Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook đang lâm vào một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có

Duy Luân
25/11/2018 7:56Phản hồi: 124
Facebook đang lâm vào một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có
Bài này mình đọc trên New York Times nói về một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có mà Facebook phải đối mặt, về mặt quyền riêng tư, kiểm soát tin vịt, các phát ngôn gây thù hận cho đến ảnh hưởng của Facebook tới cuộc sống bình thường. Mình lược dịch lại một phần cho anh em đọc.

Sheryl Sandberg đang nóng lắm.

Tại trụ sở chính của Facebook ở Menlo Park, California, các lãnh đạo của Facebook đang tập trung lại bên trong phòng họp kính cùng với Mark Zuckerberg. Đó là vào tháng 9/2017, hơn một năm sau khi các kĩ sư Facebook phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ về hoạt động của Nga trên mạng xã hội này nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Trong khi đó, quốc hội và những nhà điều tra liên bang thì đang chuẩn bị những bằng chứng có thể làm khó cho Facebook.

Nhưng đây không phải là thứ khiến Sandberg bực mình. Thay vào đó, Alex Stamos, người đứng đầu bộ phận bảo mật của công ty, đã nói với ban lãnh đạo 1 hôm trước rằng Facebook vẫn chưa thể hạn chế được những ảnh hưởng từ Nga. Phát ngôn này của Stamos đã khiến ban lãnh đạo tra hỏi Sandberg, hiện đang là COO của Facebook, cũng như hỏi luôn cả sếp bà là Zuck.

"Ông đã phản bội chúng tôi", bà hét lớn vào Stamos, theo những người có mặt tại cuộc họp này.


Shelrin_Sandberg.jpg
Sheryl Sandberg​

Những sự cố diễn ra vào ngày hôm đó là hồi chuông cảnh tỉnh, cho cả Zuck, cả Sandberg cũng như cho doanh nghiệp mà họ đã cùng nhau xây dựng. Trong ít hơn một thập kỉ, Facebook đã kết nối hơn 2,2 tỉ người trên toàn thế giới, và ngày càng có ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống cũng như thế giới chính trị. Song song đó, Facebook cũng thu thập được rất nhiều dữ liệu, từ những lượt click, từ những tấm ảnh, các tin nhắn được gửi đi... Đây là một kho báu vô giá.

Tuy nhiên, Facebook đã không kiểm soát được những thông tin đăng tải trên mạng xã hội này để rồi chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, cũng như các phát ngôn gây thù hận, bạo lực ngày một nhiều lên. Trong quá trình công ty phát triển, Zuck và Sandberg đã bỏ qua những "dấu hiệu cảnh báo sớm" rồi sau đó cố gắng che giấu chúng khỏi sự chú ý của thế giới. Họ đã bị phân tâm bởi các dự án cá nhân, chuyển giao các vấn đề về bảo mật và chính sách cho cấp dưới xử lý, theo những quan chức khác trong Facebook.

Khi người dùng Facebook phát hiện ra rằng quyền riêng tư của họ đã bị đánh đổi để lấy sự tăng trưởng cho Facebook, và dữ liệu của hàng chục triệu người đã bị sử dụng bởi Cambridge Analytics để gây tác động bầu cử, Facebook đầu tiên đổ thừa cho những công ty khác. Khi kế hoạch thất bại, Facebook chuyển sang thế tấn công. Và Zuck đã phải xin lỗi người dùng.

Trong thời gian Trump vận động tranh củ, ông đã viết trên Facebook rằng người nhập cư cũng như tị nạn Hồi giáo là mối nguy cho Mỹ. Bài post đó đã được 15.000 lượt share trên Facebook và đây là biểu tượng cho thấy sức mạnh của Facebook trong việc lan truyền các phát ngôn có thể gây phân biệt chủng tộc hoặc lòng thù hận.

Zuck đương nhiên không thích điều này, trước đó ông đã giúp lập ra một quỹ hỗ trợ người nhập cư. Vậy nên hôm đó Zuck đã hỏi rằng liệu bài post của Trump có vi phạm chính sách của Facebook hay không. Thường Zuck sẽ không hỏi những thứ như vầy, ông tập trung nhiều hơn vào việc kinh doanh và kĩ thuật, còn chuyện chính trị là của Sandberg lo.

Nhưng lần này Zuck đã chú ý tới điều đó, và sau khi tư vấn Joel Kaplan, một chính trị gia từng học chung trường Harvard với Sandberg rồi sau đó phục vụ cho chính quyền tổng thống George W. Bush, đã cảnh báo rằng "Không nên chọc con gấu" (nguyên văn: Don't poke the bear).

