Hai mẫu xe điện VinFast Klara và KYMCO Many EV được Xe Tinh Tế đưa ra để so sánh vì nó sở hữu nhiều điểm tương đồng về định hướng thiết kế, khả năng vận hành cũng như cách sạc và thay pin nhanh. Với mức giá 57 triệu đồng của VinFast Klara phiên bản pin Lithium-Ion thì liệu mẫu xe điện trung cấp của thương hiệu Việt có thật sự là cao?
Thiết kế thân thiện với kiểu dáng của scooter truyền thống
Thiết kế đến từ VinFast lẫn KYMCO đều sở hữu chung một điểm tương đồng: kiểu dáng giống xe máy truyền thống. Các xe điện vốn dĩ mang thiết kế phá cách hoặc đơn điệu, điển hình là phần động cơ khi nhìn vào dễ bị thấy ngay đó là xe điện.
VinFast Klara mang thiết kế phần gắp sau khá hài hoà nhờ tông màu bạc kim loại khá trùng khớp với màu lốc máy trên những mẫu xe tay ga. Đồng thời tổng thể thiết kế trên Klara mang dáng vẻ hiện đại, phong cách thời trang giống như những mẫu xe scooter kiểu Ý. Nếu nhìn sơ phần ngang hông thì Klara có cảm hứng giống như dòng xe LN125 của Lambretta.
Thiết kế thân thiện với kiểu dáng của scooter truyền thống
Thiết kế đến từ VinFast lẫn KYMCO đều sở hữu chung một điểm tương đồng: kiểu dáng giống xe máy truyền thống. Các xe điện vốn dĩ mang thiết kế phá cách hoặc đơn điệu, điển hình là phần động cơ khi nhìn vào dễ bị thấy ngay đó là xe điện.
VinFast Klara mang thiết kế phần gắp sau khá hài hoà nhờ tông màu bạc kim loại khá trùng khớp với màu lốc máy trên những mẫu xe tay ga. Đồng thời tổng thể thiết kế trên Klara mang dáng vẻ hiện đại, phong cách thời trang giống như những mẫu xe scooter kiểu Ý. Nếu nhìn sơ phần ngang hông thì Klara có cảm hứng giống như dòng xe LN125 của Lambretta.
KYMCO Many EV dựa trên phiên bản Many 110 sử dụng động cơ truyền thống. Vì vậy tổng thể thiết kế được hãng sản xuất Đài Loan giữ lại hầu hết về kiểu dáng. Phần gắp sau với tông màu đen cùng thiết kế ốp kiểu dáng lốc máy và ống pô tạo kiểu dáng không khác gì những mẫu xe động cơ đốt thông thường.
Công nghệ kết nối đến smartphone
KYMCO Many EV sử dụng nền tảng noodoe do hãng này giới thiệu và độc quyền trên các dòng xe của họ, bao gồm cả xe động cơ truyền thống. Noodoe kết nối đến smartphone đem lại khả năng hiển thị trên bảng đồng hồ LCD đa thông tin trên xe. Nhìn chung với hệ thống tự phát triển thì KYMCO có thể tạo ra những ứng dụng hiện trên đồng hồ điện tử như bản đồ định vị, thông báo chi tiết cuộc gọi (với tên và số điện thoại) hay tin nhắn khi cần thiết. Tuy vậy chiếc Many EV không có trang bị kết nối mạng mobile data (3G/4G) mà phụ thuộc vào dữ liệu kết nối của điện thoại.
VinFast sử dụng nền tảng Bosch eScooter system, trong đó thành phần HMI (Human Machine Interface) hiển thị một vài các thông tin cơ bản của xe và một số các biểu tượng thông báo khi có cuộc gọi, tin nhắn được gửi đến. HMI chỉ là một phần trong hệ thống của Bosch, vì nó còn được kết nối đến bộ điều khiển gateway chịu trách nhiệm quản lý kết nối của chiếc xe. Với việc trang bị 3G và GPS, Klara có thể được điều khiển từ xa nên người dùng dễ dàng khoá/ mở bằng ứng dụng được cài trên điện thoại ở bất kỳ đâu. Chi tiết về nền tảng Bosch eScooter system mình sẽ đề cập trong một bài viết khác.
