Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bốn đại lượng đo lường được định nghĩa lại: Kilogram, Kelvin, Ampere, mole

17/11/2018 4:46Phản hồi: 135
Bốn đại lượng đo lường được định nghĩa lại: Kilogram, Kelvin, Ampere, mole
Các nhà khoa học và quan chức trọng yếu từ hơn 60 quốc gia đã bầu chọn và nhất trí về việc tái định nghĩa khái niệm 1 kilogram. Cuộc bầu chọn và quyết định diễn ra tại Hội nghị chung Cân nặng và Đo lường tổ chức ở Versailles, nước Pháp. Tại hội nghị này, các quan chức đã phê chuẩn việc định nghĩa kilogram từ giờ sẽ được dựa trên hằng số Planck, một hằng số vật lý trong thế giới tự nhiên, trước đây định nghĩa kilogram được xác định bởi trọng lượng của một miếng kim loại chuẩn có tên là Le Grand K.

"Tất cả bình chọn đều được thống nhất với nhau, đồng ý. Tôi hy vọng những thay đổi này sẽ giải quyết nhiều vấn đề khác trên thế giới", Sebastien Candel, giám đốc Học viện Khoa học Pháp chia sẻ.

Tấm kim loại kilogram chuẩn, Le Grand K, đã được lưu giữ tỉ mỉ trong một hầm chứa có độ bảo mật cao ở Paris, Pháp hơn 100 năm qua. Cho tới bây giờ, tất cả mọi thứ trên thế giới này, gần như được đo bằng đơn vị kilogram lấy theo chuẩn trọng lượng của miếng bạch kim Iridium hình trụ này. Tuy vậy, nhiều quốc gia khác nhau có một "mẫu kilogram" riêng cho mình, được hiệu chỉnh theo tiêu chuẩn riêng của họ dựa trên nguyên mẫu ở Paris.

legrandk.jpg

Bên cạnh việc có nhiều "bản sao" trên khắp thế giới này, khoảng hơn 40 cái, Le Grand K còn bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường và thường xuyên cần kiểm tra và theo dõi thường xuyên. Với tất cả lý do đó, Le Grand K vẫn có thể bị xem là một cái gì đó chưa chính xác được, việc thay đổi định nghĩa tính theo hằng số Planck là một hành động hợp lý và dễ hiểu.

Điều mà anh em quan tâm nhất, sự thay đổi khác nhau trước và sau như thế nào? Câu trả lời là sự thay đổi này chỉ mang ý nghĩa về mặt khoa học mà thôi. Việc dùng hằng số để định nghĩa sẽ làm cho mọi thứ trở nên thống nhất và đáng tin cậy hơn. Trong cuộc sống hằng ngày, mọi thứ sẽ vẫn như vậy, còn trong khoa học, việc tính chuyển động của các vật thể to lớn như ngôi sao hay các phân tử nhỏ như sinh, dược học sbẽ có một thay đổi chút ít mang tính thuận lợi hơn, và từ giờ, các tính toán đo lường sẽ tiến gần tới mức tuyệt đối chính xác nhiều hơn.

