Một ngày với iPad và laptop: mỗi thằng một việc, và iPad chưa thể thay laptop

Duy Luân
17/11/2018 1:2Phản hồi: 204
Một ngày với iPad và laptop: mỗi thằng một việc, và iPad chưa thể thay laptop
Bữa giờ trong mấy bài viết chia sẻ về iPad Pro của mình, mình thấy nhiều anh em đề cập tới việc sử dụng iPad thay hẳn cho máy tính. Tuy nhiên, theo mình thì iPad vẫn còn chưa thể thay được laptop đâu, trừ một số trường hợp nhất định. Trong bài này mình chia sẻ kĩ hơn với anh em cách mình dùng chung cả iPad và laptop cho những mục đích riêng biệt, nhờ vậy mà trải nghiệm của mình được tốt hơn rất nhiều.

Sáng ra, đọc báo, lướt Facebook, điểm tin: iPad

Sau khi thức dậy mình thường dùng các app trên iPad như Feedly hay chỉ đơn giản là Safari để đi đọc tin tức từ nhiều chục nguồn khác nhau. Mình thích cái cảm giác tin tức nằm ngay đầu ngón tay của mình, chỉ việc lướt, đọc, xong lại cuộn, lướt, đọc. Về khoản này thì iPad làm được xuất sắc hơn cả điện thoại do màn hình to, đọc được nhiều, thoải mái, ít bị xuống dòng hơn. Laptop thì đương nhiên không có cửa so rồi.

Mình có một thói quen hơi xấu đó là vừa ngủ dậy đã ôm iPad để lướt tin, chọn lọc tin để viết cho anh em xem. Đúng ra không nên thế, mắt mới vừa mở ra đã dính vào màn hình thì hại lắm, anh em đừng bắt chước mình. Dậy làm vệ sinh cá nhân, tập thể dục sơ vài đường rồi hẵn cầm iPad coi.

iPad_Pro_vs_Laptop_1.jpg


Ngồi gõ bài chém gió cho anh em đọc: laptop

Khi cần gõ bài, mình vẫn có thể dùng iPad Pro + Smart Keyboard để thực hiện. Tuy nhiên do bài viết xong còn phải attach hình, cắt hình, chỉnh sửa đủ kiểu trong khi các app hiện tại trên iOS lại không đủ linh hoạt để mình có thể làm nhanh tất cả những thứ này nên không thể dùng iPad được. Thật ra nếu cố tình ép bản thân một chút, làm chậm đi một chút thì cũng xong việc thôi, nhưng mình thích hiệu quả cao nhất có thể nên vẫn ưu tiên laptop hơn.

Ngoài ra, trải nghiệm giõ bàn phím trên iPad cũng không thể bằng trên laptop do bàn phím laptop rộng rãi, nhiều không gian cho chiếu nghỉ tay, đặc biệt là hệ thống phím tắt khi chỉnh sửa ảnh trong Photoshop, Lightroom cũng như xử lý hiệu ứng ảnh ghép lại với nhau rất tiện lợi.

Cũng có khi sáng ra mình đã phải lập trình một số thứ, ví dụ như tối hôm trước vừa deploy gì đó nhưng bị lỗi chẳng hạn. Về phần gõ code thì iPad không bao giờ được mình đưa vào workflow cả.

4318784_MacBook_Office.jpg


Xem clip nhanh về tình hình tin tức trước khi đi làm: iPad

Sau khi làm việc sáng sớm, mình có thói quen điểm tin thêm lần nữa trước khi khoác ba lô lên mà đi... làm. Mình quay trở lại với chiếc iPad, mở YouTube và xem những kênh mình đã subscribe do mấy ông đó hay up video khuya lắm. Ngoài ra, mình cũng hay coi phim hoạt hình trước khi đi làm nữa (hehe), coi trên app Zing TV ấy.

Quảng cáo


Nói về trải nghiệm xem phim, iPad làm tốt hơn điện thoại cũng vì màn hình rộng rãi hơn rất nhiều, mọi thứ to rõ hơn, trong khi laptop thì buộc mình phải ngồi vào bàn làm việc, trong khi mình thích ngả lưng ra ghế salon để coi clip hơn.

