Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giá xe hơi VinFast đắt hay rẻ?

chuyengiaphaxe
22/11/2018 2:51Phản hồi: 638
Giá xe hơi VinFast đắt hay rẻ?
Đây là một bài phân tích của một anh bạn mình làm chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam và trong khu vực. Với kinh nghiệm gần 10 năm làm vị trí kế hoạch sản phẩm và một thời gian ngắn làm tư vấn tại VF thì ảnh cung cấp một góc nhìn khác, thực tế hơn về chính sách giá xe hơi cũng như mục tiêu của VF.

"Qua nay nhiều anh em hỏi mình nghĩ gì về giá xe hơi VinFast (VF) quá. Chứng tỏ VF hot cỡ nào. Không hot sao được khi đây là thương hiệu ô tô đàng hoàng, đúng nghĩa đầu tiên của VN. Đừng so VF với Vinaxuki. So như thế nó khập khiễng lắm.

Thật ra mình cũng không có ý định viết bài này, vì làm 1 hãng mà bàn về chiến lược kinh doanh của hãng khác cùng ngành thì cũng không được hay cho lắm. Nhưng có quá nhiều anh em hỏi như ở trên mình nói và vì cũng mong góp 1 tiếng nói mong cho VF không đi sai đường; nên mình viết mấy dòng thế này.

Đầu tiên là mình xin phép chê 1 cái đã. VF không nên công bố giá xe mà chưa bao gồm 10% VAT. Làm như thế là chưa chuyên nghiệp và gây nhiều hiểu nhầm. Để bàn về giá ô tô nói riêng & giá hàng hóa nói chung thì nó phức tạp, nhiều yếu tố phải cân nhắc lắm: quan trọng nhất là yếu tố cung cầu & yếu tố cạnh tranh. Kế đến là chi phí để làm ra sản phẩm và mục tiêu của nhà sản xuất. Phân tích kỹ các yếu tố này thì xin phép để dịp khác. Còn tạm thời mình phân tích về vấn đề hệ quy chiếu. Để nhận xét giá đắt hay rẻ thì phải xem hệ quy chiếu là gì; so sánh với cái gì để nói là rẻ hay đắt.

DSCF8779.JPG


Nếu lấy hệ quy chiếu là xe BMW 5-series F10 & X5 F15 thì có thể tạm coi là rẻ. Nhưng để có giá rẻ như vậy là nhờ nguyên tắc 3 không của anh Vượng (không lợi nhuận, không khấu hao, không chi phí đầu tư). Chứ không nhờ cái này thì giá xe VF sẽ cao hơn mức công bố hôm qua. Nhưng liệu xe VF được bằng bao nhiêu phần của xe BMW thì còn phải chờ thực tế kiểm chứng. Cộng thêm các linh kiện mới được phát triển & test trong thời gian quá ngắn. Đến lúc đó mới có thể khẳng định là xe VF có rẻ so với BMW không.

Còn xét theo hệ quy chiếu cạnh tranh với xe phổ thông trên thị trường & mục tiêu của VF thì sao? Nhà máy VF & hệ thống phân phối được đầu tư theo mức công suất thời gian đầu là 250.000 xe/năm. Có nghĩa là VF sẽ phải bán ra thị trường số lượng xe tương đương như vậy. Còn nếu không bán được như vậy thì sẽ là chưa đạt được mục tiêu.

Tạm giả sử xe VF xuất xưởng 40% để bán ở VN, 60% để xuất khẩu; thì VF sẽ phải bán được ở thị trường VN ít nhất 100.000 xe/năm. Năm ngoái (2017), Toyota là thương hiệu xe bán được nhiều nhất ở VN với con số kỷ lục 59.355 xe. Mà thương hiệu Toyota thần thánh như thế nào ở VN thì chắc anh em đều đã quá rõ. Vậy với mức giá không rẻ hơn Toyota, VF có thể bán đc số xe gần gấp đôi Toyota không? Mình e là khó, rất rất khó.

DSCF8787.JPG

Giá thấp hơn Toyota, để một thương hiệu xe không tên tuổi bán được bằng số Toyota đã là khó rồi chứ đừng nói là chính sách giá hiện nay không thấp hơn & muốn bán được nhiều hơn. Xét chi tiết theo phân khúc sản phẩm, VF Fadil giá 370 tr (tính cả 10% VAT) chỉ cho bản tiêu chuẩn; cao hơn khá nhiều so với xe đang bán chạy nhất phân khúc là Toyota Wigo. Liệu Fadil có bán đc nhiều hơn Wigo?! Tương tự như vậy, VF sedan LUX A2.0 cũng ko rẻ hơn Toyota Camry hiện tại.

