Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Làm sao để chụp cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp?

Xitin_hm
13/11/2018 15:27Phản hồi: 62
Làm sao để chụp cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp?
Bình minh và hoàng hôn là 2 thời khắc tuyệt vời nhất trong ngày tuy nhiên, để có những tấm hình đẹp về những thời khắc ấy thì không phải cứ đưa máy lên chụp là được. Để giúp các bạn có những tấm ảnh đẹp cho riêng mình, Camera Tinh Tế sẽ tổng hợp lại những điều cần biết về cách chụp hai khoảnh khắc đầu và cuối ngày nhé.

Graduated-Neutral-Density-Filter-Usage-2.jpg
ảnh trên internet

Chuẩn bị những gì?
  • Máy ảnh (body) : Cho dù bạn có giỏi thế nào mà không có máy ảnh thì cũng như không. Với công nghệ ngày một tiến bộ, hiện nay có rất nhiều dòng máy ảnh tốt nên bạn đang dùng máy nào cũng có thể dùng được mà không nhất thiết phải đổi qua máy khác chụp mới đẹp được.
  • Ống kính (lenses): Đây là thể loại chụp phong cảnh nên ống kính góc rộng cho ảnh có độ sâu là lựa chọn số một. Tuỳ theo dòng máy của bạn là crop hay full frame mà bạn chọn ống kính góc rộng cho phù hợp. Các tiêu cự ống kính cho dòng máy crop thường là 10/12mm - 20/24mm và cho fullframe thường là 14/16mm - 24/35/40mm tuỳ theo hãng sản xuất.
  • Kính lọc (filters) : Vì nguồn ảnh sáng và độ tương phản rất khác biệt khi mặt trời mọc và mặt trời lặn nên việc sử dụng các kính lọc cũng rất quan trọng nếu bạn chưa có những kỹ thuật chụp multiple exposure và xử lý hậu kỳ. Các nhiếp ảnh gia thường dùng kính lọc GND (Graduated Neutral Density). Có 2 loại GND là Soft Edge GND và Hard Edge GND để làm cân bằng ánh sáng giữa vùng tối và vùng sáng hoặc dùng ND để có thể giảm khẩu từ 1 đến 20 hoặc hơn nữa tuỳ theo hãng sản xuất và đối tượng bạn muốn chụp. Có loại kính lọc vặn răng trực tiếp vào ống kính hoặc kính lọc hình vuông, hình chữ nhật gắn trước ống kính qua bộ Ring và Holder
  • Chân máy (tripod): Chụp bình minh và hoàng hôn rất cần chân máy vì tốc độ chụp rất chậm do sử dụng các kính lọc giảm khẩu, vì phải giữ thân máy và ống kính trước sức gió, sức nước khi chúng ta chụp trước những môi trường khó khăn như ngoài bãi biển, vách đá, trên cao…
  • Điều khiển từ xa (remote): Đôi khi việc bấm trực tiếp lên thân máy khi chụp tốc độ quá thấp làm ảnh bị rung nhoè. Do đó, cần phải trang bị một bộ điều khiển từ xa, hoặc dây bấm mềm để hạn chế đụng chạm trực tiếp vào thân máy. Tốc độ thấp nhất của máy ảnh chỉ tối đa được 30s, nếu muốn tốc độ chậm hơn theo ý mình, bạn phải chuyển qua chế độ B (Buld) và lúc này phải dùng dây bấm mềm để có tốc độ như ý muốn.
  • Túi che nước cho máy, áo mưa, pin dự phòng, thẻ nhớ, đèn pin…
ND.jpg
1200px-GND_demo.jpg
ảnh trên internet

Cài đặt thông số máy ảnh như thế nào?

  • Cân bằng trắng (White Balance) : Nhiều tác phẩm bình minh hoặc hoàng hôn đẹp được chụp với chế độ WB Cloudy (mây) hoặc WB Shade (bóng râm). Nếu để WB A (auto) có nguy cơ ảnh mất đi một số dãi màu ấm áp của hai "giờ vàng". Cũng có thể chụp ở chế độ K để thử tông màu lạnh, ủ rũ, buồn cho một chiều hoàng hôn cô tịch..
  • Khẩu độ (Aperture): Khẩu độ các ống kính thường cho ảnh đẹp, độ sâu của ảnh tốt, chất lượng ảnh tốt là từ f/8 đến f/13 . Tuỳ theo điều kiện thực tế, chúng ta có thể khép khẩu lên đến f/16 hoăc F/20.
  • Định dạng ảnh (file format): Nên để định dạng Raw để ảnh lưu được nhiều thông tin nhất và để dễ dàng trong khâu xử lý hậu kỳ.
  • Tốc độ (Speed): tùy theo ánh sáng, và ý đồ muốn chụp mà mình để tốc độ thích hợp. Nếu chụp trước biển để có dải lụa sóng cuộn trào trên các tảng đá, tốc độ phơi sáng thường để trên 20s. Nếu muốn bắt khoảnh khắc sóng, tốc độ thường để 1-2s.
  • Độ nhạy sáng (ISO): Để iso nhỏ nhất trên thân máy mình đang sử dụng để chất ảnh mềm mịn nhất.
beach_sunset_wallpaper.jpg
ảnh trên internet

