Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng quan về cổ phiếu xuống dốc của FAANG:(Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google)

P.W
24/11/2018 18:50Phản hồi: 156
Tổng quan về cổ phiếu xuống dốc của FAANG:(Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google)
Kể từ lúc những cổ phiếu của 5 tập đoàn này chạm đỉnh, tính đến thời điểm hiện tại giá trị của chúng đã giảm đi ngót nghét 1,1 nghìn tỷ USD tổng cộng. Tất cả đều bị ảnh hưởng, giảm từ 20 đến 40% giá trị trên sàn chứng khoán. Bên Mỹ có một khái niệm tên là FAANG, viết tắt tên của 5 tập đoàn công nghệ có giá trị chứng khoán lớn nhất: Facebook, Apple, Amazon, NetflixGoogle (Alphabet Inc.).

Tinhte_Cophieu1.jpg

Một trong những lý do chủ yếu của sự sụt giảm chính là tâm lý đám đông, bán tống bán tháo cổ phiếu của các hãng cùng lúc. Mark Mahaney của RBC Capital Markets cho biết: “Đây là giai đoạn hạ nhiệt, một vài nhà đầu tư cũng đã có lợi nhuận sau vài năm các tập đoàn công nghệ này thành công. Thông thường thì, chính những giai đoạn sụt giảm giá trị này là cơ hội đầu tư rất tốt cho mọi người.”


Phân tích sâu hơn anh em có thể đọc ở Barron’s, còn ở đây mình chỉ liệt kê vài lý do khiến các cổ phiếu này, trong đó có cả Apple và Facebook sụt giảm mà thôi.

Apple


Trong số 5 gã khổng lồ thì có lẽ Apple phải gánh chịu một tháng 11 tồi tệ nhất. Giá trị vốn hóa của họ tụt 21% so với lúc rực rỡ nhất vào khoảng tháng 08, nghĩa là bay mất 240 tỷ USD. Lý do thứ nhất, các nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy lo lắng với các trang web công nghệ và các báo cáo cho rằng nhu cầu những chiếc iPhone mới của thị trường đang giảm mạnh.

Tinhte_Cophieu6.jpg

Lý do thứ hai, không phải tự nhiên cổ phiếu Apple tụt dốc khá sâu trong tháng 11. Apple mới đây công bố dự báo doanh số ngay trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Con số không hề khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy tự tin. Cùng với đó ngay cả các nhà cung cấp linh kiện cho Apple cũng thông báo doanh số chỉ ở mức làng nhàng, nghĩa là Apple không nhập linh kiện mạnh như những năm trước đó. Đó chính là khởi nguồn cho những tin tức cho rằng nhu cầu iPhone Xs, Xs Max và Xr đang không được như mong đợi.

Giọt nước tràn ly là vào đầu tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin Apple cắt giảm đơn hàng linh kiện của cả ba mẫu iPhone mới ra mắt. Hệ quả anh em nhìn hình biểu đồ giá trị vốn hóa trên đây sẽ hiểu. Nhưng có lẽ giai đoạn này sẽ không tồn tại lâu. Đến cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm sau, khi Apple công bố báo cáo tài chính quý III của năm tài khóa 2018, giá cổ phiếu của họ sẽ được “reset”, vì nhiều nguồn tin vẫn cho biết sức mua iPhone vẫn rất, rất, rất cao.

Đây không phải lần đầu Apple rơi vào tình trạng này. Trong khoảng thời gian họ tung ra mẫu iPhone 6S và 6S Plus, tổng giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của Apple đã tụt một mạch 32% từ lúc đạt đỉnh trong quãng 2015 đến 2016.

Facebook


Những người đầu tư vào cổ phiếu Facebook có thể nghĩ mình đang chơi một canh bạc điên rồ đúng nghĩa đen. Hồi tháng 03, khi scandal bảo mật tài khoản dính dáng tới Cambridge Analytica bị phanh phui, cổ phiếu của MXH lớn nhất thế giới sụt thẳng xuống 160 USD. Đến tháng 07. Nó lại trèo ngược lên 218 USD một cổ phiếu. Nhưng rồi sau đó khi họ thay đổi chính sách bảo mật, quãng ngày 25 đến 26/07, mọi thứ lại đỏ lừ.