Thời gian làm việc: hẳn là laptop rồi

Công việc của mình phải làm nhiều đến code, quản lý luồng dữ liệu, xử lý các bảng tính lớn, quản lý cơ sở dữ liệu và hệ thống vận hành nên laptop là ưu tiên hàng đầu, iPad thậm chí còn không thể làm được những thứ này. Đa số các công cụ mình sử dụng đều là nền web, vài cái có app cho iPad nhưng không tiện và không đủ tính năng. Và khi code hay viết câu SQL thì phải dùng bàn phím nhiều, vậy thì laptop mà chiến thôi.

À thật ra mình không dùng laptop trong giờ hành chính, mà mình nối nó ra màn hình 4K của mình thì chính xác hơn 😁 trải nghiệm trên màn hình rộng và xịn này mình đã từng chia sẻ với anh em trong bài: [Chia sẻ] Màn hình 4K LG 27UD88: thiết kế rất sexy, bố trí cổng tốt, chỉ cần 1 sợi USB-C nối laptop. Anh em cần phải làm việc với nhiều cửa sổ thì nên làm 1 em màn hình 4K hoặc 5K về chiến cho sướng.

LG_mac_4k.jpg

Chiều về nghỉ ngơi chút trước giờ ăn: iPad

Quảng cáo


Sau một ngày dài làm việc mệt rồi, khi về tới nhà tắm rửa xong mình sẽ vào phòng hoặc ra salon phòng khách nằm nghỉ ngơi một chút cho đỡ mỏi lưng trước khi ăn cơm. Lúc này mình sẽ cầm iPad lên Facebook nghịch chút, mở nhạc nghe thư giản nhanh một tí hoặc xử lý nhanh những email còn sót lại khi mình đã rời văn phòng. Lúc này thì mình ngán lắm rồi không muốn ngồi vào laptop nữa, iPad mới là lựa chọn hợp lý.

Tiếp tục làm việc: laptop

Như trên, cũng không có chia sẻ gì thêm.

Tối trước khi đi ngủ, cầm chat với bồ + lướt tin tức: iPad

Đương nhiên không thể nào mình vác cái laptop lên giường để đọc, xem tin tức, giải trí nhẹ nhàng và chat với bồ trước giờ đi ngủ. iPad Pro làm chuyện này cực kì tốt vì nó đem lại không gian rộng, mà như mình có nói với anh em ở trên, việc tiếp cận nội dung trên màn hình lớn làm cho mình cảm thấy sảng khoái và hào hứng hơn nhiều so với việc cầm điện thoại. Đây cũng là lý do vì sao ở nhà mình rất ít xài iPhone, toàn cắm đầu vào iPad mà thôi.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nếu bạn dự tính sẽ cầm máy trong thời gian dài, bạn nên mua bản 11" cho nhẹ. Bản 12,9" của iPad Pro 2018 nặng hơn tới 100g, nếu chưa quen có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Cầm chừng 30p là bắt đầu thấy hơi mỏi rồi đó, phải kiếm chỗ nào đặt iPad xuống cho đỡ mỏi tí rồi tiếp tục. Hoặc khi đó ngủ luôn rồi không chừng :D

iPad_Pro_vs_Laptop_4.jpg

Cũng có những lúc mình phải chia màn hình iPad để vừa chat vừa tham khảo thông tin gì đó khi bọn mình lên kế hoạch đi du lịch, hoặc khi mình cần phải chat và book phòng khách sạn chẳng hạn (booking.com) :D Lúc đó iPad Pro hỗ trợ vụ chia màn hình cực ngon, xài điện thoại phải nhảy qua lại giữa 2 app cực chết.

Qua bài trên, anh em có thể thấy rằng những tình huống sử dụng của iPad rất khác so với việc dùng laptop tuy những gì iPad làm được thì máy tính cũng làm được cả thôi. Một cái nhắm tới việc sử dụng nhẹ nhàng hơn, khi bạn đang ở những tình huống không phải là bàn làm việc của mình, một cái dành riêng cho việc sử dụng trên bàn hoặc phải đặt lên đùi. Một cái tối ưu cho trải nghiệm đọc và tương tác, một cái tối ưu cho việc thể hiện nhiều app, đa nhiệm, hay quản lý file chẳng hạn thì khác nhau lắm.

iPad Pro vẫn có vai trò quan trọng với mình, chỉ là nó vẫn không thể thay thế hẳn cho laptop mà thôi.

