Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảnh giác nguy cơ ngộ độc khí CO khi mùa đông đến!

Drchuottui
15/11/2018 9:8Phản hồi: 52
Cảnh giác nguy cơ ngộ độc khí CO khi mùa đông đến!
Ngộ độc khí CO (carbon monoxide) là một tai nạn khá thường gặp ở xứ lạnh. Ngoài bắc, thời tiết dần chuyển lạnh, nhiều nơi vẫn sưởi ấm bằng bếp than, bếp củi, nên cần cẩn thận nguy cơ ngộ độc khí CO. Chúng ta đã đọc báo thấy nhiều trường hợp tử vong do sưởi bằng bếp củi, bếp than trong phòng kín. Cũng có những trường khi mất điện, mọi người dùng máy nổ để phát điện trong phòng, hoặc nổ máy ô tô để bật đèn sáng rồi bị tử vong do ngạt khí. Tất cả những trường hợp đó đều tử vong do ngộ độc khí CO. Ngộ độc khí CO là một tình trạng rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nên cần đặc biệt chú ý phòng ngừa.

Cơ thể chúng ta cần oxy (O2), tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần oxy để sống và hoạt động bình thường. Khi hít vào, oxy được mang đến các phế nang ở phổi. Tại các phế nang, hồng cầu nhận oxy và thải carbonic (CO2) ra ngoài. Chức năng vận chuyển oxy được thực hiện bởi một loại protein có tên gọi là hemoglobin có trong hồng cầu. Oxy theo dòng máu được vận chuyển đến tất cả các tế bào trong cơ thể, để các tế bào sử dụng, rồi nhận lại carbonic để thải ra ngoài cơ thể.

CO1.png
Hồng cầu chứa hemoglobin, oxy được gắn với hemoglobin để đem tới tất cả các tế bào trong cơ thể
Bình thường mỗi phân tử hemoglobin được gắn với 4 phân tử oxy (O2), liên kết giữa hemoglobin và oxy khá lỏng lẻo, nên các tế bào có thể nhận oxy từ dòng máu một cách dễ dàng. Tuy nhiên nếu chẳng may hít phải khí CO, CO sẽ gắn với hemoglobin, liên kết này rất bền vững. Liên kết giữa CO và hemoglobin mạnh hơn liên kết giữa oxy và hemoglobin đến khoảng 200-300 lần.

Nếu hít phải khí CO, 2 phân tử khí CO sẽ gắn chặt với hemoglobin, như vậy vẫn còn chỗ cho 2 phân tử oxy gắn với hemoglobin. Đọc đến đây có thể có người cho rằng, có vẻ như hít phải CO cũng không nguy hiểm lắm, vì chỉ có 2 nguyên tử CO gắn với hemoglobin, vẫn còn chỗ cho 2 phân tử oxy. Tuy nhiên, khi gắn với hemoglobin, CO làm thay đổi cấu trúc của hemoglobin làm cho oxy cũng gắn chặt với hemoglobin. Vì vậy nên tuy vẫn mang 2 phân tử oxy, nhưng các tế bào của cơ thể không thể nhận được oxy từ hemoglobin, cơ thể sẽ bị thiếu oxy.

CO2.jpg
CO gắn với hemoglobin làm cho 2 phân tử Oxy cũng gắn chặt với hemoglobin, làm cho các tế bào không nhận được oxy

CO là chất khí rất độc, không có màu và không có mùi, nên gần như không thể nhận biết được sự xuất hiện của CO trong không khí. Khác với các khí khác như Ni tơ (N2), Argon (Ar), Hê li (He)... là khí không độc, nếu bị ngạt là do các khí này chiếm tỷ lệ cao trong không khí dẫn đến thiếu oxy. Còn CO với nồng độ rất thấp cũng gây ngộ độc và tử vong. Chỉ cần với nồng độ rất nhỏ 0.01% đã gây nhức đầu chóng mặt. Nồng độ 0.32% có thể gây tử vong chỉ trong 30 phút. Với nồng độ cao 1.28% đã gây bất tỉnh chỉ sau 2-3 hơi thở, tử vong chỉ trong vòng 3 phút.

CO thường xuất hiện khi sự đốt cháy bị thiếu oxy trong các trường hợp như: phòng đóng kín, ống khói bị tắc... Để đề phòng ngộ độc khí CO chúng ta cần chú ý, nếu sưởi bằng than củi cần mở cửa để phòng được thông thoáng. Nếu dùng máy phát điện hay nổ máy ô tô, xe máy trong nhà cũng cần mở cửa, tránh đóng kín để đề phòng nguy cơ ngộ độc khí CO.

