Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Startup Trung Quốc đang vận hành dây chuyền sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho xe điện?

MinhTriND
23/11/2018 22:24Phản hồi: 81
Startup Trung Quốc đang vận hành dây chuyền sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho xe điện?
Mang nhiều đặc tính được đánh giá cao hơn so với lithium-ion, đến thời điểm này, hàng loạt các tên tuổi lớn đang tìm cách phát triển pin thể rắn trong suốt nhiều năm qua, có thể kể đến như Dyson, BMW hay nhà sản xuất ô tô Fisker. Một số ưu điểm mà pin thể rắn mang đến bao gồm chi phí thấp hơn, dung lượng lớn hơn và thời gian sạc nhanh hơn đáng kể.

Từ tháng 2 năm ngoái, BMW dường như đã bắt đầu triển khai các nghiên cứu về pin thể rắn với ý định dùng nó cho cho các dòng xe sản xuất vào năm 2026. Nhiều nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Toyota và Porsche hiện cũng đã tham gia vào cuộc đua này nhằm phát triển công nghệ pin thể rắn của riêng họ. Giữa năm nay, Toyota, Nissan, Honda, Chính phủ Nhật cùng nhiều công ty lớn khác cho biết sẽ phối hợp cùng nhau để phát triển pin thể rắn cho xe chạy điện hoàn toàn (EV) hoặc xe lai cắm sạc (PHEV).

pin_the_ran_tinhte_1.png

Tìm hiểu pin thể rắn

Bên trong một viên pin thông thường hiện nay có 2 thanh kim loại khác nhau, một cực cho đi các electron (gọi là anode), một cực nhận electron (gọi là cathode), chúng kết nối với nhau thông qua một môi trường được gọi là chất điện li - nơi electron có thể di chuyển một cách dễ dàng.


Chất điện li thường là chất lỏng hoặc dạng gel, nhưng giữ nó trong laptop hay smartphone của bạn liệu có an toàn không? Đảm bảo cho chất lỏng này không gây nguy hiểm cho thiết bị cũng như người dùng chính là một thách thức không nhỏ. Hơn nữa, ở những bộ pin có kích thước lớn hơn, như pin dùng cho xe điện chẳng hạn, chất điện phân cần được giữ trong các lớp vỏ nhựa hoặc kim loại cứng để đảm bảo cho tính ổn định của kết nối.

pin_the_ran_tinhte_2.gif

Trong hầu hết pin Lithium-ion mà bạn sử dụng hiện nay, cathode và anode nối với nhau bởi chất điện phân làm từ gel hữu cơ, được gọi là polymer. Lợi thế của polymer chính là nó có thể được bọc trong vỏ nhựa vốn nhẹ cân, đồng thời có thể được sản xuất ở nhiều kích thước khác nhau để dùng cho các thiết bị điện tử nhỏ gọn hay thậm chí là cho xe hơi.

Nhưng có một vấn đề: chúng có thể bốc cháy và thậm chí phát nổ ở một số điều kiện nhất định. Electron di chuyển từ cực âm sang cực dương thông qua thiết bị của bạn, nhưng Lithium lại là kim loại phản ứng mạnh và nếu vỏ pin bị thủng, các phản ứng xảy ra giữa Lithium hơi ẩm trong không khí có thể khiến gel điện phân bắt lửa và bốc cháy. Ngoài ra, một nhược điểm nữa là pin lithium-Ion không hoạt động một cách tốt nhất trong môi trường lạnh bởi chất điện phân được dùng là ở dạng gel hữu cơ. Nhiệt độ càng thấp, dòng electron di chuyển càng chậm.

