Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review Galaxy A7: ai nên mua và không nên mua?

zyzy1908
21/11/2018 22:50Phản hồi: 138
Review Galaxy A7: ai nên mua và không nên mua?
Không còn chỉ là 1 chiếc smartphone tầm trung mang thương hiệu Samsung với một mức giá khó lòng cạnh tranh với những chiếc smartphone đến từ Trung Quốc, Galaxy A7 là sự thay đổi và nghiêm túc hơn của Samsung đối với smartphone tầm trung. Bởi với chiếc máy này, Samsung đã "chịu" đem cái mới, sự thay đổi lên một chiếc máy chưa đến 8 triệu của họ, điển hình là 3 camera sau và cử chỉ điều hướng. Cụm 3 camera sau là một lợi thế cực lớn của chiếc máy này với người dùng mua máy ở phần khúc dưới 8 triệu bởi không 1 chiếc máy nào mới ra gần đây dưới 8 triệu lại sở hữu đến 3 camera sau. Điều quan trọng hơn, 3 camera sau này thật sự hữu ích với người dùng chứ không phải để "làm màu". Tất nhiên, chiếc máy này vẫn còn tồn tại những khuyết điểm nhưng thay đổi lớn này cho phép chúng ta mong đợi những chiếc máy Samsung với mức giá hợp lý hơn trong thời gian tới.



Thiết kế
  • Ưu điểm: kính + kim loại, màn hình 18.5:9, không tai thỏ khiếm khuyết, cảm biến vân tay ở nút nguồn, cụm 3 camera không bị "lồi" quá tay
  • Nhược điểm: cổng micro USB, khung nhựa, màn hình nhô hơi nhiều (chọn bản màu đen sẽ đỡ hơn)
Thật ra, mình gần nhưng không còn gì để nói hay phải bàn nhiều đến thiết kế của những chiếc máy tầm trung gần đây. Thậm chí, mình từng than vãn là sắp không còn văn để nói. Bởi cơ bản, thiết kế của tất cả những chiếc máy tầm trung đều giống nhau hết, kính và kim loại, hết. Galaxy A7 cũng vậy, kính và kim loại và chúng ta chẳng thể đòi hỏi hơn nữa ở một chiếc máy tầm trung và khung nhựa, anh em sẽ có lựa chọn khung kim loại từ những thương hiệu Trung Quốc trong tầm giá này. Máy có mặt lưng kính phẳng thay vì bo cong nhưng được hoàn thiện tốt nên cảm giác cầm nắm cũng tốt.

Cập nhật: Chất liệu A7 là vấn đề nhiều bạn hỏi và tranh cãi nhất. Tránh cảm tính cá nhân, nên mình check các nguồn (từ nước ngoài, không dùng nguồn VN): lúc đó đa số các bên đều ghi Aluminium Frame và Glass Back. Mình dựa trên nhiều nguồn dù bản thân vẫn còn chút lăn tăn về chất liệu máy. Tuy nhiên, hôm nay check lại, một số bên cũng đã gạt bỏ aluminium frame thay bằng plastic frame hoặc polycarbonate side frame, vẫn giữ nguyên glass back. Xin lỗi anh em vì đã đề phòng mà vẫn có phát sinh. Vậy, mình sẽ chốt lại về A7 với lưng kính và khung nhựa. (theo tổng hợp từ nhiều nguồn). Cảm ơn anh em.

Như vậy, với chất liệu khung nhựa, đây sẽ là 1 điểm trừ của A7 so với các đối thủ.

galaxy-a7-2018-2.jpg

A7 không có tai thỏ, tai mèo hay bất cứ khiếm khuyết gì với tỉ lệ 18.5:9, cũng là tỉ lệ màn hình trên flagship Samsung. Nhưng bù lại, anh em sẽ phải chấp nhận phần viền dày hơn 1 số máy gần đây.