Hơn nữa, việc điều trị ngộ độc khí CO cũng rất khó khăn, chủ yếu chỉ cho bệnh nhân thở oxy và điều trị hỗ trợ nên chúng ta cần phòng tránh nguy cơ này.
Tham khảo Healthline, Wikipedia
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

DäuGäucaca
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những ai thích ăn thịt nướng bởi mấy cái bán rong thì hãy thương người nướng nhé..
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DäuGäucaca Không nhé. Nên thương hàng xóm của hàng nướng, không ăn, không kiếm tiền mà lãnh đủ.
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
@Go! Chính xác!
Ở SG khổ nhất là mấy nhà gần quán thịt nướng - cá nướng hay cơm sườn. Khói bay mù mịt cả chục mét đường.
Mùi mỡ ám tất cả mọi thứ, nếu bán quần áo hay càfe gần mấy nhà này thì dẹp tiệm sớm.
@Rola thằng em họ cọc cạch để dành tiền mở quán trà sữa, xui cái là nhà sát bên nảy ý định bán cơm tấm, thế là thằng nhỏ phải dẹp tiệm 😔
@DäuGäucaca Mình hay ăn King BBQ nên mình tự nướng bạn à.
@DäuGäucaca Can’t thương Càng ủng hộ, mà càng ủng hộ người we ta nướng càng hăng bác ạ
kiếm người ôm ko tốt hơn sao 😁 :D
@hieuvn12 😃
Vừa do nghèo, vừa do thiếu hiểu biết nên nhiều gđ dùng cả than tổ ong để sưởi trong mùa đông, dẫn đến họa cho cả gđ.
Cảm ơn bài chia sẻ của bạn.
@tranvutruong Chết là do dùng than để sưởi ấm mà phòng lại kín nên dẫn đến thiếu oxy. Năm nào cũng có vài vụ rồi bác 😔
atrang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngày càng cảm thấy nhiều nguy cơ!
@atrang Hồi xưa cũng nhiều lắm bác mà tại báo đài ko đưa tin nên ko biết thôi. Nhớ hồi xưa ở quê hay có màn ung muỗi vào mỗi chiều tối bằng cách đốt lá cây, củi... làm cho cả căn nhà ngập chìm trong khói. Chưa kể mấy mấy bà bầu còn hay hơ bếp than nữa.
atrang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Đúng thật bác! Nhưng xưa vẫn đỡ hơn!
Nhưng thú thật mình 8x đầu, cái cảm giác hun lá mít, buổi chiều là một ký ức quá thân quen của tuổi thơ bác ạ!😃
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
" Nồng độ 0.32% có thể gây tử vong chỉ trong 30 phút. Với nồng độ cao 1.28% đã gây bất tỉnh chỉ sau 2-3 hơi thở, tử vong chỉ trong vòng 3 phút."
Tốc độ bàn thờ đây sao, còn nhanh hơn cả nọc rắn với điện giật.
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
@Ethanol Vậy nên khi cháy nhà, chung cư.. nhiều người chạy không thoát, vài ba bước là xỉu vì ngạt, tử vong vì ngạt trước khi bị thiêu cháy.
@Ethanol Có gì lạ đâu, ngạt thở vài phút là đi rồi.
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Khi hoả hoạn, nguyên nhân chính của tử vong là do ngạt khói chứ không phải cháy.
Trước toà nhà chính của công ty mình xảy ra chập điện, cháy lớn, Cứu hoả tới dập xong, nhưng chưa cho mọi người lên các phòng. Một anh trưởng phòng chạy vội lên tầng của ảnh để coi tài liệu tài sản gì đó có bị dính lửa ko. Vì toà nhà có nhiều cầu thang nên ko ai biết ảnh lên. Và trưởng phòng đó đã ngạt khí mất mạng ở tầng 13. Đúng con số 13 luôn. Nói chung ở VN mình vẫn chưa có quy định phải huấn luyện cho người lao động các kỹ năng thoát hiểm, tự bảo vệ tính mạng trong những trường hợp khẩn cấp. Mạnh ai nấy tự tìm hiểu và tự học thôi.
Thưc sư ở Vn không quan tâm về viêc này vì nhà cửa thông thoáng, không kín như các quốc gia ở vùng khí hâu lạnh, nhưng biết đc thông tin này vẫn tốt hơn dù khi còn đi học cũng đã từng đươc nghe, dạy về các sư nguy hiểm của khí CO2...
Mỗi năm tại Mỹ cũng có vài trường hợp tử vong ( có khi cả gia đình) mà phần lớn không phải là dân bản xứ vì trẻ em được giáo duc khá kỹ lưỡng trong trường hoc từ tiểu hoc đén trunh học , như thoat hiểm ,ẩn náu trong các trường hơp bi thiên tai, hoả hoan , đông đất và các loai chất cháy nổ ,khí đôc hại ...
Luật lệ xây dưng nhà cửa cũng rất chặt chẽ, mỗi nhà phải có hê thống có báo khói và phát hiên khí CO2, sau này để tránh các ho gia đình quên thay Pin nên có các loai đc gắn thẳng vào ổ điện, tuyy nhiên trên thị trường vẫn bán loại xài pin ( 1 vài năm mới thay pin hay khi pin yếu sẽ tự phát tín hiệu nhắc thay pin).
Vào mùa đông quá lanh vì Tuyêt , mưa bão..., điên bi trở ngại , mỗi gia đình có máy điên riêng để dùng khi cần thường thì để sau hè hay trong nhà đâu xe , chắc chắn phải có chỗ thoát khói....
Nếu các ban có kế phương án trong tương lai sẽ đinh cư hay làm viêc tại các vùng khí hậu này ..hãy ghi nhớ và nhắc nhở người chung quanh để ngăn ngừa những điều đáng tiếc không nên xảy ra..
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@TsanHoang Khí CO bạn nhé, không phải CO2, cực kỳ ít trường hợp tử vong do CO2, chắc chỉ ghi nhận vài ca trên thế giới thôi bạn ah.
@Drchuottui Cám ơn ban mình không để ý CO là Carbon Monoxide cùng một công thức của CO2 , khi bi thiếu đi môt nguyên tử Oxy
CO2 có hai dang Khô và nước, vừa có lơi vưa hại cho sức khoẻ con nguòi và đông vật nếu xử dung không đúng cách...
CO2 thì dùng hàng ngày trong nhiêu công viêc từ bênh viên đên thực phẩm v..v.
Hầu như năm nào cũng có, thường là đi cả nhà.
Năm nào cũng mấy vụ. Không có điều hòa thì kiếm cái quạt sưởi cũng được.
Mà ngoài bắc lạnh ở vùng núi cao, chứ đồng bằng thấy cũng bình thường. Đắp cái chăn dày là ấm rồi.
anhhoang02
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy có cảm biến cảnh báo rò khí Gas, bác nào làm cảm biến báo khí CO,CO2 đi
@anhhoang02 CO/CO2 Dectector bán nhiều trên thị trường mà ban...