Việc bình chọn diễn ra vào thứ sáu vừa rồi đã chính thức thay đổi kilogram vĩnh viễn và chính thức hiệu lực vào ngày Đo lường thế giới, 20/5/2019, Le Grand K sẽ được cho "về hưu". Bên cạnh đó còn có 3 đại lượng khác được định nghĩa lại trong hệ đo lường SI tương tự như kilogram, chúng sẽ được định nghĩa dựa trên hằng số:
  • Ampere: Sẽ được định nghĩa lại dựa trên hằng số electron (e)
  • Kelvin: Sẽ được định nghĩa lại dựa trên hằng số Bolzmann (k)
  • Số mol: Sẽ được định nghĩa lại dựa trên hằng số Avogadro (NA)
Điều này tương tự như đơn vị met thay vì được định nghĩa bằng độ dài vật chất được lưu giữ tại Pháp, giờ đây được định nghĩa chính xác là độ dài mà ánh sáng di chuyển trong môi trường chân không trong khoảng thời gian 1/299,792,458 giây.
Theo (1), (2), (3)
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr.storm9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
có tính theo thịt mỡ đc ko 😔 62 kí lô
@Mr.storm9x Libk bài chi tiết hơn cho ai cần hình dung cụ thể http://m.genk.vn/giai-ngo-bang-cach-nao-cac-nha-khoa-hoc-dinh-nghia-lai-khai-niem-mot-kilogram-2018111711544261.chn
@Mr.storm9x Một cân thịt và một cân bông chắc là khác nhau nhiều lắm...nhiều khi vì cái đánh rắm...khắm khắm....
Khái niệm tái định nghĩa này sao quen quen =)))
@batmanletruc Trên bàn phím, chữ I đứng cạnh chữ O. :p
@LRA Là sao bạn, l với o còn chữ gì nữa không?
@hung quoc chau Tái định nghĩa ~ Táo định nghĩa. Táo là gì, định nghĩa cái gì thì... ai cũng biết mà. :rolleyes:
cuoang102
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mang ý nghĩa khoa học thôi, chứ đời sống thực tế không ảnh hưởng nhiều đâu
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
5 năm
@cuoang102 Không biết bộ giáo dục có cải cách lại vật lí và hoá học không
@cuoang102 Tưởng Nhơn Hòa sắp phá sản 😃
@9xnh0nh0 Nó chỉ ảnh hưởng đến bậc từ tiến sĩ trở lên thôi
vythanh
CAO CẤP
5 năm
Đọc tới đọc lui mà không thấy được định nghĩa kg tròn méo ra sao, chỉ thấy nói dựa trên hằng số Plank.
solshin131
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vythanh chuẩn đó bác, vào đây để coi 1kg biểu diễn ntn qua h, coi xong trớt quớt luôn
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@tuansaigon606 mình thích cách suy nghĩ của bạn, bạn nguy hiểm quá cần phải bị giệt trừ gấp
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
@tuansaigon606 Đọc nguyên bài chỉ thấy ghi định nghĩa theo hằng số plank nên mình cũng hiểu theo cách của bạn.
Mậu Luýt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vythanh Hằng số planck ký hiệu là h, bằng 6,626 07015 × 10^-34 kg.m2/s. Với met được đo bằng tốc độ ánh sáng như ad nói, còn giây được xác định là 1 tích của đồng hồ nguyên tử xesi
Vậy bây giờ 1kg vẫn là 1kg hay 1kg con 9 lạng. 😁 đọc del hieu gì luôn.
@Hybrid Gs 1 kí vẫn thế thôi nhưng cục kia không còn đc dùng làm chuẩn nữa
@Hybrid Gs Vẫn thế thôi, nhưng chuyển sang một đại lượng ít biến đổi hơn. Ví dụ trước đây 1kg là 10 quả cam (bị hao hụt theo thời gian, thì nay là 1000 hạt gạo (ít biến đổi hơn, hoặc một đại lượng nào đó không đổi)
@Hybrid Gs Đời sống bình thường thì không ảnh hưởng đâu nhưng ngành khoa học lại ảnh hưởng lớn
@Hybrid Gs Tím lại là như thế này. Ngày xưa có 1 cục sắt được gọi là 1 kg. Các nước khác muốn mang 1 cục khác 1 kg về làm cân thì đến đó đối chiếu, giả dụ là đăt lên cân thăng bàng thì nước đó có 1 cái cục 1 kg. Giờ cái cục 1 kg chuẩn kia k dc dùng làm chuẩn nữa. Họ tìm ra 1 cái máy có thể đo chính xác cái hằng số plank. Vậy là nước nào muốn có 1 cái cục 1kg thì 1 là mua cái máy đó về. 2 là đến đó dí cái cục sắt đó vào cái máy. Thừa thiếu bao nhiêu cắt bớt thêm vào là xong. Ok. 1kg vẫn là 1 kg thôi chứ cái tiêu đề câu view vcl
@nguyenvietthe Ok 😁
"cháu nó ở nhà ngoan lắm" với "con nhà người ta" mới cần định nghĩa, cái này ăn nhằm gì mà định nghĩa cho mệt
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
Thế những cái cân tiêu dùng được sản xuất như thế nào khi ko có 40 miếng kim loại Le Grand K ấy
@Kelvin1992 Nó làm trong khoảng sai số chấp nhận đc. Trước đây coi như khối lượng cục đó làm chuẩn cho 1 kg. Giờ thì k phải nữa
@Kelvin1992 từ 40 miếng kim loại đó người ta làm ra các loại cân F1 đo 40 miếng kim loại đó, sau đó từ các cân đó làm ra các cân tiếp theo, chứ như thế đến Fn 😁, trong quá trình đó sẽ có sai số nữa nhé, nên cân tiêu dùng so với cân F1 sẽ khác
@Kelvin1992 Tái định nghĩa bằng cân điện tử đó bác. Ai mà vác cái cán với quả cân thời nầy nữa.
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
:v VN thì ra chợ cân 1kg thịt về quăng lên là còn 800-900g
solshin131
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ruiz Coi ra chợ VN tái định nghĩa kg trước TG luôn
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@Ruiz thế nên ở VN định nghĩa một cân bằng ba lon bia đấy haha, sợ bị lừa cứ xách bia đi thử
Nói thật thấy tiêu đề có kg nên vào xem xem nó đổi thế nào. Vào đọc mãi vẫn khó hiểu
Đúng là cao siu quá . Mình đọc cho biết chứ cũng ko hiểu gì 😆)))
namng
CAO CẤP
5 năm
@nguyenhuydesigner Họ chỉ chọn lại vật chuẩn khác thôi. Ngày xưa họ lấy 1 cục sắt làm chuẩn 1kg, tuy nhiên cục sắt lại bị hao mòn theo thời gian nên cũng cục sắt đó năm ngoái và năm nay không giống nhau, dẫn đến 1kg năm ngoái và 1kg năm nay không bằng nhau. Thế nên bây giờ họ bỏ cục sắt đi, bảo là 1kg là trọng lượng tương đương với 1 đống nguyên tử này cộng lại. 😁 và vì mấy nguyên tử này có trọng lượng bất biến, nên trọng lượng 1kg sẽ không thay đổi và ko cần cục sắt mẫu nữa.
Thông tin hay, cảm ơn bác đã chia sẻ.
lezardvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đại loại là người ta làm ra 1 quả cầu bằng silic với độ tròn chuẩn tuyệt đối với khối lượng chuẩn là 1kg. Do khoảng cách giữa các nguyên tử silic là đều nhau, nên có đường kính có thể tính ra được có bao nhiêu nguyên tử silic bên trong quả cầu đó. Vậy thì kg ko phải đơn thuần là bằng 1 cái cục nào đó ất ơ ở Paris nữa, mà đc định nghĩa bằng 1 hằng số, là số lượng nguyên tử silic.
lezardvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@finalmagic Có 2 cái link người ta đo theo cách mình nói:

