Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ăn đêm có gây tăng cân hay không?

Drchuottui
11/11/2018 16:2Phản hồi: 127
Ăn đêm có gây tăng cân hay không?
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe những lời khuyên như "không nên ăn sau 8 giờ tối", "ăn đêm không tốt cho sức khỏe", "ăn đêm trước khi đi ngủ sẽ gây tăng cân"... Gần như tất cả mọi người đều cho rằng những lời khuyên này là đúng, và cho rằng ăn đêm sẽ gây tăng cân, tăng tích lũy mỡ.

Nhiều người cho rằng, khi ngủ, cơ thể chúng ta không vận động, chuyển hóa cơ bản giảm, sẽ tiêu hao ít năng lượng hơn, nhưng thực tế, cơ thể khi ngủ vẫn tiêu hao năng lượng cho tim, phổi, não... hoạt động. Chuyển hóa cơ bản có giảm nhưng không nhiều, cơ thể chúng ta vẫn tiêu hao năng lượng gần như bình thường.

Cũng có người cho rằng, ăn đêm sẽ làm cơ thể tăng tích lũy mỡ, nhưng điều này không đúng. Dù chúng ta ăn vào bất cứ thời gian nào, nếu ăn quá nhiều so với nhu cầu cơ thể, thức ăn đều được chuyển hóa thành mỡ để cơ thể dự trữ chứ không chỉ vào buổi đêm trước khi đi ngủ.

Vấn đề là không phải chúng ta ăn vào lúc nào, mà ăn bao nhiêu tổng cộng trong ngày. Chỉ cần lượng calo đưa vào cơ thể lớn hơn lượng calo tiêu hao, chúng ta sẽ tăng cân. Còn nếu lượng calo đưa vào cơ thể ít hơn lượng calo chúng ta tiêu hao, sẽ giảm cân.

Tuy nhiên, những người hay ăn đêm thường ăn nhiều, sẽ dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, những đồ ăn đó thường là đồ ăn nhiều năng lượng như: kẹo, bánh, mỳ tôm, snack, khoai tây, sô cô la, nước hoa quả... càng làm tăng lượng calo đưa vào cơ thể. Chính vì vậy, nếu quá đói, khó ngủ, chúng ta nên chọn những đồ ăn và đồ uống ít năng lượng, và ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

