Fiio M9 - Giới thiệu, đánh giá chất âm tổng quát máy nghe nhạc mới nhất của Fiio

AudioPsycho
30/10/2018 10:0Phản hồi: 89
Fiio M9 - Giới thiệu, đánh giá chất âm tổng quát máy nghe nhạc mới nhất của Fiio
Kỳ mình đi Hong Kong Hi-End Show 2018 mình đã bị ấn tượng bởi cái máy nghe nhạc Fiio M9 này. Lúc đó mình dùng tai nghe F7 và F9 Pro với nó, F9 Pro của Fiio thì mình đã quá quen thuộc nên nghe sơ qua là rất dễ biết chất âm thay đổi hay cải tiến ra sao. M9 vào tại thời điểm đó chỉ là hàng demo nên giao diện người dùng còn hạn chế, chỉ có thể nghe nhạc được mà không nhấn ra nhấn vô gì được hết nên tới tận bây giờ mới có hàng trên tay để giới thiệu với anh em.


Tổng quan phần cứng

Phần cứng của M9 không được thay đổi quá nhiều khi tiếp tục sử dụng chip SoC Exynos 7270 (giống với M7) và 2 chip DAC AKM4490 (tương tự như Q5 và X5 3rd Gen). Dung lượng pin của M9 là 2350mAh và theo FiiO máy sẽ cho thời gian sử dụng liên tục khoảng 10 giờ hay 45 ngày ở chế độ chờ. Thiệt tình nếu nhìn vào thông số kỹ thuật thì cũng ko có gì đặc biệt nhưng cái chính là nghe như thế nào vì nội việc bố trí mạch cũng đã ảnh hưởng đến chất âm tổng thể rồi, nên mình liệt kê cái phần thông số DAC này nọ nọ kia ra cho có là chính chứ bản thân cũng ko quan tâm lắm 😁

Về khả năng kết nối không dây, M9 sẽ tương thích với các codec Bluetooth như aptX, aptX HD, LDAC và HWA(LHDC). Đầu kết nối sử dụng cổng USB Type-C hỗ trợ việc trao đổi tín hiệu hai chiều từ việc nhận USB DAC của PC hoặc xuất tín hiệu digital audio qua OTG cho các portable DAC.
Cái gì tốt?


1. Âm thanh giàu cảm xúc, êm ả, chi tiết tốt, không gian thoáng đãng, trung âm đẹp
Đây là một chiếc máy nghe nhạc có công suất tốt và độ tĩnh cao, cá nhân mình nghe nó còn thấy thích hơn mẫu máy nghe nhạc đầu bảng là Fiio X7 Mk2 nữa. Chất âm của Fiio M9 êm, trong, âm trường rộng rãi và thoáng đãng, dải trầm đánh sâu, mềm nịnh tai với trung âm trầm và trung âm cao đều ngọt ngào, dày dặn, nghe những thể loại nhạc nhẹ nhàng sâu lắng đều cho trải nghiệm rất dễ chịu và thư giãn. Điển hình là mình nghe thử Fiio M9 với Sony IER-M7 với các bản nhạc như Ride 'Em Cowboy của Juice Newton, Closing Time - Leonard Cohen, The Well - Jennifer Warnes, combo này mang lại những thời khắc giàu cảm xúc và nghe lâu không mệt, mặc dù mình mở volume khá lớn. Không gian của Fiio M9 có đủ ngang, cao và chiều sâu, không gian các bản thu live trong album Black - Abbey Road Live rất dễ gây ấn tượng, tiếng guitar và ca sĩ thể hiện rất rõ một sân vận động trong nhà (à, lúc Black thu album này thì ông chơi ngay sảnh to nhất của Abbey Road Studio, và nó trông không khác một cái sân banh trong nhà là mấy :D), cao độ và trường âm như thể là Black la to tới đâu thì âm thanh sẽ đi sâu và kéo dài chiều cao của không gian trình diễn lên tới đó! Ôi cái này mấy ông vác đít đi nghe thử đi chứ tui nói lại bảo tui quá lời =)) Click vào đây và nghe thử.

