Vài suy nghĩ về phần mềm bản quyền, thời 1990-2000 và hiện nay

Duy Luân
24/11/2017 21:51Phản hồi: 360
Vài suy nghĩ về phần mềm bản quyền, thời 1990-2000 và hiện nay
Mấy ngày qua có nhiều thông tin về tiệm đĩa Thúy Vy Computer đóng cửa. Đây là nơi lui tới của rất nhiều người tiếp xúc với máy tính ở cái thời mà desktop còn là chuyện xa xỉ và Internet chỉ vài nhà có. Thời đó, cầm được trên tay một cái đĩa phần mềm, một cái đĩa Win hay cài xong một trò chơi là cảm thấy mình quyền lực và giỏi giang lắm, hãnh diện lắm. Tất nhiên, những chiếc đĩa mua từ Thúy Vy Computer chứa phần mềm không có bản quyền - hay thường gọi là đồ chùa, đồ bé khóa, hàng c-r-a-c-k, nói cách khác là đang vi phạm pháp luật. Phải thừa nhận một điều rằng nhờ những phần mềm như vậy mà ngành tin học của chúng ta mới trở nên phổ cập hơn, và bây giờ, góc nhìn về phần mềm bản quyền đã rất rất khác. Xin chia sẻ với các bạn một số suy nghĩ, quan điểm của mình về chuyện này, và như mọi khi, mời các bạn chia sẻ thêm nhé.

Phần mềm không có bản quyền trong thời kỳ đầu của máy tính


Những phần mềm như quản lý file Total Commander, trình duyệt virus Norton Anti Virus, bộ ứng dụng Office, các phần mềm kĩ thuật như Revit, CAD, CAM, các công cụ lập trình mạnh mẽ hay những tựa game hot nhất, mới nhất đều có thể kiếm được tại Thúy Vy Computer nói riêng và những cửa hàng bán đĩa nói chung nằm tại những con đường như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân ở TP.HCM (Hà Nội, Đà Nẵng và các thành phố khác có không anh em, phố nào thế? giới thiệu cho mình biết với). Những cửa hàng dạng này thường down phần mềm về, tự bẻ khóa hoặc có người khác bẻ, xong đánh ra đĩa và bán với giá chỉ 8.000 đồng / CD hay 20.000 đồng / DVD. Phần mềm trăm đô, nghìn đô gì cũng bị bẻ sạch.

Ở cái thời mà để mua được máy tính là chuyện cực kì vất vả, thậm chí tiền mua tính bằng cây vàng, thì để bỏ thêm một khoản tiền không nhỏ cho phần mềm là chuyện không phải ai cũng làm được, kể cả đó là doanh nghiệp hay tổ chức lớn. Mà bản quyền thời đó cũng chẳng dễ tiếp cận như bây giờ, không phải muốn mua là có ngay cả khi bạn có tiền (ngay cả ở thời điểm viết bài này bạn cũng chẳng dễ mua bản quyền Adobe Creative Cloud nếu không có sự giúp đỡ từ người thân bên các nước có bán bộ này). Ngay cả khi bạn mua được bản quyền, để có đĩa CD cài thì lại phải ship từ nước ngoài, còn download trên mạng thì chờ mút chỉ cộng thêm mớ tiền Internet cao vút (vì đang sử dụng Dial up chứ làm gì có cáp quang như giờ).

Dia_cai_phan_mem_lau.jpg

Những yếu tố như thế này đã hình thành nên nhu cầu về phần mềm lậu, và khi có nhu cầu thì nguồn cung sẽ xuất hiện, và đó là lý do mà những tiệm đĩa này xuất hiện.

Dù muốn dù không thì cũng phải công nhận rằng các tiệm đĩa đã giúp mang những phần mềm mới, những văn minh nhân loại đến với những người đang có máy tính tại Việt Nam. Nó giúp cho cả một thế hệ tiếp cận với máy tính, được làm việc với những công nghệ, những giải pháp mới nhất của thế giới, giảm bớt những công việc bàn giấy và thật sự tăng năng suất lao động. Nó giúp chuyển hóa kiến thức máy tính từ một thứ chỉ dành cho những người giàu chuyển biến thành một kiến thức cơ bản cần có khi đi học, đi làm.