Chưa kể là qua 2019, khi VF sedan chưa kịp đến tay khách hàng thì đã xuất hiện Camry thế hệ mới ở VN rồi. Mà Camry thế hệ mới được giới chuyên môn ở nước ngoài đánh giá rất cao & chắc chắn là tốt hơn nhiều Camry hiện tại. Còn VF sedan ngon thế nào thì vẫn còn là dấu hỏi. Số phận VF SUV LUX SA2.0 liệu có bán được nhiều hơn Toyota Fortuner hay không cũng là một dấu hỏi to đùng khác. Mà trước khi so được với Fortuner về số lượng (Volume) thì VF SUV còn phải đọ với Hyundai Santa Fe thế hệ mới chuẩn bị ra mắt. Tương tự Camry, Santa Fe mới cũng được đánh giá rất tốt ở Mỹ & Châu Âu.

Vậy nên, mình sẽ ko kết luận giá xe VF là đắt hay rẻ. Nhưng mình khẳng định giá xe VF chưa sát (phù hợp) với thực tế thị trường & mục tiêu mà VF đặt ra."

Theo Đức Minh

Quảng cáo

638 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

supi7
CAO CẤP
5 năm
người có tiền sẽ cho là rẻ.người không có tiền sẽ kêu đắt
Andrei P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NH Hoán Lắm thằng giàu lên không phải bởi sự thông minh thần thánh như mày nói đâu, mà là vì càng ngày càng lắm thằng ngu mà ham hố bị những đứa như cái thằng a mày nó phỉnh thôi.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@Andrei P Đọc kỹ trước khi comment nhé.
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NH Hoán Nhiều người họ ko hiểu cái bạn biết luôn cho rằng bạn gato đấy. Thôi thì chúng ta cứ để đa số quyết định =))
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhthai0195 Bạn nói đúng ý tôi. Công nghệ đức, công nghệ phụ trợ và nguyên liệu trung quốc, thương hiệu vietnam nên đa số sẽ là linh kiện nhập khẩu nên giá sẽ cao. Sản phẩm thế này TQ làm ra từ lâu rồi nhưng vẩn chưa có chổ đứng ở thị trường phương Tây.
Ngoài ra cái xe sự tinh túy của nó ko phải nói công nghệ là đủ, chỉ 1 con ốc xe đức là siêu hợp kim nhưng qua vietnam đổi lại bằng nhôm là tạo ra một hiệu suất khác nhau, nhìn Mazda của Thaco của Trường Hải là biết ( theo tôi như shit ) . Đây là thương hiệu Việt đầu tiên mạo hiểm thị trường nên tốt nhất chúng ta ủng hộ về sự phát triển này, chất lượng hãy để tg trả lời
Giá cũng hợp lý.
Chỉ còn lăn tăn về vấn đề bền bỉ và dịch vụ sau bán hàng.
Nhưng chắc chắn Vin sẽ thành công với sự đầu tư chỉnh chu và nghiêm túc này.
vipboyth
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thephong280597 Ông đó nói mỉa mà 😁 . Giá phải tầm 5 tỷ là biết mỉa rồi. Từ sau vụ review xe bị nhân viên nhắc ko nói giá cả thì mấy video sau ông đều lôi xe của vinfast ra so sánh để nói mỉa. Không nói thẳng dc ko lại bị dìm thôi
@ngocthanghce06 toàn phụ nữ với sinh viên 😁
kulele
CAO CẤP
5 năm
@vipboyth Xem thằng hùng lâm review xe điện của vin đi, nâng bi như thần ấy chứ ở đó mà móc
vipboyth
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kulele Đang nói bài xe hơi bạn ơi, bài viết này cũng đang nói toàn bộ về xe hơi nói qua xe điện làm gì thế. Cứ xem video xe hơi là rõ. Nó móc con xe hơi thôi chứ xe điện có bị gì đâu mà phải chê .