Kỹ thuật chụp thế nào?

  • Chọn thời điểm thích hợp: khoảnh khắc vàng của bình minh và hoàng hôn diễn ra rất nhanh, chỉ kéo dài trong khoảng 2-3 phút mà thôi nên bạn phải xác định bấm máy cho kịp.
  • Chọn góc máy: Nên đến sớm chụp thử vài tấm để chọn ra được góc máy đẹp nhất. Góc máy đứng chụp sao cho thấy được đường lên khi mặt trời mọc và đường xuống khi mặt trời lặn. Tiền cảnh là yếu tố quan trọng trong việc chọn góc máy. Tiền cảnh có thể là một dãy núi, một cành cây, một nhánh bông lau gãy gập trước gió, một cốc cafe ... cũng có thể là bến tàu trên biển, và thậm chí là một bóng người đứng châm thuốc lá.
  • Chụp multiple exposure là chụp 3 tấm ảnh: một tấm đủ sáng, một tấm dư sáng và một tấm thiếu sáng để có dữ liệu sau đó dùng phần mềm xử lý thành một tấm ảnh hoàn hảo.
  • Chụp với kính lọc GND: Lắp kính lọc soft edge/ hard edge GND trước ống kính và điều chỉnh kính lọc sao cho đường chân trời vừa khớp với phần chuyển tiếp trắng đen của kính lọc. Chụp thử một tấm để xem trước và sau đó điều chỉnh tốc độ, khẩu độ sao cho ảnh đủ sáng.
  • Luôn giữ sạch ống kính, kính lọc trước bụi bẩn hoặc nước biến vì có thể bạn bỏ lỡ khoảnh khắc vàng khi phải lau ống kính hoặc kính lọc. Tốt nhất là nên có một bộ kính lọc dự phòng để sử dụng khi cần.
Sudden-Abeyance.jpg
ảnh trên internet

Hậu kỳ xử lý ảnh có cần thiết không?


Ảnh chụp chưa qua xử lý giống như khuôn mặt mộc chưa được trang điểm. Do đó, để ảnh trở nên gọn gàng, sạch sẽ, thu hút và ấn tượng hơn thì việc xử lý hậu kỳ cũng rất quan trọng và cần thiết. Có rất nhiều phần mềm giúp ta xử lý ảnh như Light room, photoshop… Hiện nay, việc học cách sử dụng phần hậu kỳ để có một tấm ảnh đẹp có thể được tìm thấy rất nhiều trên các trang mạng hoặc trên youtube. Bạn hoàn toàn có thể tự mình "trang điểm" cho tấm ảnh của bạn thêm lộng lẫy hơn.
beach-sunset-wallpapers-60809-1627177.jpg
01.jpg 02.jpg 03.jpg
04.jpg
ảnh trên internet

Tổng hợp từ:

Quảng cáo

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

upmitom
ĐẠI BÀNG
5 năm
chủ đề này rất hay nhưng chưa thấy có ws , tks bác ^^
Đam mê nào cũng lắm công phu các bác nhỉ. Chiều nay k mưa đi làm vài tấm coi sao
GND không phải dùng để giảm khẩu như ND mà để cân bằng lại ánh sáng giữa vùng sáng và vùng tối trong ảnh tức là sẽ làm tăng DR của bức ảnh. Còn ND sẽ làm giảm lượng ánh sáng vô sensor. Bài viết có vẻ đang lầm giữa 2 khái niệm này.
Iso nên set ở mức thấp nhất của máy ảnh nhưng không phải mức Iso mở rộng. Nhiều bạn sẽ lầm lẫn kéo iso về mức 50 trong khi đây thường là mức iso mở rộng chứ không phải iso thực
Kỹ thuật chồng ảnh và kỹ thuật chụp HDR là 2 kỹ thuật khác nhau. Ở đây dùng HDR hoặc luminosity mask chứ không phải chồng ảnh
P/s hậu kỳ là tất yếu nhưng hậu kỳ cẩu thả dẫn đến ảnh ám màu tùm lum và các chi tiết bệt hết cả ra thì không nên tý nào cả
iPhone 7 plus 😁
428C118D-62F4-4E48-8514-9F41F94A250D.jpeg
Cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin.
Đúng là để có tấm ảnh đẹp rất là kỳ công.
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
đưa lên căng chỉnh và chụp thôi.

