chọn chức năng này thì âm thanh nhỏ hẳn đi, bass cũng ko hay như khi để chế độ sterio. Nên vẫn phải nghe 2 loa
mrnhox1590
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoaiha bác muốn nghe đủ 5 loa thì phải lấy được link hoặc đĩa 5.1 ( đơn giản nhất là paris by night) là chuẩn, còn nhạc bình thường giàn máy bác có 16.1 cũng chỉ nghe được stereo thôi nhé, còn bật chế độ giả lập nó sẽ làm giảm chất lượng âm thanh ngay 😃
hoaiha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrnhox1590 Chuẩn bro, biết là thế, chỉ cú nhà bên cạnh dùng dàn nội địa JVJ thì vẫn nghe đủ 5 loa ầm ầm, bất kể đầu ra vào như thế nào. Thế đấy.
@hoaiha Nghe nhạc nghe 2 loa chính thôi bác ơi. Cố ép cho mấy loa vệ tinh phát làm gì. Các dàn âm thanh vòm xem phim là hay thôi.
xedieu
CAO CẤP
5 năm
Chết dở. Trước giờ hiểu sai hết cả!
anakin_dat
ĐẠI BÀNG
5 năm
em có thắc mắc là nếu em xài android box, thì 1 dây HDMI thì phải làm sao vừa ra hình ở TV vừa ra âm thanh ở amply 😔 trình em còn gà, mong các bác chém nhẹ thôi ạ!!!!
pvl181080
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anakin_dat android box có cổng usb xuất âm thanh ra DAC > Ampli, cổng optical, coaxial, av xuất âm thanh ra amply mà bác?
pvl181080
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anakin_dat Hay chơi bài HDMI lên tivi, xuất âm từ tivi xuống ampy qua dây 3,5 😃 😃. N e thấy như thế k hay đâu.
huythanhnv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anakin_dat HDMI vô tivi. tivi nối optical cho dàn loa. nhà mình xài kiểu này.
lúc trước mình nối HDMI từ đầu thu kts vô tv rồi xuất âm thanh bằng đầu HDMI có chữ ARC vô dàn home nhưng kiểu này lúc âm thanh ra loa được lúc không, nên từ đó mình dùng dây optical từ tv ra luôn.
@anakin_dat Xuất tiếng từ Tv về AVR qua tính năng HDMI-ARC đấy.
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@anakin_dat Trên cái androi box đó thế nào chả còn 1 cổng quang hoặc 1 cổng 3.5 analog, bác lấy từ đó ra cắm vô amply, còn hdni thì vẫn cắm vô tivi thôi.
uronbkhn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không liên quan nhưng e đang tìm mua soundbar Yamaha Yas-207 tại Hà Nội, các bác biết mua ở đâu uy tín mà giá tốt không?
Sing_1975
TÍCH CỰC
5 năm
@uronbkhn Mai Nguyên đang giảm giá, có ship tận giường luôn https://www.mainguyen.vn/soundbar-yamaha-yas-207.html
sao bằng airplay 2. thời này wireless lên ngôi rồi còn dùng ba cái dây nhợ lằng nhằng!
kienvunb
TÍCH CỰC
5 năm
@yushikara Đến một thời điểm nào đó bạn sẽ nghĩ lại và tự hỏi: sao trước đây mình nghe nhạc wireless được nhỉ? Tin mình đi.
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
Âm thanh mình dùng Optical... kết nối từ TV qua Receiver

Còn mọi thứ kết nối qua Receiver bằng HDMI hết
HDMI best choice :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019