Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cùng nghe] Thưởng thức Breakfast in America của Supertramp

AudioPsycho
31/10/2018 4:18Phản hồi: 23
[Cùng nghe] Thưởng thức Breakfast in America của Supertramp
Người yêu Rock nói chung và Progressive Rock nói riêng thì không thể không biết đến ban nhạc Supertramp đến từ Anh Quốc này, và nhất là album đình đám Breakfast in America quá nổi danh. Được ra mắt vào năm 1979, Breakfast in America là album thứ 6 và cũng được xem là album hay nhất của Supertramp. Album lột tả được hình thái riêng của Supertramp trong giai đoạn đỉnh cao, một điều mà các album tiếp theo của nhóm không thể vượt qua được. Breakfast in America có doanh số bán ra đến hơn 6 triệu bản chỉ trong thị trường Mỹ, sở hữu các bản hit nổi tiếng gồm The Logical Song, Take the Long Way Home, Goodbye Stranger và ca khúc chủ đề Breakfast in America, chiếm các thứ hạng 6, 10, 15 và 62 trên các bảng xếp hạng uy tín tại Mỹ.

Supertramp là 1 nhóm pop với 1 phong cách phức tạp, 1 nhóm nhạc vẫn còn khả năng sáng tác những ca khúc tuyệt hảo như Crime of the Century và Dreamer. Đó là những ca khúc độc nhất vô nhị, sôi nổi & vui nhộn. Những album đầu tiên của nhóm chính là sự thoát li khỏi cái vô cảm thường được thể hiện trong prog rock. Vì thế, nhạc của Supertramp được người đời mô tả là đồng bóng, vui tươi, mịn màng, ....

tinhte_supertramp_breakfast_in_america.JPG

Dù Supertramp luôn nhấn mạnh rằng Breakfast in America không phải là một album đi theo bất cứ khái niệm riêng biệt nào, tuy vậy sự thật thì các ca khúc trong album dường như luôn được kết nối với nhau khá chặt chẽ. Breakfast in America có thể được nhận xét là một sự trào phúng nhẹ nhàng về nền văn hóa Mỹ, chủ nghĩa duy tâm, chủ nghĩa tiêu thụ và các phương tiện truyền thông.

tinhte_supertramp_breakfast_in_america_2.JPG


Chúng ta hãy cùng điểm qua phần cover art. Trong hình là một nữ phục vụ đang làm dáng như tượng Nữ thần Tự do, phía sau là khung cảnh thành phố New York được dựng nên từ những hình khối, đi kèm cùng trang trí tổng thể như đang được nhìn thấy qua ô cửa sổ máy bay. Mặt sau album là hình ảnh các thành viên trong nhóm đang được phục vụ một bữa sáng "đậm chất Mỹ" và đọc các tờ báo Anh (ngoại trừ thành viên chơi trống đang đọc tờ L.A. Times vì một lý do nào đó). Những hình ảnh nói trên châm biếm mạnh mẽ chủ nghĩa duy tâm của Mỹ, thể hiện qua một phiên bản trào phúng của cuộc sống tại Mỹ.

Track mở đầu, Gone Hollywood, là lời bình luận về ngành giải trí Hollywood và chủ nghĩa lạc quan kiểu Mỹ. Bài hát nói về một người đàn ông với mơ ước đến cuộc sống giàu sang của Hollywood, lột tả qua các ảo tưởng về sự hưởng thụ và cuộc đời "đầy màu hồng". Tuy vậy anh ta nhanh chóng nhận ra rằng giấc mơ giàu có và nổi tiếng này thật khó để đạt được, trái với những gì đã tưởng tượng. Mục đích của ca khúc chính là để châm biếm sự lạc quan từ lâu đã "mọc rễ" trong giới truyền thông Mỹ, đồng thời cũng lột trần được vẻ bề ngoài hào nhoáng nhưng rỗng tuếch bên trong mà Hollywood đã dựng lên. Supertramp như đang cười vào sự ngớ ngẩn của suy nghĩ rằng cứ cố gắng là sẽ chắc chắc thành công.