Rõ ràng trong câu chuyện này, chúng ta thấy gel hữu cơ luôn là một phần trong mọi vấn đề và pin thể rắn là cách mà các nhà khoa học muốn hướng tới nhằm loại bỏ chất điện phân dạng gel ra khỏi hệ thống. Kể từ khi những viên pin đầu tiên ra đời sau phát kiến của Alessandro Volta, chất điện phân đã là chất lỏng hoặc dạng gel. Nhưng nếu có thể dùng chất rắn để làm chất điện phân này, chúng ta có thể tạo nên một cuộc cách mạng về công nghệ pin.

pin_the_ran_tinhte_3.gif

Năm 2011, các nhà khoa học đã thành công trong việc hiện thực hóa ý tưởng đó khi tạo ra một loại chất điện phân rắn cho phép electron có thể di chuyển linh hoạt như trong gel. Lithium, Germanium, Phốt pho và Lưu huỳnh là những chất liệu được sử dụng để tạo nên bộ khung tứ diện 3D - môi trường điện phân của pin thể rắn. Vì là một khối rắn nên tất nhiên, nó không thể nổ và điều tuyệt vời hơn là pin vẫn hoạt động tốt ở điều kiện nhiệt độ -29 độ C.

Đầu năm 2017, John Goodenough - người phát minh ra pin Lithium cho biết ông và các cộng sự của mình cũng đã chế tạo thành công viên pin thể rắn với mật độ năng lượng gấp 3 lần so với pin Lithium-ion hiện tại. Vấn đề hiện tại mà các nhà khoa học cần phải giải quyết chính là công suất đầu ra của pin và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm mục tiêu thương mại pin thể rắn vào một ngày không xa trong tương lai.

Quảng cáo



Gần đây, Qing Tao - một công ty khởi nghiệp chuyên về phát triển các giải pháp năng lượng trực thuộc Đại học Tsinghua (Bắc Kinh, Trung Quốc) được cho là đã thiết lập thành công dây chuyền sản xuất pin thể rắn (pin solid state) tại thành phố Côn Sơn, theo thông tin từ truyền thông quốc gia này. Cụ thể, dây chuyền có công suất 100 MWh/năm, và dự kiến sẽ tăng lên mức 700 MWh vào năm 2020.

Ngoài ra, đơn vị này còn cho biết họ đang sở hữu bí quyết nhằm phát triển pin có mật độ năng lượng 400 Wh/kg, vượt trội hơn khá nhiều so với mức công suất khoảng 250-300 Wh/kg trên pin lithium-ion thế hệ mới nhất. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chi tiết về công nghệ mà các chuyên gia tại Trung Quốc có thể đã nghiên cứu thành công, về cả quy trình sản xuất lẫn chi phí của sản phẩm thương mại. Tuy nhiên nếu những gì tờ Xinhuanet nói là chính xác, Trung Quốc rõ ràng đã nắm trong tay một kỹ thuật mà không ít các công ty lớn trên thế giới cũng đang theo đuổi.