tinhte_fiio_M9 (2).jpg
Bass của Fiio M9 có điểm hay và không hay, nói về sự định hình và chi tiết bass của upper bass như trống kick, trống da, hay low bass như tiếng nện trống cái, contra-bass hay pipe organ thì Fiio M9 thể hiện rõ ràng và mạch lạc, các đoạn chuyển từ upper bass xuống low bass liền lạc, không bị hụt hay lòi lõm ở dải tần nào cả. Tuy nhiên cũng ở dải bass này có một điểm mình hơi chưa vừa ý lắm, trong clip anh em thấy mình có mở cái album Volbeat bản Dead but Rising ấy, bản đó hơi nhiều low-bass do guitar bass với trống kick hơi nặng và nhiều, lại chạy nhanh nên Fiio M9 hơi đuối sức, không phải nó không nhanh, mà là dường như những bản thu như thế này đòi hỏi một mạch amplifier mạnh hơn để các tầng bass trở nên gọn và dứt khoát hơn. Hoặc anh em phải phối Fiio M9 với một tai in-ear dễ kéo và có chất tiếng nhanh nhẹn một chút, ví dụ Campfire Polaris, hoặc Sony IER-M9. Một cách nữa, là tận dụng ngõ balanced 2.5mm để lấy gain và công suất lớn hơn một tý sẽ giải quyết phần nào, chỉ phần nào thôi, mình vẫn nghĩ cách phối ghép tai nghe là điều khả thi hơn.

2. Có Tidal trong danh mục ứng dụng

tinhte_fiio_M9.jpg


Fiio M9 có Wifi và tích hợp luôn Tidal vào trong giao diện người dùng vì thế tất cả những gì mình cần làm là đăng nhập tài khoản vào rồi tha hồ mà xài cái thư viện nhạc quen thuộc mà mình dùng để nghe trên dàn máy lớn hàng ngày. Bạn phím của Fiio M9 hơi nhỏ nên khó bấm chút.

3. Nút cuộn Volume


Từ hồi Astell&Kern ra mắt cái máy AK100 là mình đã khoái volume dạng nút cuộn này vì nó do cảm giác "vặn volume" hơn là nhấp nhấp 2 cái nút +/-. Nút cuộn volume của Fiio M9 khá êm, dễ xài, vì đc thiết kế nằm sâu trong hốc 1 nên khó xảy ra hiện tượng bị cấn hay vô tình tăng âm lượng.

Quảng cáo



4. Xài phần cứng chơi nhạc tốt

Bên cạnh 2 DAC AKM4490, Fiio có nhét vào trong em M9 này một chip FPGA A3P030 được tùy biến của Actel, con chip này đóng vai trò nhận tín hiệu từ cpu Exynos 7270, quản lý xung tín hiệu của các bộ tạo xung và đồng bộ chúng với chip AKM4490. FPGA A3P030 này còn giữ vai trò như một bộ transport cho tín hiệu nhạc số DSD trước khi chúng được giải mã. Theo kinh nghiệm của mình thì khu vực transport và quản lý, đồng bộ xung này liên quan rất mật thiết với chất âm tổng thể, nghe êm ái, rộng rãi hay không cũng là do cái mạch ở khu vực này được thiết kế có tốt hay không.

Điểm trừ

tinhte_fiio_M9 (3).jpg


1. Keo! Cho có 2GB bộ nhớ trong, bắt buộc phải mua thẻ nhớ ngoài :D


2. Các phím vật lý như nút nguồn và phím điều hướng nên làm lồi lên một chút.

Quảng cáo



tinhte_fiio_M9.jpg


Thực ra mình sẽ không để ý tới chuyện này đâu nhưng sau khi mình rờ cái máy nghe nhạc NW-A55 của Sony mới đây rồi thì mình thấy làm nút lồi lên thêm cỡ 1mm hay 1.5mm nữa sẽ giúp ta điều khiển dễ dàng hơn vì quả thực với trải nghiệm của mình, các nút bấm của Fiio M9 cho cảm giác hơi nông.