eating late1.jpeg
Những đồ ăn vặt dùng để ăn sau bữa tối hoặc ăn đêm thường rất giàu năng lượng
Như vậy, việc ăn vào lúc nào, dù sáng, trưa, tối hay buổi đêm không quá quan trọng. Mà quan trọng là tổng lượng calo chúng ta đưa vào cơ thể là bao nhiêu. Việc ăn buổi đêm không hề làm tăng cân hay tăng tích lũy mỡ. Tuy vậy, những người hay ăn đêm thường ăn nhiều và đồ ăn thường có nhiều năng lượng. Lời khuyên là nếu quá đói, chúng ta nên ăn vừa phải, và chọn những đồ ăn không có quá nhiều năng lượng để tránh tăng cân, béo phì.
Tham khảo Healthline
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quynhanh174
ĐẠI BÀNG
5 năm
k tăng mà còn hại sk ấy chứ
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@quynhanh174 Chưa chắc :v Chỉ cần bạn ăn trước khi ngủ khoảng 2 tiếng là được . Và bạn cảm nhận mình bình thường chứ không no bụng . Còn việc trào dạ dày hay dịch vị là do cách bạn nằm và tư thế bạn lúc ngủ .
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@quynhanh174 Ăn bậy bạ thì bữa nào cũng có hại cả, chả liên quan gì
@micheal9000 bác nói đúng, hoa quả có đường giúp chống đói mà đường quả lại rất tốt cho cơ thể, e cũng thường ăn vậy như táo ngọt, đu đủ, dưa hấu..., dễ tiêu lại chống đói
@duc_binh_forever Thật ra cũng không nên ăn những loại trái cây quá ngọt đâu, sẽ gây khó ngủ 😃 Ăn táo thì rất tốt rồi 😃
k nên ăn
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@Netter Mod xoá cái comment này được không, kiến thức đã hạn hẹp còn đi giải thích tào lao, xin thưa là trên đời ÉO có cái thứ gọi là thuốc giảm cân xàm c nhé, những thằng chế thuốc ấy là những thằng lừa đảo, còn phòng gym vào là để phát triển cơ cũng như chạy bộ để tập cho tim mạch, phòng gym ÉO phải để giảm cân, giảm cân nó CHỈ CÓ CALO QUYẾT ĐỊNH, đây là năm 2018 rồi, nhưng nó khó với nhiều người tại vì người ta éo chịu ngậm cái mồm vào mà toàn nhậu nhẹt ăn linh tinh, thành ra mới không giảm được, mấy cái myth vớ vẩn từ cả trăm năm trước còn tin
Netter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Elnino242 Bạn xem mình nói ở chỗ nào là thuốc giảm cân hay tpcn có tác dụng và mình ủng hộ sử dụng vậy? Ý mình là việc kiểm soát cân nặng ko hề dễ kiểu tăng giảm calo nạp vào người, vì nếu dễ thì chẳng ai tin tpcn giảm, đồng nghĩa với việc không tồn tại cái gọi là tpcn giảm cân... Công nhận là kiến thức mình hạn hẹp, cho nên mình có đi truyền bá kiến thức cho ng khác đâu, chỉ thắc mắc sao giảm cân mà lại ez thế??? Nếu bạn bảo calo quyết định, thế sao không ít người gầy 1 ngày tiêu thụ cực lớn lượng calo mà họ chả tăng đc kg nào là sao? Có thể bạn sẽ bảo “do cơ địa”? Nếu đúng thế thì rõ ràng cái “chỉ có calo quyết định” đâu có đúng, phỏng ạ?! 😃
Netter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Elnino242 “còn phòng gym vào là để phát triển cơ cũng như chạy bộ để tập cho tim mạch, phòng gym ÉO phải để giảm cân” phòng gym chức năng của nó là gì do mỗi cá nhân đến tập quyết định, chả có định nghĩa chung mà “ÉO” ở đây bạn ạ 😃. Thậm chí có nhiều thằng đến gym chỉ để ngắm gái =). Nói tập để tăng cơ với tốt cho tim mạch cho cao siêu chứ nôm na là tập để có body đẹp, sức khoẻ tốt hơn, và chắc chắn trong đó có chứa từ “giảm béo”, ok?
@Netter Calo nạp vào cơ thể chỉ trên lý thuyết thôi, không phải ai cũng thế. Tùy vào cơ thể có người ăn bao nhiêu cũng không tăng cân, có người ăn ít cũng chẳng giảm cân. Dân ta xưa nay ngày ba bữa mỗi bữa 3 bát cơm mà có tiểu đường béo phì đâu, trong khi "chuyên gia" khuyên chỉ nên ăn 1 bát cơm 1 ngày và ăn các thực phẩm ít calo khác.
Như tôi chẳng hoạt động chân tay gì, uống coca thay nước hay ăn bánh ngọt đi kiểm tra sức khỏe định kỳ all OK, đường máu thấp hơn bình thường 1 chút 😁
haiz, không biết có tăng không mà hôm nào thức khuya là phải có đồ ăn lót bụng mói thức nỗi
FzeNix
TÍCH CỰC
5 năm
@dangkhoa_2808 Bác cân bằng các bữa ăn sao cho không dư thừa calories thì ăn đêm cũng không ngại tăng. 😁
FzeNix
TÍCH CỰC
5 năm