Làm việc bằng iPad, thay laptop được chưa?

Quả thật trong một vài năm trở lại đây mình đã thấy nhiều người hơn sử dụng iPad để phục vụ cho công việc, thậm chí là công việc chính của họ. Mình cũng là một người khá thường xuyên sử dụng iPad để làm việc, một phần do tính chất công việc…
tinhte.vn
204 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khanh kah
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang xài Pro 10.5 và thấy mod nói đúng y chang trường hợp của mình. Mình thì cứ sáng vô công ty là máy tính, về nhà là cứ ipad. Iphone quăng 1 xó không đụng luôn vì cuộc gọi, tin nhắn từ iphone là cứ qua ipad xử được hết (trừ zalo vì zalo trên ipad thực sự không tốt bằng đt). Mình lại hay chỉnh sửa ảnh cho khách, sau này dùng cáp lightning to sd card để import ảnh raw là coi như cái laptop đóng bụi luôn.
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh kah Với bạn thì OK rồi còn gì, chỉ có cái ông @Duy Luân có con iPad chỉ để cho nó có thôi chứ không có còn khỏe hơn. Thà ông ấy hiển linh làm thánh từ thiện tặng nó cho trẻ em nghèo vượt khó có khi còn đáng ngưỡng mộ hơn ấy chứ.
@anti-fan Ông có tiền, với lại đồ Apple rất chuyên nghiệp nữa, mua về để khoe có sao.
khanh kah
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pro744 Hi. Mình đồng ý với bác là khi nằm thì điện thoại dễ sử dụng hơn ipad nhiều. Đuơng nhiên khi sử dụng ipad trên giường thì tư thế phải thay đổi như dựng smartcover hay lấy gối kê, nhưng đổi lại thì ipad hơn ở chỗ trải nghiệm nghe nhìn tốt hơn, mọi thứ mình làm đều tập hợp lại ở 1 thời điểm (đây là điểm mình đánh giá cao nhất ở ipad so với iphone), chẳng hạn như mình có thể vừa facetime với 1 người vừa đọc báo về 1 vấn đề nào đó cần thảo luận, và nếu có tin nhắn người khác đến thì mình có thể trả lời nhanh luôn. Đa nhiệm trên ipad giờ thậm chí có thể chạy tối đa cả 4 tác vụ (dù bình thường thì mình cũng chỉ chạy 2 app là đủ xài)
B4E06714-E319-4568-9951-DC6BAA6AD2FB.jpeg
iPad dẫu cải tiến thế nào thì nhìn chung cũng thiên về giải trí, nếu xài máy để làm việc đương nhiên dùng máy tính vẫn có nhiều điểm mà iPad ko thể có được :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@bkb_ct Mình ko có hứng với LE vì K2 mua trước đó là bản hoàn thiện hơn! Hình như chưa mod nào viết bài trải nghiệm thực tế về chiếc LE thì phải :p
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Bluesky-try Đương nhiên rồi, máy nào cũng có thể mạnh và điểm yếu riêng! Có điều kiện và đam mê công nghệ thì cứ xúc thôi nhưng để iPad thay thế hẳn laptop thì khó lắm, chả biết đến bao giờ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Đúng vậy, chưa có mod nào nói đến ln kaka, Dân bb như bác review mới thấy đc câi chất của bn