Điểm cộng là cảm biến vân tay cuối cùng cũng có 1 vị trí hợp lý - nằm ngay nút nguồn, chỉ cần chạm để mở khóa, rất vừa tay. Nút nguồn này vẫn là bấm được bình thường nên chúng ta vẫn có thể bấm 2 lần để mở nhanh camera hoặc bấm cùng với nút âm lượng để chụp ảnh màn hình bình thường. Ngoài ra, theo mình thấy, khi các bạn kết hợp với nút âm lượng hoặc bấm nhanh 2 lần thì máy sẽ “hiểu” và ưu tiên cho thao tác chụp màn hình/mở nhanh camera. Vậy nên, dù bạn bấm bằng ngón tay đã quét vân tay thì máy vẫn sẽ thực hiện thao tác đó thay vì mở khoá vào, gây gián đoạn.

Samsung_A7_2018_Tinhte_6.jpg

Điểm trừ nặng nhất trên thiết kế lẫn tổng thể của A7 là cổng microUSB, nhất là khi những chiếc máy Nokia có mức giá thấp hơn đều đã trang bị cổng USB-C. Ngoài ra, điểm trừ nhỏ dành cho phần màn hình nhô hơi cao, điều này thấy rõ ở bản màu xanh hoặc vàng do phần màn hình đen khác biệt với màu khung máy. Vậy nên, anh em có thể chọn bản đen để liền lạc hơn.

Màn hình

galaxy-a7-2018-4.jpg

Đây là một trong những chiếc màn hình đẹp nhất ở phân khúc tầm trung. Với độ phân giải FullHD+ cho kích cỡ 6", không nhiều hơn như một số máy khác, màn hình này có độ nét tốt, độ sáng cao dễ quan sát trong điều kiện nắng gắt và góc nhìn rộng để quan sát ở những góc nhìn khác nhau. Trải nghiệm xem video hay xem hình trên màn hình này so với mức

Quảng cáo


Quan trọng là trong cài đặt, Samsung vẫn có những thiết lập chế độ màn hình và tùy chọn nâng cao để bạn thay đổi về màu sắc cho hợp với mắt nhìn.

Pin
Viên pin 3300mAh của A7 đủ cho 1 ngày làm việc với cường độ thông thường theo kiểu đi làm việc cả ngày, lướt Facebook check các thứ và chơi 2-3 ván game giờ nghỉ trưa. Thời gian sạc đầy viên pin này vào khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đối với pin, cũng coi như là 1 lợi thế của A7.

Camera

galaxy-a7-2018-5.jpg

Chúng ta có cụm 3 camera sau gồm 1 camera chính 24MP f/1.7, camera góc rộng 120 độ 8MP f/2.4 và camera phụ để đo độ sâu trường ảnh 5MP f/2.2. Đây là ưu điểm lớn nhất của A7, không chỉ vì nó là chiếc máy tầm trung hiếm hoi có đến 3 camera sau mà còn vì nó là chiếc máy hiếm hoi trong phân khúc có camera góc rộng. Camera góc rộng thật sự mang đến rất nhiều lợi thế dù nó không xuất sắc, mà thật sự bạn cũng không thể tìm thấy 1 chiếc camera góc rộng xuất sắc trên điện thoại.

Về phía camera chính và chiếc camera phụ kết hợp để chụp Live Focus thì thật sự không có gì để nói nhiều. Bởi căn bản là chẳng khác biệt nhiều so với những chiếc Galaxy A tầm trung trước. Trong điều kiện đủ sáng, nó vẫn là một chiếc camera phone ổn về độ chi tiết lẫn màu sắc, nhất là khẩu độ f/1.7 trên camera chính cho phép chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện tối.