Tinhte_Cophieu7.jpg

Quảng cáo



Nhưng, với 2,6 tỷ người trên toàn thế giới đang dùng Facebook và những dịch vụ do Facebook sở hữu, trong đó có WhatsApp, Instagram, hay Messenger hàng tháng, thậm chí hàng ngày, thì tập đoàn Facebook vẫn sẽ sống khỏe mà thôi. Sarat Sethi ở Douglas C. Lane & Associates cho biết: “Nhìn giá cổ phiếu Facebook thì nhiều nhà đầu tư sẽ tính chuyện bán vì áp lực, và từ đó đẩy giá cổ phiếu của họ xuống sâu hơn. Tuy nhiên nếu bản thân MXH Facebook gặp khó khăn, thì WhatsApp và Instagram vẫn là hai tài sản vô cùng giá trị của họ.”

Netflix


Netflix đen đủi không đạt được chỉ tiêu quý II, thiếu gần 1 triệu người đăng ký dịch vụ khi họ công bố báo cáo tài chính giữa tháng 07. Rồi đến quý III cả doanh thu lẫn user đều tăng những lại không đủ để kéo giá cổ phiếu lại được như trước. Điều này khiến nhiều người lo ngại về khả năng sinh lời khi đầu tư cho dịch vụ stream phim lớn nhất thế giới.

Tinhte_Cophieu5.jpg

Tuần trước Netflix thông báo rằng họ đang thử nghiệm gói dịch vụ có giá rẻ để thu hút thêm nhiều người đăng ký tài khoản. Đến chính Netflix còn lo ngại về khả năng phát triển của họ nữa, nên anh em đầu tư chứng khoán lo lắng là có lý do cả. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái của Netflix hiện giờ là 34%, giảm so với con số 40% giai đoạn 2016 – 2017. Chưa dừng lại ở đó Disney cũng đang tự phát triển riêng một nền tảng stream phim mới, khiến Netflix đã khó nay càng thêm khó.

Amazon

Quảng cáo



Amazon đang trải qua giai đoạn gần giống như Netflix, tốc độ phát triển giảm. Sau bản báo cáo tài chính quý III thấp hơn kỳ vọng nửa tỷ Đô, dự báo doanh thu của họ trong quý cuối năm chỉ nằm ở mức 66,5 đến 72,5 tỷ USD, dưới kỳ vọng của các nhà đầu tư là khoảng 73,8 tỷ USD. Nếu áp con số này vào tính thì tỷ lệ tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái của Amazon sẽ chỉ là 15%, so với 29% hồi quý III và 39% hồi quý II năm 2018.

Tinhte_Cophieu3.jpg

Mảng core của Amazon, thương mại điện tử cũng đang có tốc độ tương đối ì ạch. Cái đáng lo ngại là, chính mảng này là thứ thu hút khách hàng đến với các dịch vụ khác như quảng cáo, điện toán đám mây và nền tảng marketplace.

Alphabet (Google)


Alphabet, công ty mẹ của Google đen đủi theo kiểu khác. Họ kinh doanh không hề tồi. Cả quý II lẫn quý III Alphabet đều vượt chỉ tiêu đã đặt ra, cả về doanh thu lẫn giá cổ phiếu. So với cùng kỳ năm ngoái doanh thu của Alphabet tăng 21%. Nhưng, họ đơn giản là bị ảnh hưởng giữa bãi chiến trường khi cả 4 cổ phiếu công nghệ lớn nhất khác đều bị sụt giảm. Hệ quả, giá trị vốn hóa của Alphabet tụt gần 20% so với lúc đạt đỉnh vào giữa tháng 07.

Tinhte_Cophieu4.jpg

Một vài lý do nữa là vài ông giám đốc ở các bộ phận bị tố cáo quấy rối, và Ủy ban Châu Âu yêu cầu Alphabet phải xem lại những ứng dụng cài sẵn cùng Android. Nhưng chúng chỉ là vấn đề ngắn hạn, và không ảnh hưởng nhiều đến các dịch vụ cốt lõi mà Alphabet đang đếm tiền nhờ chúng.