Zuck_Keplan.jpg

Quảng cáo


Joel Kaplan đứng bên phải của Mark Zuck​

Kaplan cảnh báo rằng Trump là một nhân vật quan trọng, và việc khóa tài khoản của ông hay xóa bài post có thể xem như việc vi phạm tự do ngôn luận và tạo ra nhiều khó khăn với Facebook. Zuck không tham gia vào việc thảo luận, còn Sandberg có dự một số buổi họp qua video nhưng cũng ít khi nói gì. Cuối cùng Facebook quyết định không làm gì cả.

Cuối cùng, Trump cũng thắng cuộc bầu cử, có cả quyền với Nhà trắng lẫn Quốc hội. Vậy nên Kaplan phải lên một kế hoạch khác. Công ty tuyển Jeff Sessions, người từng làm trợ lý cho ban luật của Trump và cũng có nhiều mối quan hệ với các công ty vận động hành lang có thể tác động tới những nhà làm luật. Họ là những người có thể đưa ra quyết định quan trọng liên quan tới các công ty Internet.

Đây chỉ là một số trong nhiều cuộc khủng hoảng mà Facebook đang gặp phải, tất cả tổng hợp thành một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có đối với công ty. Các nhà làm luật ở khắp Châu Âu và Mỹ đang điều tra Facebook vì các cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu người dùng. Mới đây lại thêm scandal bị can thiệp về bảo mật với hàng chục triệu tài khoản có thể đã bị lấy thông tin, cùng hàng loạt những chỉ trích vì cách mạng xã hội này kiểm soát thông tin bất lợi cho chính họ cũng như không quản được những phát ngôn thù hận. Chính quyền Trump cũng đang xây dựng nhiều dự luật bảo mật quốc gia, báo hiệu những khó khăn sắp tới cho một mô hình kinh doanh dựa vào dữ liệu như Facebook đang áp dụng.

Trong cả năm qua, Zuck đã liên tục bị chất vấn rằng liệu ông có nên từ chức không, nhưng lần nào cũng thế, Zuck luôn khẳng định là không.

Bài viết chi tiết hơn rất hay, anh em hãy đọc trên New York Times để thấy được chi tiết các vấn đề về Facebook, Nga, bầu cử Mỹ và quyền riêng tư nhé.
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanks bác. Đọc tiếng Việt do người dịch dù sao cũng khỏe hơn đọc tiếng Anh, hoặc là tiếng Google
@linhsonnguyen bạn sống trong một xã hội, bạn không sống 1 mình ở trên đảo.
bạn nói không dùng fb thì nó không ảnh hưởng đến bạn? bạn nghĩ đơn giản quá 😃
@linhsonnguyen Đọc các bài trả lời của bác, tôi rất đồng ý.
FB chỉ có thể làm hại mình ở 2 khía cạnh là khi sử dụng quá nhiều phí thời gian vô bổ, hoặc là để quá nhiều thông tin nhạy cảm trên đó. Sử dụng vừa phải thì nó là cách liên lạc thuận tiện với nhiều người, còn việc để lộ thông tin thì chỉ nguy hiểm với những ai có thông tin không muốn người ta biết nhưng lại hồn nhiên chia sẻ trên FB.
"CEO" chứ ko phải "COO" nhé mod, trừ khi đây là chức danh mới 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2018-11-26 at 08.19.24.png