còn đẹp hay ko do nguời nhiếp ảnh hình dung góc độ và bấm máy thôi.

đó là quan điểm của mình các bác đừng ném đá tội nghiệp.
yeuvothuat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@westlifeplaywar hậu kỳ sẽ chiếm 40-50% cho 1 bức ảnh đẹp. chụp 1 phát mà đẹp ngay thì adobe nó phá sản lâu rồi
@yeuvothuat câu chuyện của những người mới học chụp ^^ Vs mình đơn giản Raw phải làm người ta khen đẹp đã tính gì thì tính
yeuvothuat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@westlifeplaywar yes, e mới học chụp bác ạ ^^. Đồng ý với bác là raw phải đẹp thì ảnh ra mới đẹp, nhưng mà raw mà k có hậu kỳ thì cũng chỉ như 1 hòn đá bên trong có ngọc mà thôi ^^
Rain.Ars
ĐẠI BÀNG
5 năm
@westlifeplaywar đồng ý vs bác, file Raw rất quan trọng, ngay từ file Raw mà bố cục chắc, đo sáng, cân bằng trắng tốt, lấy nét chuẩn thì hình đã ngon lắm rồi, hậu kì chắc chỉ chiếm 20% workflow thôi, tốt nhất vẫn nên tối ưu mọi thứ ngay từ lúc ban đầu, đỡ tốn nhiều thời gian cho việc hậu kì mà kết quả cũng không tốt bằng.
Hiện nay hầu như các cuộc thi nhiếp ảnh chủ yếu coi trọng yếu tố tự nhiên, cho phép nhưng không được can thiệp yếu tố hậu kì quá nhiều. Một bức ảnh sau hậu kì có đẹp đến đâu mà ảo quá so vs file gốc thì cũng fail 😁
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thêm bài hướng dẫn trên đt nữa thì đẹp. Chứ mình dùng Note 9 mà chụp ảnh chán quá. Ko cố ý khoe, các bác ko bàn về ý này nhá.
@tiendat_dhpt Đt thì tìm hiểu chút về bố cục thôi. Chứ có bật chế độ M đi nữa thì cũng đâu cải thiện được gì.... À điện thoại còn có lợi thế là bác lấy kính râm làm kính lọc cũng được hehe
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tran.thai.hoang Cảm ơn bác nha
Tam Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tuyệt!
riolo05
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ đề hay, tks bác ^^
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
Giao lưu ảnh hoàng hôn chụp bằng máy phèn
E85EF47D-20FD-4156-8DE1-0E75699BFA6C.png
@OxJade Cầu gì vậy bác?
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
@huu thuan cầu rạch miễu á bạn
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
Đẹp thật
chụp hình đẹp thế
kietbull
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng có vài tấm.

[​IMG]Monday Morning (Explored Apr 22nd, 2016) by kietbull, on Flickr

[​IMG]Dawnstar by kietbull, on Flickr
nghệ thuật là ánh trăng dối lừa các bác nhỉ 😁
Yếu tố thiết yếu nhất có lẽ là khoảnh khắc, bắt chụp đúng lúc thì auto đẹp đến để đời
Tín Nguon
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết rất hay!
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Dạ, báo cáo các anh: mua điện thoại nào chụp ảnh tốt chút, sau đó mời bác Sonlazio trên tinhte.vn đi ngắm bình minh và hoàng hôn. Nhờ bác ấy chụp ảnh cho và ngồi xem thôi ạ. Hihi
T chỉ cần 1 cái đt và auto đẹp 😆
J/k
dontask123
TÍCH CỰC
5 năm
Ảnh chụp bình minh từ X
93EECF4B-41ED-409A-809C-5AB54CDDB831.jpeg
@dontask123 Hoàng hôn nơi công trường chụp bằng ip6s plus
4990B708-0A41-4F52-8230-BCF7367A3C8E.jpeg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019