Quảng cáo


galaxy-a7-2018-3.jpg

Mình thích cách Samsung cho phép chúng ta tắt/ mở chế độ tối ưu bối cảnh (tự động xử lý theo ngữ cảnh - cái mà các hãng khác gọi là AI) thay vì thêm thẳng vào chế độ auto mặc định hay việc cho phép điều chỉnh mức độ xóa phông khi chụp ảnh Live Focus (hầu hết máy camera kép tầm trung đều không cho tùy chỉnh hoặc chụp xong mới chính được) hay việc hiệu ứng bokeh thay vì những chấm tròn để bức ảnh sinh động hơn. Rất nhiều máy cũng thêm này thêm kia vào camera nhưng không phải lúc nào nó cũng hữu hiệu cho người dùng, đôi khi gây rối thêm và những cái thêm vừa rồi mà mình liệt kê của A7 là những "thêm" hữu dụng. Chỉ có 1 chi tiết mình không thích là chế độ LiveFocus luôn yêu cầu phải mở khóa điện thoại, tức là bạn chọn mở nhanh camera không cần mở khóa, chụp cái gì cũng được nhưng không thể chụp LiveFocus.

camera-galaxy-a7-1.jpg
Ảnh chụp bằng camera chính

camera-galaxy-a7-18.jpg
Ảnh chụp bằng camera chính

camera-galaxy-a7-14.jpg
Chụp Livefocus​

Về quay video của camera, tiếc là nó chỉ có quay video tối đa FullHD nhưng mình hài lòng về khả năng quay video của nó. Chất lượng video hoàn toàn ổn với tự động lấy nét (hơi chậm xíu nhưng chấp nhận với máy tầm trung), không bị hiện tượng hunting lấy nét lại liên tục, thu âm tương đối tốt, chống rung kỹ thuật số cũng hiệu quả. Mình có quay đoạn video bằng tay, di chuyển, không gimbal trong video trên.

Giờ nói về chiếc camera góc rộng 8MP. Tại sao lại nói riêng? Vì nó là thứ đặc biệt nhất, khác biệt nhất trên chiếc máy này.
+ Ưu điểm của góc rộng: chụp được những công trình kiến trúc lớn thích hợp cho đi du lịch, chụp được toàn cảnh khi gặp không gian hẹp (thích hợp cho mấy bạn hay report shop, cửa hàng) và đặc biệt là tận dụng góc rộng để tạo hiệu ứng xa gần rõ hơn, những bức ảnh độc đáo bởi góc rộng không chỉ rộng thôi.
+ Chất lượng và màu sắc của ảnh không xuất sắc nhưng xử lý tổng thể tốt nên có 1 bức ảnh ổn.
+ Tuy nhiên cần lưu ý, camera này có điểm lấy nét cố định, nghĩa là bạn không thể tự chọn vùng lấy nét hoặc làm mờ nền. Bù lại vùng nét của nó rất sâu. Ngoài ra, khẩu độ chỉ f/2.4 cũng sẽ gây hạn chế rất lớn khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Nhưng lúc đó, anh em có thể chuyển trở lại sử dụng camera chính.
+ Điều mà nhiều bạn hay để ý nhất là các góc của bức ảnh chụp bằng camera góc rộng sẽ bị uốn cong, méo méo. Tuy nhiên, đó là điều bắt buộc ở 1 chiếc camera góc rộng nên cũng không hẳn là điểm trừ. Đôi khi chúng ta có thể tận dụng nó cho những bức ảnh thú vị hơn, hoặc không thích thì hãy chọn khung ảnh mà các góc trống.

camera-galaxy-a7-2.jpg
chụp kiến trúc với camera góc rộng
camera-galaxy-a7-20.jpg
thoải mái nhất là với những người đi du lịch
4470409_A76-4.jpg
Hoặc ứng dụng tạo nên những bức ảnh độc đáo
camera-galaxy-a7-6.jpg
Và để chụp đồ ăn nữa, một bàn đồ ăn lớn cũng sẽ không cần nhón chân.​

Trường hợp thiếu sáng, ảnh chụp ở mức chấp nhận được và mình chưa bao giờ đặt nặng hay quan tâm nhiều vào khả năng chụp thiếu sáng của một chiếc máy tầm trung. Nếu bạn muốn một chiếc camera tốt cả tối lẫn sáng trong tầm giá này thì hãy mua một chiếc flagship cũ.