@bkb_ct Cảm ơn bạn đã động viên, ngại quá :p
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Chủ đề dai dẵng mỗi khi ipad mới ra mắt.
@garung2018 Ví dụ nhẹ nhàng là ko ai đem laptop với chuột lên buồng lái của 1 cái máy bay cả.
Còn iPad thì FAA đã chứng nhận và các bạn pilot dùng rất nhiều rồi
lehunghmu
TÍCH CỰC
5 năm
@garung2018 chém hoa quả kaka
@garung2018 Việc đọc web của mình laptop cũng không thay được ipad về trải nghiệm
garung2018
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Đọc web mình chỉ dùng điện thoại thôi.
Mẫu ảnh chắc là bồ mod, váy xinh 😁 xưa bồ cũ cũng váy chấm bi thế nhưng màu đỏ, đã đá mình rồi 😔
@adagioleonard Do mắt tùy người ông, ông già thêm một tý mắt sẽ ổn định, nhưng đừng lạm dụng đồ công nghệ, đứa bạn em mắt ổn chuẩn bị đi mổ mắt rồi xong nó thất tình mấy tháng nằm nhà cày film với đọc truyện trên điện thoại, cận không tăng nhưng tăng loạn 2 diop
Lê TAnh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Có lẽ loạn thật.
Ra đường nhìn chị em ai cũng xinh, dù mấy đứa em kêu xấu ???
@Lê TAnh Vụ đó thì chịu, trước khi tháo lớp trang điểm ra thì xinh xấu là hai khái niệm rất mơ hồ 😆)
hoang_geo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 đụ, vậy là chấm bi có tiền lệ đá bồ. Nói vậy mod lo dần đê ^^
dandai
ĐẠI BÀNG
5 năm
khi nào chạy đc OS của pc thì thay đc 😁
Có mỗi cái chủ đề này nhai đi nhai lại mãi.
@Rainwalker Kiếm nhuận bút mà, so sánh Ipad 10,5 với 11 so tiếm 12 vs 12 so với, chuẩn bị so Ipad 2018 cho xem
@hoangtien123 Lol
@hoangtien123 Vãi bác đấy :D
@bomduc Quan trọng nó vẫn là iOS thì là iPad 12.9 hay 90.9 nó cũng thế cả thôi.
Hỗ trợ thêm chuột nữa, có mỗi thế thôi mà Apple không chịu làm.
@centernc Chả phải liên quan đến chip mà do hệ điều hành, iOS là dành cho cảm ứng, macOS là dành cho chuột. Apple nó đã quay định rồi, việc nào cho ra việc nấy!
@Sr_9x Việc nào cho ra việc nấy và iPad không bao giờ có thể thay thế Laptop!
@centernc Thì chủ thớt đã khẳng định ngay trên bài viết đó thôi? nó là trợ lý cho laptop mỗi lần phiền không mang đi được. Giờ còn ước chuột làm gì nữa?
@Sr_9x Thêm chuột đảm bảo có những người thay thế được laptop
“và iPad chưa thể thay laptop” Mod nói câu mà dường như ai cũng biết
@vietnamMBC Ko dùng cả 2 cũng biết 😁
Những việc ipad làm được mod kể trên thì điện thoại cũng thế, thậm chí còn cơ động hơn ipad do nó gọn, nhẹ, lý do duy nhất mình mua ipad giờ là dỗ con ăn 😁, dù sao màn hình lớn trên ipad xem YouTube, chơi game đỡ mỏi mắt hơn xem trên điện thoại.
Bao nhiêu bài chia sẻ về chủ đề này ròi. Vẫn từng đó ý kiến thôi có gì mới đâu mà viết thêm làm gì
Coi qua cái thời gian biểu này hiểu sao ad ko đc nhẹ cân lắm 😆