Khả năng thay pin dễ dàng
Quảng cáo
Klara và Many EV đều có thể thay khối pin được gắn trong xe. Đây là chi tiết cực kỳ quan trọng vì nó là chìa khoá để nhà sản xuất cung cấp dịch vụ cho thuê pin. Khả năng tháo rời khối pin ra khỏi xe giúp bạn đem về nơi cố định để sạc (cơ quan hoặc ở nhà), cũng như thay đổi tại các trạm thuê pin khi cần thiết. Chiếc Many EV của KYMCO có khả năng để thêm khối pin trong cốp, giúp xe có thể di chuyển thêm quãng đường dài hơn khi đi xa, trước khi phải sạc thêm.
Về thông số kỹ thuật, hai mẫu xe này đều sở hữu quãng đường di chuyển tiêu chuẩn từ 60 - 80 km với vận tốc tối đa từ 50 - 60 km/h. Đây là những con số trung bình so với phân khúc xe điện trung cấp trên thế giới. Ngay cả chiếc Vespa Elettrica giá tham khảo tầm 200 triệu cũng chỉ có tốc độ tối đa vào khoảng 45 km/h. Một thông số tham khảo là mẫu xe điện cao cấp BMW Motorrad C evolution có vận tốc tối đa chỉ… 129 km/h.
KYMCO Many EV với khoang chứa 2 cell pin có thể tháo rời. Mặc định 1 cell 13 Ah được gắn rời và nằm gọn ngay dưới chỗ để chân của người lái. Trong khi đó lõi pin core 10 Ah là viên pin cố định bên trong xe (không dễ thay đổi) kết hợp với hệ thống điều khiển thông minh để giúp xe vận hành tối ưu, hạn chế tình trạng hết pin giữa chừng. Như vậy tổng dung lượng pin trên Many EV có thể đạt 36 Ah (1 bộ cố định + 2 bộ gắn rời).
Không dừng lại ở đó, Many EV có thể mang thêm 2 bộ pin tháo rời để trong cốp giúp chiếc xe có thể di chuyển quãng đường xa nhất lên đến 200 km. Tổng cộng hệ thống gồm 1 bộ pin cố định, 2 bộ gắn để hoạt động và 2 bộ dự phòng.
VinFast sử dụng bộ pin nằm trong hệ thống eScooter System của Bosch. Lõi pin nhiều khả năng sử dụng cell của LG Chem với kích thước khá lớn. Nói chung toàn bộ hệ thống động cơ, ECU, điều khiển xe hay pin đều là do đối tác đến từ Đức đảm nhận. Quảng cáo
Về giá bán, mình có tham khảo chiếc KYMCO Many EV tại Đài Loan là khoảng 79.800 Tân Đài Tệ (tương đương 60,6 triệu đồng VN)**. Mức giá này chưa bao gồm trợ giá của chính phủ hay các gói bán hàng ưu đãi khác với dịch vụ. Tại châu Âu, thương hiệu xe NIU với phiên bản M1S sở hữu thông số gần tương đương có giá khởi điểm từ 2.499 EUR (66,4 triệu đồng). Chiếc xe Piaggio Vespa Elettrica thuộc phân khúc cao cấp đang cho đặt hàng tại châu Âu cũng có giá đến 6.390 EUR (171 triệu đồng).
Trên đây là những phân tích về hai dòng xe điện có nhiều điểm tương đồng để anh em có một cái nhìn tham khảo về dòng xe điện trung cấp. Trong đó VinFast Klara sẽ sớm bán ra trên thị trường từ cuối tháng 11/2018. VinFast đã tiết lộ việc ra mắt thêm dòng xe điện cao cấp, có thể sẽ sử dụng màn hình LCD màu, hay những dòng phân khúc thấp hơn cũng như xe điện cho học sinh. Chắc chắn với việc ra mắt xe điện của VinFast thì thị trường xe điện trong thời gian tới sẽ thật sự sôi động và được trông đợi nhiều hơn sự quan tâm từ phía người dùng.