Screen Shot 2018-11-26 at 08.21.49.png
@crazysexycool1981 Mod không nhầm lẫn sơ đẳng thế đâu.
@crazysexycool1981 Vẫn tiếp tục hóng câu trả lời để biết mình sai ở đâu.
Còn nếu a có sai thì lên nhận sai, đời có ai mà không sai?
Lúc bắt lỗi người khác thì hùng hổ, còn lúc bị hỏi lại cứ im ỉm mà lặn mất như thế này thì.... =.=
@quang_tran_8292 Mình nhầm, do trông gà hoá cuốc, sorry! Sorry luôn bạn @kulele ở trên :p
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kidhitech
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 COO là chức danh hoàn toàn đang có thiệt nhé 😆
Phải công nhận là dùng facebook rất chi là lộ hàng,đời tư nó thâu tóm hết ,kích cái gì đó là nó ập vào mặt liên tục khi vào wed,dự là nó với google ăn zơ nhau luôn chứ ko phải mình nó
bomy
CAO CẤP
5 năm
@nguyenmanh287 Tui coi hình gái miết mà mãi chưa thấy fb nó báo giá gì hết. Fb làm ăn tắc trách thật 😔
@bomy Cái này chuẩn nè
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh287 wed là cái cc gì vậy bạn? éo hiểu tại sao có nhiều người dùng chữ này :rolleyes:
Đã bỏ fb dc 1 năm
Nói chung fb để dành đi nhậu
@Bão Sài Gòn @@
@Bão Sài Gòn Nhậu gì trên fb, nhậu ở vỉa hè chứ 😆)
Fb có rò rỉ dữ liệu của tôi cũng chỉ là tìm phân bón tốt cho vườn rau thoy 😁
@Swings Onlyone Tôi thích màu gì, tôi bao nhiêu tuổi, dùng điện thoại gì, học ở trường nào, nếu nó biết thì nó sẽ làm hại gì đến tôi ?
@Swings Onlyone Tôi hỏi thật.
dual1
CAO CẤP
5 năm
Qua đây mới thấy mark còn rất non, tốt nhất nên mời 1 vị thủ lĩnh có tầm và mark step down sau này quay lại giống như trường hợp larry page của alphabet.
Không thể nó stamos phản bội khi trước đó ông từng cảnh báo.
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 Bạn nên đọc các bài follow up về câu chuyện này, cũng được 1 tuần rồi. Alex Stamos đã tweet nhiều thông tin đêr đính chính về bài báo này.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Penn Ý mình là truớc khi báo cáo cho bld thì stamos chắc đã có cảnh báo cho sheryl và mark. Với lại, hành động báo bld vẫn ở mức hợp lí.
rockycena
ĐẠI BÀNG
5 năm
có app nào đọc tin tức như vậy ko a Duy Luân. Bữa tải BBC news mà hình như chặng bà nó rồi load ko nổi.
@rockycena Thích đọc tiếng anh thì Feedly hoặc Flipboard đọc bác ạ 😃
Chameleon.
TÍCH CỰC
5 năm
@rockycena Tải app 1.1.1.1 vào là được thôi bác 😁
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@rockycena BBC ở VN bị chặn thì phải, cùng 1 ngày khi ở Singapore hay Thái thì mình vào được nhưng bay về VN là không load ra.
phuongboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
"các lãnh đạo của Facebook đang tập trung lại bên trong phòng họp kính cùng với Mark Zuckerberg".
Không hiểu thời điểm khủng hoảng này mà đi bàn về kính là sao nhỉ, tính chuyển mảng kinh doanh sang cạnh tranh với Gorilla Glass ạ? Ai thông não giùm.
Cơ mà facebook trên ios lỗi quá ạ, vào friend list của một người bạn cuộn tìm bạn khác mà nó cứ giật giật như điên ấy.
HllAMG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuongboss là họ tập trung lại họp bên trong 1 chiếc phòng làm bằng kính ấy. =))
dongqtrung
TÍCH CỰC
5 năm
@phuongboss Nguyên văn "Inside Facebook’s Menlo Park, Calif., headquarters, top executives gathered in the glass-walled conference room of its founder, Mark Zuckerberg.", là cái phòng có tường = kính, chả liên quan gì đến kinh đeo mắt đâu 😁
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
Dịch bài này xong có dich phản hồi từ Zuck và Sheryl không mod? Sẽ thật là không công bằng nếu chỉ nghe từ một phía, dù tất nhiên NYT là tờ báo uy tín.
Ôi xứ tự do bài học vẫn là không nên chọc đến các chính trị gia 😃 con người thật là phức tạp, văn minh lắm rồi vẫn thích chém chém giết giết (dù không đổ máu nhưng khả năng tăng sông chết vẫn cao)
Phụ nữ thật đáng sợ, rồi 30-50 năm nữa phụ nữ sẽ là bá chủ thế giới 😔
@Hunglong96 Cho hỏi bài viết trên liên quan gì tới phụ nữ đáng sợ ?
@Lựu Đạn Cảm khái thôi ông, rảnh ông đọc cuốn sách của chị này, dĩ nhiên sách Mỹ tác giả thế nhưng chưa chắc 100% bà viết ra mà kiểu ý tưởng xong cả một team viết cũng được chỉnh sửa đi nhiều nhưng sẽ cảm nhận được một tinh thần rất khác 😃
@MaxKenzie Ông hiểu vấn đề thế này cho dễ: bán thì đầy thằng bán, nhưng đụng đến quan điểm chính trị thì dễ bị thịt. Khổ cái fb lại chính là nơi chia sẻ các quan điểm này nhiều nhất (bao gồm cả đống tin giả) nên nó là thằng bị chính trị gia chém thảm thương nhất, chứ cứ im lặng bán data cho mấy công ty quảng cáo kiểu google chả ai ý kiến ông nặng thế đâu 😁 ngày xưa thời còn blog với forum thịnh hành yahoo với google cũng đau đầu phết đấy, nhưng nói đi nói lại thời đó sức lan tỏa không khủng bố như fb
zaomolin
ĐẠI BÀNG
5 năm
hix, mạng mẽo nào chả thế! riêng gì fb, có khi cả tt này mình xem vài thông tin liên quan sản phẩm nào là y như rằng sẽ có quảng cáo liên quan đến em nó hiện ra cho mình tham khảo !!!
Còn riêng fb thì sau những thương đau do nó gây ra, ngoại trừ 2 lí do chính ko thì mình bỏ lâu rồi vì nó quá phiền phức.
1- là bx bán hàng, như bài viết nói, nó lan truyền nhanh, so với rao trên web hay qc báo chí thì nó quá thuận tiện ...tham gia để share...
2- có vài gr "kín", tốc độ phản hồi, kết nối, kiểm chứng nó nhanh nên ....tiếc!
.................còn ko thì bỏ dzồi, nhớ!!! hí hí
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
chúng ta đang quá lệ thuộc vào Facebook, già trẻ lớn bé ai cũng biết dùng cả, đủ hiểu độ phủ của nó lớn thế nào. Một khi đã rò rỉ thông tin thì quy mô đã quá lớn rồi, khó cứu vãn. Mặc dù cá nhân mình ngày nào cũng vào Face, có thể 1-2 tiếng/ngày thôi nhưng cảm thấy rất lãng phí thời gian đó, vì lên Facebook cũng ko giải quyết được gì cả. Đấy mới là 1-2h thôi, chắc chắn ở đây còn nhiều ae dành nhiều hơn time đó.

