Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Infographic] 9 điều cần nhớ để hạn chế sử dụng nhựa trong cuộc sống hàng ngày

ND Minh Đức
25/11/2018 18:31Phản hồi: 72
[Infographic] 9 điều cần nhớ để hạn chế sử dụng nhựa trong cuộc sống hàng ngày
Lượng rác thải nhựa dưới đại dương đang ngày càng nhiều hơn bao giờ hết trong lịch sử nhân loại. Các nhà khoa học ước tính rằng tới năm 2050 thì thậm chí lượng rác thải nhựa dưới đại dương còn lớn hơn khối lượng của toàn bộ cá dưới đó. Có thể mỗi chiếc ly nhựa, mỗi chiếc túi nylon, cái ống hút, mảnh khăn ướt,… sẽ mang lại cho một sự tiện ích nào đó trong phút chốc nhưng đừng quên, phải mất tới hàng ngàn năm mới phân hủy được. Chúng có thể rã ra ngày càng nhỏ hơn nhưng vẫn cứ tồn tại ở đó, quay trở lại và chui vào cơ thể người dưới dạng các hạt siêu nhỏ. Đồng thời, nó còn tận diệt môi trường biển bởi bọn động vật biển sẽ nuốt hoặc mắc phải chúng. Như con rùa hoặc con cá voi bên dưới.

Dưới đây là 9 cách đơn giản mà đôi khi bạn quên hoặc không để ý, giúp chúng ta có ý thức hơn trong việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa.

Han_che_nhua_Tinhte.jpg nhua_trong_bung_ca_Tinhte.jpg

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Túi nilon có lẽ là thứ phổ biến nhất và khó thay đổi thói quen nhất của người Việt mình 😔
@tàiphạm93 Không chỉ đơn giản là thay đổi thói quen người dùng.
người mua hàng phải chấp nhận mua đắt hơn một chút, nhà sản xuất hàng hoá phải chấp nhận giảm lợi nhuận một chút để thay đổi đây chuyền đóng gói, thay đổi đến từng bao bì nhãn mác.
Bây giờ vô siêu thị mình thấy phần lớn cũng được đóng gói trong túi nilon đó thôi.
Bây giờ giảm được 1 túi bọc bên ngoài thì bên trong còn cả chục cái nữa thì cũng như bóc muối bỏ biển.
@tàiphạm93 Minh Nhựa không thích bài viết này :rolleyes:
@sướng từ nhỏ Ừ nhỉ bài viết phải tag Minh Nhựa chứ 😆))
10. Không dùng Ba Con Sói :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
Thành BMT
TÍCH CỰC
5 năm
@sướng từ nhỏ Thánh tái chế 😃
hngocdo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dktran01 làm từ cao su latex và vẫn khó phân hủy nha bạn, bản chất vẫn là polymer
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Seedsand Có thuyết âm mưu cho rằng kẹo cao su được làm từ 'ba con sâu' :v
Seedsand
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vmemory Vậy cũng tốt, tái chế, tận dụng được như vậy cũng góp phần giảm thiểu rác thải cho môi trường
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
giờ cái gì cũng túi nilong, khó thay thế được lắm
Seedsand
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khanhduy.39n Vào siêu thị cũng không cho mang túi của mình vào mà vẫn phải dùng túi nilon của siêu thị dù không muốn lấy nhưng biết sao được
đơn giản là túi nilon nó nhẹ và giá thành quá rẻ
Không thể bỏ hẳn, nhưng có thể hạn chế được. Mình nghĩ mỗi người chịu khó một chút thì sẽ tốt cho môi trường một chút vậy. Có điều khi bạn làm vậy thì chuẩn bị tinh thần mọi người xung quanh sẽ nhìn bạn như người không bình thường cho lắm.
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
cái clip con rùa hút ống hút coi hoài vẫn thấy kinh 😔
@raycaster hu hu hu :(:(:(:(:(:(
nilon nó tiện và giá thành thì rẻ
Mọi người chỉ giúp chỗ mua túi nilon tự phân huỷ được k?
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@bestofstrongman Túi bình thường làm từ nhựa nilon, phải mất mấy trăm năm mới phân huỷ được.
Còn túi sinh hoc tự huỷ làm từ chất hữu cơ (thực tế ko phải hoàn toàn hữu cơ, có pha nilon ít nhiều tuỳ chất lượng), nếu vứt xuống đất có thể phân huỷ nhờ môi trường, vi khuẩn... trong vài tháng tới vài năm
@bud's mình có đọc đâu đó nói túi nilon phân hủy là chỉ có vài chục % thôi, nó phân hủy ra nhỏ hơn thôi.
Sử dụng túi ni lông là thói quen khỏ bỏ, hiện nay tại Việt Nam có mỗi Cù lao chàm ở Hội An là bỏ đc thói quen này, họ hoàn toàn sd làn đi chợ, giấy báo và lá chuối để gói đồ ăn.
@tranvutruong Nay cũng nilon như nhau rồi bác, xưa phạt ghê lắm, nay ít phạt rồi, khách du lịch các kiểu đem ra đầy.
Thay vì túi nilon thì thay bằng túi giấy tự hủy chắc là ổn nhỉ. Và khách sẽ phải mua cái túi giấy đó chứ dĩ nhiên là không phát miễn phí! 😁