https://www.newscientist.com/article/dn14229-roundest-objects-in-the-world-created/

https://ed.ted.com/featured/i8Hauh7D
bladza
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lezardvn "They could be used" thôi mà
@lezardvn Đó chỉ là một trong những lựa chọn tiềm năng cho việc định nghĩa kg, và nó đã không được chọn 😁
@bladza Nó không chính thức bạn
Gachip91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ý là ko dùng cái Grand K đó nữa thì dùng cái gì để đo nhỉ. Chắc do mình kém hay sao đọc 1 hồi thấy rối rối nhác đọc tiếp . :v
@Gachip91 Dùng điện từ trường 😁
How does the new system work?

Electromagnets generate a force. Scrap-yards use them on cranes to lift and move large metal objects, such as old cars. The pull of the electromagnet, the force it exerts, is directly related to the amount of electrical current going through its coils. There is, therefore, a direct relationship between electricity and weight.

So, in principle, scientists can define a kilogram, or any other weight, in terms of the amount of electricity needed to counteract the weight (gravitational force acting on a mass).
@finalmagic Hệ thống mới hoạt động như thế nào?

Nam châm điện tạo ra một lực. Bãi phế liệu sử dụng chúng trên cần cẩu để nâng và di chuyển các vật bằng kim loại lớn, chẳng hạn như xe cũ. Lực kéo của nam châm điện, lực tác động lên nó, có liên quan trực tiếp đến lượng dòng điện đi qua các cuộn dây của nó. Do đó, có mối quan hệ trực tiếp giữa điện và trọng lượng.

Vì vậy, về nguyên tắc, các nhà khoa học có thể xác định một kg, hoặc bất kỳ trọng lượng nào khác, về lượng điện cần thiết để chống lại trọng lượng (lực hấp dẫn tác động lên khối lượng).