minhtu8890
TÍCH CỰC
5 năm
Gọi là xe của VN thì giá này quá mắc.
truongngoc
TÍCH CỰC
5 năm
@brits Vậy khấu hao của việc đầu tư công nghệ, nhà máy, nhân công nó nằm ở đâu???
@truongngoc Dân Tây bắt Vượng phải mua chất xám giá cao đó mà. Không mua thì không có chất xám, dù gì thì chất xám không bị sét rỉ nên bán lúc nào cũng được, Vượng nhà ta phải nín thở mà mua, xong thì tìm cách góp tiền từ dân, tặng thêm mảnh giấy "yêu nước".. ! Giá yêu nước cao cao.
hd79
CAO CẤP
5 năm
@truongngoc Ở cái xứ thiên đường này bao nhiêu năm qua bắt bọn Tàu khựa phải bỏ chất xám ra từ que tăm, kim khâu, sợi chỉ ...thấy dân có khá lên được mấy đâu. Các nước khác chỉ 40 năm họ thay đổi ngoạn mục, còn xứ này dân cứ nghèo nàn lạc hậu và ngu dốt giống bạn và tôi
brits
TÍCH CỰC
5 năm
@truongngoc thì các hãng nước ngoài cũng phải chịu hết toàn bộ chi phí đó mà?
tầm trung, chứ ko nghĩ là xe giá rẻ
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangducanh_pt Anh trai trong "ngành" đã phân tích thì chắc là đúng.
Mọi yếu tố khác chưa nói, riêng mục tiêu gấp đôi Toyota thì khó đạt được lắm.
(Khó theo cách nói của TQ-VN tức là không thể).
quocturtle
TÍCH CỰC
5 năm
Thằng nào chẳng niêm yết giá cao hơn để làm "giá"
Lúc bán thì lại sale vài chục phần trăm cho bán được hàng, vd: 3 không, cho ng Việt vì ng Viêt, etc
DũngMốc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocturtle Đấy là cái khôn của CEO đó bạn tôi thử ví dụ nếu VF ra giá tầm 700 với 1ty đi lúc ko bán dc xe họ Sale kiểu gì nên họ định giá 1ty3 vơi 1ty8 lúc sale về giá đó họ vẫn có lợi nhuận mà
P_20181121_102349.jpg
Cao hơn Hàn, ngang tầm Nhật, thấp hơn Đức.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@viet net Đúng là mình không biết Vin làm thế nào thật vì báo chí tung hô nhưng thực ra đều là những thông tin làm truyền thông một cách lộ liễu quá đà còn một số hãng khác thì mình cũng tìm hiểu được chút. Chính bạn đang mâu thuẫn rồi. Những hãng có lịch sử lâu đời, tên tuổi và danh tiếng để phát triển xe mới mất gấp đôi thời gian và vẫn phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới vậy con số một nửa thời gian của một đứa vừa mới ra đời sẽ nói lên điều gì thì có lẽ bạn tự hiểu. Một sản phẩm lỗi phải triệu hồi ảnh hưởng vô cùng lớn đến doanh thu và danh tiếng của một công ty đấy bạn ạ thế nhưng ở những thương hiệu có tiếng họ vẫn làm vì họ đặt an toàn khách hàng lên hàng đầu điều đó mới là yếu tố sống còn làm nên thương hiệu của họ.
@hidarling Đơn giản Vin có SP tệ thì họ trả giá thôi. Con bây giờ thì chưa nói được nhiều, chỉ thấy chiến lược là vậy thôi.
0the0lapnick
ĐẠI BÀNG
5 năm
@viet net Hay nhất là mấy cái ảnh trên VNE, cứ thấy bố gì, nghe nói là giám đốc thiết kế của VF, sờ sờ cái xe để chụp ảnh. Ko biết bố có thực tham gia thiết kế gì ko, hay là thuê về để chụp ảnh qc.