Và ngay chính bản thân mình, nếu không có những phần mềm lậu đó thì mình cũng không biết lập trình web, lập trình ứng dụng Windows, cũng không biết làm cách nào người ta vẽ ra hình ảnh 3D, cũng chẳng có những giờ phút chơi game vui vẻ. Ồ, và khả năng cao là cũng chả biết xài Windows nữa, và chắc giờ cũng đang không ngồi đây mà chém gió với anh em Tinh tế.

Các công ty như Microsoft, Adobe, Autodesk, EA Game... có biết về chuyện sử dụng phần mềm lậu ở Việt Nam hay không? Có, họ biết hết tất cả những thứ này, thông qua những mối quan hệ riêng, thông qua số liệu mua từ các công ty nghiên cứu thị trường, và cả qua kinh nghiệm thực tế của nhân viên đại diện tại nước ta. Vấn đề là họ không muốn và không có ý định siết người dùng cá nhân làm gì, vì thực ra đây cũng là cách mà họ tăng số lượng người dùng sản phẩm của mình. Siết cũng không nổi vì số lượng quá đông và ở thời kì đầu không nhiều ứng dụng được gắn các đoạn mã theo dõi chi tiết sử dụng như hiện nay (nhà của người dùng thậm chí còn không có Internet để mà gửi dữ liệu về máy chủ nữa). Luật bản quyền của Việt Nam thời đó cũng lỏng lẻo và chung chung.

Đối tượng mà họ siết chủ yếu là những doanh nghiệp và công ty đang kiếm ra tiền từ các giải pháp lậu, hoặc những cá nhân nhưng sử dụng phần mềm lậu cho việc kinh doanh. Kiểu này hơi giống "giơ cao đánh khẽ" và chủ yếu mang tính răn đe, giáo dục hơn là phạt tiền.

Phần mềm bản quyền trong thời nay

Nhiệm vụ của ứng dụng lậu có thể tốt trong những năm 1990 và 2000, nhưng giờ đã là năm 2017 rồi. Chúng ta đã có 20 năm để "tiến hóa" về mặt nhận thức, pháp lý, chúng ta cũng đã bước ra thế giới và gia nhập sân chơi chung về mặt quyền sở hữu trí tuệ. Những đứa trẻ thời Thúy Vy Computer giờ cũng đã lớn, đã đi làm, thậm chí kiếm được tiền rất nhiều từ những phần mềm như vậy, nên giờ là lúc chúng ta bắt đầu cần tôn trọng công sức của những người đã làm ra giải pháp tuyệt vời cho chúng ta sử dụng.

Việc này cũng có thể ví như khi bạn đang quá đói, bạn chỉ cần ăn no là xong, bằng mọi giá, kể cả vi phạm pháp luật. Hoặc bạn có thể đổ thừa tại trẻ con nên không biết và không có tiền. Nhưng khi bạn trưởng thành hơn, có tiền hơn, bạn không thể tiếp tục hành vi đó vì về bản chất nó rất sai trái và chúng ta làm cách nào cũng không thể chối bỏ rằng chúng ta đang thật sự làm sai luật. Những công ty mà bạn đang sử dụng lậu có vui không? Không, vì doanh thu của họ sụt giảm, mà mất tiền thì chẳng ai vui cả. Bạn cũng thế thôi mà.

