Xe Concept tự hành Audi Aicon được giới thiệu trong triển lãm Frankfurt Motor Show 2017 và gây ấn tượng với thiết kế đầy tính tương lai, cũng như khả năng di chuyển lên đến 800 km cho mỗi lần sạc. Nhân dịp tham gia triển lãm Audi Brand Experience Singapore 2018, Xe Tinh Tế có ghi hình để anh em ngắm chi tiết hơn về mẫu xe tự hành của tương lai này.
Theo Audi, Aicon có khả năng tự hành hoàn toàn cấp độ 5 (anh em có thể xem các cấp độ xe tự hành ở đây) và không cần sự can thiệp của người lái. Thế nên xe không hề có vô lăng và bàn đạp, thay vào đó là các cảm biến để liên tục tương tác với các phương tiện và vật thể xung quanh xe. Điều này loại bỏ sự hiện diện của dây an toàn bởi vì Audi cho biết tai nạn giao thông sẽ sớm trở thành quá khứ trong thời đại xe tự hành.
Audi Aicon được trang bị động cơ điện cho 4 bánh xe, với tổng công suất là 349 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm. Mỗi trục bánh xe sẽ có 2 động cơ điện và điều này có nghĩa là nó có hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro. Hệ thống Quattro sẽ điều khiển điện tử các động cơ điện nhằm phân phối mô-men xoắn biến thiên đến các bánh. Những bộ pin thể rắn (Solid body batteries) được tích hợp vào sàn xe. Đây là loại pin cao cấp hơn loại pin lithium-ion thường dùng cho các loại xe điện. Audi đặt mục tiêu Aicon có thể chạy được từ 700 – 800 km trong một lần sạc đầy pin.
Theo Audi, Aicon có khả năng tự hành hoàn toàn cấp độ 5 (anh em có thể xem các cấp độ xe tự hành ở đây) và không cần sự can thiệp của người lái. Thế nên xe không hề có vô lăng và bàn đạp, thay vào đó là các cảm biến để liên tục tương tác với các phương tiện và vật thể xung quanh xe. Điều này loại bỏ sự hiện diện của dây an toàn bởi vì Audi cho biết tai nạn giao thông sẽ sớm trở thành quá khứ trong thời đại xe tự hành.
Audi Aicon được trang bị động cơ điện cho 4 bánh xe, với tổng công suất là 349 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm. Mỗi trục bánh xe sẽ có 2 động cơ điện và điều này có nghĩa là nó có hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro. Hệ thống Quattro sẽ điều khiển điện tử các động cơ điện nhằm phân phối mô-men xoắn biến thiên đến các bánh. Những bộ pin thể rắn (Solid body batteries) được tích hợp vào sàn xe. Đây là loại pin cao cấp hơn loại pin lithium-ion thường dùng cho các loại xe điện. Audi đặt mục tiêu Aicon có thể chạy được từ 700 – 800 km trong một lần sạc đầy pin.
Bản concept xe tự hành Audi Aicon có sạc nhanh và cả sạc không dây. Audi cho biết xe có thể sạc được 80% dung lượng pin chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút nhờ chế độ sạc nhanh. Chưa kể là xe có thể tự di chuyển đến một trạm sạc pin mà không cần đến sự trợ giúp nào của con người. Tuy nhiên, điều này chỉ hoạt động trong mạng lưới những trạm sạc AI Zone do Audi phát triển. Tính năng thu hồi năng lượng qua phanh cũng được Audi trang bị cho Aicon.
Bởi vì xe không có vô lăng nên các thành phần cơ khí như trục vô lăng và các hệ thống thuỷ lực liên quan đều đã được Audi lược đi. Điều này cho phép 2 trục trước sau giống nhau và bổ sung thêm hệ thống đánh lái ở các bánh xe (All Wheel Steering) nên bán kính quay đầu được thu nhỏ còn 8,5 m. Audi Aicon có các phanh dĩa nay đã được chuyển vào trong, gần với hệ thống truyền động. Hệ thống treo của Aicon là loại khí nén, được Audi thiết kế để mang lại sự thoải mái tối đa cho người sử dụng.
Về thiết kế, xe có lưới tản nhiệt đặc trưng hình đa giác với logo phát sáng phía trước. Phía trước Aicon có hơn 600 điểm ảnh 3D cho các dự báo để cảnh báo nguy hiểm cho người đi đường hoặc những xe xung quanh. Thậm chí nó còn có thể tuỳ chỉnh để nhìn trông như người, ví dụ chớp mắt cho cái nhìn tích cực hơn. Khi người phía trong rời khỏi xe vào buổi tối, sẽ có 1 máy bay mini từ Aicon đi theo và chiếu sáng con đường phía trước.
Phía bên trong của concept xe tự hành Audi Aicon trang bị 2 ghế xoay được 15 độ. Audi xoay ghế ra ngoài để hỗ trợ cho việc ra vào xe và hành khách có thể nói chuyện thoải mái hơn. Cả hai chỗ ngồi có thể trượt lên và xuống 500 mm và được trượt trên một mặt phẳng chứ không phải là trượt trên 1 đường trượt thông thường.
Quảng cáo
Ghế Aicon giống như ghế sofa thường thấy ở nhà với đệm và tựa lưng riêng biệt. Đối với khoang để đồ thì Aicon có sức chứa 660 lít, nhỏ hơn thông số 990 lít của chiếc Tesla Model S.
Trong khi di chuyển, hành khách có thể thử giãn bằng cách xem phim hoặc sử dụng khoảng trống ở giữa xe để giải trí. Hệ thống màn hình giải trí cảm ứng được kéo dài quanh xe và cả 2 vị trí ngồi đều có thể thao tác được. Kính toàn cảnh panoramic tích hợp công nghệ OLED có thể thay đổi được độ đục mờ hay đóng lại hoàn toàn để che đi ánh sáng mặt trời chiếu vào trong xe.