Schiit Vidar - Power amplifier 100% Made in USA, công suất khỏe, tiếng vững vàng

AudioPsycho
1/11/2018 17:1Phản hồi: 87
Schiit Vidar - Power amplifier 100% Made in USA, công suất khỏe, tiếng vững vàng
Các dòng sản phẩm đến từ Schiit thường được yêu thích bởi giới audiophile và cả người dùng tầm trung nhờ vào hiệu năng mạnh mẽ lẫn mức giá rất hợp túi tiền của chúng. Chiếc power amplifier Vidar mà mình sắp bàn đến dưới đây chính là 1 ví dụ khi mang đến cho người dùng một power amplifier giá dễ chịu mà chất lượng âm thanh, theo mình là vượt quá xa tầm giá cả của nó. Lâu lắm rồi mình mới được nghe Simply Red hát Come to my aid một cách to lớn, đầy kiêu hãnh như thế này.

Mệt, mỗi lần thẩm một con power amplifier ngoài việc phải bưng bê nhiều lần mấy cục tạ này thì phải tìm điểm ngọt trong phối ghép của chúng nó nữa nên phải mất gần cả hơn một tuần mình mới viết xong. Thực tế thì nghe rất nhiều nhưng tóm cho gọn lại thì mời anh em đọc hết cái bài hen 😁


Vidar gần giống với những người anh em khác của nó khi có thiết kế khá đơn giản chỉ gồm duy nhất 1 tấm nhôm. Máy có kích thước 9” x 13” x 3.85” nhìn chung rất nhỏ nhắn (nhất là đối với 1 chiếc amplifier công suất), đồng thời có hình khối chữ nhật thuận tiện nếu bạn muốn đặt 2 "cục" lên kệ tủ của mình. Vidar nặng tầm 10kg, chủ yếu là vì biến thế nguồn và các lá tản nhiệt lồi ra 2 bên case. Vidar được gia công hoàn toàn bằng tay tại Mỹ.

tinhte_schiit_vidar_power_amplifier (4).jpg

Schiit Vidar chạy mạch công suất Class AB. Phần lưng máy là các jack RCA, jack nguồn và jack XLR 3-pin, cung cấp khả năng làm việc ở chế độ dual-mono bằng cable XLR (kết nối với 2 bên amplifier riêng biệt), công suất 100W RMS (cho mỗi channel) @ 8 Ohm, 200W RMS @ 4 Ohm và 400W RMS @ 8 Ohm khi làm việc ở chế độ monoblock.

tinhte_schiit_vidar_power_amplifier (5).jpg

Máy hoàn toàn không có hệ thống tản nhiệt chủ động mà chỉ dựa vào các lá tản nhiệt thụ động xung quanh thân máy. Điều này sẽ hạn chế tiếng ồn khi sử dụng, tuy nhiên cũng làm máy nóng hơn tùy theo nhu cầu sử dụng cao hay thấp. Về điện năng tiêu thụ thì tuy chuẩn amplifier Class-AB không tiết kiệm điện cho lắm nhưng cũng không tiêu tốn quá nhiều, ít ra là với trường hợp của Vidar. Máy sẽ idle ở 60W, gần bằng với 1 bóng đèn bulb. Bên trong Vidar là mạch bảo vệ thông minh sẽ tự động tắt máy khi dòng nguồn trồi sụt không an toàn hoặc nhiệt độ quá cao. Điều này sẽ xảy ra trong trường hợp một thành phần nào đó của Vidar có triệu chứng hư hỏng, hoặc khi bạn cố gắng "vắt kiệt" sức mạnh của nó bằng cách kéo các bộ loa có trở kháng thấp, hay khi bạn đặt Vidar ở nơi kín gió làm máy bị bí hơi.