Quảng cáo


Thật ra nếu bạn không tôn trọng bản quyền, bạn cũng sẽ bị pháp luật xử lý mà thôi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những quy định và luật về sở hữu trí tuệ nếu muốn biết chi tiết các khoản phạt và khi nào thì bị phạt. Chưa kể tiền đòi bồi thường từ hãng làm phần mềm nữa nhé.

ung_dung_mien_phi.jpg

May một cái là bây giờ chúng ta cũng không cần xài toàn bộ phần mềm bản quyền. Chúng ta có rất nhiều những giải pháp thay thế khác, free có, mã nguồn mở có, hoặc hiển thị quảng cáo cũng có luôn. Những phần mềm miễn phí này đáp ứng được đa số những chức năng mà một phần mềm bản quyền có thể đáp ứng cho bạn, và trong đa số trường hợp, chúng chạy rất tốt. Cũng khi tốt hơn cả ứng dụng gốc nữa. Rồi ngoài kia còn rất nhiều ứng dụng nền web. Ví dụ, để resize hình GIF bạn nghĩ là phải dùng Photoshop, nhưng không, trang web ezgif.com cho phẹp bạn resize trong một nốt nhạc mà chẳng tốn xu nào.

Giá bản quyền giờ cũng không còn cao như xưa, nhất là những phần mềm nào được người dùng cá nhân sử dụng nhiều. Ví dụ, MS Office hồi đó bán cả trăm đô, gì chỉ chưa tới 100$ / năm, lại còn chia được cho 5 người. Ứng dụng TablePlus quản lý cơ sở dữ liệu giá chỉ 50$, rẻ hơn nhiều so với giải pháp tương tự mang tên Navicat với có giá 999$. Bạn cũng có thể download nhanh bộ cài có bản quyền từ trên mạng, không cần mua đĩa nữa. Ngồi ở nhà rung đùi vài cái là xong.


Nếu bạn vẫn cần những chức năng nâng cao mà phần mềm bản quyền cung cấp, ví dụ như khả năng xóa vật thể cực mạnh của Photoshop, sự dễ dàng trong khâu chỉnh và quản lý ảnh của Lightroom, thì rõ ràng bạn nên trả phí để được hưởng cái sướng ấy. Đâu có bữa ăn nào mà miễn phí hết đâu, nếu muốn ăn no thì ổ bánh mì thịt là đủ, mà muốn ăn ngon, cảm giác sướng thì phải ăn vịt quay bắc kinh mới hả dạ. Chuyện sử dụng phần mềm bản quyền cũng y như vậy.

Phan_mem_ban_quyen.jpg

Quan trọng hơn, khi bạn mua bản quyền, lỡ ứng dụng có gặp sự cố hay nó làm cho máy bạn hỏng thì còn có người để gọi hỗ trợ hoặc bắt đền. Đây là thứ không có khi sử dụng ứng dụng lậu. Bạn cũng sẽ được update thường xuyên để có tính năng mới. Bạn tránh được tình trạng bị các ứng dụng mã độc dụ dỗ thông qua các chương trình c-r-a-c-k / keygen. Cuối cùng, bạn có được cảm giác an tâm khi sử dụng, và không phải lục tung Internet lên để kiếm key nhập vô mỗi khi cần cài phần mềm mới.