3. Tốc độ xử lý


Các thao tác điều hướng khá nhạy và phản ứng nhanh ở điều kiện là chơi nhạc Lossless 24bit hay 16bit bình thường, stream nhạc qua Tidal hay nghe DSD sẽ có hiện tượng bị chậm một chút.

Hết rồi đó. Đánh giá một cách "nhè nhẹ" là vậy, anh em đi nghe thử rồi feedback lại nào. Fiio cũng hay ra các firmware để update qua giao thức OTA và họ cũng siêng ra các bản cập nhật này lắm nên anh em có mua dùng thì nhớ 3 4 tuần kiểm tra một lần để trải nghiệm người dùng được trơn tru hơn nhóe!
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mitommoc
TÍCH CỰC
5 năm
Em này so với Fiio X5 Gen 3 thì sao hả bác ơi?
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@mitommoc It01 ko xứng đáng với dx 150 bác nhé. Với lại tuỳ gu nhạc và điều quan trọng nhất là nó phải hợp tai của bác. Nhạc trẻ thì bass nó dày và sâu hơn nhưng chi tiết và nhạc cụ sẽ khó bóc tách. Bolero thì lại cần ba dải cân bằng và âm phải sáng. Khó lắm, nên
chọn tai nghe phù hợp xong lên dap là lựa chọn hợp lý nhất. Còn lên dap rồi thì bác phải ra tiện ngồii trải nghiệm kỹ càng trước khi mua, cá nhân mình thấy tai nghe nên mua flagship còn dap thì trung trung là đủ. Tai nghe tốt , dap dủ xài, nhạc gốc 24
bit là đủ trải nghiệm rồi. Dap cao mà bác mua cái tai 1-2 củ thì coi như bỏ phí cả nhạc và dap.
mitommoc
TÍCH CỰC
5 năm
@Anhvu14 Vâng. Cảm ơn bác ạ. Có bác thanh lý con ATH CK10 hàng cổ có nên quất không bác?
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
@Anhvu14 Có bác bào so sánh giúp chiếc AK JR với X5 Gen3 không ạ?
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@quang577 Ak jr ko bằng nhé.
maker2708
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con này Tidal có offline không bác
Con này hỗ trợ hiển thị tên bài hát tiếng Việt có dấu và umlaut trong tiếng Đức được chưa bạn?
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon đấy nhỉ
Nghe nhạc những em này phê lòi.
@linhsonnguyen Ủng hộ, bởi vậy mình không chơi nhạc :D Cùng lắm sắm con dt có loa kép thôi
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngo Nhut Truong vài tỷ mà k biết thưởng thức thì thành chạy đua vũ trang :D. Vài triệu mà biết thưởng thức thì phê lòi ạ :D
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
cái nào ra cái đó mà. máy chuyên nghe nhạc thì chất âm nó sẽ khác rất nhiều so với 1 con smasphone dù cho smasphone đó có cao cấp và đắt gấp mấy đi nữa thì cũng ko bằng.
@cuonguyenkt Smartphone
@cuonguyenkt Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nữa
So với iphone đi bác 😆
@vanvuongteach iphone xách dép cho mấy con này nhé
khim1152012
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanvuongteach Nó cũng như việc so sánh camera điện thoại với máy ảnh DSLR đấy
@vanvuongteach Mấy vụ này em mù tịt. Bữa nào đầu tư 1 con nghe thử.
@vanvuongteach So sánh khập khiễng quá
rosejaooh
TÍCH CỰC
5 năm
Bài gì cũng có mấy cháu vào thả link đc
Bác chủ nghe fiio m9 giá 8 tr với tai nghe sony m9 giá 14 tr thì sao không cho vài nhận xét giữa fiio m9 và nw a55 vì đang muốn lấy a55 Mà nghệ bác giới thiệu m9 vì vậy phân vân quá