tinhte_schiit_vidar_power_amplifier (6).jpg

Mà tại sao không làm tích hợp, tách ra chi cục power amplifier làm gì cho mệt vậy Schiit ơi? Ừ tách ra là để khai thác chất âm theo nhiều chiều hướng khác nhau, ví dụ mình có thể dùng điện thoại hoặc preamplifier để thay đổi chất âm theo gu nghe của mình. Ngoài ra nếu anh em có 1 preamplifier có nhiều ngõ input như Schiit Freya chẳng hạn, anh em sẽ có thể chơi nhạc từ đủ thứ nguồn phát như CD, Tape, Vinyl, DAC, Streamer một cách dễ dàng và đỡ rút ra cắm vào mấy cọng dây kết nối. Việc lựa chon preamplifier và power amplifier cũng quan trọng và mình khuyến khích là dùng preamplifier và power amplifier cùng một hãng để có sự tối ưu nhất về trở kháng, gain ở từng thiết bị. Có khi ghép preamplifier mà trở kháng đầu ra cao nhưng power amplifier có trở kháng input thấp thì dễ bị mất độ động và độ chi tiết, tốc độ và không gian. Ví dụ mấy cái amplifier và preamplifier của BAT hay VTL chỉ được khuyến cáo đánh chung với preamplifier của hãng, ở góc độ kỹ thuật mà nói thì điều này là ưu tiên hàng đầu luôn.

Mình nghe thử Vidar với nhiều nguồn phát khác nhau, từ điện thoại iPhone 6s Plus cắm 1 dây 3.5mm ra 2 đầu RCA vào Vidar ở chế độ single stereo power amplifier, tiếp đó là dùng Chord Blu mk2 (10.000$) làm CD và USB Transport, Chord Dave ( 10.500$) vừa làm DAC vừa làm Preamplifier và có ghép thêm Schiit Freya Preamplifier để đánh Zingali 2.12 (11.000$) và Neat Momentum SX5i (5500$) đều cho những kết quả rất phấn khởi. Bộ dàn này không dùng bất cứ thiết bị lọc nguồn, fine-tune âm thanh nào, tất cả điện được cắm trực tiếp từ vào điện tường đã có tiếp địa và được cắt riêng 1 pha từ đồng hồ 3 pha của điện lực, dây nguồn là dây nguồn Furutech dòng trung, chừng 3tr5/m thì phải, mua lâu ko nhớ. Dây RCA và XLR dùng trong bài review là Tiglon và Analysis Plus trong tầm 5-10tr đổ lại.

tinhte_schiit_vidar_power_amplifier (3).jpg

Ở chế độ "mình ên", một em Vidar cân cặp loa SX5i, bản chất loa của Neat đã rất là bắt tai nhờ chất âm tròn trịa và dải bass đánh sâu, nảy tưng bừng do thiết kế loa bass đẳng áp (isobaric), khi phối với Vidar. Mình nhận thấy Vidar mang lại cho SX5i một âm trường có chiều sâu, đầy nội lực khi nghe Holding Back the Year của Simply Red. Vidar đánh khá thoáng và tạo ra không gian có cao độ hấp dẫn. Kết cấu và màu sắc của trung âm rất vững, khỏe, trong trẻo và êm, giọng ca to lớn, khỏe khoắn và rộng rãi của Eileen Farell hát Stormy Weather vang lên như một họng kèn clarinet thổi trong một khán phòng tầm trung vậy. Bass do Vidar mang lại rắn chắc như trai 18 vậy, đánh bừng tiếng, bốc và khỏe khoắn, một phần cũng là do Neat SX5i có cái bass quá hay rồi :D Sau khi nghe chán chê một hồi thì mình thử lấy luôn cả 2 em Vidar đánh monoblock cho mỗi bên loa, lúc này âm thanh tổng thể không thay đổi gì cả, âm sắc từng dải chỉ thấy bass có một chút kiểm soát hơn so với đánh một em Vidar, có lẽ là do SX5i là loa 8 ohms, khá dễ load nên kết quả khi ghép monoblock không thực sự ấn tượng.