Nguồn: Engadget, Howstuffworks, Sciencedirect, MIT
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe máy điện của Vinfast đang xài pin này à :v
minhhong12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Có thể là 26650 thì sao
1stMrC
TÍCH CỰC
5 năm
@limann 7200 so vs mnve ???
@minhhong12 Tesla vẫn xài 18650, em nghĩ vẫn đề giá thành thôi 😁
novavn
CAO CẤP
5 năm
@xehuynhgia bản 200tr bạn nhé. Đủ tiền thì pin gì cũng có.
Mình luôn ủng hộ các giải pháp mới về pin T_T nhưng nói thật bao nhiêu năm rồi công nghệ pin vẫn dậm chân tại chỗ
@hypous ko phải dẫm chân tại chỗ mà thương mại hóa ko nổi , công nghệ pin Li-ion chúng ta đang dùng chục năm nay dc hát minh từ những năm đầu 70 nhưng thời điểm đó ko thể thương mại hóa dc. có các công nghệ pin nguyên tử nhỏ như đồng xu 5000 vnd ngày xưa giúp kéo dài cái điện thoại chạy 6 tháng ko hết pin nhưng thật sự nó chỉ ms ra sản phẩm mẫu .
@palmtj27 Pin thì gắn liền với năng lượng năng lượng càng lớn thì càng nguy hiểm. Khó là khó ở chỗ ngoài chi phí sản xuất còn phải làm sao pin dung lượng lớn nhưng vẫn phải an toàn. Thử tưởng tượng 1 cục pin = đồng xu phát nổ tương đương 1kg thuốc nổ TNT.
phốpro38
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous có giỏi đi nghiên cứu gìm ngồi đó mà chỉ chích
Công nhận thông tin này rất hữu ích cho những ai đang chuẩn bị Sản Xuất Xe Điện!? 😁
Phải không @Nhạc Phụ Đại Nhân :D
troll face tau.gif
huboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
Toàn ôm bom chứ có thấy thực tế cục pin thể rắng của TQ nó ra làm sao , mà thằng Sanyo của nhật đã sản xuất bán cho các nhà thầu QS và máy CN từ thời nào rồi
@huboss Vâng pin smartphone h phần lớn từ TQ cả nhé
huboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anh.duong.218 đúng pin smartphone là dạng phổ thông , mấy cty TQ đều sản xuất được hết , nhưng ở dạng high end , mình ví dụ : pin cho máy tính chạy trên tàu QS , pin nguồn cho những máy phát trên máy bay ... không co bóng dáng TQ đâu , pin soid những thằng hàng đầu vê pin đa số đã có CN hết rồi vì lithium ion và polyme vẫn đang tối ưu nên tụi noa chưa chịu bung ra thôi
Hi vọng Pin con Thỏ và Pin con Ó của Việt Nam cũng chịu khó vận động và ngâm cứu ra một cái gì đó hay ho và ứng dụng tốt như vậy, chứ giờ mua pin chỉ để thay cho đồng hồ treo tường và đồ chơi trẻ con.
Lamvip379
TÍCH CỰC
5 năm
Công nghệ pin phát triển mang lại nhiều mặt tich cực cho cả xã hội..
Đơn cứ như việc Tesla đang làm..dùng năng lượng mặt trời,nguồn năng lượng vô cùng nhiều..để làm ra điện cung cấp cho các sản phẩm của hãng..chỉ duy nhất là công nghệ pin chậm phát triển để hòa vào hệ thống 1 cách hiệu quả nhất.và rộng rãi với đại chúng
Nhà mình cũng dùng năng lượng mặt trời..có lưu trữ nhỏ để dùng chiếu sáng đêm..thấy trở ngại nhiều nhất là khoản pin lưu trữ chưa thật tốt..còn hệ thống năng lượng mặt trời thì quá ok.
okangel
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Qui định ở VN giờ tấm pin lắp tối thiểu phải đạt 320Wp/tấm và hiệu suất tói thiểu phải 15% nhé (áp dung cho tấm tối đa là 1x2m) P/S: cho mình xin link tấm 5kw với 😁
okangel
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Coi chừng nhầm giữa việc lắp nhiều tấm cho công suất 5kW với 1 tấm công suất 5kW nha
Lamvip379
TÍCH CỰC
5 năm
@noname456 Em gõ lộn.. tích cực
@Lamvip379 Elon giờ bỏ luôn vụ solar rồi nhé, gần như chả có tiến triển gì, solar roof thì mỗi tuần chỉ sx đủ cho 1 nhà lắp trong khi có hơn 11000 đơn hàng, tính ra thì người thứ 11000 phải đợi 200 năm nữa mới được lắp solar roof
https://www.bloomberg.com/news/features/2018-11-20/inside-elon-musk-s-forgotten-gigafactory-2-in-buffalo?srnd=hyperdrive
bao nhiêu tin về pin mà chưa ra :'(
noname456
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zenki1 Thằng đầu tiên thương mại hoá sẽ là thằng chịu rủi ro nhiều nhất, trong khi dùng công nghệ cũ thì bảo đảm an toàn nên dại gì mà ra trước, cứ chờ thiên hạ bán ra một hai năm rồi ta đu theo thôi.