Có 3 thứ mình càng ngày càng muốn deactive Fb:

1- Tin tức: ngày càng nhiều những thông tin sai lệch được đăng tải lên. Giết người, hiếp dâm, tội phạm, ma túy, tai nạn, lừa đảo... Mà thực sự chúng ta tiếp thu thông tin xấu rất nhanh và dễ được chú ý hơn các tin tốt. Bởi vậy nó ảnh hưởng ko nhỏ đến suy nghĩ của chúng ta, theo hướng sống kin đáo và an toàn hơn. Thêm vào đó, cực kì dị ứng với các stt tâm trạng, thất tình, buồn rầu, đa nhân cách. Vui cũng post, buồn cũng post, đi ị cũng post, người thân có chuyện ko may cũng post, post lên kiểu như muốn được mọi người quan tâm hơn vậy. Cuộc sống quá ảo !

2- Tin rác + quảng cáo: Cái này đặc biệt là ở các group. 10 group là đến 8-9 group là các mẹ bỉm sữa live stream bán hàng. Vô cùng chán, 10 người live thì may ra được 1 người nói hay hay tí, còn lại dở tệ.

3- Quyền riêng tư: Bác nào làm các dịch vụ hoặc bán hàng trên Fb sẽ biết, hiện này có rất nhiều loại tool mạnh, việc của mình nhẹ hơn rất nhiều. Tool nuôi nick, tool đăng bài, tool seeding, tool auto live-auto share, buff like sub các kiểu, get email, sđt. Thế thôi đã đủ thấy sự kém an toàn của fb rồi. Chưa kể bị lộ token, cookies thì còn nặng hơn. Bản thân mình đã từng sử dụng 1 trong các loại trên và cho kết quả tốt, quả thực là rất nhàn luôn.
@dqminhtt1 thế người ta với gọi đây là cái mạng xã hội. đủ thứ trên đời họ đều đưa lên mxh. facebook có phải trang web chuyên về chính trị. văn hóa đời sống sinh lý đâu mà bác phải thắc mắc toàn tin rác :p
DonZeno
ĐẠI BÀNG
5 năm
Coo giám đốc vận hành ku ạ
Bocubi
TÍCH CỰC
5 năm
Tốt nhất là ít chơi fb. Không có cadi gì free hết.
nhoclovely26
ĐẠI BÀNG
5 năm
báo này của bọn Libtard, hơi đâu mà đọc
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhoclovely26 Bọn này cứ phải để đến khi lũ nhập cư bẩn thỉu phá banh đất nước chúng nó ra thì mới tỉnh
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@nhoclovely26 Lol vậy chắc bạn bật Fox News cả ngày rồi 😃 sống đời cân bằng tí đi bạn, nghe tin một chiều mãi cũng phải chán chứ
nhoclovely26
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penn mình ko đọc fox news bạn ơi, riêng 2 tờ washington post, NYT thì đọc giải trí như kênh 14 thôi, các báo Việt Nam toàn lấy nguồn từ 2 tờ này để nhồi sọ dân Việt. Đặc biệt báo Zing, nói xấu Trump thôi rồi.
@nhoclovely26 Vậy bạn bị nhồi sọ bởi Fox à ???
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@nhoclovely26 Mỗi báo đều nghiêng về 1 cánh thôi, nếu WaPo, NYT, CNN left thì cũng có những báo, đài right như Economist hay Fox News, đọc và nghe từ cả 2 bên là được, chứ bạn chê thì chắc phải chê tất cả các báo mất XD
Bảo mật dữ liệu người dùng vẫn là vấn đề Facebook nên giải quyết
từ chức đi zuck ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019