Quảng cáo


tinhte_schiit_vidar_power_amplifier (2).jpg

Thế là lại khệ nệ vác Zingali 2.12 ra giã. Đây là một cặp loa 6 ohms với thiết kế 1 mid-treble kèn Omiray và 2 củ mid-bass nằm đối xứng trên dưới theo phương thức của Joseph D'Appolito nhằm tối ưu pha và búp sóng đánh ra của 3 dãi, mang lại sự hài hòa, đầy đặn cho âm thanh, đây cũng là một trong những cặp loa yêu thich nhất của mình trong 5 năm nay. Thường thì mình sẽ dùng amplifier đèn lớn, chạy dòng cao như GM70 Single End hoặc KT120 Push-pull để đánh, bán dẫn thì ghép bộ Naim 272/250. Loa 6 ohms có một nhược điểm khá khó chịu là nếu amplifier không đủ khỏe thì loa bass rất dễ rơi và vùng "trở kháng thấp" và trở nên lỳ, dễ bị kéo tiếng. Khỏe ở đây ko chỉ về công suất, mà về nội lực, độ kéo dòng của cái amplifier đó mới là điều tạo nên sự vững chắc cho nền nhạc. Vidar đánh bừng tiếng, trong rõ ràng, bass nhiều về lượng, hậu bass của em nó khi phối với 2 cục vidar khá là đậm đà, chất bass tròn, sâu và vững, không gian được kiểm soát ở mức vừa phải, không thể rộng rãi và liền lạc như Goldmund Telos 200 mà mình đang có nhưng hẳn là đập phát chết tươi con Rogue Audio Cronos 2. Trung âm của Vidar mang đến cho Zingali 2.12 cho mình cảm giác hơi giống với các amplifier của Moon Audio, nó sạch, thanh, không ngọt ngào hay thêm màu sắc và nâng dải trung âm trầm như Mcintosh, không làm mượt trung âm cao như Accuphase, có sao ra vậy, một phần vì những loa mình đang có hầu hết là có kiểu âm khá trung tính nên chúng biểu thị tính chất của đồ đánh khá rõ ràng.

Ghép với preamplifier Schiit Freya

tinhte_schiit_vidar_freya.JPG


Lúc này mình chỉnh Dave về chế độ thuần DAC, xuất qua preamplifier Freya với set bóng 6SN7 kèm theo máy. Lúc này âm sắc của cả bộ dàn có một chất âm mới. Dave mang màu âm khá lực và tốc độ cuồn cuộn thì Freya làm Vidar dịu tiếng lại, đằm hơn. Mạch gain gồm 2 bóng 6sn7 và 2 bóng 6sn7 khác cho mạch cathode follower thường cho kiểu âm khá tĩnh, êm, dễ nghe nhưng do chạy dòng cũng cao nên độ động không mất và không gian vẫn rộng rãi, thoáng đãng. Nghe vài bản Tổ khúc của Bach, Macy Grey và Ingram Washington hay Daft Punk làm mình dễ nhận ra là Freya và Vidar mới là combo dễ làm lay động xúc cảm khi giữ được các cấu trúc hài âm như độ mọng tiếng đàn dây như violin, guitar hay cello, độ nạc và to của mặt trống lớn hơn là Dave. Bản thân Dave có output tới 3Vrms tại RCA output và trở kháng cũng thấp hơn Freya rất nhiều nên thành ra lái Vidar có hơi dư thừa lực quá :D Làm DAC hoặc làm preamplifier cho các amplifier của Chord như Etude có vẻ là hợp lý hơn :D Đấy, thiệt tình là ở mức độ tách ra preamp và power amp thì nên nghe hãng, cãi hãng cũng được nhưng chưa chắc đồ quá xịn là ghép hợp tiếng đâu.