Quảng cáo



Bản thân mình giờ đã chuyển sang dùng đồ có bản quyền hoàn toàn, từ các công cụ làm việc mỗi ngày cho đến những thứ cá nhân. Mình cũng sử dụng nhiều thứ mã nguồn mở khác nhưng chủ yếu là để nghịch thôi chứ không dùng thường xuyên. Hồi trước mình cũng như nhiều bạn, cũng từng sử dụng đồ lậu, nhưng giờ chúng ta đã trong hoàn cảnh khác thì suy nghĩ cũng cần đúng hơn bạn nhé.
360 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chipM
TÍCH CỰC
6 năm
Mình phần nào thực hiện được lời hứa với bản thân. Đi làm, kiếm được tiền sẽ giảm dần dùng đồ lậu. Mình cũng đã mua bản quyền nhiều món rôi.
Lu345
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kochichi96 Mình quan tâm đến việc giả lập tình huống giao thông qua giao cắt. Bác cho xin tên các PM cụ thể đơn giản hơn, mà cá nhân có thể thực hiện được, để mình thử nhé. Xin cảm ơn bác trước.
kochichi96
TÍCH CỰC
6 năm
@Lu345 Bác có thể sử dụng arena simulation, về mặt visual thì nó không đẹp bằng các phần mềm khác, thiên hướng 2D, nhưng về mặt tính toán về thao tác thì rất ngon
Lu345
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kochichi96 Cảm ơn bác nhiều. Để mình thử Arena xem thế nào...
dreamland291
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hammerbkx Đường Lê Lợi chứ bạn nhỉ
n3.9592
TÍCH CỰC
6 năm
năm nay mình chi gần 5 tr cho tiền bản quyền 😃 ..
Dù rất muốn làm người lương thiện . nhưng ví tiền k cho phép. vẫn ..... gần 80% phần mềm đang sử dụng
boyngheo75
ĐẠI BÀNG
6 năm
@n3.9592 Hihi...mình thì chơi game có bản quyền cách đây 15 năm. Game đầu tiên mình chơi là rắn săn mồi trên nokia 3310. Hihi...đùa tý chứ hồi đó mình là sv IT, trùm xài đĩa của Thúy Vy Computer với cái tiệm CD gì ngay ngã 4 BTX với Tôn Thất Tùng. Khu đó đông dã man...1 thời xa xa lắm.
Mod Luân cho mình hỏi có phần mềm nào giống phần mềm kế toán Misa mà miễn phí không và có phần mềm quản lý mail nào giống Outlook mà miễn phí không?
@Duy Thông Ngố Mấy cái hệ thống tài chính ít cài free mà ngon, chưa kể free thì nó không theo chuẩn mực kế toán VN nên cũng chết. Tâm sự của thanh niên làm ở cty triển khai phần mềm kế toán giá chục nghìn đô
trunglb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Thông Ngố Mua đi cho chắc bạn cũng rẻ so với chi phí của doanh nghiệp mà hình như lâu lâu có đợt cho đăng kí miễn phí nữa chắc cho mấy bạn sv tập làm quen
QuangTuan202
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Thông Ngố Bạn thử GnuCash xem có dùng được không.
ifa26417
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Thông Ngố Quản lý mail à ??? Vậy bạn dùng Thunderbird nhá
badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm
khi nào ngành máy tính và phần mềm chuyển thành dịch vụ hết thì mới chấm dứt vi phạm bản quyền phần mềm
😆 mod đừng bảo rằng chỉ học mót là đã lập trình được mà không qua đào tạo
tất cả chỉ là tự học nhé
:d
namng
CAO CẤP
6 năm
@kochichi96 Làm gì cứ hở ra phải chửi vậy bạn? chủ threat chỉ tỏ ý khâm phục mấy bạn chỉ tự học lập trình không có thầy mà vẫn giỏi giang thành thạo thôi mà.

Chia sẻ thêm 1 cách tiết kiệm chi phí bản quyền cho các bạn dùng iOS/MacOS: hiện nay Apple iTunes Gift Card đang sales 15%. Bạn mua card nạp vào thì xem như mặc nhiên mọi phần mềm, nhạc mua qua Appstore đều đã được giảm 15% rồi. Mỗi lần gần hết tiền mình đều mua 1-2 thẻ 100$ nạp sẵn vào.