@bamboovn1 Cái này bác có thể tham khảo bằng google, tất nhiên là không chuẩn 100% nhưng có thể giúp bác ước lượng 1 cách tương đối. Chuẩn hơn thì đi gặp chuyên gia dinh dưỡng, ăn uống.
Nếu ngại vụ cân đong calories mà vẫn muốn ăn thoải mái thì nên vận động ít nhất 30p - 1 tiếng mỗi ngày
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangkhoa_2808 T cũng phải ăn nếu thức khuya, còn khi nào không ăn khuya thì chuyển qua ăn sáng 😁:D (3-4 h sáng) ngồi dậy ăn bù. Đói quá ngủ hk được, đang ngủ là bụng sôi kg chịu nổi. haha.
Theo tôi là k nên ăn. Tôi đi học dinh dưỡng bao lâu rồi. Tất nhiên là tổng năng lượng cần thiết quyết định. Nhưng ăn lúc cần thì k ăn mà lại ăn vào lúc k cần thì nói làm gì. Người cũng như cục pin ấy. Sạc vào lúc nào cũng là vấn đề
@nguyenvietthe Update thông tin chậm quá 😁 pin thích sạc lúc nào cũng được :D
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvietthe Cần hay không cần đó là tuỳ cá nhân, không phải ai cũng đi làm 8h về 5h, việc ăn thời gian nào nó là việc của mỗi người khác nhau và nó chả ảnh hưởng gì cả, và trên trái đất mọi nơi có múi giờ khác nhau nên éo có cái gọi là giờ ăn
@Elnino242 Thế đã biết cái cơ chế đói chưa bạn.
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvietthe Cái đó lại càng phụ thuộc vào cá nhân và thời gian của từng người, cũng như cái tốc độ của metabolism nữa, ví dụ 1 người ăn 2 bữa 8h và 10h thì bạn nghĩ người đó sẽ đói khi đến bữa trưa không, người có fast metabolism thì đói nhanh hơn nhiều người có slow metabolism, thế thì liên quan gì đến cái vụ calo vì có đói hay không cũng phải biết ăn cho đúng, chứ cứ đói mà nốc vào chả bảo ăn gì cũng tăng
Các thanh niên dù ăn kiểu gì cũng ko tăng được cân giơ tay. 😆
Hợp wp
TÍCH CỰC
5 năm
@truongvanngoc89 Ngày xưa tui cũng nghĩ thế, giờ tăng gần 20 cân rồi
@truongvanngoc89 hít không khí vẫn lên cân
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@truongvanngoc89 Không tăng cân là do 3 nguyên nhân chính .
1. Do khả năng hấp thụ ( Cái này lại liên quan tới điều 2 )
2. Do việc hoạt động của bạn .
3. Do dinh dưỡng .
Nhiều người gầy cứ than ăn rất nhiều nhưng không béo . Nhưng khi mình kiểm tra thực tế bữa ăn của họ thì không bằng 1 bữa đầy đủ của mình . Đó là do họ ảo tưởng nghĩ mình ăn nhiều . Kiểu 1 tuần họ ăn lẩu 1 bữa rồi họ nghĩ ăn nhiều trong khi mình tuần nào cũng ăn chay 3 con gà 2 cân 1 con =))
Và khi cơ thể theo 1 thói quen thì bộ não khiến cho các bộ phận liên quan hạn chế hấp thu dinh dưỡng vào cơ bắp . Ví dụ như bạn cứ nhàn nhàn từ bé tới lớn thì cơ thể nó cứ thế vì ko hấp thu dinh dưỡng được . Bạn cần thay đổi ví dụ như leo núi , tập gym , đi làm đúng giờ giấc để phá bỏ cái giới hạn thích nghi của cơ thể .
Mình học 2 năm cao đẳng có 50kg . ĐI thực tập ăn ngủ đúng giấc trong 3 tuần lên 6kg . Tết 1 tháng mình tăng 10kg chỉ ăn cơm với thịt gà =))
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@blizzaro Chuẩn mình chưa thấy ai ăn nhiều mà lại không lên cân, trừ khi do hấp thụ kém (nhưng cái này khá hiếm) còn lại toàn ăn được có tí móng tay. Người khác ăn 3-4 chén, họ ăn có 1 chén ăn chén 2 là kêu ăn nhiều rồi. Vậy thì lấy gì mà tăng cân. Chưa kể chất lượng đồ ăn nữa. Nhiều thứ như rau ăn nhiều cũng có lên được bao nhiêu.
Lúc nào đói thì ăn lúc đó, nghe cơ thể mình muốn gì. Ăn đêm mà béo được như 'truyền thuyết' thì đã chẳng ôm hận gầy ngàn thu.
Dahaka321
TÍCH CỰC
5 năm
t muốn tăng mà ko lên nổi đây, vẫn gầy còm 😔. Ăn bao nhiêu nuôi giun nuôi dế hết rồi
@Dahaka321 ăn vừa đủ no thôi bác, sinh hoạt lành mạnh là được.
Các bác tuyệt đối ko xem XXX và thủ dâm.
Vậy nhé 😁
Dahaka321
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard cái đó khó, đành ở vậy thôi :D
@Dahaka321 😕😕
Tuy nhiên, những người hay ăn đêm thường ăn nhiều, sẽ dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, những đồ ăn đó thường là đồ ăn nhiều năng lượng như: kẹo, bánh, mỳ tôm, snack, khoai tây, sô cô la, nước hoa quả... càng làm tăng lượng calo đưa vào cơ thể. Vấn đề nó ở đây