@doanquoccuong Nhận xét chi bạn, Sony bắt đầu nghe được là ZX300 mà hiếm hàng quá. Còn dòng A của Sony thì thôi bỏ đi, nhận xét chi?
conansss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@doanquoccuong Bác có nhầm ko, tai sony M9 sao chỉ có 14tr
aloha199x
TÍCH CỰC
5 năm
@killed Con a55 nghe hay hơn smartphone flagship, cơ mà giá chưa đến 5tr thiết kế đẹp chất âm sạch đến từ thương hiệu nhật bản sx tại mã lai, còn đòi hỏi gì hơn nữa, con m9 tàu đặc còn 8tr cơ mà
Đẹp thật. Mỗi tội hơi dày. Cấn túi.
hfff1080
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn cũng chất nhỉ
verybeo
TÍCH CỰC
5 năm
Giá nhiêu?
verybeo
TÍCH CỰC
5 năm
@dandai Thôi thôi
Thú chơi xa xỉ không dành cho mọi người
conansss
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con này có so đc với walkman ZX300 ko các bác nhỉ?
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@conansss Con này ko có tuổi gì đứng cùng zx300 nhé. Nói dễ hiểu là tuổi loz , a hi hi.
@conansss Dư.
Cá nhân đang có zx300 ở đây thì dễ thấy là zx300 ko đậm đà như con m9 này.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho Vấn đề là nếu tăng nội công cho zx300 thì phải chơi combo của sony như z1r hoặc z5 chơi cùng sợi kimber balance 4.4 mới tăng cường công lực được. Mình vẫn đánh giá cao dap sony phần nhạc trẻ và điện tử. Bởi vì phần lón bạn trẻ bây giờ nhắm tới xu hướng
nghe nhạc trẻ nhiều hơn là nhạc cổ điển, vocal. Nếu xét tổng quan để chơi tất cả thể loại thì zx300 hơi kém cạnh thật.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Hồi trc mình xài x5 mk3, mod bảo con này cùng dac với x5 mà đánh giá nền trong thì có đúng ko. Mình nghe x5 mk 3 âm mộc, chi tiết, hơi tối và nền sạn. Sau chuyển sang ak120ii thì thấy rất khác biệt.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@TYA Mình vẫn thích combo của ak hơn nhất là iem như layla. Fullsize đầu mình bé đeo nó ko đẹp zai lắm a hi hi
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho Nếu vậy thì đáng giá hơn x5. Mình thấy x5 cho trải nghiệm ko tốt lắm, nhất là cái nút nguồn phải ấn khá mạnh. Được cái âm mộc và chi tiết tốt.
@Anhvu14 Ak nó ko chuyên tai, chỉ là hợp tác để ra T8ie T5p... nên mình ko fan khoản tai.
Fullsize là đeo ở nhà nên xấu trai ko sao 😁
Vợ chê xấu ko ngán, ngán bồ chê thui kk
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@TYA Mình đeo con senn hd700 ngồi cafe các em tay vịn toàn cười khảy. Hôm sau bực quá xách mẹ nó con michelle ra cũng quán đó thế mà cua đc 2 em lận. Từ đó tới giờ tự nhiên hắt hủi fullsize ahi hi
Bữa định mua con m7. Nhưng cầm trên tay ngó xuống cổng usb c thấy nó vênh so vs vỏ máy nhiều quá. Chất lượng hoàn thiện k cao lắm nên thôi chứ k thì xúc rồi. K biết con m9 này hoàn thiện thế nào nhỉ mod?
@caocaolatre199x Con tui cầm thì thấy ngon lành chả bị vấn đề gì.
@AudioPsycho vậy để nghiên cứu xúc 1 con ahihi
con này so với Sp1000 thì sao nhỉ :p
Có con nào ngon bổ rẻ vừa tầm với mấy tai nghe khoảng $150 trở lại ko ae!?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019