https://www.amazon.com/App-Store-iTunes-Gift-Cards/dp/B075Y8WBTS?tag=tbdirect-20&ascsubtag=836fedb6-323d-4642-9d20-353255dd7188
@soncon_cuchuoi9x Thời mình đầu 8x học cntt từng gặp 1 thầy khoe cao học toán tự nhiên nhưng code và giải pháp còn thua 1 vài cao thủ trong lớp. Mình biết 1 số người đi học cntt thời đó vì bằng cấp chứ lên cao thủ lâu rồi. Nhớ nhất là 1 lần vào môn trí thông nhân tạo ông thầy mời thằng bạn học chung lên dạy luôn , siêu giỏi . Đại ka đó nộp đề tài tốt nghiệp về dịch ngôn ngữ từ nói thành chữ và ngược lại cả hội đồng ù ù tai với ảnh , sau nghe bạn nói đề tài đó đã được học bổng toàn phần của Nhật rồi được mời qua My làm cho Google .
kochichi96
TÍCH CỰC
6 năm
@namng Cách nói xóc xỉa đó chắc chắc là đang không tin vào khả năng người khác, chứ không phải tỏ ra hâm mộ đâu
Phụng Sồ
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phải có ý thức với việc mình đang dùng những sản phẩm dựa trên óc sáng tạo, khả năng lao động của người khác. Những người đó không phải nuốt không khí mà sống và làm việc được. Vậy nên hãy ngưng ngay việc:
- Dùng phần mềm bẻ khoá hay tương đương
- Dùng 1 mục đích nào khác để nguỵ biện cho hành vi trên
@conb nếu muốn mua thì cứ vẫn mua dc thôi. nói như bạn ở VN dùng chùa Adobe hết sao? ko mua trực tiếp thì qua trung gian, qua đại lý.
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@tetepro Giờ thì e ko biết, còn xưa thì đa số cái gọi là trung gian scam thẻ để trục lợi bác ợ 😆. Doanh nghiệp thì tất nhiên là phải mua rồi, còn người dùng phổ thông ở VN đa phần đều chùa.
ifa26417
ĐẠI BÀNG
5 năm
@soulevil mình giờ cũng xài linux...
EDelter
ĐẠI BÀNG
6 năm
ngay tại trường đại học mà các thầy cô giáo còn hướng dẫn sinh viên cách c.r.a.c.k phần mềm thì vấn đề sử dung phần mềm có bản quyền ở VN còn lâu mới dẹp được 😔
So-xanh-xanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@EDelter Thầy cô tên gì ? Dạy ở trường nào để tui đến đăng ký học coi
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@So-xanh-xanh có nha bạn, khoảng năm 2001, mình học lớp 9, chập chững làm quen với PC ở trường, ông thầy có chỉ cách "cờ-rắc" 😁
gik271
ĐẠI BÀNG
6 năm
@So-xanh-xanh Chuyện thày cô hướng dẫn hoặc chỉ sinh viên, học sinh cách ăn trộm phần mềm là bình thường và diễn ra thường xuyên ở Việt Nam mà bạn. Câu hỏi của bạn cứ như ở trên trời rơi xuống ấy. Chuyện này ở Việt Nam bình thường, 😁. Đúng cỡ ít nhất 30% (chả nhẽ nói trên 50% cho đúng sự thật).
@hiepmu chuyện quá khứ từ 2001 lôi ra chi vậy?? bây giờ còn thầy cô nào dạy ..... nữa đâu
MrCent
TÍCH CỰC
6 năm
Đang định hình dần, nhg giờ cá nhân mềnh app bản quyền các kiểu tự mua chắc mới chỉ đến đc con số 15-20% :v
Cũng khó để nói nhiều thứ. Ai cũng muốn dùng những thứ do chính bản thân làm ra. Nhưng với đồng lương ít ỏi mà chi trả cho những thứ tính bằng $ thì hơi thốn. Bản thân vẫn trả phí cho các phần mềm bản quyền vì chúng thật sự cần thiết. Còn các game thì...
@soncon_cuchuoi9x Nghĩ đến kiếm tiền cho mình ghê, mà ko nghĩ đến game ai làm ra
@John Chris Game online như LOL và DOTA chơi miễn phí được mà 😁
s6_hoalua
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Thông Ngố DotA là map trong WoW 3 nhá. Ko free đâu bạn
@s6_hoalua Ý mình là Dota 2 :p
có tiền cũng sẽ mua Win 10 và MS office