Logical Song là single thành công nhất của Breakfast in America và cũng là track mà người viết thích nhất. Ca khúc được sáng tác bởi Roger Hodgson về chính những trải nghiệm riêng của ông cũng như bàn về các đòi hỏi gắt gao của xã hội đối với người trưởng thành. Ca khúc nói về sự ngây thơ mà ai cũng có khi còn bé, sau đó dần dần bị mài mòn bởi những gì chúng ta trải qua khi lớn lên. Về âm nhạc, track này vô cùng sáng tạo và có tính triết lý mạnh mẽ khi sắp xếp mỗi verse theo các nhóm 5 âm, đồng thời sử dụng các nhạc cụ độc đáo như keyboard Wurlitzer, có phần solo saxophone đồng thời kèm thêm các hiệu ứng âm thanh lấy từ trò chơi điện tử cầm tay của Mattel. Cách gieo vần ở các từ cuối như 'able', 'icle' hay 'ful' cũng rất đáng chú ý.


Goodbye Stranger được thể hiện cực kỳ tuyệt vời cho một ca khúc pop nói về việc chấp nhận các thay đổi và tiếp tục sống. Ca khúc khá ngắn nhưng gây ấn tượng rất mạnh. Nghe qua ca khúc, bạn sẽ nhận thấy Breakfast in America dường như nói về một người bạn gái của ca sỹ đang hát, người không hề đáp lại tình yêu và cũng không đóng góp gì cho mối quan hệ này, nhưng lại là người duy nhất mà anh ta có. Lời dẫn truyện là một giấc mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn, ngập tràn bởi tiền bạc, danh vọng và những người đàn bà đẹp. Hình ảnh "người bạn gái" nói trên là sự ẩn dụ của cuộc sống Anh Quốc, quá nghèo nàn và ảm đạm so với "thiên đường" Mỹ.

Phần B-side của Breakfast in America hoàn toàn không hề bị "hụt hơi" chút nào trước mặt A-side đầy các bản hit mà chúng ta vừa điểm qua bên trên. Các ca khúc tiếp theo như Take the Long Way Home, Lord is it Mine hay Just another Nervous Wreck đều thể hiện được những điểm nhấn riêng và gây chú ý mạnh mẽ cho người nghe. Casual Conversations cũng sở hữu những giai điệu ngắn ngọt ngào và dễ nghe để chuẩn bị cho track cuối.

Breakfast in America khép lại với Child of Vision, một lời phán xét ghê gớm về văn hóa tiêu dùng. Ca khúc nói về một người bình thường tiêu tốn thời gian quý báu của mình để xem những chương trình TV nhạt nhẽo, mua những thứ nhảm nhí chỉ để cố gắng đạt được niềm hạnh phúc thực dụng. Roger Hodgson mang đến những ca từ mạnh mẽ như "Who do you think you’re fooling? You say you’re having fun/But you’re busy going nowhere, just lying in the sun/You tried to be a hero, commit the perfect crime/But the dollar got you dancing, and you’re running out of time". Album kết thúc bằng 4 phút keyboard solo để cho người nghe cơ hội nhìn lại quá khứ cũng như những quyết định mà mình đã từng lựa chọn.

Tiếng organ Wurlitzer là một khía cạnh cực kỳ quan trọng của album này, giúp mang đến những cảm xúc khó tả trong các ca khúc như The Logical Song hay Goodbye Stranger. Cách đánh electronic keyboard độc đáo cũng là điểm mạnh riêng của Supertramp để mang Breakfast in America đến đỉnh cao. Chúng ta cũng không thể quên tiếng saxophone sâu lắng và truyền cảm đi kèm cùng các sáng tạo trong phong cách biểu diễn mà Supertramp sở hữu. Breakfast in America còn là sự pha trộn hoàn hảo giữa disco, hard rock và cả folk nữa, rất khó nhưng Supertramp đã làm được một cách khá dễ dàng.