Dịch bằng google :D
Nó vẫn thế thôi chả sai lệch đi bao nhiêu đâu nhưng những gì con cháu ta học sau này sẽ khác đi nhiều
Vinhhm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghĩa là trước đây 1 người nặng 60kg, sẽ thay đổi là 60plank?
@Vinhhm Vẫn là 60kg. Trước đây 1 kí lấy cục kia làm chuẩn. Giờ ta sẽ đo các đại lượng khác từ hằng số plank để suy ra 1 kg chuẩn
Đại khái là bây giờ người ta định nghĩa hằng số Planck thành h = 6.62607015 * 10(−34) kg * m^2 * s(−1). Từ đó rút kg thì sẽ ra định nghĩa của một kilogram 😁, kg = h / (6.62607015 * 10(−34) m^2 * s(−1)).

P.S: khung soạn thảo của Tinh Tế không hỗ trợ gõ số lũy thừa, khó giải thích quá :D
@duckvy Trọng lượng của một vật phụ thuộc vào trọng lực ở nơi vật đó xuất hiện. Ví dụ như 1kg trên Trái Đất sẽ khác 1kg trên Sao Hỏa, vì trọng lực ở 2 nơi này khác nhau. Tuy nhiên, khối lượng của một vật thể là không đổi nếu vật đó không bị sứt mẻ dù chỉ là 1 phân tử 😁. Một vật thể khối lượng 1kg sẽ vẫn luôn là 1kg dù ở bất cứ nơi nào trong vũ trụ, nhưng trọng lượng của vật đó trên Trái Đất, trên Sao Hỏa và đâu đó gần các lỗ đen sẽ không bao giờ giống nhau :D. Một kg ở đâu đó gần lỗ đen sẽ nặng gấp triệu lần tới tỉ lần một kg trên Trái Đất dù khối lượng không đổi, nhưng do trọng lực của hố đen quá lớn nên nó sẽ rất rất nặng so với trên Trái Đất :p
solshin131
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Vậy kg được định nghĩa dựa vào h, h lại ĐN dựa vào kg --> thằng nào làm chuẩn?
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@bladza trước đó còn phải định nghĩa lại cái đơn vị giây nữa bác, đơn vị giây là đơn vị được định chuẩn đầu tiên, sau đó từ đơn vị giây quy ra m, rồi giờ tới kg cũng phụ thuộc giây và mét
@solshin131 Vì h đã được chứng minh là hằng số, hằng số luôn được dùng làm chuẩn 😁
Đọc kĩ mà chưa hiểu vấn đề là gì?
@Em là Đạo Đơn giản là cục kia dù kiểu gì sau thời gian dài khối lượng của nó cũng bị thay đổi dù là rất ít nhưng đối với ngành tính toán lượng tử thì nó không chấp nhận đc. Họ muốn 1 kg chuẩn phải không thay đổi theo thời gian dù là nhỏ nhất nên đề nghị cơ chế tính kg mới. Còn tính sao thì bạn coi lại hằng số plank là biết ngay. Thay đổi nhưng cuộc sống thì vẫn thế. Chỉ có mấy người nghiên cứu khoa học thì bị ảnh hưởng chút thôi
@thephong280597 à em hiểu rồi ạ,
@thephong280597 cảm ơn anh
Cuối cùng 1kg vẫn là 1 kg mà không phải chuẩn như truoc nua, tóm lại nó vẫn là 1 kg
Rối quá mấy bác. 😃
@Timkelvin 1 kg vẫn là 1kg ,chỉ khác cái đối tượng làm chuẩn ko còn là cái cục kim loại kia ;)
@kixx Thật ra hiểu chi la troll thôi. Giống như thằng chuẩn chung bây giờ không làm chuẩn chung được nua. Nói chung không ảnh huởng tới cs thường nhật lắm.
NTT_93
ĐẠI BÀNG
5 năm
vậy là 1 Le Grand K = 1kG nhé anh em. Ngày xưa mỗi quốc gia sẽ đên pháp xin giấy chứng nhận về cục sắt 1kG rồi đem về cho tụi bán cân nó làm. Giờ thì nó là hằng số rồi ko biết sẽ như thể nào ko hiểu lắm. 😁
p/s: thông tin theo kiến thức cùi bắp dh năm 8 của em, anh em đừng gạch đá nhé :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019