Nhờ công cụ tìm kiếm đang gần như thống trị internet thế giới hiện tại, Mahaney của RBC dự đoán rằng 80% doanh thu của cả tập đoàn Alphabet đến từ mảng này. Trong số 5 cổ phiếu FAANG, đây là cái tên có sự phát triển ổn định nhất rồi.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, những mảng mà Alphabet đầu tư vào, trong đó có điện toán đám mây, trí thông minh nhân tạo, và cả xe tự lái từ công ty con Waymo nữa. Dự báo đến năm 2050 thị trường xe tự hành sẽ có tổng giá trị 3,8 nghìn tỷ USD, và Waymo đang có lợi thế rất lớn khi được các nhà phân tích coi là một trong những đơn vị mạnh hàng đầu trong ngành này. Alphabet, tựu chung lại, có nhiều dự án đang trong quá trình phát triển, và được đánh giá rất cao nên các nhà đầu tư cũng có phần yên tâm hơn so với cả 4 cái tên kể trên.

Tham khảo Barron's
156 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
5 năm
Đã chiến thương mại với TQ thì cũng phải có ảnh hưởng tiêu cực.
Mod @P.W chỉnh lại thông tin FAANG - cổ phiếu của 5 tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ thì chuẩn hơn nhé. Không phải lớn nhất đâu. Netflix sao hơn được M$?
Xem thêm về hai nhóm cổ phiếu lớn ở Mỹ: FAANG vs GAFAM
@vythanh Trừ Apple còn ăn dc của TQ các công ty còn lại đều bị hạn chế từ rất lâu rồi. Chiến tranh thương mại nói chung lại hay với đội Mỹ. Bạn hạn chế tui thì tui hạn chế bạn lại, ít nhất đội Mỹ sẽ ko bị đội TQ tấn công trên sân nhà.
@minhkhoi111111 Ủng hộ Trump 😆 Đã chơi thì phải chơi cho công bằng. TQ toàn cấm các công ty của Mỹ, mà TQ lại muốn các công ty của mình thâm nhập sâu vào Mỹ 😃) Đời làm quái gì có cái bất công như vậy !
Trong FAANG không có chữ M
dual1
CAO CẤP
5 năm
@cloud_kevin25 Ah mình thấy bạn toàn nắm chủ yếu cp công nghiệp.
Năng lượng mình cũng rất thích đang tìm đọc về ngành này coi sao, automobile thì chỉ thích vài hãng. Trong nhóm bạn nói có GE từng rất hot giờ xuống nhanh quá.
1 năm mà yoy growth 20% ở bối cảnh hiện nay là rất ấn tượng đó bạn.
@dual1 Quan trọng là trade và cắt lỗ hợp lý thì dù cp có xuống do bán tháo thì mình vẫn có lời. Cp xuống là cờ hội của mình mà. Mua được nhiều cp hơn với giá rẻ hơn. Mặc du facebook mình mua từ hồi 180 xuống 160 và mua thêm lúc 140. Và bán phần xanh khi cp xanh hoặc phải Trung Bình giá khi xuống quá nhiều. Áp dụng luôn cả lái kép nữa nên mình cắt lỗ mà không bị lỗ cũng nhiều. Chờ dịp cổ phiếu tăng mạnh trở lại
dual1
CAO CẤP
5 năm
@cloud_kevin25 Hi vọng có dịp gặp trao đổi thêm với bạn. Thân!
Ghê thật, mất 1100 tỉ usd
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
Anh Microsoft thì hôm nọ còn vượt apple kia kìa. 😆
Thảo nào itinhte dạo này nhiều bài dìm ms vãi 😃)
nhật cubu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KO2 Vượt r vuot 2 tỷ . giờ đang đưng no1
@KO2 Heh hôm nay apple nó vẫn đầu 817toi so với Mic 791 tỏi, dù bạn có thích hay không thì nó vẫn ở số 1
@KO2 Ms vs Gg nó đi sâu đi xa nên nó bất tử cmnr chỉ có mấy ông nổi lềnh phềnh như fb vs apl mới đáng ngại thôi
HllAMG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungduca8vn không phải vì nó đi sâu đi xa mà là vì cp của M kém hấp dẫn không có nhiều nhà đầu tư sổi nên ít chịu ảnh hưởng của làn sóng này.
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@Tinh Tế Printing Coi giá khi nào vậy? Apple vẫn dưới MS mà
Mình cũng lướt sóng mấy lần, cả bitcoin trong những năm đầu nữa nên nhận thấy những lúc thị trường đỏ sàn phá đáy liên tục thế này là cơ hội tốt nhất để mua. Nhưng mua nhanh cũng nên rút nhanh đừng ôm lâu.
@bestofstrongman Mình chơi cách đây 5 năm, từ thời MT-Gox. Đợt bitcoin bùng nổ lần thứ nhất từ mấy $ lên 250$ sau đó rớt xuống còn loanh quanh 100$.
Chứng khoán thì chơi sau đợt sốt điên cuồng xong hạ nhiệt, lúc 2012-2014. Có 1 đợt cứ mã nào bên xây dựng xuống đáy, dò thông tin biết cty vẫn ổn, chỉ dự án đang kẹt vốn, báo chí, truyền miệng bơm thổi làm giảm kịch trần liên tục là mình mua. Có 1 đợt bắt đáy gần sát mua chỉ 8.500đ mã HSG sau đó mặc kệ nó tăng giảm thế nào cứ nằm yên ngủ kỹ, đến lúc cần vốn làm ăn thì quay lại bán ra lúc 45.000đ (cũng gần mức đỉnh).