camera-galaxy-a7-111.jpg
Ảnh thiếu sáng tạm chấp nhận, không thể tốt hơn.​

Camera selfie 24MP: mình thật ra chưa bao giờ quan tâm nhiều đến camera selfie Samsung vì căn bản, nếu chỉ thiên về selfie thì chị em sẽ chọn những chiếc máy khác có hiệu ứng làm đẹp lung linh hơn. Điểm cộng là hiệu ứng làm đẹp nó không còn xử lý quá tay, giả giả như xưa và camera selfie có thêm đèn flash trợ sáng để "tự sướng" trong tối.

Xem thêm ảnh chụp bằng A7 tại đây đây nhé.

Hiệu năng
A7 trang bị con chip Exynos 7885 với RAM 4GB/64GB cho phiên bản giá 7tr690. Con chip này gồm 6 nhân Cortex-A53 chạy ở tốc độ 1.6GHz - Cortex A53 là nhân hiệu năng thấp. Nhưng bù lại, trong cấu trúc của nó có 2 nhân Cortex-A73 2.2GHz. Exynos 7885 thật sự không phải con chip xa lạ, nó dùng trên khá nhiều máy Samsung, gần đây có A8.

Về cơ bản, nó không tệ, xử lý tốt các tác vụ cơ bản, chơi được Asphalt 9. Tuy nhiên, trong các tác vụ đa nhiệm thì nó vẫn không mượt mà lắm, chơi game kiểu như PUBG thì cũng xảy ra hiện tượng lag (tất nhiên không phải do phần mạng). Thỉnh thoảng, máy còn giật nhẹ khi mở - chuyển ứng dụng quá nhanh. Tóm lại, nếu ai thật sự cần máy mạnh hiệu năng, để chơi game, rõ ràng bạn sẽ có nhiều lựa chọn tốt hơn trong tầm giá này với những chiếc máy dùng Snapdragon mạnh hơn hẳn.

Ngoài ra, có một chi tiết là mình chỉ dùng liên tục các tác vụ bình thường và chơi Asphalt 9 một chút nhưng cảm giác máy có ấm lên.

Và những thứ khác...


Một điểm cộng lớn cho A7 là sự xuất hiện của cử chỉ điều hướng. Chúng ta có thể ẩn hoàn toàn 3 phím điều hướng và dùng cử chỉ vuốt. Cử chỉ này giữ nguyên vị trí như 3 phím điều hướng bình thường nên cũng rất dễ để người dùng làm quen.

galaxy-a7-2018-1.jpg

Ngoài ra, một điểm cộng nhỏ nữa là 2 khe sim và khe cắm thẻ nhớ riêng biệt, bạn không cần phải hy sinh khe sim như một số máy và khe cắm thẻ nhớ mở rộng đến 512GB.

Và một điểm cộng quen thuộc của những máy Samsung phân phối chính hãng tại Việt Nam là Galaxy Gift - quà tặng Galaxy với rất nhiều ưu đãi dành cho người dùng Galaxy. Tuy nhiên, anh em lưu ý, Highlands Coffee và vé xem phim Lotte Cinema là giảm giá chứ không phải tặng free và thậm chí còn giới hạn lần sử dụng.