Hiện nay các siêu thị cũng có bán những loại túi xách lớn cho khách mua hàng với giá tầm 4000đ ~ 5000đ, không đáng là bao nhưng mình thấy cái túi đó có vẻ như không có khả năng tự hủy. Kiểu cũng làm bằng sợi nilon thì phải, nhưng dày hơn.
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@Penguin Pingu Đó cũng là túi nilon nhưng có thể rửa rồi dùng đi dùng lại nhiều lần đc, hạn chế việc xài 1 lần rồi vứt như túi thường
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Penguin Pingu Nylon tự hủy cũng không tự hủy nhanh hơn nylon thường là bao đâu bạn ạ. Nhưng nói chung có tái sử dụng là tốt rồi
Còn túi giấy thì lại phải chặt cây & sản xuất giấy gây ô nhiễm môi trường
Mới thực hiện đuọce mục 6 thôi, mình ba cái đồ lặt vặt thì mình từ chối bỏ bịch nilon
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@qwaytoiben Trang bị ống hút inox đem theo nữa đi bạn
Chỉ còn một cách là cấm túi nylon thôi, chứ cứ để dùng tràn lan thế này thì không ổn các bác nhỉ
minhieu89
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đã và đang thay đổi dần thói quen của mình, mình đã xúc động khi xem clip này 😔
Mục 6 hiện tại là hạn chế chứ không thì sao được? Cho dù đi chợ, siêu thị có mang làn, giỏ gì thì vẫn phải dùng túi nylon. Riêng mình trừ những thứ bị hỏng hoặc chỉ dùng dc một lần còn lại những cái còn sạch thì mình gom lại, cái nào dơ bẩn mình rửa lại và phôi khô gom lại đem cho lại những người bán hàng ngoài chợ. Họ thích lắm.
Tại nó rẻ quá mà. Lãng phí kim loại cũng là một vấn đề, sợ vài chục năm sau hết kim loại mà dùng. Mình ăn sữa chua, cái nắp ở trên làm bằng kim loại, cứ ăn xong là vứt rác, VN ăn vài triệu hộp sữa chua nghĩa là bỏ vào bãi rác cả tấn kim loại.
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KeniVinh phần lớn kim loại đều dc tái chế nha bác, thế mấy bà đồng nát chứ không có ai mua nilon rách
2- Mang theo bình đựng nước dùng lại. Singapore, từ rất lâu, sau khi uống chai nước, giử lại chai vào nhà vệ sinh lấy thêm nước để dùng... >>> Tùy vào trình độ phát triển của xã hội mà có những ứng sử văn minh hướng tới cộng đồng khác nhau. Hay nói cách khác, những cách bảo vệ môi trường của phù hợp cho xã hội "tây phương cực lạc" thì nó sẽ không thực tế ở xã hội hiện tại của Việt Nam.

Hiện tại, ở TP.HCM mới có chủ trương phân loại rác và đưa vào luật định mới triển khai mức độ tuyên truyền. Nhưng hãy quan sát xe thu gom rác các khu dân cư. Rác các hộ gia đình đóng vào bao rác, xe rác lấy xé bao rác nhặt nhanh những cái bán được như chai nhựa, bịch trong, giấy... vào những bao lớn treo quanh xe. Khi cư dân phân loại rác, thì lực lượng gom rác sẽ thất thu, do "ve chai" sẽ thu nhanh những bịch rác tái chế được và như thế sẽ xảy ra trể nảy khi thu gom rác thực phẩm >>> khu dân cư sẽ bị bốc mùi. Phương thức mới cần công cụ mới; chủ trương mới cần nền tảng mới.

Thu nhập chúng ta chưa cao như "phương tây cực lạc", nên chi phí công cộng chúng ta không đủ để triển khai phương thức văn minh như phương tây... Mà thói đời, chi phí công càng thấp thì càng khó minh bạch bỡi "quan ăn bằng gì?"
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@vietthuongtinhte Tui đi ra ngoài thường mang theo chai nước dạng chai thể thao, để hạn chế mua nước suối bên ngoài. Thế mà khi vô các rạp chiếu phim nó ko cho, bắt phải để bên ngoài và mua chai nước bán tại đó hoặc anh phải nhịn khát 2 tiếng xem phim. Tui nói hại môi trường, nó bảo a làm vậy ko có lợi cho viêc kinh doạnh của tụi em.
minhieu89
TÍCH CỰC
5 năm
@Kelvin1992 Sao mấy anh nhân viên làm gắt thế, mình cũng hay mang nước theo khi xem phim nhưng thường thì mình có mang balo hoặc giỏ xách, dĩ nhiên là thói quen sử dụng mình hay mang theo thôi chứ không phải mang balo để che đậy chuyện mang nước vào. Hy vọng họ sẽ thay đổi cách tương tác với khách hàng!
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Kelvin1992 Đó là lý do chính nên chắc không đổi được đâu. Họ có quy định trước rồi, có quyền mời ra khỏi rạp luôn ấy chứ. Chịu thôi, sân chơi họ tạo ra, luật họ đặt ra không theo không tham gia được
Trừ trường hợp phải mang quá nhiều đồ thì mình không bao giờ lấy túi nylon khi có thể cầm gọn gàng trên tay. Nhiều cửa hàng bây giờ đã bắt đầu sử dụng túi nylon sinh học tự huỷ cũng tiện lợi rồi
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@BlackBerryz Mình đọc 1 số bài thì nylon sinh học cũng không tốt hơn nylon bình thường là bao. Đem theo cái túi vải sẽ tốt hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019