Giờ cái đơn giản IDM, Winrar, nhiều ng còn thích dùng free cơ!
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@cosmos47 Winrar có bao giờ đc mua đâu, bọn nc ngoài cũng có mua đâu bác 😆
@conb Thấy có FPT pp, reseller soft247, pacisoft..
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@cosmos47 Ý là mọi người có ai thèm mua đâu. Winrar timeless trial mà 😆.
salent
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thời xưa cũng từng dùng phần mềm mà luôn có thư mục ..... kèm theo, chơi game của razor cũng nhiều, win cũng cài liên tục..
Giờ thì win 10 vs office thì dùng active by phone =))
Game cũng mua game bản quyền cheapgame divine 😆
Còn cái IDM thì vẫn là dùng thuốc =))))
@salent Kaka mình thì ngược lại, mua hẳn cái IDM để download game với softwave lậu
@salent Mình y chang bạn, có điều IDM thì thay bằng FDM thấy rất ok =))
@salent xài eagle get đi, free thôi
aries.1482
TÍCH CỰC
6 năm
Một thời có trong tay bộ đĩa CD "Lê Hoàn" gồm 7 đĩa. Trong đó có đủ các thứ hay ho mà chỉ có thể kiếm trên net thời bây giờ: tool, soft, cr**..., thậm chí còn boot được. Cũng nhờ đó mà có thêm nghề cài win dạo... đến tận giờ vẫn hay đi cài win, soft cho ae trong công ty.
@aries.1482 Nãy giờ nghĩ quài mà ko nhớ tên Lê Hoàn, chỉ nhớ Phạm Hồng Phước Nhớ thời mới ra echip, IToday, thi thoảng còn gửi bài cộng tác với echip
Tào lao hết sức...dùng lậu được thì dùng:rolleyes:
chẳng qua làm cty vướn phải vấn đề pháp lí hoặc giá trị phần mềm thấp hơn công tìm cách bẻ khóa thì mới mua bản quyền thôi....còn nghèo mà bày đặt sĩ hão đi làm giàu cho mấy tay tư bản...
dev apps free chèn quảng cáo đủ sống rồi, việc gì phải chặt chém người ta..;)
@kungfu9999 Đúng kiểu nói của mấy thằng chó korg sản éo biết trân trọng công sức trí tuệ của người khác.
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@kungfu9999 Bác ạ. Nghèo không phải là cái tội, nhưng dùng nó làm công cụ cho tư tưởng mình là cái tội đấy bác ạ.
conb
TÍCH CỰC
6 năm
@pinkiekingkie Tư tưởng bác bần nông cố hữu lắm ạ.
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
@kungfu9999 Không tin ông này làm từ thiện, ông chữa ngượng thì kiếm cớ khác chứ nói " tiền mua bản quyền mình chuyển hết làm từ thiện" thì phét lác quá, từ thiện cho mấy em Trần Duy Hưng thì có thể!
khitamdao
TÍCH CỰC
6 năm
đang định mua cái IDM, thế mà dịp ngày black nó éo giảm giá ☹️
ken1435
TÍCH CỰC
6 năm
Vấn đề là chưa kiếm được thật nhiều tiền để bõ số tiền mua phần mềm
copee
TÍCH CỰC
6 năm
người nghèo cũng có mơ ước cũng có cầu tiến
đó là lí do android và app lậu ra đời
Ở hà nội xung quanh đại học bách khoa hà nội cũng là các con phố bán phần mềm lậu nhiều, tiêu biểu như phố Lê Thanh Nghị hay Tạ Quang Bửu.... cơ bản cứ có cầu thì sẽ có cung thôi, tình trạng này chắc còn lâu mới có thể thay đổi đc
@Sơn Thanh HUST Sinh viên đi request license free đầy.
So-xanh-xanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phamvuthanhtai Đã check chưa, dùng vài bữa nó khoá giờ. Check lại xem đã kích hoạt vĩnh viễn chưa theo hướng dẫn video này nè
@So-xanh-xanh Nó ghi gì gì đó quên rồi lúc tra gg thì thấy là bản quyền kỹ thuật số dính với máy luôn. Giờ cài lại windows nó tự nhận bản quyền.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019