a.PNG

a.PNG
@anhhoang02 CO2 không khí có sẵn, đứng thở ra gần máy báo là đủ để báo sai
Bocubi
TÍCH CỰC
5 năm
Cái vụ đốt than củi đóng kín cửa giờ ít rồi, nếu vùng sâu vùng xa thì cửa họ cũng ko kín nên ko lo lắm. Tất nhiên cứ ngồi gần than cửi là ko tốt.
@Bocubi Nhưng ăn thịt nướng than củi thì ngon lắm bác ạ, ko ngồi gần thì khó gắp lắm
Bocubi
TÍCH CỰC
5 năm
@mucnuong.tuongot Món này thì chắc phải hy sinh chút sức khỏe rồi. Nhưng cơ bản sợ nhất vụ đốt củi sưởi ấm và đóng kín khi ngủ thôi.
hell no
TÍCH CỰC
5 năm
sợ thế
Kô sợ chết vì ngạt, chỉ sợ chết vì lạnh.. Hix càng ngày càng sợ mùa đông.
IMG_20181115_161935.jpg
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Ngồi trong xe bật lò sưởi có bị ko nhỉ, thời tiết mùa đông eu rất lạnh.
@Anhvu14 Ở VN, nhiều trường hợp đêm hè bật máy lạnh ngủ trong xe, sáng ra đi luôn. Đừng có quá lâu thì không sợ.
@Anhvu14 Máy sưởi trong xe dùng hơi nóng từ máy xe chứ không dùng bằng chất đốt khác nên rất an toàn, chỉ nên mở đủ ấm, dđừng để khói xăng vào nhiều trong xe vì có nhiều khí CO
Đóng cửa gió để tránh bụi nhưng thỉnh thoảng cũng nên mở để lấy thêm không khí trong lành ( fresh air)
Thàh Zo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Não vẫn sống trong vòng 5p thiếu Oxy. Nên bảo tử vong trong vòng 3p là hơi vô lý thưa bsĩ chuột 😃
@Thàh Zo Não vẫn sống nhưng người thì chết rùi ạ, đừng tưởng não sống mà cả người đều sống
Thàh Zo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mucnuong.tuongot m ko còn gì để nói 😆
@Thàh Zo Hehe, thiệt mà
tuxedo198x
TÍCH CỰC
5 năm
Hồi đi học không được dạy cái này. Không biết nhà trường bây giờ đã dạy chưa .
Khổ thân cháu tôi đến giò chả biết gì ngoài youtube
Hỹc, khổ ghê 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019