tinhte_schiit_vidar_freya (2).JPG

Quảng cáo


Phối ghép với preamplifier Freya và Chord Dave làm mình phần nào nhận ra rằng Vidar khá nhạy và dễ phơi bày tính chất âm thanh của các thiết bị ở tuyến đầu, đứng trước nó như CD, DAC hay preamplifier, và như vậy, sự trung tính này là một trong những điểm cực kỳ sáng giá ở một thiết bị power amplifier. Ở mức giá 18tr5, Vidar sẽ không phải là 1 tùy chọn quá nhẹ nhàng cho một số anh em chưa quen với việc tách riêng 2 khối khuếch đại độc lập, hiển nhiên là bạn cũng cần phải trang bị thêm cho mình preamplifier để điều khiển âm lượng nữa nhưng mà ... thử đi rồi biết. Với những người quyết định bắt đầu chơi âm thanh 1 cách nghiêm túc, Schiit Vidar gần như là một lựa chọn tối thượng về công suất và chất âm, nếu sau này nâng cấp, bạn mua thêm 1 em Vidar và 1 preamplifier Freya, cặp thêm 1 con DAC như Gungnir Multibit hay Yggdrasil thì ... yeah, "you're full of Schiit".
87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
Chưa có bài đánh giá chi tiết DMP-Z1 đâu anh ạ 😁 Chờ lâu quá.
@ExVelocity từ từ, con đó phải ngồi thẩm liên tục 3 4 ngày mới viết được.
@AudioPsycho Hóng con đấy nên anh ra sớm nhé 😁
@AudioPsycho Thẩm du liên tục 4 ngày 😕😕😕
pvl181080
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn bộ dàn của bác thích quá!
18,5 củ, quá thơm
😔 nhìn giá cứ toàn k $
tam8101399
TÍCH CỰC
5 năm
@narutoxboy con vidar chưa tới k $ mà bác?
nitruc
ĐẠI BÀNG
5 năm
đồ âm thanh nhìn thô sơ vậy chứ tiền ko đấy 😁
Khac Lanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy cũng thích nhưng ...
hangco
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chắc đắt vãi
@hangco Con vidar có 18tr5 thôi mà. Với giá này thì nó là tối cmn thượng rồi 😁
đọc bài nghe cứ lùng bùng như người mê cải lương ngồi xem rock vậy
chỉ biết thích thiết bị, chưa có kiến thức để đánh giá thế này
xin cảm ơn bài viết hay
@Airblade14 Dạ, đại ca khó hiểu phần nào hay chỗ nào lùng bùng thì nói em biết em viết thêm để mọi người cùng rõ ạ.
@AudioPsycho Chỗ nào nó cũng lùng bùng, thế mới hay =))
CARROT_2015
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Tui cũng hoa cả mắt mà không thẩm được tí nào.
Mình cũng đang dùng head-amp của Schiit là con Jotuinhem
Về chất lượng tren giá thành thì ko có gì để chê. tuy nhiên cái công tắc nguồn đặt ở sau lưng làm cho mỗi lần tắt mở hơi bất tiện
@vodanhdaisu Tập làm quen với kiểu thiết kế khốn nạn đó của Schiit đi 😁 Mà có phải nó ko đâu, Chord cũng rứa nè !
@AudioPsycho Vậy hả bác, cái nút tắt mở đằng sau khó chịu thật sự
@vodanhdaisu Mình thấy nên để công tắc đàng sau. Ko biết nhà bạn có con nít hay ko, nhưng mà có con nit thì mới thấy việc có công tác đàng sau nó đỡ mệt đến mức nào.
Mình xài con Magni 3 bé xíu, có nhóc e họ nó vào cũng mậy mọ liên tục, ít ra nó ko biết cách bật tác với chỉnh gain khi mình đang nghe nhạc.
@tan.phan.vt Thế có khi ông còn phải ước cho cái volume nó ra tít đằng sau :v
@AudioPsycho ko cần thiết, vặn volume nó ko tang âm ngay nen ko sao. Còn đang nghe low gain mà bị kéo lên high gain mới chết màng nhĩ 😁
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Giờ tinhte còn có thêm món thuốc này nữa.
Để 1 dòng comment rồi đi ra thôi - cái món đốt xiền này. :p😁
tam8101399
TÍCH CỰC
5 năm
@alex.hn đâu có thuốc bắc thuốc nam gì ở đây😕
@alex.hn Mình tai trâu lại hay, đỡ tốn tiền.
@tam8101399 Thuốc ở đây ý là thuốc độc, dụ khị người ta. 😁:D:p:p
@tam8101399 =))))
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Nhìn thấy ham quá dù tai trâu, đang kiếm cái con máy nghe nhạc 2hand rẻ rẻ tầm 1.000.000 về cắm lo di động nghe đỡ
hailongan
TÍCH CỰC
5 năm
Rất thích coi những bài giới thiệu và đánh giá của bạn Minh Nhật, rất hay và bỏ ít