Thật ra kinh nghiệm mình rút ra được là đừng bao giờ tin báo chí, số đông và đặc biệt các phân tích kỹ thuật ngớ ngẩn. Ăn thua hơn nhau là tỉnh táo xét hết mọi yếu tố, đặc biệt phải có kiến thức kinh doanh thực sự chứ đừng đọc bảng báo cáo tài chính không, không ăn thua đâu.
dovanbao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leechnao Đúng, bác nói rất đúng nếu ko xác định đáy đc thì chơi T0 mua nhanh bán nhanh aen chênh lệch, còn giữ thì rất rủi ro. Thị trường lên thì giữ lâu đc chứ xuống mà giữ lâu chỉ có ăn cám. Cái quan trọng vẫn là biêt nghiên cứu tính hình kinh tế doanh nghiệp, nhanh nhạy trong phán đoán giá nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng cái gì, giá biến động ra sao, báo cáo thế giới thế nào. Vd như dầu khí lên ảnh hưởng thằng nào, thằng nào đc hưởng lợi, thaengf nào đứng đầu trong ngành đó. Phait luôn luôn đặt câu hỏi và tự trả lời mọi thứ chứ ko đơn thuần là theo dòng tiền nữa. Kê cả thông tin xấu đến mấy thì sẽ có dngh đc hưởng lợi, có dngh thảm hại đó là quy luật cân bằng cuộc sống, còn xấu chung thì thật sự phải có kinh nghiệm và kỷ luật quyết đoán mới thoát đc. Kể cả chiến tranh thuwong mại Mỹ Trung vẫn có bao nhiêu doanh nghiệp như dệt may, thuỷ sản, hàng thủ công... đc hưởng lợi mà. Còn như có bác nói mua HSG nói khá oke, nhueng có 1 điểm ko oke là bác bảo ko theo dõi và bctc doanh nghiệp là ko đúng. Bản chất cái thằng HSG chủ tịch như shit, lượn lờ đánh võng. Giờ mới thảm hại, giá giờ còn thảm hơn lúc bác mua 7500 nhưng giờ xem bctc và ngànhbhangf cạnh tranh thì giá này vẫn quá cao so với tiềm năng doanh nghiệp.
@dovanbao Tùy thời điểm nữa bác ạ. Những năm 2014, Hoa Sen đang xây nhà máy nhựa ở Vũng Tàu, chỉ là lúc đó kẹt vốn với bị báo chí bơm thổi nên giá tụt không phanh. Thị giá vẫn tốt lắm nên lúc đó mình mua biết chắc chắn không thể nào lỗ, quan trọng là lời bao nhiêu và chính xác thời điểm bắt đáy thôi.
Con HSG giờ cho mình cũng không mua, hehe
dovanbao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leechnao Đúng, thời điểm đó là thời hoàng kim của HSG. Bạn vào như thế thì đỉnh của đỉnh rồi. Thật ra ko có cái gì chắc chắn đc nên vẫn phải có phương án rút bảo toàn vốn. HSG đợt đó tài chính yếu nhưng có lý do rõ ràng và ngành hàng cạnh tranh ko mạnh, gần như một mình một ngựa. Giờ Hoà phát nhẩy vào cạnh tranh, tự sx từ a-z với hệ thống phân phối hoàn hảo cũng như tài chính mạnh, đầu tư bài bản, có chiến lược và thương hiệu quá mạnh. Đó là về cạnh tranh, còn về tài chính thì bết bát ko cẩn thận là phá sản, Ko hiểu nó đang làm cái gì, chủ tịch ko có tâm mà chỉ aen sổi, ko có tầm nhìn dài hạn, lươt sóng cổ phiếu cuat chính doanh nghiệp m. Nếu mà nó làm tốt hơn vài năm trước cũng có thể tự làm cho mình công nghệ sx cũng như cạnh tranh sòng phẳng với HPG mảng Tôn rồi. Ông chủ tịch mà bán tháo cph của m thì hiểu tâm lãnh đạo tn. Mình phi ngay sau ông ý. 😁
Từ hơn 1100 tỷ tuột èo cái tiến vè mốc 700 tỷ, xì như bong bóng. Microsoft vẫn trụ vững để chiếm lấy vị trí số 1 đấy thôi. Đây là do mấy thằng này có vấn đề thì đầu tư họ rút. Nói xs xr xs max rất rất tốt mà phải giảm giá bán hồi sinh x thì kể cũng lạ lắm à nghen.
@luanth Thật ra MS nắm 1 số cp khá lớn của Apple, Apple èo thì MS cũng không vui. Trừ khi nó ghét nó bán cái rét.
@luanth chiếm lấy vị trí số 1? Vậy ai đang là số 1 vậy?
@rongxike Cho nguồn đi bạn, theo mình biết cổ phiếu MS mua của Apple năm 97 đã bán vào năm 03.
Tam Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Á đù! Tinh tế luận cổ phiếu luôn!...
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy Genk đăng tin hôm trước Microsoft vượt Apple 2 tỷ lên số 1 không biết xuống chưa nhưng công nhận Mic vẫn ổn định
@NguyenKP Apple lại vượt qua míc mấy chục tỷ rồi
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
mấy con gà, hóng tencent cùng alibaba và các cty công nghệ khác của TQ vượt mặt mỹ
kaka102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bidnah003 Ba ba với mười xu sắp chết đến đít bởi 500 rồi. Đợi đó mà vượt nhé.
@kaka102 baba bảo chết còn tin ,10xu chết đc mới lạ đó o_O trừ khi ngành game ngủm nếu ko thì thằng 10xu ko bao h chết đc
Cuối cùng vẫn cứ là Ms top 1
còn 1 tháng nữa là hết năm rồi.. nhiều biến động quá
Dù sao đại đế cũng đã đạt đc cái mốc ngàn tỷ 😁