Nhìn mấy cái ảnh này mình cứ liên tưởng đến cái qc gì ấy lúc tối trên VTV, mà có bố Tây lông cứ đòi sản phẩm tốt thế này các bạn mang sang Dubai, Paris mà bán để nhân dân thế giới có cơ hội dùng hàng tốt từ VN. 😃;)o_O

@0the0lapnick https://tinhte.vn/threads/cuu-pho-chu-tich-hang-general-motors-ve-lam-tong-giam-doc-vinfast.2732191/

Cựu phó chủ tịch hãng General Motors về làm Tổng giám đốc VINFAST

Cách đây ít ngày, tập đoàn Vingroup đã bổ nhiệm ông James B. DeLuca cho vị trí Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST, chịu trách nhiệm xây dựng, vận hành, phát triển mảng sản xuất ô tô. Điều đáng nói nhất chính là việc James B.
tinhte.vn

https://tinhte.vn/threads/vinfast-tiep-nhan-phan-phoi-xe-chevrolet-tai-viet-nam-tiep-quan-nha-may-gm-tai-ha-noi.2811725/

VinFast tiếp nhận phân phối xe Chevrolet tại Việt Nam, tiếp quản nhà máy GM tại Hà Nội

Thoả thuận hợp tác giữa VinFast và General Motors (GM) đánh dấu việc thương hiệu xe hơi của Việt Nam sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị…
tinhte.vn
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chờ xem doanh số thì mới biết đc là thành công hay ko 😁 nhưng e rằng là khó !
hd79
CAO CẤP
5 năm
@bEsTgAnKvN Cứ để người dùng đánh giá thực tế là chuẩn nhất. Bây giờ thì tất cả các review của chuyên gia công nghệ chỉ để tham khảo chứ chưa thể coi là chính xác được
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hd79 Vâng, xe cũng chỉ mới ở dạng mô hình, chưa review đc nội thất lẫn cảm giác lái mà 😁
Chắc phải chờ một thời gian mới biết được, ít nhất phải 1-2 năm khj mà xe được đưa vào sử dụng thực tế, chứ bây h con sedan giá xêm xêm con mazda 6 dòng D thì mình cho là đắt.
Đây là theo ý kiến chuyên gia thấp "gần như bất thường", "không thể tin nổi" xong lấy Bmw ra so.
Còn theo cá nhân em thì đến em Spark mông má còn ra giấy hơn 500 củ thì giá này là cắt cổ 😃
Screenshot_2018-11-22-10-20-03-195_com.android.chrome.jpg
@conchuot Dĩ nhiên là cái nồi cơm của kẻ khác khi nào nó ko còn tốt nữa, có cái tốt hơn nhiều thì ng ta mới "chia" lại chứ! Ví dụ như vài con Su-xx vậy đấy!
@vanlinh2905 Thằng đấy lại xàm l, xe có tốt cỡ nào cũng hao mòn dần khi vận hành, ko biết nó nghĩ gì chứ 1 con xe hơi đã sử dụng tầm đó thời gian thì nội ngoại thất đều xuống cấp, đặc biệt là nội thất, ám mùi rồi còn cặn bẩn chứ còn chưa nói tới động cơ! Còn vụ dây chuyền cũ thì vẫn sx tốt, chẳng qua nó đã quá lỗi thời với họ, còn bọn gian thương thì lấy đó để tung hô các kiểu!
@conchuot Không liên quan đến khí thải bạn. Khí thải là từ động cơ mà ra. Độg cơ của BMW Merc Audi thì sau 10 năm dòng phổ thông Nhật bản còn chưa được lắp đâu bác.
Calvinmai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanlinh2905 Mình đang sống ở Mỹ và mình cũng hiểu phần nào về dây chuyền láp ráp xe. Bạn nghĩ Bphone là tụ ngồi nhét nhũng mọi thứ đều học tập từ nước ngoài. Mình so sánh Bp và VF ở chiến lược thu hút người dùng không phải ở vấn đề chất lượng vì sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng thì không thể nói trước điều gì
anhhunghanam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho đến thời điểm này khó có được những đánh giá chính xác, phải trải nghiệm thực tế mới biết mới có cái nhìn chính xác.
Calvinmai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhhunghanam Phải là trải nghiệm của người dụng thật sự kìa bạn chứ không phải nhũng người được trả tiền để đua ra đánh giá
Vcc nhiều thành phần óc cho trên này nó kêu người có tiền sẽ cho là rẻ =)) Thế nào là có tiền ??? Tạm cho là giàu có để không cần tính toán khi chọn xe tầm giá 2 tỏi đi (vì tầm giá đó mới là tiệm cận xe sang thôi chứ cũng chưa hẳn là sang) thì quả thực del có 1% lý do gì để họ phải suy nghĩ khi phải lựa chọn giữa vinfast và Mecs Audi BMW. Vậy người có tiền nó sẽ del bao giờ thèm quan tâm đến xe Vinfast nó là cái xe gì vì có hàng chục sự lựa chọn hào nhoáng ở phía trước để họ trọn còn không hết. Thế cho nên VF chỉ có thể đánh vào tầng lớp khách hàng tầm trung đổ xuống. Mà ở phân khúc này, đối với khách hàng ô tô là cả một gia tài. Họ cần một