@hailongan Bổ ích hay là bỏ ít đây nhỉ 😁
Có bác nào xài Arirang giống em không 😁
Mình mù tịt về âm thanh, amp, dac các kiểu nên chỉ dùng mỗi Arirang :D
Giá 18,5 này Anh đưa ra là mua ở VN hay ship về Anh ơi.
Mà Anh có nhớ Em thì Em vẫn mong mỏi con Oppo Sonica nhưng chưa thấy thông tin phản hồi Anh ạ. Em type rồi đọc bài tiếp. Class AB trước Em có dùng con amp handmade của Pháp, Cairn Diablo thấy tiếng mỏng dính, con đấy amp có thể làm pre mà tiếc bán mất rồi. Chủ mới rất hài lòng khi ghép với con loa Pháp của anh ấy
@hl80 Mua xài gần 8 năm nay đó. Nó ra năm 2007 mà lúc đó ko đủ lúa. Tính ra giờ hát vẫn còn ngon lành lắm :v
hl80
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho Bạn có goldmund rồi để ý chi 2 con trên, 2 loại giống như toyota và ferrari vậy á. Ko lẽ đi ferrari chán rồi nên lái thử toyota chơi?
@hl80 Đâu có gì. Nếu nói có thì tui có nhiều, từ goldmund, passlab, primaluna, spectral.
Đồ hay thì cứ nghe thôi chứ gì đâu phải xoắn, hay mà giá hợp lý, vừ phải nữa thì lại càng hay và đáng chia sẻ.
Ăn thua anh em phải hiểu vấn đề là một cái amplifier đôi khi không là câu trả lời cho bộ dàn hay, theo kinh nghiệm thì set-up vị trí loa và tiêu/ tán cơ bản cho phòng nghe sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Khi loa vào điểm ngọt rồi thì amply dac hay cd preamplifier
gì tháo ra gắn vào nó cũng thể hiện đc bản chất của nó.
@AudioPsycho Ở VN mua được ở đâu Anh. Em ở HN
Bộ dàn âm thanh chất quá bác chủ thớt. Cảm ơn bác chia sẻ thông tin.
nghe.si
ĐẠI BÀNG
5 năm
không phải không có lý do mà cộng đồng reddit với headfi tẩy chay Schiit Audio đông như vậy ...
@kidmiel Cả Chord còn có khối thằng tẩy chay, chuyện bình thường, cuộc sống mà =)) Nếu nó làm bấy bá bậy bạ thì cả cái thương hiệu nó sụm lâu rồi.
Xài ngon thì cứ xài, thiệt chả biết mấy thánh trên reddit hay head-fi bao nhiêu tên mò đc vào những con tạo xung, đo dao động, đo dynamic range hay có kiến thức sâu về kỹ thuật khuếch đại mà mở mồm chửi hãng như đúng rồi 😁
@AudioPsycho Hơm lẽ cả một thằng to như MA Recording nó sai khi chọn Yggy làm tham chíu hả
FA274515-EE3D-4060-8F8D-C14465CE475D-3954-0000037A6799696E.JPG
Kỳ Nam
TÍCH CỰC
5 năm
@Kỳ Nam ồ thế là tin cái page audiosciencereview này thì cứ việc mua mấy con SMSL hay Topping về chơi cho nhẹ tiền ha, hay mua con LG về phát cho ngon. tới thằng đo còn ko biết scale A-weighted là gì thì đo bằng niềm tin.
Hãng nào cũng có con hay con dở, ví như ortofon trăm năm làm kim phono mà có phải con nào ra cũng hay.
xgen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AudioPsycho Ông có cách nào đo đạc tốt hơn nó thì nói xem. Chém gió vãi
@xgen Trả tiền cho thời gian của tui đi rồi tôi vác ông qua lab của tui rồi mình dạy nhau cách đo một con amplifier như thế nào hay DAC ntn. Khi tui nhìn vào bài đo của Amir từ ASR thì dễ thấy nhất là hắn chẳng bao giờ dám công bố các filter mà hắn đo một con DAC là gì, đo tuyến tính (linearity) ở bao nhiêu dB? Band pass filter của con AP2522 có được hiểu chỉnh như thế nào, profile ra sao?
Mua cái này 18,5 củ về nghe ko ra gì thì các anh bán hàng audio lại bảo phải mua thêm cắp loa 50 củ nữa thì mới phát huy hết sức mạnh, rồi mua cắp dây, mua bộ phát.... các kiểu thêm chục củ nữa!
Cuối cùng thằng nào giàu thằng nào nghèo biết rồi đó!
@QuanLyNhaNghi Thế trong bài tôi đã ghi rõ điều kiện nghe của tui ntn mà?
Thế thì ông sợ phí tiền ông cứ mua đồ rẻ mà dùng cho yên cho lành 😁
tam8101399
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi Cứ hàng bãi mà nghe thôi bác, giàu nghèo thì ko chăm cày thì làm gì có tiền mà mua... nghèo cứ nghèo
Nhìn cái gía thì đẹp nhưng phụ kiện khác đi theo thì mình chưa lo nôỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019