Thằng nào cũng nghĩ vậy nên muôn đời công nghệ pin vẫn vậy 😃
@zenki1 Pin đã ra và thương mại hoá rồi mà giờ tinhte mới biết.
noname456
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hungcuongracer Vừa giá cao vừa chưa kiểm nghiệm qua thời gian dài sử dụng ngoài thực tế (không phải thời gian test trong lab nhé), cháy nổ tai nạn có thể xảy ra và thằng dùng đầu tiên là thằng lãnh đủ 😃. Công ty lớn thì không dám thử nghiệm trên sản phẩm bán ra ngoài thị trường vì sai một ly đi luôn (Galaxy Note 7 😃) ) còn thằng nhỏ như Vin Smart thì tiền đâu mà đú theo hở bạn 😃)
Hu vọng tương lai pin cho điện thoại nhỏ bằng móng tay và cấp năng lượng cả tuần ka ja
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
vài năm nữa có người tuyên bố xe chạy bằng nước biển. vậy là công nghệ này bỏ xó 😆
Khi nào xe VinFast chuyển sang dùng pin thể rắn vậy chuyengiatestpin?!
@Tuannph Chờ BMW hoàn thiện công nghệ pin thể rắn của họ nha mod 😁
noname456
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tuannph Chờ BMW, Toyota, Ford phát triển và bán xong các dòng xe trang bị pin thể rắn từ một tới hai đời thì Vin sẽ có theo nha bạn, công nghệ tương đương thua một hai đời xe thôi giá ngang đời mới.
Nói đi xe điện ko ô nhiễm vậy thôi chứ thực ra làm ra cục pin cũng đã ô nhiễm lắm rồi
@vn_ninja phải đợi công nghệ sản xuất pin phát triển để giảm ô nhiễm khi sản xuất. còn đi xe điện đâu có thải ra khí ô nhiễm
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Khai thác, lọc dầu rồi sản xuất ra xăng dầu cũng ô nhiễm thôi, thà ô nhiễm cục bộ một chỗ còn hơn ô nhiễm từ nhà máy đến đường phố. Không có gì là hoàn hảo cả
@vn_ninja do nguồn điện phần lớn hiện nay đến từ nhiệt điện than như ở VN và TQ nên xe điện chưa dc nguồn năng lượng tối ưu chứ ở các nước châu âu điện tái tạo và hạt nhân nhiều mới thực sự sạch, hơn nữa quy trình thu gom pin để tái chế điện cực và thu hồi coban nên rõ ráng sạch hơn nhiều so với khi thải trực tiếp ra môi trường chứ bác, module pin xe hơi lớn và mắc lắm đâu phải cứ thế thải ra môi trường đâu ... nói chung người ta tính hết rồi có lợi cho môi trường nên mới là tương lai chứ bác.
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Công nghệ sx năng lượng nào chẳng chịu ô nhiễm. Nhưng 1 cái hiện hữu là xe điện thì sẽ làm môi trường vd như trong đô thị trong lành hơn. Lấy vd HN vào h cao điểm xe đông k nhích nổi thì riêng vụ khói xe thải ra thôi cũng đủ ốm ng. Còn hoàn cảnh đó nếu xe điện thì sẽ trong lành hơn. Tp k còn những đám mây bụi u ám
Giá và độ bền vẫn là điều tiên quyết quyết định nó có phổ biến được không. Pin Lithium mà không quá mắc thì acquy chì đã hết đất sống từ lâu rồi
nv_giap
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ad có nhầm cực anode và cathode kg
Thắc mắc là pin thể rắng dùng lâu dài có bị chay không nhỉ ?
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
Cá nhân mình rất phục con ng như đất nước china, 1 ngày k lâu vn thơm lây sự phát triển của china
nghe hoài phát nản bao nhiêu năm những tin tức này chỉ là trên giấy trên báo
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
chắc lại chôm của thằng nào, mấy thằng khựa có đời nào nó nghĩ ra đc cái gì nhưng nó mà chộp đc thì nó luôn hô là mình làm chủ giống như cái động cơ máy bay ấy, còn pin thì mình k rành nhưng hình như có pin perovskite giữ năng lượng mặt trời khủng lắm, chưa sản xuất thương mại nhưng chắc sẽ sớm có thôi
novavn
CAO CẤP
5 năm
@macinPhone Nó không chôm mà nó đi mua hết. Thằng nào nghĩ ra cái gì hay là nó mua luôn.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Chi phí thấp hơn . Dung lượng cao . Thời gian nạp ngắn hon. Nếu dùng cho các thiết bị điện tử thì chắc chắn giá sẽ rẻ hơn
datvn
TÍCH CỰC
5 năm
Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học bách khoa Đà Nẵng xông vào nghiên cứu đi. Đăng ký đề tài nghiên cứu cấp nhà nước lấy ngân sách từ bộ Khoa học công nghệ mà làm, rồi sau bán kết quả cho Vin, cho vinachem .....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019