Kết
Mua Galaxy A7 nếu: bạn thích xem video/hình ảnh trên một chiếc màn hình đẹp, thiết kế bóng bẩy, đẹp (tất nhiên 2 yếu tố này là xét trên giá và thương hiệu) và đặc biệt là một chiếc camera thứ 3 góc rộng để làm được rất nhiều việc.
Không nên mua Galaxy A7 nếu: bạn thích chơi game, quan tâm hiệu năng.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A7 hiệu năng hơi yếu so với tầm giá. Viền còn dày. Camera thực ra cũng mức khá, không phải xuất sắc trong tầm giá. Đang bị 1 số lỗi về màn hình và phần mềm. Ngoài ra các thứ khác thì chấp nhận được. Bên Viễn Thông A đang bán bản 128gb/6GB ram với giá 7690k . bản 64Gb giảm 500k cũng quá ngon.
@Qs Đừng Nhìn Lại vãi cả note 2, dùng như bác thì họ bán cho ai, tưởng note 5 còn nghe tàm tạm được
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Qs Đừng Nhìn Lại Lạy note 2 😃 thâm như...
Mý Rưỡi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phuongkak Ông a e dùng note 2 cũng từ bh r mà k hỏng.. e dùng note 5 2 năm chuẩn bị cho ra đi..huhu
dpcngt
TÍCH CỰC
5 năm
Re ccc
zy đi trung quốc hay đâu mà có alipay vậy
@dark knight 918 Đi đâu kệ người ta, đọc bài xong thì like đi chứ hỏi làm gì.
Mi 8 se ngon hơn 69 lần 😁
tonion
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn Trai Giấu Chym Mi 8 se có bản chính hãng ở Vn quái đâu.
đã từng xài qua tầm trung samsung và đã cạch mặt - A5 2016
vanvuhvpt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lil Nguyễn Dùng rất chán,hay lag
@Lil Nguyễn hồi đấy hình như ram đang còn 1.5 GB phải, không biết ông samsung nghĩ gì mà hồi 2015, 2016 toàn ram 1.5GB cho tầm trung
vanvuhvpt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phuongkak Ram 2G bạn a.nhưng dùng chán quá.tầm trung chắc chuyển hãng khác
MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy đẹp. cam thấy bình thường
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
Ai thích chụp ảnh thì mua
Trong vẫy vùng đua cấu hình với các bác Tàu, anh Sam đã phải chọn hướng đi khác
Màu xanh quá đẹp
Cầm cái điện thoại biết người bình thường
@ometa020983 cầm như nào thì là người "không bình thường" 😁
ultratrung
TÍCH CỰC
5 năm
@ometa020983 chắc thấy người ngoài hành tinh cầm đt rồi
Khó cho anh Sam rồi đây!!!
Trả lời câu hỏi trên tiêu đề: samfan nên mua và những người khác không nên mua 😁
Nếu là người mua đt, sẽ chọn vì tận 3 camera
Còn mình, mình nghĩ 1 camera siêu đẹp tốt hơn 3 camera
@pro744 tùy thôi bác, ai thích chụp ảnh thì sẽ để ý tới 3 camera, còn như e thì chỉ cần có cam để chụp là được rồi 😁
NGười khôn không có nhu cầu chụp ảnh góc rộng sẽ không mua. tầm trung samsung chạy yếu lag kinh, chế độ chăm sóc bỏ con giữa chợ. giá thì cao.trước mua sp samsung như đt.tivi còn đuoc uu đãi samsung elite như vé xem phim còn 20k hay giảm giá nhiều cái, giờ nó dẹp luôn. chi sp mới mua bây giờ mới đđuoc mà còn giới hạn số lần. thế người mua trước xem như vứt à
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlucky2 Ss thì kg nên mua tầm trung đâu , hên lắm thì đc 1 lần cập nhật còn không thì cho vài làn vá lỗi rồi từ đó tịt ngòi . Mà tàm trung thì làm không ra hồn lag kinh dị
nnn1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
đẹp nhỉ
LinhChi94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không liên quan cơ mà Apple mất vị trí công ty nghìn tỉ USD. Đứng dưới cả Microsoft.
Iphone Xr định giá ảo tưởng
LinhChi94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bangnguyenxuan Còn hơn chú em. Chỉ biết chụp ngực phụ nữ.
@LinhChi94 thì sao?
LinhChi94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Tùng Dương Thì tinhte là 1 ổ ifan chứ sao. Óc để thờ à
@LinhChi94 uh thì sao?
Roxbenxz
TÍCH CỰC
5 năm
Chụp tối hơi chán, may xài chung với No7+ bù lại
BB_amater
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy mua Bphone 2 được không Mod?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019