chiếc xe bền bỉ theo thời gian (cái này cần thương hiệu đảm bảo để đánh giá), một chiếc xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu (cái này cần thời gian kiểm định từ thị trường), và cần một cái giá hợp lý để có thể tính toán (cái này lại cần sự tư vấn so sánh cũng như hậu mãi của vô vàn mẫu xe trên thị trường để quyết định). Ba cái trên, không có bất cứ một điểm nào VF đấu nổi. Người có tiền thì k quan tâm (vì có hàng chục loại ngoài kia để họ chọn còn chả hết), người ít tiền thì hoài nghi so sánh (đã có ai đi nó đâu mà đánh giá), vậy thì chưa hiểu bác Vượng ra mắt 3 con xe này để bán cho ai bây giờ
Cjnemax
TÍCH CỰC
5 năm
@frigidbaby242 Xài khung gầm bim 5 mà bác, bim 5 thì chả ngang với mer e 200?
@Cjnemax oh vậy mặc định là xài chung khung gầm là ngồi chung mâm luôn? Không đơn giản nv đâu nha bác 😁
kosmyn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anh_hung_vo_le Đề nghị bác Vượng đuổi hết mấy thằng cố vấn đầu tôm gắn mác giám đốc trưởng phòng ở Vin gấp mời bác này về làm tham mưu chiến lược ngay lập tức. đúng là Vin toàn lũ ăn hại, mấy chục năm kinh doanh chả làm gì hơn nỗi Mecs Audi BMW. Hy vọng bác sớm về Vin, em hóng ngày LUX còn 300tr sẽ quất ngay ạ. Sau lưng bác có em ủng hộ
brits
TÍCH CỰC
5 năm
@anh_hung_vo_le triệu like cho bác 😁
vnlabcode
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em chọn vế ĐẮTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTTT
Bác nào đồng ý cho em xin 1 like
@vnlabcode Mình cũng cho là đắt và tin rằng cứ như thế này thì có 50 năm nữa nền công nghiệp ô tô ở Việt Nam vẫn đi sau Indo và Thai dài dài.
Bacutri
TÍCH CỰC
5 năm
Rẻ hay đắt tuỳ người nhưng giấc mơ xe việt thì còn xa quá riêng tôi tiếp tục dùng xe ngoại 😁
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Ủng hộ hàng việt nam đi mọi người
@mai12 Cũng muốn lắm nhưg giá cực chát. Và $ em chưa khô kịp nhé
Calvinmai
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai cũng ủng hộ hàng Việt nhưng không thể mù quáng đổ tiền mua một chiếc xe chưa được kiểm chứng chất lượng một cách độc lập. Chiếc xe hơi ở VN vẫn còn là một tài sản có giá trị không phải mặt hàng tiêu dùng hàng ngày. Đó là chưa nói đến việc VF làm ăn có lãi không để tiếp tục tái đầu tư công nghệ và cải thiện sản phẩm. Điều tôi lo là VF đang khiến rất nhiều người tiêu dùng ảo tưởng vào kỳ vọng quá lớn khi thị trường VN là thị trường đặc thù phụ thuộc nhiều vào các yếu tố tác động xung quanh. Chốt lại vấn đề: tôi tán thành với ý kiến của tác giả bài viết
@Calvinmai Quảng Nổ rút kinh nghiệm sâu sắc bài học này. Haha
@Calvinmai Chuẩn rồi bác, Tuy là hàng VN nhưng nó vẫn chưa được kiểm chứng chất lượng, dù người có tiền họ vẫn suy nghĩ
Chả hiểu sao mấy thánh chê được, nếu rẻ quá mấy thánh lại kêu nhập nguyên liệu của tàu, đắt quá thì kêu sao cạnh tranh được. Túm cái váy lại là mấy thánh bớt lổn nhàm đi, trong tinhte toàn thành phần méo có tiền mà hễ cứ ra cái gì mới là chê,
conchuot
TÍCH CỰC
5 năm
@quangduc89 Còn lâu thủ niễng nhà ta mới được so sánh bằng vai bang chủ cái bang của Kim Dung, chỉ vác rổ đi làm việc thôi, loại vác bị thì ngang hàng với các trưởng lão cái bang lận.
@carddienthoai.com E đọc mà phì cười, thôi e đag để dành $ mua cạc điện thoại của bác sài vậy
@viet net Chú phỉnh bảo: dạo này ratting tụt quá...vác rá đi "thành ít,bại nhiều"
Em cứ mạnh dạn...có gì sau này sẽ " tháo gỡ"..xe chưa thử thì có sao,xưa chiến tranh chết cả đống cơ mà.
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@viet net Báo viet đại diện cho bạn hay cho ai vậy bạn ? Bạn muốn đc PR lên đấy ko ? Gáng bơm tiền cho tụi phóng viên nhiều và bạn sẽ thành công, showbiz vietnam là 1 lá cải điển hình.
Ý kiến của add rất hay trong bài viết này! Với giá này chưa chắc thắng tại sân nhà chứu đừng đòi ra thế giới, nó lại đập cho toè mỏ 😆
@Cốp Hoàng Đừng có đem cái cách gọi chủ thread là "ad" như kiểu quen miệng trên mxh vào đây. Thô bỉ lắm :rolleyes:
@DarthTyr phải là assmin 😆
thúy ji
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DarthTyr ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019