Mình ngày nào cũng như ngày nào, đi làm về xong đi chơi, ko tụ tập bạn bè cafe thì cũng đi dạo, hoặc đưa gia đình ra ngoài. Sau thời gian làm việc ở cơ quan thì chỉ cầm đt/iPad tối đa 1 giờ. Làm việc buổi tối thì never, mình ko đc trả tiền để làm buổi tối. Bởi vậy trong nhà mình ko có PC bao giờ, laptop thì rất ít khi bật.
@Duy Luân Mình sáng tỉnh dậy ăn yến mạch và trứng luộc, rồi lên xe bus đi làm. Đến cty thì mở laptop rồi làm mọi thứ trên laptop. Tối về thì đến phòng gym luôn, 8h30 về ăn ca trễ, rồi lại tiếp tục nấu đồ hôm sau mang đi ăn tới 9h30. Bắt đầu làm mấy việc nhà thường nhật tới 10h. Lúc này mới rảnh tay thì thường bật tivi xem phim. Nói chung iPad cho thằng ku ở nhà chơi thôi chứ mình cũng chẳng xài
trungth1b
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rainwalker Đồng ý với bạn. Thời gian biểu của mod thấy bí bí thế nào. Riêng mình thì công thức trước giờ:

- Văn phòng: laptop
- Ra ngoài công tác: ipad + điện thoại android (công việc + giải trí) vì mình chủ yếu thống kê số liệu tổng và ra vài cái biên bản đơn giản, thời gian trên xe khá nhiều.
- Về nhà: điện thoại chế độ rung, không mang laptop về nhà vì như bác trên mình không được trả tiền cho việc đó.
@trungth1b Việc của mình cần làm ở khắp mọi nơi 😃
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Đúng rồi mod, làm bài cai nghiện, sống lành mạnh đi. Bỏ bớt đồ điện tử, bớt stress, nhiều thời gian với gia đình, bạn bè, tận hưởng cuộc sống.
haix10
ĐẠI BÀNG
5 năm
ước gì ipad chạy song song được win hoặc osx thì tuyệt vời quá
@haix10 Bác có thể đặt mua modbook hoặc mua surface về cài hackintosh
Em mod có điều kiện ghê. Dùng sản phẩm mới hầu như vì cảm hứng (coi các bài viết của mod mập thấy rất đề cao cảm hứng khi dùng đồ, mà thường đồ ít tiền sao tạo cảm hứng đc)
@daugauhp911 Đó là lý do mình phải làm như chó để có tiền mua đồ 😆
@Duy Luân Giỏi hén
sonyvnm600i
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Buồn nhiều ngày với bác mod @Duy Luân quý mến. Tôi rất ngưỡng mộ bác từ lâu! Hôm nay bác dùng từ chưa HỢP lắm.
Ipad rất hữu dụng cho việc cần make idea.
Laptop là cái để xử lý và hiện thực, kế hoạch hoá cho nó.

Còn kích cỡ ipad 11 hay 12.9 thực chất là để phù hợp với thể trạng cao lớn của bạn như thế nào.
tx304
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo cá nhân mình vẫn thấy ipad ko cần thiết cho nhu cầu bản thân, dùng smp cho nhẹ nhàng, di động cao, còn khi về nhà phục vụ giải trí đã có lap hoặc tivi, đã từng mua ipad mini2 nhưng chẳng mấy khi xài, đã để lại cho mẫu thẫn xài rồi
@tx304 Tùy người đó bác ơi 😆)), thường em xem video trên iPad vẫn thích hơn. kể cả lướt fb, lướt web này nọ, màn hình to vẫn mang lại trải nghiệm tốt hơn.
xxx333xxx
TÍCH CỰC
5 năm
Bảo sao ông Luân nặng cỡ một tạ 😁
tuanvuespn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Riêng cái excel có dùng VBA thì chỉ laptop mới làm được. Chứ 3 cái excel trên ios chỉ nhập 3 cái đơn giản
@khungtanthoi Xin lỗi mấy đứa designer bên công ty tôi nó dùng iMac hết, chắc tụi nó không phải dân vẽ hay phải vẽ trên iPad cơ mới là dân vẽ =)). Chẳng có thằng vẽ nào màn 27 inches ko dùng cắm đầu vào màn 11 inches vẽ vẽ cả =)), xàm nó vừa vừa.
@harryhoang1986 Ha ha ha! Đúng rồi. Những người như cậu đúng hết! Vì khái niệm CÔNG VIỆC hay giải trí cậu cũng đang lập lờ! Thôi, cậu không hiểu vấn đề của người khác đâu mà tranh luận cậu ơi! Những lôi cả Designer và iMac ra cơ đấy! He he he
@khungtanthoi Nói chung kiếm được nhiều tiền hơn trung bình là không đơn giản rồi.

Sếp tôi mọi người chuẩn bị đi làm về mới đến công ty để ký giấy.
Trả lời email thì toàn sent from my iPhone với iPad thôi. Chắc cũng duyệt công việc qua đấy.
Ở phòng làm việc của ông thì chả thiếu máy gì để phục vụ công việc của 1 Chủ tịch kiêm TGĐ quản lý một tá chi nhánh và công ty con.
@vnstockguru Thì tuỳ quan điểm! mấy bạn bên mình mình yêu cầu vẽ vector cũng toàn >200 layer. iPad vẽ cũng ổn với số lượng layer cỡ đó!
Tri An
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu thay thế laptop thì macbook của nó bán cho ai, một điều quá hiển nhiên
@Tri An Ông mod nói quài luôn khó hiểu lẮm
anhtuhn
TÍCH CỰC
5 năm
Từ ngày xài đt màn hình lớn, tôi bỏ hẳn ipad. Thấy không còn cần thiết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019