Quảng cáo



Đối với mình, đây là một album dễ nghe và có nhiều tầng lớp giá trị nghệ thuật khác nhau. Album được thu âm kỹ lưỡng, hòa âm phối khí giàu sức sống và cách trình diễn rất tự do của toàn band tạo nên những thời khắc thưởng thức từ đầu tới cuối không thể nhấc mông lên được. Mời mọi người nghe thử và chia sẻ.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm tắt:
Không thể nhấc mông lên được.
😁 :D
@adagioleonard Chụt... :3
Đúng là mỗi thời thì âm nhạc lại khác nhau. Giai điêu, nhạc và lời sẽ cải tiến theo xu hướng đó
Và mỗi thế hệ sẽ chỉ nghe quen nhạc của thế hệ đó thôi các bác
Giờ e chịu, nghe Pop dance quen, giờ toàn Rap dizz của bọn trẻ thì chịu 😔
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
AudioPsycho bạn có vẻ hay nghe các nhóm, ca sĩ xưa nhỉ? Ban này tuy mình không thần tượng nhưng có bản Breakfast in America tuyệt hay. Trước mình cũng có album này và album có hình diễn viên trên dây (không nhớ tên album rồi! tệ quá). Mình giới thiệu thêm ca khúc Lovers in the Wind cũng hay lắm (nhưng hình như solo của Roger Hodgson chứ không cùng band)
@mrqd ko hẳn, mình vẫn nghe nhạc mới nhưng thật ra mấy cái bản thu của những nhóm rock cũ đậm tính di sản hơn mà ít người biết nên chia sẻ 😁
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho Các ban nhạc, ca sĩ trước (í tôi nói những người trước năm 2000 ấy) nổi danh có khuynh hướng riêng và định hình phong cách của họ khác lạ nhưng họ đều ghi những dấu ấn mà những năm gần đây, những người mới (cho dù nổi tiếng) khó có được và để lại ảnh hưởng cho lớp sau. Càng ngày kĩ thuật phòng thu có vẻ càng can thiệp sâu thậm chí có hẳn 1 khuynh hướng dẫn âm nhạc đi theo con đường không xuất phát từ cảm xúc, thế nên đúng như bạn nói: Những bản thu cũ đó có giá trị di sản. Rất hay! Hi vọng bạn có nhiều bài viết để gợi lại cho tôi 1 thời đã qua: cái thời đắm chìm vào âm thanh, có vẻ phí hoài đấy nhưng không, nó tạo cho con người gần thiên nhiên hơn, gần mọi người hơn, có iêu thích nhiều hơn, rung động nhiều hơn… và nhân ái hơn. Cảm ơn!
@mrqd Huhuhu..
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Take a look at my girlfriend 😃

Lâu lâu gặp ng nhắc đến SuperTramp, my fav hihi
long_pn
TÍCH CỰC
5 năm
Progressive Rock mình khoái nhất là Misplaced Childhood của Marillion
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Thôi mình nghe nhạc tiếng Việt thôi không cần nhạc này đâu
@mai12 Ném đá hội nghị =))
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Ném gì bạn đau chế t
_ Cho anh em nào muốn tải về nghe thử. Thích thật sự thì nên mua 😁

http://itudiscografia.com/supertramp-breakfast-in-america-flac-tracks-cue/
lqphong77
TÍCH CỰC
5 năm
cũng đươc mà không đúng gu!
Ngày trc hồi đĩa cd mới nổi lên ở VN, ra ngoài quán đứng cả tiếng đh để chọn 1 cái đĩa, trả tiền xong vội đạp xe về nhà, chưa kịp uống miếng nước đã cắm phích đài, lấy đĩa ra, bấm nút play. Cảm giác thật tuyệt vời. Bây h nghe online dù 1 bài hát thuộc dạng hot nhất mới ra thì ko thấy cảm giác háo hức vậy nữa.

Vậy mới biết tại sao các phụ huynh thường kể về thời thiếu thốn với cảm xúc thấm thía như vậy.
thanhhai3107
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bìa đĩa không thôi đã tinh tế rồi. Trên trang Mofi có người chỉ ra chỗ ly nước cam là hình toà tháp đôi với chữ UP bị cắt trông giống “9/11” in ngược, trong khi góc nhìn là từ cửa sổ máy bay.
Chưa nghe baoh :3
tunglinhth
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có đợt mở Breakfast in America nhiều quá bà vợ la ầm nhà lên, lúc nào cũng cái bài này! Hehe. James Blunt cover bài này cũng khá hay!
stylishmoon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Supertramp ngoài album này khỏi nói về độ đỉnh r thì vẫn có Famous last words cũng đáng nghe. Crisis what crisis thì có nhiều jazz elements hơn. Nchung rock band hồi xưa thật sự hay và British Evasion chắc chắn có đóng góp lớn của Supertramp!
Cái bài “ Kiss” của nhóm gì quên tên rồi... cây ghi ta thật ảo diệu vờ lờ....mà nhóm này hay vẽ mặt nữa chứ
stylishmoon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Nhóm hay vẽ mặt là Kiss, còn lại band đấy thì có thể là rock n roll all nite là bài b kể?
iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Túm cái váy lại là: đủ đồ chơi có tặng cái đĩa này không? Hay là muốn thông... gia?
treoman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đây là 1 trong những chủ đề tôi thích nhất tại Tinh Tế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019