Xưa có một dạo tư nấu ăn ngày chỉ ăn một bữa thịt với rau, giờ bận quá không tự nấu được ăn ngoài đường với bột béo lên trông thấy 😔

datltq
ĐẠI BÀNG
5 năm
tăng hay không thì không biết nhưng đói thì làm gì?
Demah
CAO CẤP
5 năm
“Ăn đêm béo” câu này người ta nói ý là ăn thêm bữa đêm. Ở những người đã ăn đủ các bữa thì ăn thêm bữa đêm có thể làm tăng calo thu nạp mỗi ngày. Do vậy cách hiểu của Dr với câu này cũng chưa hẳn chính xác ạ
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Nguyên tắc tổng quát, dễ hiểu là lượng calo bạn nạp vào lớn hơn cơ thể sử dụng thì gây béo phì; ngược lại thì ốm gầy.
Bạn vận động, chơi thể thao nhiều thì ăn nhiêu cũng được, chả cần kiêng cữ gì 😃
Ăn tối, ăn khuya, ăn ngọt, ... gì cũng được, nhớ đánh răng trước khi ngủ là được.
Đá bóng gần 21h mới về thì phải ăn chút gì chứ.Mà tạng người dễ mập thì ngày ăn 2 buổi no bụng thì vẫn mập thôi
@Nguyễn Thắng 89 Sumo ăn ngày 2 bữa kìa
@adagioleonard lấy ví dụ trường hợp đặc biệt chi bác, bọn ăn có chế độ thì khỏi bàn rồi 😁
zleo90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cần một bài về nguyên nhân tại sao ta thấy đói! chứ cũng ko bt làm sao để cân bằng calo nghe trừu tượng quá. chỉ biết đói là ăn. mà ăn thì đến no thì thôi chả cần biết đêm ngày! một thanh niên ăn ít cũng béo chia sẻ 😔
@zleo90 _ chỉ biết đói là ăn. mà ăn thì đến no thì thôi chả cần biết đêm ngày!
_ một thanh niên ăn ít cũng béo chia sẻ :(
2 câu trên có vẻ hơi đá nhau 😁
Netter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zleo90 Lúc nào cũng đói là cơ thể bạn thiếu chất
doithatbuon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zleo90 Thay vì bạn ăn các đồ ăn tiêu hóa nhanh thì chuyển sang ăn nhiều đồ nó tiêu hóa chậm hơn, ví dụ ăn 1 quả chuối thì mất 15 nó tiêu hóa hết, nhưng ăn 1 cái bắp thì sẽ là 1 tiếng. bữa cơm ăn nhiều rau vào, nó sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa đường vào máu, nên cơ bản là đỡ nhanh đói hơn, và đường huyết cũng ổn định hơn
phụ nữ nên ăn chuối vào buổi tối để cải thiện Sk
@Bão Sài Gòn ??
Tất nhiên là tăng rồi, mình ép tăng 15kg nhờ ăn thêm các bữa phụ, trong đó có ăn đêm 1h trước khi đi ngủ
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
để tiết kiệm thời gian bạn có thể ăn 1 bữa duy nhất trong ngày, nhưng bữa ăn đó phải đủ lượng calo cho cả ngày (2000-2500carlo). CÒn không quan trọng là ăn lúc nào nhé các bác. Đừng có bảo ko ăn sáng là hại, chả có cái nghiên cứu khoa học nào cả đâu.
@kemkem87 thật vậy, công nhận, https://www.healthline.com/nutrition/is-skipping-breakfast-bad#section3
bạn k ăn cũng dc nhưng k nên cổ suý cho ng khác, mình thì sáng dậy k ăn k chịu nổi
doithatbuon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kemkem87 ăn vậy để hành xác à 😆
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
@dark knight 918 đấy có phải là cổ súy đâu bác, đấy là chia sẻ thôi, mình có kêu gọi mọi người nhịn ăn sáng đâu mà 😆
nuvati
ĐẠI BÀNG
5 năm
quá béo chứ k phải bt 😆
Tuananhks68
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng là ăn đêm dễ gây béo. mình ăn ít, nhưng ăn lúc 22h thì nhiều nên vẫn thừa cân.
Tui toàn thức 2h 3h mới ngủ ăn đêm 10 năm rồi có lên dc đâu toàn 42kí hết cốt
@Thực Tế thức thì ko béo đc đâu bác ạ.
@adagioleonard Xin thêm vài lời khuyên tui làm MMO ko thức thì ko kiếm dc tiền 😔
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@Thực Tế Ăn cho nhiều vô, ăn nhiều bữa, ăn đêm mà bữa sáng trưa chiều ăn ít tẹo thì cũng ốm nhách thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019