Giờ chắc đang giãy chết :D
@Khẩu trang xanh giãy sớm vậy anh :D
Viết 1 bài về bitcoin luôn đi mod ơi
@shinichi_11_11 Tắt điện rồi. Mình vào lúc 5100 tưởng như lúc 6400 nó cứ dao động vậy để rồi mình trade ai ngờ 1 phát xuống 3800 không cho mình trở tay. Còn trước đó vào RHOC tại 0.33 thì giờ còn 0.045. Chia 3, 4 lần tài sản rồi. Buốt tim quá bác ơi.
@dlv.pro.thick.game Bác vào bây giờ thiệt hại còn đỡ, mình vào tháng 1 năm nay, giờ coi như mất trắng. Bơm 30tr, coi như mất con iphone x
@shinichi_11_11 Nếu vốn hoá toàn thị trường dưới 80 tỷ đô em xác định bốc bát họ với nó (BTC với XRP thôi)
tranduythuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh Google nhọ thật =))
Sắp toi vị trí số 1 rồi.

53899AA5-B581-483D-A577-6F5B9B6B1419.png
giả giá bán khi nào vậy bạn? cho mình tí nguồn được không
buihai
CAO CẤP
5 năm
@dangkhoa_2808 Thì vẫn là giảm chứ có tăng đâu mà cãi
@dangkhoa_2808 mới ra 23 mà giờ còn 19 thì chẳng phải là giảm mạnh còn gì
@dangkhoa_2808 Giá là phải có đồng thuận của táo chứ đâu tự giảm được
@luanth mình tự nhận gạch ạ, mới đọc thêm bài về vụ này ;)
icon929
TÍCH CỰC
5 năm
Xuống hết đi
Như btc xuống có 3k làm bay 500 củ
Má nó thị trường
C20CCE9B-2A99-48B3-9C8E-142908E66EBA.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019